Chọn MENU

5 lợi ích từ việc leo cầu thang tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo kết quả từ Nghiên cứu Sức khỏe Cựu sinh viên Harvard, với hơn 11.000 nam giới, hoạt động thể chất như leo cầu thang có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ Bài viết dưới đây sẽ mở ra cho bạn những khám phá vô cùng tuyệt vời của việc leo cầu thang mỗi ngày. Cùng Oreni theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Leo cầu thang có tốt không? có giảm được cân không?

Leo câu thang tưởng chừng như là công việc mỗi ngày của bạn, nhưng nếu bạn thử áp dụng nó vào việc luyện tập thì sẽ thế nào nhỉ? Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích tuyệt vời của việc leo cầu thang đem lại rất đáng kinh ngạc.

Ví dụ, ở những người đàn ông cho biết họ leo núi tương đương với ít nhất 20 chuyến bay mỗi tuần, nguy cơ đột quỵ của họ giảm đáng kể trong thời gian dài. Lợi ích nó mang lại tốt hơn bất kì các môn thể thao hoặc phương pháp luyện tập nào khác.

Vậy leo cầu thang có giảm được cân không? Bạn có thể mất khoảng 0,17 calo khi leo lên và 0,05 calo khi leo xuống một bậc thang. Với tốc độ này, nếu bạn leo cầu thang ít nhất nửa giờ mỗi ngày, bạn nhất định sẽ đốt cháy đủ calo và giảm dần được số cân nặng của mình.

Leo cầu thang là gì?

Leo cầu thang giúp giảm cân và tiêu hao calo nhiều hơn

2. 5 lợi ích cho sức khỏe nếu bạn leo cầu thang mỗi ngày

Leo cầu thang là bộ môn không phải quá xa lạ nhưng bạn đã biết những lợi ích tuyệt vời mà leo cầu thang mang lại chưa? Cùng điểm qua một số lợi ích tuyệt vời của bộ môn này mang lại dưới đây:

2.1. 100 calo đốt cháy chỉ trong 10 phút

Theo một số nghiên cứu gần đây, leo cầu thang được coi là bài tập cường độ cao, đốt cháy nhiều calo mỗi phút, hơn cả đi bộ. Leo cầu thang tiêu tốn năng lượng gấp 8 đến 9 lần so với ngồi và gấp 7 lần so với đi thang máy.

Bạn có thể đốt cháy calo không chỉ trên đường đi lên mà còn khi đi xuống cầu thang. Một người bình thường sẽ đốt cháy ít nhất 0,1 calo mỗi bước leo lên và 0,05 calo mỗi bước đi xuống.

2.2. Leo cầu thang tương đương với 10 giây tuổi thọ

Tin được không? Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy cứ mỗi lần leo cầu thang, bạn có thể tăng thêm 10 giây tuổi thọ. Làm việc trong tòa nhà 20 tầng, chỉ với 15 phút sử dụng cầu thang mỗi ngày, bạn có thể tăng thêm 3 năm tuổi thọ. Thực tế cho thấy khi leo cầu thang sẽ giúp bạn rèn luyện được sức bền và điều hòa nhịp thở một cách điều độ

2.3. Tăng cường cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn đi bộ

Leo cầu thang là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cơ cốt lõi của bạn, leo cầu thang cũng thu hút mọi cơ chính ở phần dưới cơ thể bạn - cơ mông, gân kheo, cơ tứ đầu, cơ bụng và bắp chân để tập thể dục và do đó giúp cơ thể bạn săn chắc hơn.Ngoài việc sử dụng các cơ phần dưới cơ thể như cơ bắp chân, cơ mông. Leo cầu thang còn kích hoạt các cơ bắp và lưng dưới của bạn.

Nếu đi bộ trong 30 phút bạn chỉ tiêu hao được 150 calo thì đối với với leo cầu thang 11 calo sẽ được tiêu thụ nhanh chóng trong 1 phút.

2.4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đây là một bài tập tương đối cường độ cao làm tăng nhanh nhịp tim của chúng ta và như vậy có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Leo cầu thang giúp bạn cải thiện nhịp tim và sức khỏe. Chuyển động nhất quán của chân và hông dẫn đến việc hít thở sâu hơn làm tăng nhịp tim của bạn, dẫn đến tăng lưu lượng máu trong toàn bộ cơ thể.

2.5. Tăng cường sức khỏe tinh thần

Tất cả các loại bài tập được biết là giúp cơ thể giải phóng nhiều endorphin, giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Leo cầu thang cũng có tác dụng tương tự và cũng giúp điều chỉnh giấc ngủ của bạn tốt hơn. Khi kết hợp với việc xây dựng sức mạnh luyện tập và độ bền cũng như lợi ích bổ sung của việc giảm cân lành mạnh, chắc chắn sẽ cải thiện sự tự tin của bạn và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

Leo cầu thang mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Leo cầu thang mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

>> Xem thêm: 20 tác dụng của chạy bộ đối với cơ thể

3. Leo cầu thang đúng cách như thế nào?

Đầu khối, khớp là 2 vùng dễ bị tổn thương đặc biệt nếu bạn vận động và tham gia các hoạt động như chạy, trượt tuyết hoặc đi xe đạp. Các hoạt động hàng ngày như leo cầu thang, cũng có thể gây căng thẳng cho đầu gối nếu bạn sử dụng hình thức không phù hợp. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thực hiện bài tập này:

  • Thời gian lý tưởng: Thời gian lý tưởng cho việc leo cầu thang là khoảng 15 phút mỗi ngày. Bắt đầu khởi động bằng việc leo lên xuống trong 2 phút, từ từ bắt nhịp và di chuyển nhanh trong 5 phút tiếp theo. Nghỉ 1 phút rồi lại leo cầu thang với tốc độ nhanh trong 5 phút. Trong 2 phút cuối, hãy giảm tốc độ lại để đưa nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường.
  • Đa dạng các bài tập: Mặc dù toàn bộ cơ thể cần phải hoạt động khi đi bộ lên cầu thang, nhưng thông thường bạn có thể để trọng lượng dồn xuống chân, điều này có thể khiến đầu gối phải chịu thêm sức nặng. Giảm thiểu mỏi gối khi đi cầu thang bằng cách thay đổi hình thức tập luyện cũng như kết hợp với các phương pháp tập luyện khác.
  • Cường độ luyện tập: Thay đổi cường độ luyện tập giúp bạn nhanh chóng giảm được lượng mỡ thừa nhanh hơn, đồng thời giúp hệ thống cơ của bạn không rơi vào trạng thái chai lì.
  • Sử dụng dụng cụ hỗ trợ: Sử dụng nạng hoặc gậy nếu bạn cảm thấy đầu gối không ổn và vẫn chưa quen với các bài tập, tương tự có thể vịn vào lan can.

Leo cầu thang đúng cách giúp bạn hạn chế được những tổn thương

Leo cầu thang đúng cách giúp bạn hạn chế được những tổn thương

Máy chạy bộ Oreni RE-5
Máy chạy bộ Oreni RE-5
27,857,143đ 19,500,000đ

Máy chạy bộ Oreni RE-5 được thiết kế đa năng, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage hiệu quả và phù hợp để rèn luyện sức khỏe tại nhà cho cả gia đình

Xem thêm

4. Những câu hỏi thường gặp khi thực hiện phương pháp leo cầu thang

Như bài viết trên chúng ta đã thấy leo cầu thang là một phương pháp tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên đối với mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng bạn cần phải nắm rõ để không ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân.

4.1. Người già có leo cầu thang được không?

Nhiều tài liệu cho rằng hoạt động thể chất thường xuyên giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe, duy trì cuộc sống độc lập và nâng cao chất lượng cuộc sống độc lập của họ. Khuyến khích sử dụng cầu thang thường xuyên là một sáng kiến ​​sức khỏe cộng đồng tuyệt vời để thúc đẩy và duy trì hoạt động thể chất của người cao tuổi.

Các tác giả chỉ ra rằng người lớn tuổi có thể thực hiện việc leo cầu thang thường xuyên và có thể hạn chế sự suy giảm sinh lý do lão hóa gây ra.

Người già leo cầu thang sẽ giúp hạn chế được bệnh tim mạch và xương khớp

Người già leo cầu thang sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh xương khớp và tim mạch

4.2. Những đối tượng nào không nên thực hiện phương pháp này?

Những người mắc các bệnh như viêm khớp, tăng huyết áp, trầm cảm được khuyến khích không nên sử dụng phương pháp tập luyện này. Sự khó khăn khi leo lên cầu thang cũng liên quan đến khả năng giữ thăng bằng và sức mạnh cầm nắm kém cũng như các bất thường về thần kinh.

4.3. Điều gì sẽ xảy ra khi tôi leo cầu thang hàng ngày?

Theo một nghiên cứu năm 2014, leo cầu thang thường xuyên có thể làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi và cải thiện sự cân bằng. Và mỗi lần lên xuống cầu thang giúp hình thành và săn chắc các cơ khác nhau ở chân và thân dưới của bạn. Nhìn chung, khả năng leo cầu thang là một dấu hiệu tốt về sức khỏe nói chung.

Tuy nhiên bạn nên kết hợp leo cầu thang cùng các bài tập khác, tránh việc chỉ tập trung tập 1 bài leo cầu thang, điều nay sẽ khiến khớp xương của bạn dễ bị tổn thương do cường độ tập nhiều ngày.

4.4. Phụ nữ mang bầu có nên leo cầu thang?

Mối quan tâm lớn của các mẹ bầu là trượt ngã hoặc trấn thương khi leo cầu thang. Chấn thương trong thời kỳ mang thai có thể gây hại cho thai nhi theo một số cách, đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên thận trọng. Khi mang thai bình thường, khỏe mạnh, việc leo cầu thang là hoàn toàn an toàn. Một số lợi ích của việc leo cầu thang khi mang thai là:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Người ta nói rằng leo cầu thang trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ . Đây là tình trạng lượng đường trong máu quá cao và cơ thể không thể xử lý lượng đường ngày càng tăng.
  • Giảm đau lưng và táo bón: Các hoạt động thể chất như chạy bộ, đi bộ hoặc leo cầu thang khi mang thai có thể làm giảm sự xuất hiện của chứng đau lưng và táo bón. Chúng cũng giúp giảm sưng và đầy hơi. Leo cầu thang cũng có thể cải thiện khả năng đối phó với cơn đau đẻ.
  • Giảm nguy cơ tiền sản giật: Theo một số nghiên cứu đã được công bố, phụ nữ thường xuyên vận động khi mang thai và leo cầu thang có nguy cơ bị tiền sản giật thấp hơn.

Bà bầu được khuyến khích nên leo cầu thang mỗi ngày

Bà bầu được khuyến khích nên leo cầu thang mỗi ngày

>> Xem thêm: Bà bầu đi bộ nhiều có tốt không?

Kết luận

Thay đổi lối sống ít vận động và tham gia nhiều hoạt động hơn trong cuộc sống hằng ngày là điều quan trọng duy trì sức khỏe tinh thần và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính sớm. Leo cầu thang giúp phá vỡ thời gian dành cho thang máy hay bất kì hoạt động hỗ trỡ nào khiến bạn thụ động hơn trong cuộc sống. Đây là hoạt động thiết yếu cần phải thực hiện ngay cho sức khỏe của bạn.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả nhanh nhất. Nếu bạn có nhu cầu mua các thiết bị thể thao để tập luyện tại nhà thì hãy tham khảo các mẫumáy chạy bộ Oreni nhé.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng ghế massage để thư giãn, giảm nhanh cảm giác mệt mỏi, stress giúp cải thiện giấc ngủ và lấy lại năng lượng cho ngày mới. Chúc bạn sớm có được Body thon gọn, quyến rũ đáng mơ ước nhé!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
18001238 - 0846991199