Chọn MENU

Massage Thái là gì? 6 lợi ích và hướng dẫn massage kiểu Thái

Bạn thường xuyên cảm thấy stress, mệt mỏi, chán ăn hay mất ngủ? Massage thư giãn mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, là một cách giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Có nhiều phương pháp massage khác nhau, trong đó có massage Thái. Vậy massage Thái là gì, nó được thực hiện như thế nào? Trong bài viết này, Oreni sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất nhé.

1. Phương pháp massage Thái là gì?

Massage Thái là một liệu pháp truyền thống kết hợp giữa bấm huyệt, các nguyên tắc Ayurvedic của Ấn Độ và các tư thế yoga hỗ trợ. Ý tưởng về đường năng lượng có bí danh Shen-lines lần đầu tiên được sử dụng làm "massage yoga kiểu Thái". Massage Thái có sự đúc rút từ Yoga Ấn Độ, kết hợp với những tri thức về khả năng trị bệnh của thảo mộc và các khoáng chất thiên nhiên.

Massage Thái kết hợp hoạt động xoa bóp bấm huyệt và yoga của Ấn Độ

Massage Thái kết hợp hoạt động xoa bóp bấm huyệt và yoga của Ấn Độ

Chúng tương tự như nadis theo triết lý yoga của Gorakhnath. Massage Thái còn có tên gọi là massage Thái yoga, là loại hình thư gian được nhiều người ưa chuộng và sử dụng hiện nay.

Việc thực hành massage yoga Thái được cho là có từ hàng ngàn năm trước, và hiện nay phương pháp này vẫn là một phần của hệ thống y tế Thái Lan do đặc tính chữa bệnh của nó ở cả cấp độ cảm xúc và thể chất.

Có sự khác biệt trong một số cách thực hành nhất định liên quan đến massage khi được thực hiện trong bối cảnh phương Tây và Thái Lan. Đó được cho là những “biến thể”, “biến tấu” khác nhau được người sau sáng tạo song vẫn dựa trên nguyên lý của quốc gia khởi nguyên: Thái Lan.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này., massage Thái truyền thống không sử dụng dầu hoặc kem dưỡng. Người được massage vẫn mặc quần áo trong quá trình trị liệu.

Hoạt động massage đặc trưng là có sự tiếp xúc cơ thể liên tục giữa người massage và người được massage. Khi massage sẽ có hoạt động cọ xát vào bề mặt cơ thể, cơ thể chịu áp lực như kéo, ấn, miết cả bằng tay và chân người massage.

>> Xem thêm: So sánh massage truyền thống và dùng ghế massage toàn thân

2. Nguồn gốc của massage kiểu Thái là gì?

Massage Thái có từ rất lâu. Theo các tài liệu được công bố, người sáng lập ra phương pháp trị liệu massage Thái là Đại lương y Bhaccha. Ngự y của vua Magadha Bimbisara, người trị vì vương quốc Thái cách đây 2500 năm. Ban đầu, massage được sử dụng trong môi trường cung triều.

Những kinh nghiệm và kiến thức massage cổ truyền của người Thái được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, theo thời gian có sự sáng tạo và biến tấu cho đến ngày nay. Hiện nay, massage Thái trở thành một phương pháp trị liệu có tính trị bệnh hữu hiệu áp dụng phổ biến.

Massage Thái có lịch sử phát triển lâu đời qua hàng nghìn năm

Massage Thái có lịch sử phát triển lâu đời qua hàng nghìn năm

Năm 1767 Thái Lan bị Miến Điện chiếm đóng. Các thành phố và làng mạc bị tàn phá, nhiều tài liệu văn thư bị đốt cháy. Vào năm 1832, vua Rama Đệ Tam đã yêu cầu các nhà sư tìm tài liệu nguyên vẹn còn sót lại, khắc thành 60 bản vẽ với hệ thống kinh mạch được sử dụng trong massage Thái truyền thống.

Đến năm 1871 vua Xiêm – Rama Đệ Nhất dời đến Bangkok. Tại đây nhà vua cho xây dựng lại chùa Wat Po để lưu giữ lại những kiến thức y học truyền thống của Thái Lan. Cho đến hiện tại, chùa Wat Pocho hiện vẫn là một trung tâm đào tạo y học cổ truyền danh tiếng liên quan đến massage Thái.

3. Các lợi ích của massage Thái đối với sức khỏe là gì?

Những tác dụng của massage Thái đã được khẳng định. Bạn nên áp dụng thường xuyên để nâng cao sức khoẻ.

3.1. Giảm căng thẳng, stress

Stress không hẳn là xấu. Thông thường, stress có thể đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy mọi người hoạt động tốt hơn và đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống cá nhân và công việc của họ.

Tuy nhiên, căng thẳng quá độ có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Stress mãn tính hoặc kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như trầm cảm, tim mạch.

Các động tác của massage Thái sử dụng các kỹ thuật ấn và kéo giãn nhẹ nhàng để thư giãn cơ thể giúp giãn cơ, thư giãn bề mặt da và kích thích máu lưu thông khắp cơ thể làm cho bạn cảm thấy thoải mái tinh thần, giảm uể oải cơ thể.

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2015 cho thấy massage Thái làm giảm đáng kể mức độ sAA trong nước bọt - chất có liên quan tới sự căng thẳng. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng massage kiểu Thái có hiệu quả hơn trong việc giảm stress ở những người khỏe mạnh chứ không chỉ đơn giản là sự nghỉ ngơi.

3.2. Giảm đau đầu

Nếu bạn bị đau nửa đầu hoặc đau đầu do stress, liệu pháp massage Thái truyền thống có thể giảm bớt các triệu chứng của bạn.

Massage Thái thường xuyên ở khu vực đầu hay massage nói chung sẽ làm tuần hoàn máu tốt hơn, lưu chuyển đến cơ quan thần kinh được thuận lợi, hạn chế các cục máu đông từ đó giảm triệu chứng đau đầu, đau nửa đầu.

3.3. Thúc đẩy lưu thông máu

Massage Thái có tác dụng kích thích tuần hoàn máu và bạch huyết thông qua các bài massage kéo giãn nhẹ nhàng. Các động tác kéo giãn nhẹ nhàng giống như yoga này giúp tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể, cung cấp đủ oxy tới các mô. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của tế bào và sức khỏe tim mạch.

Trong một nghiên cứu để kiểm tra tác dụng của massage chân kiểu Thái bị bệnh thần kinh ngoại biên, một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng liệu pháp massage này giúp cải thiện sực cân bằng của những bệnh nhân này.

Họ tin rằng điều này chính là do liệu pháp này đã thúc đẩy tuần hoàn máu, từ đó kích thích hệ thống Somatosensory. Đây là 1 hệ thống đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng.

3.4. Cải thiện vận động của các chi

Massage Thái có những động tác kéo giãn từ từ và nhẹ nhàng cũng nâng cao tính linh hoạt của cơ thể theo thời gian. Bạn có thể cảm nhận rõ điều này qua việc kéo giãn tay, chân. Đây như một phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả. Ngoài ra, massage kiểu Thái còn cải thiện sự lưu thông của chất lỏng trong khớp giúp khớp hoạt động trơn tru hơn.

3.5. Giúp phục hồi năng lượng

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage kiểu Thái có thể giúp làm tăng mức năng lượng thể chất của con người. Một thử nghiệm ngẫu nhiên đã kiểm tra tác dụng của massage Thái và massage Thụy Điển đối với những người đang cảm thấy mệt mỏi. Kết quả cho thấy massage kiểu Thái giúp tăng cường năng lượng và kích thích tinh thần. Trong khi massage Thụy Điển có tác dụng cải thiện sự thư giãn và giấc ngủ.

Các kỹ thuật massage Thái dựa trên khái niệm về các dòng năng lượng, hoặc Sen. Nhiều học viên tin rằng họ có nhiều Sen, hoặc các dòng năng lượng khác nhau trong cơ thể.

Sen tương ứng với các các bộ phận khác nhau trong cơ thể như cơ, xương, máu và dây thần kinh. Một số Sen cũng ảnh hưởng đến tâm trí và ý thức.

Lý thuyết cho rằng các cơ bị căng gây ra tắc nghẽn trong các Sen khác nhau. Những tắc nghẽn này làm giảm dòng chảy của năng lượng sống, dẫn đến cứng khớp, đau đớn và bệnh tật. Massage Thái sử dụng các kỹ thuật khác nhau để mở hoặc thắt các Sen khác nhau để điều chỉnh dòng chảy của năng lượng sống.

3.6. Tăng cường hệ miễn dịch

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thực hiện cho thấy, chỉ với 3 buổi massage Thái mỗi tuần sẽ làm cho lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể tăng lên tới 11%. Điều này đóng góp quan trọng cho việc hình thành “tấm khiên” đề kháng cho cơ thể chống lại các loại bệnh tật.

Tác dụng của massage kiểu Thái đã được khẳng định

Tác dụng của massage kiểu Thái đã được khẳng định

4. Kỹ thuật massage Thái gồm những gì?

Massage kiểu Thái có nhiều bài, kiểu đa dạng tùy theo từng đối tượng. Dưới đây là một số bài được sử dụng phổ biến bạn có thể tham khảo.

4.1. Tư thế ngồi thẳng, ấn xuống vai

  • Người được massage ngồi thẳng lưng.
  • Cằm hơi hướng lên trên.
  • Khoanh chân thoải mái và thả lỏng hai vai.
  • Người massage đặt đầu gối sang hai bên xương sống của người được massage.
  • Cúi người duỗi thẳng tay và đặt lên 2 vai.
  • Thực hiện động tác ấn xuống khi thở ra và dần dần nhả tay khi hít vào.
  • Di chuyển vị trí ấn đến 3 vị trí trên vai đều nhau để có hiệu quả cao.

4.2. Tư thế nằm sấp, dùng tay ấn vai

  • Chuẩn bị bằng tư thế nằm sấp, 2 vai thả lỏng.
  • Đặt đầu gối lên lưng của người được massage và đặt hông lên gót chân.
  • Ngồi thẳng lưng và giữ thẳng hai tay về phía trước.
  • Đẩy vào truyền lực tất cả vào 2 cánh tay và ấn lòng bàn tay vào vai người được massage.
  • Làm cả hai bên vai cùng 1 lúc và di chuyển tay lên xuống.

4.3. Căng cơ từng phần

  • Chuẩn bị tư thế ngồi, thả lỏng phần lưng, xương sống.
  • Vai và đan tay vào nhau giơ cao trên đầu.
  • Người massage lấy cạnh ngoài bàn chân làm điểm tựa cho xương sống và xoay vai song song vai người được massage.
  • Thực hiện nắm chắc cổ tay tựa vào ngực và luân phiên kéo giãn-thả lỏng kết hợp với hít vào - thở ra.

4.4. Kéo căng mở tim

  • Chuẩn bị tư thế nằm sấp, thả lỏng cơ thể.
  • Người massage ngồi xuống đặt chân trên lưng người được massage và cong nhẹ đầu gối. Hít vào cùng lúc kéo giãn cơ thể người được massage và nhẹ nhàng thở ra khi buông lỏng.
  • Kéo từ từ cẩn thận để tránh tổn thương cánh tay người được massage và yêu cầu nói cảm nhận cho đến khi kéo vừa đủ.

Có nhiều bài tập khác nhau khi massage Thái

Có nhiều bài tập khác nhau khi massage Thái

>> Xem thêm: Bật mí cách massage đầu xua tan mệt mỏi từ Chuyên gia

5. Quy trình của massage Thái là gì?

Nhiều người bên cạnh việc muốn tìm hiểu massage Thái là gì còn quan tâm đến massage kiểu Thái là như thế nào. Phương pháp này được thực hiện từng bước ra sao. Dưới đây là quy trình cơ bản của một buổi massage Thái bạn cần biết.

  • Bước 1: Bạn sẽ được người massage có kinh nghiệm khai mở huyệt đạo nhằm loại bỏ độc tố có hại cho sức khỏe, mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái.
  • Bước 2: Chuyên viên massage chuyên nghiệp sẽ ấn lên mô mềm giúp tăng lưu thông máu, tạo năng lượng, đồng thời các bó cơ xung quanh cũng nhờ vậy mà giãn ra, bạch huyệt được lưu thông tốt hơn.
  • Bước 3: Kỹ thuật viên massage Thái sẽ nắm, kéo cơ thể cùng với nhiều động tác khác tác động lên toàn bộ bộ phận cơ thể, phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.
  • Bước 4: Đóng huyệt toàn thân để kết thúc quá trình massage. Giúp thư giãn, thoải mái, tăng sức đề kháng đồng thời cân bằng lại cơ thể, giúp sức khỏe được ổn định hơn.

Đây là hoạt động mang tính dịch vụ nên có thể ở những cơ sở massage khác nhau hoặc người được đào tạo khác nhau sẽ có những bước tiến hành cho bạn cũng có những điểm khác biệt. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn sau mỗi lần trị liệu bằng phương pháp này.

6. Ai phù hợp với massage kiểu Thái?

Phần lớn mọi người khi không có vấn đề đặc biệt về sức khỏe đều có thể massage Thái để thư giãn và tăng cường năng lượng sau thời gian mệt mỏi. Thực tế đây là hoạt động chăm sóc và thư giãn cơ thể như một “bài thuốc bổ”.

Những đối tượng thích hợp cho hoạt động massage kiểu Thái là:

  • Dân văn phòng.
  • Người hay lao động chân tay.
  • Người lao động trí óc, căng thẳng, stress.
  • Vận động viên thể thao.
  • Người mắc một số bệnh được áp dụng phương pháp trị liệu vật lý từ thầy thuốc.
  • Người muốn phục hồi chức năng.
  • Người thường xuyên đau nhức cơ thể.

Người hay vận động thể thao nên sử dụng massage Thái thường xuyên

Người hay vận động thể thao nên sử dụng massage Thái thường xuyên

>> Xem thêm: 9 lý do bạn nên tặng bố món quà ghế massage toàn thân

7. Một số lưu ý khi thực hiện massage Thái

Một số chú ý bạn cần biết trong quá trình thực hiện massage Thái để mang lại hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

  • Trước khi làm massage Thái, bạn cần duy trì tâm thể an tịnh.
  • Không gian massage cần yên tĩnh, không ồn ào.
  • Nên mặc quần áo rộng, thoải mái để cơ thể cảm nhận rõ massage.
  • Khi xoa bóp vùng mặt, có thể sử dụng kem xoa bóp, phòng ngừa làm xước da.
  • Không nên đi massage khi quá no, quá đói và quá mệt.
  • Thả lỏng cơ bắp, không căng thẳng, hít thở đều đặn.
  • Không nên massage Thái khi đang bị xoang, ngạt mũi, chảy nước mũi.
  • Những người không phù hợp với massage kiểu Thái: Người đang mắc các bệnh cấp tính, người bệnh huyết áp cao, phụ nữ mang thai, người đang trong quá trình điều trị hoặc mới hồi phục sau phẫu thuật chỉnh hình, xương khớp, người vừa phẫu thuật xong, người mắc bệnh da liễu, người dưới 18 tuổi, người quá già yếu...

Tổng kết

Chăm sóc sức khỏe toàn diện, trong đó có việc sử dụng phương pháp massage Thái, là điều bạn nên thực hiện thường xuyên bởi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Qua bài viết trên hi vọng bạn đã hiểu được massage Thái là gì. Bạn có thể đến các cơ sở massage uy tín, nhờ sự thực hiện từ các nhân viên massage chuyên nghiệp. Tại đây, họ sẽ thực hiện từng bước massage chân theo cách chuyên nghiệp, cụ thể giúp bạn thư giãn nhất.

Ngoài ra, bạn có thể trang bị một chiếc ghế massage tuỳ theo mẫu mã, giá cả và cơ chế hoạt động bạn thích. Oreni Việt Nam là đơn vị tiên phong trong việc phân phối sản phẩm ghế massage chính hãng có chi nhánh toàn quốc. Bạn sẽ nhận được sự tư vấn của đơn vị phân phối và có thể tận hưởng cảm giác massage toàn cơ thể một cách thư thái nhất. Hãy liên hệ tới tổng đài miễn phí 1800 1238 để được tư vấn 24/7.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

*Nguồn tham khảo:

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn