Chọn MENU

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ đúng cho người mới tập

Bạn đang chuẩn bị mua máy chạy bộ để cùng các thành viên trong gia đình tập luyện tại nhà? Nhưng bạn còn lúng túng không biết thiết bị thể thao này có dễ sử dụng hay không? Làm thế nào để đạt hiệu quả cao khi dùng máy chạy bộ?

Bài viết dưới đây của Oreni sẽ hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ điện và máy chạy bộ cơ đúng cách chi tiết, sao cho đem tới hiệu quả tốt nhất cho người mới tập luyện. Nào, hãy cùng chúng tôi tham khảo chi tiết nhé!

1. Máy chạy bộ là gì?

Máy chạy bộ là thiết bị thể dục hiện đại, được dùng để phục vụ nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khỏe cho mọi người. Sản phẩm này đang được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng, không chỉ ở các phòng tập Gym mà còn tập luyện tại nhà tiện lợi.

Với thiết bị máy chạy bộ, người dùng có thể đi bộ, chạy bộ trên máy nhằm rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng. Ngoài ra, máy chạy bộ đa năng còn tích hợp thêm chức năng tập bụng, xoay eo, lắc vòng cực kỳ hiệu quả.

Máy chạy bộ đang là thiết bị thể dục được ưa chuộng nhất hiện nay.

Máy chạy bộ đang là thiết bị thể dục được ưa chuộng nhất hiện nay.

>> Xem thêm: 12 kinh nghiệm mua máy chạy bộ cho gia đình tốt nhất

2. Phân loại các dòng máy chạy bộ hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại máy chạy bộ cho bạn lựa chọn tùy theo ngân sách, mục đích sử dụng. Về phân loại dòng máy thì máy chạy bộ gồm 3 loại chính: máy chạy bộ cơ, máy chạy bộ điện và máy chạy bộ trên không.

Mỗi dòng máy chạy bộ này có những đặc điểm ưu việt riêng, nhưng đều có tác dụng rèn luyện sức khỏe, thể chất rất tốt cho người sử dụng. Trong đó, máy chạy bộ cơ và máy chạy bộ điện là 2 dòng cơ bản được nhiều người sử dụng hơn cả.

❖ Đặc điểm của các dòng máy chạy này như sau:

  • Máy chạy bộ cơ: Là dòng máy tập thể dục sử dụng lực của đôi chân để tác động lên băng tải để băng tải di chuyển. Cấu tạo của máy chạy bộ cơ khá đơn giản gồm: khung máy, bàn chạy và băng tải. Máy rất thích hợp cho người có thể lực tốt, chạy bộ để giảm cân.
  • Máy chạy bộ điện: Là dòng máy tập thể dục sử dụng điện năng để vận hành, giúp cho băng chuyền chuyển động mà không cần sử dụng quá nhiều sức lực của đôi chân. Máy chạy bộ điện ưu việt hơn máy chạy bộ cơ, vận hành êm ái, tăng tốc độ chạy tốt hơn mà không tốn nhiều sức.
  • Máy chạy bộ trên không: Thiết bị tập luyện mô phỏng việc đi bộ hay chạy bộ của con người nhưng không phải ở trên mặt đất, mà ở trên không trung, với khoảng cách cách mặt đất không quá cao.

❖ Trong đó, máy chạy bộ điện lại được phân thành 2 dòng phổ biến:

  • Máy chạy bộ đơn năng: Máy chỉ phục vụ nhu cầu chính là chạy bộ hoặc đi bộ. Máy được thiết kế đơn giản không có nhiều chi tiết hỗ trợ, tập trung vào chức năng chính và có độ bền cao.
  • Máy chạy bộ đa năng: Ngoài chức năng chính là chạy bộ, đi bộ máy còn được trang bị thêm các chức năng hỗ trợ như thanh gập bụng, đai massage, tạ tay, bàn xoay eo, … giúp người dùng thực hiện các bài tập toàn diện hơn, tăng hiệu quả tập luyện và tạo cảm giác thú vị khi tập luyện tại nhà.

>> Xem thêm: Nên mua máy chạy bộ cơ hay điện cái nào tốt hơn?

3. Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ cơ đúng

Mặc dù dòng máy chạy bộ điện ra đời ngày càng nhiều nhưng dòng máy chạy bộ cơ vẫn được khá nhiều người yêu thích sử dụng. Với máy chạy bộ cơ, người tập sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn, hỗ trợ giảm cân, giảm béo rất hiệu quả.

Theo các HLV thể dục, để sử dụng máy chạy bộ cơ đạt kết quả tốt thì bạn cần thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy đứng thẳng người trên băng chuyền của máy chạy bộ, 2 chân mở rộng bằng vai sao cho đôi chân thẳng với hông.
  • Nghiêng nhẹ người về phía trước nhằm tận dụng lực hút của trái đất để đôi chân di chuyển nhẹ nhàng, nhằm tiết kiệm năng lượng trong quá trình tập luyện.
  • Đi hoặc chạy trên bóng của bàn chân để giữ cơ thể luôn ở giữa vành đai của máy chạy.
  • Trong quá trình chạy bộ trên máy, bạn nên tiếp đất mũi chân để giảm chấn động lên máy, giúp cơ thể chạy dài hơi hơn, không bị đau nhức khi tập luyện.
  • Thực hiện bài tập chạy bộ trên máy chạy bộ cơ khoảng 30 - 45 phút mỗi buổi để tăng sức bền cũng như hỗ trợ giảm cân tốt nhất.

Máy chạy bộ cơ thích hợp cho người có thể lực tốt.

Máy chạy bộ cơ thích hợp cho người có thể lực tốt.

Máy chạy bộ Oreni RE-6
Máy chạy bộ Oreni RE-6
26,500,000đ

Máy chạy bộ điện Oreni RE-6 được thiết kế chắc chắn, sử dụng động cơ DC 4.0HP vô cùng mạnh mẽ, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage tại nhà hiệu quả

Xem thêm

4. Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ điện đúng và hiệu quả

Máy chạy bộ điện là thiết bị thể dục khá thông dụng, đang được rất nhiều người yêu thích sử dụng. So với máy chạy bộ cơ thì thiết bị này hiện đại hơn, có nhiều tính năng hơn, tiện lợi cho nhu cầu tập luyện của mọi người.

Đối với máy chạy bộ điện đa năng, bạn có thể đi bộ/chạy bộ trên máy hoặc tập bụng, xoay eo, tập tạ tay tùy theo nhu cầu của mình. Ở trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ điện chi tiết với chức năng chính là chạy bộ.

Cụ thể, cách sử dụng máy chạy bộ điện sẽ được thực hiện như sau:

  • Trước tiên, bạn hãy cắm phích điện của máy chạy bộ vào nguồn điện.
  • Bắt đầu trong tư thế đứng thẳng lên băng chuyền của máy chạy bộ điện và bấm vào nút Start trên bảng điều khiển.

Khi dùng máy chạy bộ điện cần khởi động và điều chỉnh tốc độ, độ dốc phù hợp.

Khi dùng máy chạy bộ điện cần khởi động và điều chỉnh tốc độ, độ dốc phù hợp.

  • Khi băng chuyền khởi động thì bạn sẽ bắt đầu sử dụng máy chạy bộ điện. Sẵn sàng trong tư thế đứng thẳng, vai thả lỏng, mắt và đầu hướng về phía trước, cằm song song với mặt đất. Người hơi nghiêng về phía trước khoảng 5 độ.
  • Trong quá trình chạy bộ trên máy, bạn nên hạ gót chân tiếp đất đầu tiên để sức nặng của cơ thể trượt dần từ gót chân đến mũi chân.
  • Bạn có thể điều chỉnh tốc độ chạy bộ tăng hoặc giảm tùy theo khả năng của mình bằng các phím nhanh trên bảng điều khiển.
  • Trong quá trình chạy bộ, bạn nên giữ phần tay cầm của máy và chạy giữa băng chuyền để tránh bị lệch hướng.
  • Khi tăng tốc độ chạy, bạn có thể bỏ tay khỏi phần tay cầm, thực hiện động tác vung tay càng xa càng tốt nhằm đốt cháy mỡ thừa tốt nhất.
  • Khi chạy bộ trên máy, bạn nên uốn cong cánh tay 90 độ, đồng thời giữ cánh tay sát với cơ thể. Tay vung thoải mái về phía trước và phía sau, để 2 bàn tay nắm hờ, cánh tay so le mỗi chân, vai thả lỏng thư giãn.
  • Linh hoạt điều chỉnh tốc độ, độ nghiêng tùy theo mong muốn của mình dựa trên các phím nhanh trên bảng điều khiển.

Áp dụng đúng kỹ thuật chạy bộ trên máy sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt mục tiêu.

Áp dụng đúng kỹ thuật chạy bộ trên máy sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt mục tiêu.

  • Để kết thúc buổi tập, bạn hãy giảm tốc độ từ từ rồi bấm nút Stop để tắt máy.
  • Với bài tập chạy bộ trên máy chạy bộ điện, bạn nên thực hiện khoảng 30 phút/buổi, sau đó tăng lên 45-60 phút, duy trì 3 - 4 buổi/tuần.

5. Lưu ý khi dùng máy chạy bộ đúng cách cho người mới tập luyện

Ở phần trên, Oreni đã hướng dẫn cho bạn đọc cách sử dụng máy chạy bộ đúng cho từng dòng máy.

Ngoài việc áp dụng đúng các bước được hướng dẫn ở trên thì khi tập luyện trên máy chạy bộ, người mới cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Lựa chọn vị trí đặt máy phù hợp: Nếu bạn mua máy chạy bộ gia đình để tập luyện tại nhà thì hãy đặt máy tại vị trí rộng rãi, trên nền mặt phẳng, tránh ảnh hưởng trực tiếp bởi nắng mưa. Ngoài ra, máy phải đặt xa các vật dụng khác, tránh bị va đập trong quá trình tập luyện.

Máy chạy bộ đặt đúng vị trí sẽ giúp bạn thoải mái và tập luyện hiệu quả hơn.

Máy chạy bộ đặt đúng vị trí sẽ giúp bạn thoải mái và tập luyện hiệu quả hơn.

  • Thời gian tập thích hợp: Trung bình bạn nên tập với máy chạy bộ khoảng 3 - 4 lần/tuần, mỗi lần kéo dài khoảng 30 - 45 phút. Thời gian thích hợp cho bạn tập trên máy chạy bộ là trước bữa ăn khoảng 30 phút hoặc sau bữa ăn 2 tiếng đồng hồ.
  • Mặc trang phục thoải mái: Trong quá trình sử dụng máy chạy bộ, bạn nên mặc những bộ trang phục thoải mái, có độ co giãn tốt, khả năng thấm hút mồ hôi cao. Đặc biệt, bạn cần chuẩn bị đôi giày chất lượng, vừa vặn chân, đi êm và nhẹ.
  • Khởi động kỹ trước khi tập: Trước khi bắt đầu tập trên máy chạy bộ, bạn hãy dành khoảng 10 phút để thực hiện các động tác giãn cơ bắp để cơ thể nóng lên, cơ thể dẻo dai hơn, phòng ngừa chấn thương khi tập luyện.
  • Chọn chế độ tập phù hợp: Tùy vào mục đích tập và thể trạng của mỗi người, bạn hãy thiết lập chế độ tập luyện thích hợp, với cường độ và thời gian tập sao cho hợp lý.

Bạn nên lựa chọn chế độ tập luyện phù hợp với mình nhằm đảm bảo sức khỏe.

Bạn nên lựa chọn chế độ tập luyện phù hợp với mình nhằm đảm bảo sức khỏe.

  • Hít thở đúng cách: Hít thở đúng sẽ giúp bạn nạp được nhiều oxy vào trong cơ thể, hỗ trợ kéo dài sức, giúp bạn đạt hiệu quả tập cao. Vì thế bạn đặc biệt chú ý đến vấn đề này. Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng tư thế khi chạy, luôn để cột sống thẳng, mắt nhìn về phía trước, tiếp đất bằng nửa bàn chân trước.
  • Uống đủ nước: Trong quá trình vận động, cơ thể của bạn đổ mồ hôi rất nhiều nên dễ bị mất nước. Bổ sung nước uống đủ và kịp thời sẽ giúp cơ thể của bạn nhanh chóng phục hồi sức lực, tránh bị mệt mỏi hay đau nhức cơ bắp.
  • Đối tượng tập phù hợp: Những người bận rộn, dân văn phòng, doanh nhân, người thừa cân, béo phì muốn cải thiện vóc dáng, người muốn rèn luyện nâng cao thể lực, người muốn phục hồi chức năng, người sống ở môi trường ô nhiễm, khu vực đông đúc.
  • Các đối tượng cần hỏi bác sĩ trước khi tập: những người mắc bệnh tim, cao huyết áp, những người mắc các bệnh về xương khớp, người bị tiểu đường, người mới điều trị bệnh xong, phụ nữ mang thai. Người già và trẻ em không nên tập máy chạy bộ.

6. Hướng dẫn bảo quản máy chạy bộ điện đúng cách

Ngày nay, mọi người có xu hướng sử dụng máy chạy bộ điện nhiều hơn cả bởi sự tiện lợi và nhiều tính năng vượt trội của nó. So với máy chạy bộ cơ thì máy chạy bộ điện có cấu tạo và chức năng phức tạp hơn.

Khi sử dụng máy chạy bộ điện, người dùng cũng cần quan tâm đến cách bảo quản máy chạy bộ để sử dụng máy lâu bền nhất.

Hướng dẫn bảo quản máy chạy bộ điện đúng cách gồm có:

  • Bạn cần thường xuyên lau chùi, vệ sinh máy chạy bộ bằng khăn ẩm để giảm khả năng ma sát lên máy chạy, tránh bị trầy xước.
  • Nên sử dụng nguồn điện 220V để ổn định hoạt động của máy chạy bộ, tránh gây tình trạng chập chờn nguồn điện, tổn hại đến tuổi thọ của máy.
  • Sau khi kết thúc buổi tập, cần rút dây nguồn điện ra, gấp gọn máy lên cho gọn gàng.
  • Nên tra dầu bôi trơn theo định kỳ để tăng hiệu quả hoạt động của máy chạy bộ.
  • Sau khi tập luyện xong, hãy phủ tấm vải mềm lên máy để tránh bụi bẩn vào máy.
  • Đặt máy chạy ở vị trí thoáng đãng, không ẩm thấp để tránh tình trạng chập cháy máy chạy điện.

Bảo trì, bảo dưỡng máy chạy điện thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ cho máy.

Bảo trì, bảo dưỡng máy chạy điện thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ cho máy.

Tổng kết

Toàn bộ bài viết trên đây của Oreni Việt Nam đã hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ chi tiết và cụ thể cho người dùng. Nếu bạn đang loay hoay không biết tập luyện trên máy chạy bộ sao cho đúng thì hãy tham khảo thật kỹ bài viết này hoặc liên hệ tới Oreni nhé!

Chúc các bạn tập luyện với máy chạy bộ ;thành công!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(4/5, 4 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn