Chọn MENU

Ashtanga Yoga là gì? Ý nghĩa và lợi ích khi tập Ashtanga Yoga

Ashtanga Yoga là gì? Theo các nghiên cứu đây vốn là một hệ thống Yoga được ghi lại bởi nhà hiền triết Vamasa Rishi trong yoga koruna.

Đây là loại hình ghi chép lại các nhóm asana khác nhau phục vụ cho việc luyện tập của mọi người, cũng như giáo lý nguyên thủy về vinyasa, drishti, bandhas, mudras và triết học. Trong bài viết này Oreni sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật các kiến thức về Ashtanga Yoga nhé!

1. Ashtanga Yoga là gì?

Ashtanga yoga trong tiếng Phạn có nghĩa là 8 bước hay 8 nhánh của Yoga, nó còn có tên gọi khác là Patanjali Yoga hay Raja Yoga (Yoga hoàng gia).

Từ “Asht” có nghĩa là 8, “Anga” có nghĩa là thân thể hay bộ phận của cơ thể con người.

Ashtanga Yoga là hình thức tập luyện phổ biến ở Ấn Độ

Ashtanga Yoga là hình thức tập luyện phổ biến ở Ấn Độ

Đây là một trong những trường phái yoga cổ xưa, có độ phổ biến ở Ấn Độ, bao gồm tất cả các khía cạnh của yoga. Ashtanga yoga là tập hợp các tư thế yoga mạnh mẽ, tập trung vào việc thống nhất hơi thở với những chuyển động nhanh.

Ashtanga yoga có 8 nhánh là:

  • Yama.
  • Niyama.
  • Asana.
  • Pranayama.
  • Pratyahara.
  • Dharana.
  • Dhyana.
  • Samadhi.

8 nhánh này của yoga sẽ giúp người tập có cuộc sống kỷ luật và lạc quan hơn, vượt qua những khó khăn.

Lợi ích chung khi tập luyện Ashtanga yoga chính là có một sức khoẻ tốt, tăng sức đề kháng và chống lại bệnh tật:

  • Giúp cơ bắp trở nên dẻo dai.
  • Toàn bộ cơ thể được luyện tập.
  • Sức mạnh cốt lõi tăng cường.
  • Giảm stress, giải tỏa căng thẳng.

>> Xem thêm: 12 bí quyết tập Yoga thành công và hiệu quả

2. Mục đích khi tập Ashtanga Yoga là gì?

Mục đích của Ashtanga yoga là để kiểm soát hơi thở, luyện tập cách hít thở để cung cấp cho cơ thể dưỡng khí cũng như tạo ra sự thiền định khi di chuyển.

Các động tác của bài tập này là kéo giãn, tăng cường sức mạnh và hơi thở, đồng thời giúp năng lượng luân chuyển, phân phối trong cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Sau quá trình tập luyện Ashtanga yoga một thời gian bạn sẽ thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ thể vừa thấy cơ thể dẻo dai hơn vừa thấy tinh thần sảng khoái, giảm ưu phiền hơn.

Ghế massage toàn thân Oreni OR-350
Ghế massage toàn thân Oreni OR-350
145,350,000đ 92,680,000đ

Ghế massage Oreni OR-350 được thiết kế sang trọng, ứng dụng công nghệ hiện đại từ Nhật Bản và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà hiệu quả cho mọi gia đình

Xem thêm

3. Ý nghĩa của 8 nhánh tập Ashtanga Yoga

Mỗi nhánh tập Ashtanga Yoga đều mang đến những hiệu quả nhất định cho thể và có một đặc điểm riêng biệt.

  • Yama (mang nghĩa là điều khiển): Đây là phần quan trọng nhất của Yoga, yêu cầu người tập yoga cần phải có các phẩm chất đạo đức như chân thật, không bạo lực, không trộm cắp, tâm hồn trong sáng, không chiếm đoạt.
  • Niyama (mang nghĩa là quy tắc ứng xử): Đây là cách luyện tập hướng đến nội tại bên trong, tịnh tâm, tách biệt khỏi thế giới bên ngoài thông qua việc ngồi thiền định sâu nhằm đạt sự thanh sạch của thể chất và tinh thần, có 1 cái tâm sáng.
  • Asana (mang nghĩa là tư thế): Nó có nghĩa là tư thế yoga, các động tác yoga nhằm luyện tập cho sức khỏe mạnh mẽ, dẻo dai, cảm giác thư thái.
  • Pranayama (mang nghĩa là kiểm soát hơi thở): Mục đích là giữ lại năng lượng hỗ trợ cần thiết khi thiền giữ khí bên ngoài và bên trong cơ thể, giữa con người và vũ trụ.
  • Pratyahara (mang nghĩa là làm chủ cảm xúc): Điều tiết và kiểm soát cảm xúc của bạn, hạn chế những tác động của thế giới bên ngoài.
  • Dharana (mang nghĩa lập trung): Bạn cần tập trung vào hơi thở khi tập luyện cũng như có được sự tập trung trong công việc, từ đó sẽ làm việc hiệu quả hơn.
  • Dhyana (mang nghĩa là thiền định): Đây là giai đoạn đạt được cảnh giới cao nhất của sự tập trung, toàn bộ hơi thở, cơ thể, cảm giác đều tập trung vào 1 vật thể hoặc hình ảnh nào đó, tâm trí yên tĩnh.
  • Samadhi (mang nghĩa là trạng thái phúc lạc): Trạng thái này là đỉnh cao của thiền định, là sự hấp thụ cân bằng, toàn bộ cơ thể thiếp đi nhưng tâm trí thì thức tỉnh.

8 nhánh của Ashtanga Yoga có ý nghĩa và tác dụng riêng

8 nhánh của Ashtanga Yoga có ý nghĩa và tác dụng riêng

4. Các lợi ích khi tập luyện Ashtanga Yoga

Nhiều tác dụng của Ashtanga Yoga được cộng đồng người tập yoga khẳng định và theo đuổi trong nhiều năm qua. Nếu bạn muốn có một sức khỏe tốt hãy kiên trì tập luyện mỗi ngày nhé.

4.1. Cơ bắp dẻo dai hơn

Tập luyện Ashtanga Yoga thường xuyên là cách để bạn duy trì sức mạnh cơ bắp. Với các động tác mạnh mẽ, tập trung, bài tập này giúp các cơ được săn chắc và nâng cao sức chịu đựng.

Động tác càng khó thì độ uốn dẻo và đòi hỏi sự chịu đựng càng lớn, tất nhiên bạn nên có sự hướng dẫn của những người giàu chuyên môn khi tập.

4.2. Nâng cao sức khỏe toàn diện của cơ thể

Tập Ashtanga Yoga là một cách bạn rèn luyện bản thân cả về tinh thần và thể lực, một cách sống tĩnh tại, thư thái trước một cuộc sống nhiều áp lực, xô bồ như hiện nay. Tập yoga bạn sẽ sống chậm lại hơn.

Kết hợp với chế độ ăn khoa học, ngủ nghỉ hợp lý bạn sẽ thấy cơ thể thay đổi mỗi ngày, sức khỏe tốt hơn, tinh thần sảng khoái, tự mình vượt qua những áp lực, căng thẳng.

>> Xem thêm:

4.3. Tốt cho trí óc

Lợi ích của tập luyện Ashtanga Yoga còn giúp cho thần kinh được thư giãn, trí óc được giảm tải căng thẳng nhờ tiếp nhận oxy và máu tới cơ quan thần kinh.

Lợi ích của Ashtanga Yoga là giúp trí tuệ của bạn trở nên minh mẫn, sáng suốt hơn

Lợi ích của Ashtanga Yoga là giúp trí tuệ của bạn trở nên minh mẫn, sáng suốt hơn

Khi thần kinh được nạp đầy đủ oxi, máu thì tất nhiên hoạt động sẽ hiệu quả hơn. Bạn sẽ thấy làm việc tốt hơn, ghi nhớ tốt và quyết định, phán đoán chính xác.

4.4. Giảm stress, tinh thần sảng khoái, thư giãn

Những động tác nhẹ nhàng, tập trung hơi thở, điều hoà hô hấp từ những bài tập của là cách hiệu quả để bạn thư giãn tinh thần, giảm stress, lo âu.

Không như các môn thể lực khác như chạy, bơi lội, Gym… tập Ashtanga Yoga bên cạnh rèn thể lực còn là khoảng thời gian tĩnh tại, lặng mình để suy tư và ngẫm nghiệm. Tâm trí sẽ rời xa những áp lực và có sự tập trung hơn.

Máy chạy bộ Oreni RE-6
Máy chạy bộ Oreni RE-6
26,500,000đ

Máy chạy bộ điện Oreni RE-6 được thiết kế chắc chắn, sử dụng động cơ DC 4.0HP vô cùng mạnh mẽ, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage tại nhà hiệu quả

Xem thêm

4.5. Giấc ngủ ngon hơn

Quá trình tập luyện Ashtanga Yoga là cách để cơ thể vận động, kích thích khí huyết lưu thông và rèn luyện nhịp thở do đó giúp trí não hoạt động tốt hơn. Điều này giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ.

  • Bạn có thể tập bài Yoga trước khi ngủ từ 15 - 20 phút sẽ cảm thấy mình ngủ ngon giấc hơn, sáng dậy cảm thấy sảng khoái, tinh thần phấn chấn.

4.6. Rèn luyện tính kiên trì nhẫn nại

Yoga nói chung và Ashtanga Yoga là hệ thống bài tập mang tính thiền định, có độ chậm rãi, từ từ và thường tập trong khoảng thời gian lâu để cơ thể hòa nhịp với môi trường xung quanh. Do đó, người tập sẽ rèn luyện được tính nhẫn nại, điểm đạm.

Yoga không chỉ rèn thể chất cho chúng ta mà hướng đến con người một cách sống chậm, bỏ qua những xô bồ từ cuộc sống bên ngoài.

4.7. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tập luyện Ashtanga Yoga thông qua các bài tập giúp tăng cường nhịp tim. Nhịp thở ra hít vào của bạn cũng tuân theo một chu trình nhất định. Máu được luân chuyển, điều tiết trong tĩnh mạch và đến với các cơ quan một cách dễ dàng.

Tuần hoàn máu tốt hơn nhờ tập Ashtanga Yoga thường xuyên

Tuần hoàn máu tốt hơn nhờ tập Ashtanga Yoga thường xuyên

Không hẳn là các bài tập Cardio song Yoga cũng được chứng minh là cách để rèn luyện trái tim khoẻ mạnh hơn.

4.8. Hỗ trợ giảm cân

Tập yoga là cách để bạn tiêu hao calo cơ thể, giảm khả năng tích mỡ thừa dưới da, tích mỡ trong các nội tạng cơ thể. Khi đốt cháy calo được nhiều hơn cơ thể sẽ giảm được mỡ, giảm béo toàn thân.

Các bài tập như gập người, cúi người của loại hình yoga này còn giúp cơ thể chuyển hoá tốt hơn.

  • Thực tế cho thấy chúng ta có thể tiêu thụ 240 calo trong 1 giờ tập yoga cổ truyền (như Hatha) và có thể đốt cháy 400 calo đối với những bài luyện khó hơn như Ashtanga.

>> Xem thêm: Tập Yoga có giảm cân không?

5. Một số bài tập Ashtanga Yoga tại nhà rất tốt cho sức khỏe

Dưới đây là gợi ý một số bài tập kèm hướng dẫn cho những ai muốn tập luyện Ashtanga Yoga ngay ở nhà mình.

5.1. Tư thế chiến binh

Tư thế chiến binh có tên tiếng Phạn là Virabhadrasana. Đây là tư thế yoga tương đối đơn giản, dễ thực hiện nhưng có tác dụng tăng cường khả năng giữ thăng bằng, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp tiêu hao mỡ thừa cho vòng eo thon gọn và săn chắc hơn.

Hướng dẫn cách tập:

  • Bắt đầu với tư thế đứng thẳng người trên thảm tập sao cho khoảng cách chân mở rộng khoảng 90cm.
  • Xoay bàn chân phải thành góc 90 độ ra ngoài, chân trái hướng vào trong 1 góc 15 độ. Để gót chân phải thẳng với phần giữa bàn chân trái.
  • Nâng 2 cánh tay sang 1 bên để chúng ở ngang vai. Lòng bàn tay hướng xuống dưới sao cho 2 cánh tay song song với mặt đất.
  • Hít 1 hơi thật sâu. Thở ra trong khi gập đầu gối xuống để đầu gối thẳng phía trên mắt cá chân.
  • Quay đầu nhẹ nhàng nhìn sang bên phải.
  • Khi cơ thể cảm thấy thoải mái thì bạn đẩy thân mình lên bằng cách đẩy xương chậu của bạn xuống.
  • Giữ nguyên tư thế chiến binh. Hít thở đều.
  • Lặp lại tư thế với chân trái bằng cách xoay chân trái ra ngoài 90 độ và chân phải hướng vào trong 15 độ.

Tư thế chiến binh giúp tiêu hao mỡ thừa, rèn luyện khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể

Tư thế chiến binh giúp tiêu hao mỡ thừa, rèn luyện khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể

5.2. Tư thế con bướm

Tập động tác này có tác dụng co giãn, kéo căng phần háng, kéo dài cột sống,giảm đau thần kinh tọa.

Hướng dẫn cách tập:

  • Ngồi thẳng, duỗi chân.Thở ra, từ từ gập đầu gối, kéo gót chân về xương chậu. 2 lòng bàn chân ấn sát vào nhau, đầu gối thả sang 2 bên.
  • Di chuyển gót chân càng gần xương chậu càng tốt.
  • Dùng ngón tay bạn giữ lấy các ngón chân. Điều chỉnh để các cạnh ngoài bàn chân luôn được ấn xuống sàn.
  • Điều chỉnh để ngồi thoải mái trong tư thế thẳng lưng.
  • Hạ thấp đầu xương đùi xuống sàn.
  • Giữ tư thế trong vòng 1 - 5 phút. Thở đều, nâng hạ 2 chân dập dình như cánh bướm

Tư thế hình con bướm tác động lên vùng hông, chân, thắt lưng, cơ bụng, đầu gối, khớp

Tư thế hình con bướm tác động lên vùng hông, chân, thắt lưng, cơ bụng, đầu gối, khớp

5.3. Tư thế cái ghế

Tư thế cái ghế có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể tốt nhất. Ngoài ra, tư thế yoga này còn giúp cải thiện vòng eo của bạn trông thon gọn, săn chắc hơn.

Hướng dẫn cách tập:

  • Bắt đầu với tư thế đứng thẳng trên thảm tập Yoga, 2 chân đặt song song cách nhau 1 khoảng.
  • 2 tay nâng cao để lòng bàn tay hướng vào nhau. Tay thẳng, không cong khuỷu tay.
  • Gập đầu gối từ từ để đẩy hông ra sau. Tưởng tượng bạn đang ngồi trên ghế.
  • Điều chỉnh lại tư thế cho thoải mái.
  • Giữ nguyên tư thế, kéo dài cột sống và thư giãn.
  • Từ từ ngồi xuống và thả lỏng.

Tư thế cái ghế giúp săn chắc đùi, mông hiệu quả

Tư thế cái ghế giúp săn chắc đùi, mông hiệu quả

6. Lưu ý khi tập Ashtanga Yoga đúng cách hiệu quả

Những lưu ý quan trong dưới đây khi tập luyện sẽ giúp bạn cảm thấy hưng phấn và tăng cường hiệu quả tập luyện hơn.

  • Tập đúng và đủ thời gian: Ưu điểm của tập yoga tại nhà là linh động được thời gian. Để tập yoga giúp eo thon thì bạn cần tập đúng động tác, đủ thời gian để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Chọn không gian lý tưởng: Bạn nên chọn vị trí thoáng đãng, bằng phẳng, không có vật cản nhằm tạo sự thoải mái nhất cho người tập luyện. Bạn có thể chọn khoảng sân, khoảng vườn mát mẻ hay phòng khách rộng rãi để thực hành các bài tập Yoga.
  • Khởi động kỹ trước khi tập: Trước khi bắt đầu buổi tập Yoga, bạn cần khởi động kỹ toàn bộ cơ thể để làm nóng cơ thể, giúp cơ bắp và xương khớp linh hoạt, dẻo dai hơn. Hãy thực hiện các động tác đơn giản như: xoay khớp cổ tay, cổ chân, ép chân, xoay hông, chạy bước nhỏ tại chỗ…
  • Tập đều đặn, thường xuyên: Để sở hữu được vòng eo thon gọn thì bạn cần tập luyện thường xuyên, đều đặn, đúng quy trình và kiên trì tới cùng với môn Ashtanga Yoga. Thông thường, các bài tập eo thon cần được tập luyện ít nhất 3 tháng mới có kết quả như mong muốn. Bạn hãy kiên trì thực hành theo lịch tập đã đề ra để có vòng eo gọn gàng nhé!
  • Tập thở đúng cách: Nguyên tắc thở cơ bản trong Ashtanga Yoga là hít vào bằng mũi cho bụng căng lên và thở ra bằng mũi hoặc miệng phải hóp bụng lại. Tập hít thở đúng cách sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong quá trình tập yoga.
  • Chế độ ăn hợp lý: Ngoài ra, chế độ ăn uống đầy đủ cũng đóng vai trò quan trọng. Bạn cần xây dựng cho mình chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, nhiều chất đạm, vitamin, khoáng chất và hạn chế tinh bột, chất béo không tốt. Thêm nữa, bạn cần tránh xa các đồ ăn ngọt, thức ăn nhanh và các loại nước uống có cồn.

Tổng kết

Yoga nói chung hay Ashtanga Yoga là một bộ môn tập luyện mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Bài viết trên hi vọng bạn đã hiểu hơn Ashtanga Yoga là gì cũng như những lợi ích quan trọng của bộ môn này đối với sức khỏe khi tập luyện thường xuyên. Rất nhiều thông tin hữu ích khác nữa liên quan đến các bài tập, kinh nghiệm tập thể dục thể thao cũng như sản phẩm chăm sóc sức khỏe có trên website Oreni bạn có thể tham khảo trên trang chủ với những tin tức cập nhật nhất nhé.

"Đẹp da, giữ dáng" tinh thần khỏe mạnh là những lợi ích tuyệt vời khi tập Yoga. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong gia đình có những sở thích tập luyện khác nhau nên chúng ta cần đa dạng cách tập kết hợp nhiều phương pháp tập luyện tại nhà sẽ giúp giảm cân, body thon gọn, săn chắc cùng người với máy tập Oreni như: máy chạy bộ gia đình, ghế massage toàn thân Oreni để thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngủ ngon lấy lại năng lượng cho ngày mới.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn