Chọn MENU

Máy chạy bộ phòng Gym là gì? Cách sử dụng máy hiệu quả?

Nhiều người quan tâm tới máy chạy bộ phòng Gym, một thiết bị chạy bộ giúp nâng cao sức khoẻ. Bạn đã hiểu trọn vẹn về thiết bị này chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo thông tin trong bài viết này của Oreni để có cái nhìn rõ hơn về các sản phẩm máy chạy dùng cho phòng Gym nhé!

1. Máy chạy bộ phòng Gym là gì?

Hiểu một cách đơn giản theo đúng câu chữ, máy chạy bộ phòng Gym là các mẫu máy chạy bộ chuyên dụng để dùng cho các phòng tập Gym, các trung tâm thể dục thể hình. Tại đây, các trung tâm sẽ sắp đặt một loạt các máy chạy bộ ở một khu vực nhất định. Người tập luyện có thể thoải mái tới khu vực đó và chọn lựa máy tập, sau đó tiến hành chạy bộ. Thông thường, khu vực máy chạy bộ phòng Gym sẽ được đặt ở những nơi có không gian, có view để người tập luyện có thể vừa chạy vừa hướng tầm nhìn về phía trước, một yêu cầu trong việc chạy bộ theo đúng kỹ thuật.

Máy chạy bộ phòng Gym

2. Phân loại máy chạy bộ cho phòng Gym

Trong thực tế, máy chạy bộ được phân chia làm 2 dòng cơ bản gồm máy chạy bộ điện và máy chạy bộ cơ. Tuy nhiên, do ở phòng Gym có nhiều đối tượng sử dụng khác nhau và đòi hỏi yêu cầu về tính hiện đại, chuyên nghiệp nên đa phần hệ thống máy chạy tại đây đều là loại máy chạy bộ điện, thậm chí là dòng cao cấp. Ở một số trung tâm thể hình có quy mô lớn và đông người theo tập, chủ đầu tư có thể lắp đặt thêm 1-2 chiếc máy chạy bộ cơ chuyên dụng cho phòng Gym để phục vụ nhu cầu tập luyện cường độ cao của các hội viên.

3. Cách chọn mua máy chạy bộ phòng Gym

Để sử dụng được cho các phòng tập Gym có cường độ tập luyện cao và thời gian tập kéo dài, máy chạy bộ cần đáp ứng được nhiều tiêu chí cao hơn so với máy dùng cho gia đình. Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích có thể áp dụng vào để mua máy chạy bộ cho phòng Gym đã được chúng tôi tham khảo lại từ các chuyên gia máy tập:

- Chọn máy có khung chắc chắn

Kinh nghiệm đầu tiên khi chọn máy chạy bộ phòng Gym đó là bạn cần chọn các mẫu máy có khung sườn chắc chắn và chịu được tải trọng người tập lớn bởi số lượng người sử dụng máy là rất đông và đôi khi trọng lượng người tập có thể lên tới cả hơn 100kg. Khung máy yếu sẽ dễ dẫn tới các trường hợp hỏng hóc, gãy khung máy hay phát ra tiếng kêu lớn khi sử dụng. Tốt nhất, bạn nên chọn máy chạy có tổng trọng lượng ít nhất là 150kg thì mới có thể đảm bảo để dùng cho phòng tập Gym.

- Máy sử dụng động cơ mạnh mẽ

Như đã nói ở trên, hầu hết các mẫu máy chạy bộ sử dụng cho phòng Gym đều là máy điện và với dòng máy này thì động cơ chính là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Động cơ sẽ quyết định đến độ mạnh yếu của sản phẩm và thực tế thì động cơ rất dễ bị cháy nếu như sử dụng quá giới hạn cho phép. Theo các chuyên gia máy tập, khi mua máy chạy điện cho phòng Gym, bạn nên chọn mẫu máy sử dụng động cơ AC và có công suất tối thiểu là 3.0Hp, tuyệt đối không nên mua máy có động cơ thấp.

Máy chạy bộ phòng Gym

- Chọn kích thước bàn chạy rộng

Bàn chạy rộng sẽ mang đến cảm giác thoải mái cho người tập khi chạy bộ trên máy và giúp người sử dụng dễ dàng thực hiện các kỹ thuật chạy bộ của mình. Nếu như máy chạy bộ sử dụng cho gia đình chỉ cần kích thước bàn chạy rộng khoảng từ 40-50cm thì với máy chạy bộ phòng Gym, bạn nên chọn mẫu máy có bàn chạy rộng hơn 50cm, càng rộng càng tốt.

- Sản phẩm của thương hiệu uy tín

Hầu hết các mẫu máy chạy bộ bán ra trên thị trường Việt Nam hiện nay đều được sản xuất tại Trung Quốc với chất lượng, độ bền phụ thuộc vào hãng sản xuất và thương hiệu của nhà phân phối tại Việt Nam. Khi có nhu cầu mua máy chạy bộ cho phòng Gym của mình, bạn nên lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín như Oreni, Impulse, Mofit hay Sakura,...

4. Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ phòng Gym

Thông thường khi đến phòng tập, bạn sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ. Đặc biệt, nếu theo chương trình tập luyện 1-1, bạn sẽ được PT (huấn luyện viên cá nhân) hướng dẫn chi tiết, từng bước, từng thao tác điều khiển với thiết bị tập luyện này. Nhưng nếu như đang rèn luyện tại phòng tập không có huấn luyện viên thì bạn cũng có thể tập với máy chạy bộ theo các bước hướng dẫn sau:

- Bước 1: Khởi động cơ thể

Thực hiện các bài tập, động tác khởi động cơ thể trước khi bước lên máy chạy bộ là điều cần thiết. Việc khởi động này giúp bạn dễ dàng thực hiện hoạt động chạy liên tục, hạn chế co cứng ở các cơ, hiện tượng chuột rút trong khi chạy, duy trì cường độ tập luyện.

Bạn có thể thực hiện các động tác co duỗi tay, chân, vặn người vừa phải, cúi gập lưng, đan hai tay với nhau và xoay cổ tay, chạy bộ tại chỗ,... Các bài tập khởi động đơn giản này sẽ giúp làm ấm cơ thể và hỗ trợ bạn thực hiện bài tập chính được hiệu quả hơn.

- Bước 2: Tập với máy chạy bộ

Sau khi thực hiện màn khởi động cơ thể, bạn bước vào giai đoạn tập luyện với máy chạy bộ điện. Vì sử dụng điện năng để hoạt động nên quá trình vận hành của thiết bị này diễn ra tự động, thiết lập theo chế độ mặc định.

+ Gắn khoá an toàn: Bạn bước lên phần băng tải hoặc thành hai bên của máy chạy bộ phòng Gym và thực hiện gắn khoá an toàn. Khoá từ an toàn có chức năng giúp máy dừng khẩn cấp khi người tập luyện gặp vấn đề nào đó có thể dẫn đến chấn thương như trượt ngã hay bước hụt. Việc gắn khoá an toàn giúp bạn hạn chế bị chấn thương trong quá trình tập luyện.

+ Khởi động máy: Máy chạy bộ phòng Gym có nút khởi động (thường là màu xanh) và nút dừng lại (thường là màu đỏ). Bạn nhấn nút khởi động để máy chạy bộ điện chuyển động. Ban đầu tốc độ băng tải sẽ rất chậm rãi để bạn bắt nhịp với đường chạy. Hai chân bắt đầu bước đi từ từ theo tốc độ băng tải.

+ Tăng tốc độ, cài đặt chế độ: Sau khi băng tải chuyển động dần, bạn có thể tăng tốc độ để chạy. Người tập luyện chạy bằng mũi bàn chân, đặt mũi bàn chân xuống thảm chạy đi bộ từ từ để quen với băng tải, sau đó tăng dần tốc độ, chọn độ dốc phù hợp với bạn. Tuỳ theo khả năng, sở thích của bản thân, bạn có thể nâng dần tốc độ theo từng bậc đến ngưỡng bạn cảm thấy phù hợp. Lời khuyên là bạn nên chạy với tốc độ tăng dần từ từ để tránh sự đột ngột có thể gây ra chấn thương.

Máy chạy bộ phòng Gym

- Bước 3: Kết thúc sử dụng

Trước khi muốn dừng lại hẳn thì bạn nên điều chỉnh tốc độ về mức 2-3 km/h và thực hiện đi bộ khoảng 5 phút để nhịp tim trở về trạng thái bình thường. Sau đó, bạn nhấn nút dừng chạy (màu đỏ), máy chạy bộ điện sẽ từ từ giảm tốc độ cho bạn và đến khi dừng hẳn. Để đảm bảo an toàn, bạn cần bước đều cho đến lúc băng tải dừng hẳn thì mới được bước ra khỏi bàn chạy.

5. Những lưu ý khi tập máy chạy bộ phòng Gym

- Không biết cách sử dụng phải có người hướng dẫn

Bởi máy chạy bộ phòng Gym có thể là những loại máy hiện đại, nhiều tính năng mới với thiết kế mới mẻ, một số người cảm thấy lạ với kiểu thiết kế đó và không biết sử dụng. Bạn nên hỏi người hỗ trợ, huấn luyện viên để biết cách sử dụng. Không nên tự ý sử dụng để tránh gặp phải sự cố đáng tiếc.

- Gắn khoá an toàn

Nếu là người chưa quen với máy chạy bộ phòng Gym, điều đầu tiên khi chạy là cần gắn khoá an toàn để bảo vệ bản thân với những trường hợp bất ngờ.

- Tập trung khi chạy

Vì phòng tập Gym thường có nhiều người, ồn ào nên dễ làm bạn bị phân tán tư tưởng, mất tập trung khi chạy. Người tập luyện cần chú ý, hướng về phía trước, hạn chế nói chuyện và tập trung chạy với tốc độ cài đặt. Bạn có thể nghe nhạc để tăng độ tập trung bản thân.

- Trang phục, dụng cụ phù hợp

Khi chạy bạn nên sử dụng giày thoải mái, có đế bằng phẳng êm ái để tiếp xúc với phần băng tải. Ngoài ra, cần đem theo nước uống, khăn mặt khô để tiện sử dụng khi ra mồ hôi, khát nước.

Trên đây là những điều quan trọng và cần biết về máy chạy bộ phòng Gym đã được tổng hợp lại bởi Oreni Việt Nam. Chúc bạn tập luyện hiệu quả mỗi ngày!

Chia sẻ
Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống cửa hàng

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
0846 99 11 99