Chọn MENU

Chạy bộ buổi tối có tác dụng gì? Kinh nghiệm chạy tối tốt nhất?

Mỗi người có thói quen chạy bộ khác nhau, có người thích chạy buổi sáng, có người lại chỉ có thể chạy vào buổi tối. Chạy bộ buổi tối có những mặt lợi riêng của nó, mang lại không ít những tác dụng cho sức khoẻ của người tập. Nếu bạn duy trì thói quen chạy tối thường xuyên thì cơ thể sẽ trở nên khoẻ mạnh, bền bỉ hơn. Làm thế nào để chạy bộ vào buổi tối hiệu quả? Hãy theo dõi nội dung bài viết nhé.

1. Chạy bộ buổi tối là gì?

Thay vì chạy bộ buổi sáng nhiều người thường lựa chọn thời gian buổi tối để chạy bộ. Điều này liên quan đến điều kiện về thời gian, thói quen sinh hoạt và sở thích cá nhân. Chạy bộ là hoạt động thể chất, loại hình vận động đơn giản chỉ cần có không gian (với chạy bộ ngoài trời) hoặc có thiết bị (với chạy bộ máy chạy) là bạn có thể thực hiện dù ở thời điểm nào trong ngày.

Chạy bộ buổi tối

Bạn có thể chạy bộ một mình hoặc cùng với nhòm người thân như bạn bè, đồng nghiệp. Cùng nhau thực hiện chạy bộ để giúp cơ thể được vận động và giảm cân hiệu quả, giữ gìn vóc dáng. Đa phần nhiều người sẽ có nhiều thời gian buổi tối hơn để thực hiện chạy bộ.

2. Tác dụng của chạy bộ buổi tối

Như đã nói, việc chạy bộ vào buổi tối có những mặt lợi điểm của nó nhưng cũng cần xét đến nhiều yếu tố về giờ giấc sinh hoạt hàng ngày để sao cho phù hợp nhất.

- Tránh nóng

Nếu như vào thời tiết mùa hè, chạy bộ vào thời điểm chiều hoặc tối sẽ giúp bạn tránh được cơn nắng nóng và mức nhiệt cao. Lúc này thời tiết dễ chịu hơn khi nhiệt độ bên ngoài trời chỉ còn khoảng 30 độ, thích hợp cho các hoạt động thể chất. Thêm vào đó, khi chạy bộ sẽ làm nóng cơ thể và đổ mồ hôi. Khi chạy lúc chiều tối sẽ giúp bạn hạn chế sự mất nước và chạy được lâu hơn.

- Giảm stress

Hầu hết mọi người thường làm việc giờ hành chính 8 tiếng một ngày nên thường căng thẳng do áp lực công việc. Việc tập thể dục như chạy bộ vào cuối ngày giúp giảm stress hiệu quả, nhất là cho dân văn phòng. Khi chạy bộ, hoocmon Endorphin được tiết ra giúp bạn cảm thấy hưng phấn và sảng khoái hơn, như một cách để làm mới lại bản thân sau khoảng thời gian làm việc nhiều áp lực. Thêm vào đó, khi đi bộ cùng với nhiều người bạn có thể trò chuyện, chia sẻ những vấn đề trong công việc, cuộc sống và sẽ thấy nhẹ nhàng hơn.

Chạy bộ buổi tối

- Tạo giấc ngủ tốt

Khi có được tinh thần thoải mái, bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ vào ban đêm. Việc chạy bộ buổi tối còn giúp khí huyết lưu thông, hô hấp được hoạt động tích cực với việc hít thở đều đặn. Ngoài ra, hoạt động buổi tối làm cơ thể thấm mệt nên khiến cơ thể dễ đi vào giấc ngủ ban đêm, giúp bạn thức dậy buổi sáng với một tinh thần sảng khoái, tràn dầy năng lượng.

- Có nhiều không gian

Thời điểm buổi tối có thể là khoảng thời gian khá tĩnh lặng để dành cho bạn có thể chạy bộ. Không gian yên tĩnh giúp con người cũng thực sự thư thái hơn. Sau một ngày dài lao động vất vả, bạn cần những khoảng thời gian để thư giãn, loại bỏ căng thẳng. Việc chạy bộ ở không giãn thoáng đãng, ít tiếng ồn sẽ làm cho cơ thể lấy lại được cân bằng.

- Không khí trong lành hơn

Có thể thời điểm ban tối khi lượng người tham gia giao thông giảm bớt, công việc hàng ngày như dọn vệ sinh cũng ít dần nhiều người cảm thấy buổi tối trong lành hơn, dễ thở hơn. Việc chạy bộ sẽ giúp bạn hít thở được thoải mái và trao đổi khí thuận lợi.

3. Hạn chế của chạy bộ buổi tối là gì?

Bên cạnh những lợi ích của việc chạy bộ buổi tối, cũng có những hạn chế mà bạn cần chú ý để đảm bảo sức khoẻ và sự an toàn.

- Thiếu ánh sáng

Có thể một số nơi thiếu ánh sáng chiếu nên sẽ hạn chế việc quan sát trong khi chạy bộ. Điều này tiềm ẩn những rủi ro khi bạn chạy bộ. Do đó, bạn cần chọn những không gian có đủ ánh sáng chiếu, nhìn rõ đường nếu chạy ở ngoài trời. Loại hình này cần chú ý hơn bởi tiềm ẩn Nếu chạy trong phòng với máy chạy bộ cũng cần đủ ánh sáng để quan sát mọi thứ.

- Cơ thể mệt mỏi

Một số người ở tình trạng mệt, đói bụng khi kết thúc công việc một ngày và khó thực hiện việc chạy bộ. Khi bạn không có năng lượng thì không thể chạy bộ và không nên thực hiện hoạt động thể chất bởi dễ bị ngất xỉu. Điều cần làm là bạn nên ăn một bữa nhỏ có thể chiếc bánh mỳ, một cốc ngũ cốc,... để có năng lượng tham gia hoạt động chạy bộ. Sau khi ăn bữa phụ, bạn cần nghỉ trong khoảng 5-10 phút sau đó mới nên tiến hành chạy.

- Khó duy trì được độ thường xuyên

Nhiều người khó có khả năng sắp xếp được công việc ở văn phòng hoặc ở nhà nên buổi tối không thực hiện được việc chạy bộ. Điều cần thiết là bạn phải cân đối được công việc cá nhân, điều tiết được thời gian để thực hiện theo giờ cố định, đều đặn khoảng 2, 3 lần trên một tuần mới có hiệu quả cao.

4. Chạy bộ buổi tối cần chuẩn bị gì?

Khi chạy bộ vào buổi tối bạn cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết đảm bảo an toàn, thuận tiện nhất:

  • Giày chạy bộ
  • Quần áo thoải mái, giữ ấm cơ thể
  • Nước uống
  • Dụng cụ chiếu sáng (có thể cần khi chạy nơi thiếu ánh sáng)
  • Phụ kiện kèm theo như túi xách, đồng hồ, khăn lau mồ hôi,…

5. Nên chạy bộ thời gian nào là tốt nhất?

Nhiều người băn khoăn không biết nên chạy bộ thời gian nào tốt nhất? Chạy bộ buổi tối có phải là thời điểm tối ưu cho tập luyện? Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố bởi mỗi thời điểm, sáng hoặc tối, có những mặt ưu điểm và nhược điểm riêng.

Ngoài ra, điều này còn tuỳ theo kế hoạch với tính chất công việc hàng ngày của mỗi người. Có người bận buổi sáng, rảnh buổi tối, có người lại rảnh thời gian sáng, bận ban tối. Do đó, việc sắp xếp công việc để phù hợp cho việc chạy bộ cần phải tính đến nhiều yếu tố.

Chạy bộ buổi tối

Thời điểm sáng hoặc tối có lẽ không quá quan trọng để người chạy bộ phải cân nhắc quá lớn. Khi bạn sắp xếp được mọi công việc và cân đối thời gian, giờ sinh hoạt của cá nhân hay người thân thì có thể chọn lựa thời điểm chạy cho mình. Lưu ý, nếu chạy vào buổi tối thì bạn nên kết thúc buổi tập trước 21h đêm bởi cơ thể cần được nghỉ ngơi sau khoảng thời gian này, chạy quá muộn cũng sẽ dễ dẫn đến trường hợp khó ngủ hoặc mất ngủ.

Những lợi ích của chạy bộ buổi tối là không thể phủ nhận. Việc duy trì thói quen chạy bộ bất kỳ thời điểm nào giúp cơ thể bạn dẻo dai và bền sức hơn. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý đến tính an toàn, khả năng thực hiện chạy bộ để đảm bảo thời gian tập luyện nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công với kế hoạch chạy bộ của mình!

Chia sẻ
Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống cửa hàng

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
0846 99 11 99