Chọn MENU

(Đáp án) Tốc độ chạy trung bình của con người là bao nhiêu?

Chạy bộ là hoạt động rèn luyện thể chất rất tốt cho sức khoẻ con người nếu thực hiện thường xuyên, đều đặn. Nhiều người băn khoăn về tốc độ chạy trung bình của người bình thường là bao nhiêu? Bản thân mình chạy với tốc độ như hiện tại đã chuẩn chưa?

Trong bài viết này, Oreni Việt Nam sẽ đưa ra con số cụ thể về tốc độ chạy bộ trung bình của con người để bạn tham khảo nhé!

1. Tốc độ chạy trung bình là gì?

Tốc độ chạy trung bình là tốc độ vừa đủ để bạn duy trì thời gian chạy một cách dài nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đo lường được bằng cách cảm thấy có thể nói chuyện thoải mái với người cùng chạy khác khi chạy mà không phải thở gấp gáp, đó là tốc chạy trung bình để duy trì nhịp chạy bộ của bạn.

Tốc độ chạy trung bình là gì?

Bạn có biết tốc độ chạy trung bình của bản thân là bao nhiêu không?

Theo tính toán, tốc độ chạy trung bình của người bình thường là 20km/h với đoạn đường ngắn và 10km/h với đoạn đường dài. Bình thường thì người tập luyện không chuyên nên duy trì ở mức chạy 10km/h là vừa phải.

Tốc độ chạy trung bình phụ thuộc vào nhiều yếu tố như việc bạn chạy ở ngoài trời hay trong nhà, tình trạng sức khỏe của bạn ra sao, chế độ tập luyện chạy bộ như thế nào...

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chạy nhanh mà không mệt, không mất sức

2. Tốc độ chạy trung bình của người bình thường là bao nhiêu?

2.1. Chạy ngoài trời

Khi chạy ngoài trời, bạn có thể chịu thêm áp lực từ ngoại cảnh như gió, nhiệt độ các chướng ngại vật, tầm nhìn làm ảnh hưởng đến tốc độ chạy của bản thân.

  • Tốc độ chạy trung bình khi tập luyện ở ngoài trời nên dưới 10km/h là lời khuyên của nhiều chuyên gia điền kinh.
  • Nếu bạn trong giai đoạn đầu tập chạy thì có thể chạy với tốc độ thấp hơn từ 5 - 7 km/h.

Tốc độ chạy trung bình khi chạy ngoài trời ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Chạy ngoài trời ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Bên cạnh đó, khi chạy ngoài trời bạn cũng cần chú ý quan sát xung quanh, luôn hướng tầm mắt về phía trước để đảm bảo không bị va chạm, tránh những chấn thương có thể gặp phải.

2.2. Chạy trong nhà với máy chạy bộ

Nhiều người chọn việc chạy bộ trong nhà như một hình thức tập luyện giảm cân, giảm mỡ thừa.

Nếu kiên trì tập luyện bạn sẽ thấy những thay đổi lớn về vóc dáng cơ thể và chỉ số cân nặng của mình. Tốc độ chạy hợp lý với máy chạy bộ tại nhà cũng là điều được nhiều người quan tâm.

Chạy bộ với mấy tập trong nhà cũng là cách tập luyện hiệu quả

Chạy bộ với máy tập trong nhà cũng đem lại nhiều hiệu quả

Theo các chuyên gia thể dục, tuỳ theo bạn thuộc nhóm người nào thì có thể tập với máy chạy bộ với tốc độ phù hợp nhất:

  • Người có sức khoẻ ổn định, bình thường: Tốc độ nên là 7,5 - 9km/h.
  • Người chạy bộ được 1 thời gian, quen chạy bộ: Tốc độ thường là 9 - 12km/h.
  • Người tập luyện chuyên sâu: Tốc độ chạy là 12 - 14,5km/h hoặc cao hơn từ 14,5 - 18km/h.

Ngoài ra, tốc độ chạy không đơn thuần chỉ theo nhóm người tập luyện mà còn theo chế độ tập, giai đoạn tập chạy bộ của mỗi người.

Chẳng hạn sau khi chạy tốc độ bình thường ban đầu bạn có thể nâng tốc độ nhanh hơn và duy trì tốc độ đó. Gần kết thúc buổi tập bạn lại giảm tốc độ xuống ổn định.

>> Xem thêm: Nên chạy bộ vào lúc nào, thời gian nào tốt nhất?

3. Bảng tốc độ chạy trung bình tương ứng các đối tượng khác nhau

Dưới đây là bảng tốc độ chạy trung bình của con người theo từng nhóm người, bạn có thể tham khảo.

Đối tượng Tốc độ chạy trung bình
Người có thể trạng yếu 1 - 3 km/h
Người ít hoạt động 3 - 5 km/h
Người tập đi bộ 5 - 6 km/h
Người có thể đi bộ nhanh 6 - 8 km/h
Chạy đường dài 8 - 9 km/h
Chạy bộ nhanh 9 - 12 km/h
Người có kinh nghiệm luyện tập 12 - 14 km/h
Vận động viên chuyên nghiệp 14 - 18 km/h

4. Lưu ý khi chạy bộ đúng cách hiệu quả

Một số vấn đề liên quan đến chạy bộ nhằm giảm cân, giảm mỡ bụng, nâng cao sức khoẻ bạn cần chú ý và thực hiện một cách tốt nhất:

  • Quần áo thoải mái: Tuỳ theo mùa nóng hay mùa lạnh trang phục cần phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo độ thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt cũng như không bó chật.
  • Giày chạy phù hợp: Bạn nên chọn những loại giày vừa với kích cỡ chân của mình. Khi xỏ giày bạn chú ý độ vừa vặn, đi êm ái không quá lỏng lẻo, không chặt. Bạn cũng chú ý thắt dây giày cẩn thận để không giẫm phải.
  • Đừng quên khởi động kỹ càng: Các bài tập khởi động cơ bản nên được thực hiện thời gian đầu để cơ thể làm quen với các cử động, làm ấm cơ thể để tránh việc bị chuột rút, nhanh mệt trong khi thở. Bạn có thể thực hiện phần khởi động trong khoảng từ 7 - 10 phút trước khi bước vào giai đoạn chạy bộ.
  • Sử dụng thiết bị, phụ kiện: Bạn có thể dùng các thiết bị điện tử theo dõi quá trình tập luyện như máy đo nhịp tim, đo tốc độ chạy, quãng đường thực hiện… Sau mỗi giai đoạn tập luyện chạy bộ, chẳng hạn sau 1 tuần, 1 tháng bạn cần tổng kết thông qua theo dõi các chỉ số thực hiện hàng ngày để đánh giá.
  • Chú trọng dinh dưỡng: Việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình tập luyện. Ăn quá ít trong cả ngày và thiếu hụt calo quá mức sẽ gây ra chấn thương hoặc làm cơ thể mệt mỏi. Bạn cần đảm bảo bữa ăn đủ hàm lượng dinh dưỡng, chú ý đến lượng đạm, chất xơ và vitamin, khoáng chất…; tránh đồ ăn giàu chất béo, khó tiêu, đồ ăn qua đêm.
  • Không gian chạy bộ: Bạn có thể chọn lựa thoải mái phần không gian như bên ngoài trời hoặc trong nhà. Bạn có thể tìm đến khu vực gần hồ nước, công viên có nhiều cây xanh, quanh bờ biển để chạy bộ mỗi ngày. Khi chạy trong nhà bạn có thể sắm máy chạy bộ để có thể tập ở mọi lúc mọi nơi.
  • Uống đủ nước: Khi chạy bộ bạn cần uống thêm nước để duy trì thể lực cũng như làm mát cơ thể. Khi chạy hoặc ngồi nghĩ hãy nhấp một vài ngụm nước nhỏ bạn sẽ thấy cơ thể như được làm mới lại. Mỗi ngày bạn nên duy trì thói quen uống nước từ 1,5 - 2 lít nước.

Lưu ý khi chạy bộ đúng cách hiệu quả

Những lưu ý cần biết khi chạy bộ an toàn

Tổng kết

Khi mới tập luyện, bạn có thể giữ tốc độ chạy trung bình, vừa phải để làm quen dần với mức độ hoạt động, vận động chạy bộ thời gian đầu. Sau một thời gian, bạn có thể nâng cao mức độ tập luyện của mình với việc chạy nhanh hơn hoặc buổi tập kéo dài hơn để nâng dần mức độ chịu đựng của mình.

Bạn cũng có thể tập luyện bằng việc sử dụng thiết bị thể dục thể thao như máy chạy bộ tại nhà. Oreni Việt Nam là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm máy chạy bộ tiêu chuẩn châu Âu chất lượng cao đến mọi người tiêu dùng. Nếu bạn có nhu cầu về sản phẩm này hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 3 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
18001238 - 0846991199