Chọn MENU

Massage là gì? Lợi ích và các phương pháp massage phổ biến

Bạn đã được nghe nhiều đến massage (mát xa, xoa bóp, tẩm quất) có tác dụng nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần rất hiệu quả nhưng lại chưa hiểu rõ khái niệm massage là gì? Có các phương pháp massage nào?

Vậy hãy cùng Oreni tìm hiểu khái niệm massage nghĩa là gì, những lợi ích và phương pháp massage toàn thân phổ biến hiện nay qua bài viết sau đây nhé!

1. Massage là gì? Lịch sử ra đời của massage

Massage theo tiếng Ả Rập “mass~h”, dịch theo tiếng Việt là “ấn nhẹ”. Đây là phương pháp thư giãn, rèn luyện sức khỏe dựa trên tác động cơ học lên các bộ phận trên cơ thể nhằm điều trị căng thẳng, giảm các chứng đau nhức, mỏi mệt.

Phương pháp massage đã xuất hiện từ xa xưa và đang được mọi người trên thế giới áp dụng rất phổ biến.

Trải qua thời gian với quá trình giao lưu văn hóa, các kỹ thuật massage được người Nhật Bản đem về nước mình phát triển theo hướng chẩn đoán, chữa trị với tên gọi là Shiatsu.

Massage là hình thức chăm sóc sức khỏe có từ thời xa xưa

Massage là hình thức chăm sóc sức khỏe có từ thời xa xưa

Còn tại phương Tây, đầu tiên người Mỹ đã áp dụng phương pháp massage với thảo mộc.

Người Hy Lạp cổ sử dụng massage như các kỹ thuật chữa bệnh. Hippocrates (từ năm 460 đến năm 377 trước Công nguyên), cha đẻ của Y học, dùng thảo dược với dầu để tiến hành xoa bóp, bấm huyệt.

Các động tác chủ yếu trong massage gồm có: xoa bóp, day ấn, nhào nặn, bấm chặt, vỗ rung, đấm,...

Ghế massage toàn thân Oreni OR-350
Ghế massage toàn thân Oreni OR-350
145,350,000đ 92,680,000đ

Ghế massage Oreni OR-350 được thiết kế sang trọng, ứng dụng công nghệ hiện đại từ Nhật Bản và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà hiệu quả cho mọi gia đình

Xem thêm

2. Lợi ích của massage đối với sức khỏe con người là gì?

Massage là cách chăm sóc sức khỏe an toàn đang được rất nhiều người ưa chuộng. Người thường xuyên massage body sẽ có một sức khỏe tốt cùng tinh thần vui tươi, tràn đầy sức sống.

Cụ thể, khi massage bạn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như sau:

  • Giúp giảm căng thẳng, stress: Nghiên cứu khoa học cho biết, massage có tác dụng giảm đáng kể các triệu chứng buồn rầu, căng thẳng trong cuộc sống. Sau khi được vuốt ve, tác động cơ học lên thân người, bạn sẽ cảm nhận được sự thư giãn, dễ chịu, mọi stress dần tan biến hết.
  • Hỗ trợ ngủ ngon hơn: Áp dụng các kiểu massage sẽ giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn và được thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý. Nhờ điều này, các chứng mất ngủ, khó ngủ của bạn sẽ được khắc phục nhanh chóng, đem lại cho bạn giấc ngủ trọn đầy.
  • Giảm đau nhức, mệt mỏi: Thực hiện các thao tác massage sẽ giúp toàn bộ cơ thể của bạn giải phóng được các cơn đau nhức, xóa tan sự mệt mỏi và cơ thể được thư giãn tốt nhất.
  • Tăng khả năng tập trung: Massage là cách giúp cải thiện khả năng tập trung, chú ý của bạn rất tốt nhờ khả năng điều hòa nhịp tim và làm chậm hệ thống thần kinh.
  • Hỗ trợ điều trị chấn thương: Massage có tác dụng tăng cường máu lưu thông đến các bộ phận trên cơ thể, hỗ trợ cải thiện vấn đề đau khớp do chấn thương, giúp bạn mau chóng phục hồi bệnh.

Thường xuyên massage mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho bạn

Thường xuyên massage mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho bạn

>> Xem thêm: 12 tác dụng của massage tuyệt vời nhất đối với sức khỏe bạn cần biết

3. Phân loại các phương pháp massage phổ biến hiện nay

Tìm hiểu về massage chúng ta sẽ thấy có rất nhiều phương pháp massage đang được áp dụng dựa theo nhu cầu, văn hóa vùng miền ở mỗi quốc gia, khu vực.

Nếu bạn chưa biết chọn lựa kiểu massage nào phù hợp với mình thì hãy tham khảo một số phương pháp massage phổ biến hiện nay gồm có:

3.1. Massage theo quốc gia

Nếu dựa theo vùng miền, quốc gia, chúng ta có thể phân loại các kiểu massage gồm có:

3.1.1. Massage cổ truyền Trung Quốc

Trung Hoa vốn mạnh về y học cổ truyền và kỹ thuật xoa bóp, bấm huyệt, trị liệu được đúc kết và truyền lại từ hàng trăm năm. Massage y học Trung Quốc được gọi là án ma (ấn và xoa) hoặc massage khí công.

Dựa trên nền tảng của massage Nhật Bản, nhiều loại hình massage được chia nhỏ hơn như massage tổng hợp, massage đẩy và nắm, massage ấn huyệt, massage năng lượng.

Massage kiểu truyền thống Trung Quốc đang được áp dụng ở nhiều nước

Massage kiểu truyền thống Trung Quốc đang được áp dụng ở nhiều nước

Ghế massage toàn thân Oreni OR-520 Plus
Ghế massage toàn thân Oreni OR-520 Plus
184,450,000đ 119,850,000đ

Ghế massage Oreni OR-520 Plus thiết kế sang trọng, công nghệ con lăn 5D cao cấp, công nghệ AI Scan Body thông minh, massage thư giãn toàn thân cực kỳ êm dịu, thoải mái ngay tại nhà

Xem thêm

3.1.2. Massage tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ

Trong các phòng tắm truyền thống của người Thổ Nhĩ Kỳ, massage không chỉ bao gồm việc nhào bóp cơ bắp mà còn bao gồm cả việc tác động vào khớp.

Các tiếp viên bắt đầu ấn và bóp các phần trên của vai, cơ cánh tay và toàn thân; đầu tiên nhẹ nhàng, sau đó tăng dần áp lực, cho đến khi mạnh hơn nhưng không gây đau đớn.

Điều này được lặp lại trong khoảng thời gian ngắn cho đến khi da được làm mềm hoàn toàn. Sau đó, người phục vụ nắm lấy các ngón tay của người tắm, với một cú giật khéo léo làm cho từng khớp được co giãn.

3.1.3. Massage Thái

Ở Thái Lan được gọi là แผนโบราณ, có nghĩa là xoa bóp truyền thống, dựa trên sự kết hợp giữa truyền thống y học của Ấn Độ và Trung Quốc.

Kỹ thuật xoa bóp này kết hợp cả hai khía cạnh thể chất và năng lượng.

Đây là một liệu pháp massage sâu, toàn thân theo hướng từ chân lên và tập trung dồn năng lượng khắp cơ thể với mục đích khơi thông tắc nghẽn, kích thích lưu lượng máu và bạch huyết được hoạt động tốt. Nó dựa trên nguyên lý của Yoga, bấm huyệt.

Massage Thái bao gồm một số động tác kéo căng giúp cải thiện tính linh hoạt của cơ thể, chuyển động khớp và cải thiện lưu thông máu trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng massage kiểu Thái cho hiệu quả tương đương với thuốc giảm đau ibuprofen trong việc giảm đau khớp do viêm xương khớp đầu gối.

Massage kiểu Thái giúp thư giãn cơ thể rất hiệu quả

Massage kiểu Thái giúp thư giãn cơ thể rất hiệu quả

3.1.4. Massage Thụy Điển

Loại massage được công nhận rộng rãi và được sử dụng phổ biến nhất là massage Thụy Điển.

Các kỹ thuật massage Thụy Điển sẽ tác động khác nhau từ nhẹ nhàng đến mạnh. Họ dùng 5 động tác cơ bản là xả (trượt hoặc lướt), nhào trộn, rung - gõ nhịp nhàng, ma sát và rung - lắc.

Sự phát triển của massage Thụy Điển thường được ghi nhận không chính xác về thời gian và chỉ được công nhận ở các nước nói tiếng Anh và tiếng Hà Lan, Hungary.

3.2. Massage theo kỹ thuật

Bên cạnh các kiểu massage theo quốc gia, chúng ta có thể thực hành các kiểu massage theo các kỹ thuật khác nhau.

Dưới đây là một số cách massage theo kỹ thuật được mọi người áp dụng phổ biến:

3.2.1. Bấm huyệt

Đây là một kỹ thuật tương tự như châm cứu. Nó dựa trên khái niệm về năng lượng sống chảy qua các kinh mạch trong cơ thể.

Trong điều trị, áp lực vật lý được áp dụng vào các huyệt đạo với mục đích khai thông các tắc nghẽn trong các kinh mạch. Áp lực có thể áp dụng bằng ngón tay, lòng bàn tay, khuỷu tay, ngón chân hoặc bằng các phần cơ thể khác nhau.

Một số nghiên cứu y tế cho rằng bấm huyệt có thể có hiệu quả trong việc giúp kiểm soát buồn nôn và nôn, giúp giảm đau lưng, đau đầu do căng thẳng, đau dạ dày,...

Bấm huyệt là phương pháp massage rất thịnh hành ngày nay

Bấm huyệt là phương pháp massage rất thịnh hành ngày nay

3.2.2. Ashiatsu

Với phương pháp massage Ashiatsu, kỹ thuật viên sử dụng chân của họ để điều trị. Tên này xuất phát từ tiếng Nhật, "ashi" có nghĩa là bàn chân và "atsu" có nghĩa là áp lực.

Kỹ thuật này thường sử dụng gót chân, mu bàn chân hoặc toàn bộ bề mặt bàn chân tạo lực nén, lực căng để nén trên khu vực cơ thể như lưng trong thời gian dài.

3.2.3. Liệu pháp ngoài sọ

Liệu pháp ngoài sọ não (CST) là một phương pháp nhẹ nhàng nhằm cải thiện chuyển động của xương sọ bằng cách chạm nhẹ, day ấn vào hộp sọ, mặt, cột sống và xương chậu.

3.2.4. Massage Shiatsu

Shiatsu: "shi" có nghĩa là ngón tay và “natsu" có nghĩa là áp lực, là một loại kỹ thuật massage truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản, sử dụng các ngón tay và áp lực lòng bàn tay, thực hiện kéo giãn và xoa bóp. Đây đơn giản là kỹ thuật làm thư giãn mà không có tác dụng chữa bệnh.

>> Xem thêm: Phương pháp massage Shiatsu là gì

3.3. Massage đá nóng

Massage đá nóng là phương pháp sử dụng đá bazan được hấp nóng và đặt lên những khu vực cơ thể cần được mát xa, trị liệu.

Tác dụng của bề mặt đá nhẵn là giúp hơi nóng thẩm thấu qua da để xoa dịu các cơn đau nhức mỏi, giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể nhanh chóng.

Chườm đá nóng là cách massage đang được nhiều người ưa chuộng

Chườm đá nóng là cách massage đang được nhiều người ưa chuộng

3.4. Massage vật lý trị liệu

Phương pháp massage trị liệu được áp dụng cho những người đang bị đau nhức mỏi cơ xương khớp, muốn điều trị bằng phương pháp vật lý.

Massage vật lý trị liệu đòi hỏi người mát xa cần thực hiện các động tác sâu hơn, mạnh hơn một chút để tác động vào các vùng đau một cách hiệu quả.

3.5. Massage chân

Massage bấm huyệt bàn chân được thực hiện nhờ “vùng phản xạ” bàn tay và bàn chân của bạn với nguyên lý kết nối với các cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể.

Thực hiện kiểu massage này sẽ tạo ra áp lực cho điểm phản xạ và các bác sĩ bấm huyệt có thể cân bằng hệ thần kinh, kích thích sản sinh endorphin, giảm căng thẳng, khó chịu cho cơ thể hiệu quả.

Theo nghiên cứu khoa học, phương pháp massage ra đời từ nền văn minh cổ đại nhưng được phát triển bởi nhà vật lý trị liệu người Mỹ Eunice Ingram vào những năm 1930.

Massage chân là phương pháp massage đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Massage chân là phương pháp massage đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

3.6. Massage thể thao

Massage thể thao là phương pháp mát xa được thiết kế đặc biệt cho những người tham gia hoạt động thể chất như vận động viên, huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Áp dụng kiểu massage này không những giúp toàn bộ cơ thể được thư giãn hiệu quả mà còn giúp phòng ngừa, điều trị thương tích, tăng khả năng bền bỉ, dẻo dai cho cơ thể, giúp bạn nâng cao thành tích thi đấu.

3.7. Massage dùng thiết bị massage

Với phương pháp massage toàn thân sử dụng thiết bị thì hiện nay con người đã sáng chế ra rất nhiều thiết bị massage chuyên dụng như: ghế massage, giường massage, gối massage, máy massage cầm tay, máy massage xung điện, máy massage hồng ngoại,...

Cơ chế vận hành của mỗi thiết bị massage này có thể khác nhau nhưng mục đích cuối cùng của chúng vẫn là giúp giảm đau các bộ phận trên cơ thể, giúp giảm căng thẳng stress và làm cho người dùng cảm thấy thoải mái,...

Ghế massage là thiết bị chăm sóc sức khỏe, thư giãn cơ thể rất tốt

Ghế massage là thiết bị chăm sóc sức khỏe, thư giãn cơ thể rất tốt

Tổng kết

Massage là gì và những điều cơ bản cần biết về massage được chia sẻ ở trên chắc hẳn đã giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về massage rồi đúng không? Đến đây Oreni xin được kết thúc bài viết chia sẻ của mình.

Hy vọng những thông tin được đưa ra ở trên dễ hiểu và hữu ích. Nếu có thắc mắc hay chia sẻ gì, hãy bình luận vào phần bên dưới để có được phản hồi nhanh nhất nhé! Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở những chủ đề tiếp theo của chúng tôi!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 3 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn