Chọn MENU

7 tác dụng của chạy bộ buổi chiều với sức khỏe bạn cần biết

Nhiều tác dụng của chạy bộ vào buổi chiều được khoa học chứng minh là đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn nên thường xuyên thực hiện và tham gia hoạt động thể chất chạy bộ buổi chiều này để có một sức khỏe tốt, phòng ngừa bệnh tật.

Chạy bộ buổi chiều có tác dụng gì? Mang lại những lợi ích nào cho sức khỏe? Hãy cùng Oreni Việt Nam tham khảo ngay câu trả lời với top 7 tác dụng của chạy bộ buổi chiều trong bài viết này nhé.

1. 7 tác dụng của chạy bộ vào buổi chiều đối với sức khỏe

Rất nhiều người băn khoăn không biết buổi chiều có phải thời gian phù hợp trong ngày để tập chạy bộ không?

Dưới đây là 7 lợi ích của việc tham gia chạy bộ vào buổi chiều bạn nên biết:

1.1. Giải tỏa áp lực căng thẳng, mệt mỏi

Buổi chiều thường là thời gian kết thúc công việc sau 1 ngày lao động, học tập mệt mỏi.

Việc chạy bộ vào buổi chiều giúp cho cơ thể được thư giãn, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi hiệu quả. Điều này thực sự hữu ích, đặc biệt với dân văn phòng khi cả ngày ngồi một chỗ, ít vận động.

chạy bộ buổi chiều còn có tác dụng giúp bạn giải tỏa căng thẳng, áp lực sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi

Chạy bộ buổi chiều có tác dụng giải tỏa căng thẳng, áp lực sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi

Tác dụng của chạy bộ buổi chiều là giãn gân cốt, hít thở không khí trong lành tươi mát ngoài trời (nếu bạn chạy bộ ngoài trời trong công viên nhiều cây xanh,...).

Khi chạy cùng với nhiều người bạn có thể chia sẻ những tâm sự, vấn đề trong cuộc sống, từ đó giải toả áp lực.

1.2. Chạy bộ buổi chiều hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Là một hoạt động thể chất dễ thực hiện, chạy bộ buổi chiều là một cách giúp bạn tiêu hao năng lượng cơ thể, hỗ trợ giảm cân, duy trì cân nặng hợp lý. Nếu thời gian chạy buổi chiều có thể bạn ở trong tình trạng đói bụng, hãy ăn nhẹ một chút để có thêm năng lượng chạy.

Theo các kết quả nghiên cứu, chạy bộ trong 1 giờ tuỳ theo chỉ số cân nặng của bạn sẽ giảm lượng calo tương ứng.

Ví dụ:

  • Nặng 60kg, chạy bộ 1 tiếng giảm được khoảng 282 calo.
  • Nặng 70kg, chạy bộ 1 tiếng giảm được khoảng 330 calo.
  • Nặng 80kg, chạy bộ 1 tiếng giảm được khoảng 396 calo.
  • Nặng 90kg, chạy bộ 1 tiếng giảm được khoảng 426 calo.

>> Xem thêm: Chạy bộ 30 phút giảm bao nhiêu calo?

1.3. Hệ tim mạch khỏe mạnh

Chạy bộ là hoạt động có sự tham gia của hệ hô hấp và hệ tim mạch một cách mạnh mẽ. Khi bạn chạy càng nhanh, tim đập càng nhanh, mạnh. Duy trì thời gian chạy bộ cũng là một cách để tim tham gia vào quá trình vận động.

Lợi ích của chạy bộ buổi chiều giúp trái tim khỏe mạnh hơn

Lợi ích của chạy bộ buổi chiều giúp trái tim khỏe mạnh hơn

Chạy bộ buổi chiều là thời gian lý tưởng để rèn luyện cơ tim, tim co bóp mạnh hơn, vận chuyển lưu lượng máu một cách hiệu quả trên thành mạch, mang oxy và máu đến các cơ quan trong cơ thể.

  • Điều này còn giúp tiết kiệm nhịp tim, ví dụ tim người bình thường đập khoảng 70 nhịp/phút; tim của người tập thể dục thường xuyên sẽ đập 60 nhịp/phút.

>> Xem thêm: Nên mua máy chạy bộ cơ hay điện tốt nhất?

1.4. Tốt cho giấc ngủ ngon

Một điều dễ dàng nhận ra là khi bạn vận động nhiều thời gian ban ngày, cơ thể thấm mệt sẽ dễ dàng ngủ hơn.

  • Chạy bộ buổi chiều khoảng 20 - 30 phút khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn và bạn sẽ cảm thấy đi vào giấc ngủ dễ dàng, ngủ ngon giấc hơn.

Việc chạy bộ giúp lưu thông máu thuận lợi, oxy được tiếp nạp nhiều hơn và từ đó giúp giấc ngủ đến một cách dễ dàng.

1.5. Nâng cao hệ miễn dịch

Nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cũng được chứng minh là 1 trong số các tác dụng của chạy bộ vào buổi chiều.

Khi bạn chạy bộ, cơ thể bạn sẽ tăng cường tế bào bạch cầu và kháng thể, cả hai đều quan trọng đối với hệ miễn dịch của con người để chống lại bệnh tật.

  • Khi bạn tập thể dục, nhiệt độ cơ thể tăng lên, giúp chống lại nhiễm trùng và ngăn vi khuẩn sinh sôi, tương tự cơ chế khi cơ thể bị sốt (cách phản ứng chống lại vi khuẩn).
  • Chạy bộ còn làm giảm căng thẳng và giảm lượng hormone căng thẳng trong cơ thể bạn. Vì căng thẳng khiến chức năng miễn dịch hạ xuống, điều này giúp hệ thống miễn dịch của bạn mạnh hơn.
  • Nhịp thở sẽ tăng khi bạn chạy bộ buổi chiều. Điều này làm đẩy vi khuẩn và các mầm bệnh khác ra khỏi phổi và đường hô hấp, giảm nguy cơ bị bệnh nhiễm trùng.

Máy chạy bộ Oreni RE-6
Máy chạy bộ Oreni RE-6
26,500,000đ

Máy chạy bộ điện Oreni RE-6 được thiết kế chắc chắn, sử dụng động cơ DC 4.0HP vô cùng mạnh mẽ, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage tại nhà hiệu quả

Xem thêm

1.6. Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Cùng với nhiều hình thức tập khác như bơi, đu xà, tập gym… chạy bộ buổi chiều có lợi ích là xây dựng cơ bắp. Sự tham gia của nhóm cơ xương bắp chân, đùi, mông sẽ kích thích nhóm cơ tại đây trở nên săn chắc hơn, từ đó cải thiện độ thon gọn cho cơ thể.

Khi bạn tập luyện buổi chiều, hiệu quả rèn luyện sẽ tăng 5% so với khoảng thời gian khác trong ngày.

  • Thời gian tốt nhất cho việc luyện tập là buổi chiều, khoảng từ 16 giờ đến 18 giờ”, theo nghiên cứu của TS Phyllis Zee, khoa Thần kinh học, thuộc Đại học Tây Bắc (Hoa Kỳ).

Cơ thể trở nên săn chắc hơn nhờ chạy bộ thể dục buổi chiều thường xuyên

Cơ thể trở nên săn chắc hơn nhờ chạy bộ thể dục với máy chạy bộ vào buổi chiều thường xuyên

Thời điểm chạy bộ buổi chiều được cho là quãng thời gian kích thích sự phát triển của cơ bắp hiệu quả bởi nhóm cơ ở trạng thái tốt nhất. Nhiều người chọn lựa bài tập cường độ cao cardio để tập luyện.

>> Xem thêm: Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu km là tốt nhất?

1.7. Ít nguy cơ tổn thương

Nhiều người lo ngại chạy bộ buổi sáng có thể gặp vấn đề về huyết áp, sự thay đổi bất ngờ của cơ thể sau khi ngủ dậy sẽ làm cho bản thân dễ bị ốm, mệt mỏi.

Thay vào đó, việc chạy bộ vào khung giờ buổi chiều tối, đặc biệt khi bạn chạy bộ với máy chạy bộ trong nhà/ tại phòng Gym đối với nhiều người sẽ an toàn hơn.

  • Thời gian buổi chiều từ 16 - 18 giờ được cho là khung thời gian đạt đỉnh của cơ bắp, các nhóm cơ ở trạng thái tốt nhất để hoạt động.

Do đó, chạy bộ thời gian này sẽ hạn chế được chấn thương có thể xảy ra. Nghiên cứu của nhóm nhà khoa hộc thuộc Đại học Tây Bắc Hoa Kỳ cũng khẳng định điều này.

>> Xem thêm: 12 kinh nghiệm mua máy chạy bộ cho gia đình tốt nhất

2. Chạy bộ buổi chiều vào khung giờ nào tốt nhất?

Nhiều người băn khoăn về thời gian chạy bộ buổi chiều ở khung thời gian nào là tốt nhất. Có thể mỗi mùa, kiểu thời tiết khác nhau sẽ phù hợp với chạy bộ khác nhau.

  • Thông thường chạy bộ trong khoảng thời gian từ 16 giờ - 18 giờ là tốt.
  • Nếu thời tiết quá nắng nóng vào mùa hè, bạn có thể lùi lại từ 17 giờ - 19 giờ.

Theo các nghiên cứu, thời gian này trong ngày được coi là tốt nhất để chạy bộ. Nó được cho là rất có lợi nhất cho việc hít thở vì phổi hoạt động tốt hơn 6% vào buổi chiều.

Chạy bộ buổi chiều là thời điểm ánh nắng dịu đi, tia UV giảm, không còn gây hại cho cơ thể con người.

Khung giờ chạy bộ buổi chiều lúc thời điểm ánh nắng dịu đi, tia UV giảm, không gây hại cho cơ thể con người

Buổi chiều cùng là thời điểm kết thúc công việc, chuẩn bị cho thời gian nghỉ ngơi buổi tối. Việc hoạt động thể chất giúp bạn thư giãn, giải toả căng thẳng mệt mỏi.

3. Chạy bộ buổi sáng hay chiều tốt hơn?

Chạy bộ vào thời gian nào trong ngày tốt nhất? Thời gian phù hợp trong ngày để tập chạy bộ là khi nào?

Thực tế việc chạy bộ buổi sáng hay buổi chiều còn tùy thuộc vào giờ giấc và chế độ sinh hoạt của mỗi người. Hơn thế nữa, mỗi kiểu chạy bộ theo buổi trong ngày nói trên có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Dưới đây là bảng so sánh ưu điểm và nhược điểm khi tập luyện chạy bộ vào 2 thời điểm sáng và chiều:

Thời gian

Ưu điểm

Nhược điểm

Chạy bộ vào buổi sáng

  • Một cách để thức dậy, tránh việc ngủ nướng và rèn luyện một thói quen lành mạnh.
  • Cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn khi bụng đói.
  • Không gian yên tĩnh, không khí trong lành hơn.
  • Nhiệt độ cơ thể thấp vào buổi sáng, do đó cơ bắp dễ bị căng cứng, nguy cơ chấn thương cao hơn.
  • Nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.
  • Thời tiết lạnh hơn khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh.
  • Không kiểm soát được thời gian sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm việc.

Chạy bộ vào buổi chiều

  • Nhiệt độ cơ thể cao hơn sẽ hoạt động tốt hơn cho việc chạy bộ.
  • Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm.
  • Buổi tối ngủ dễ dàng và sâu giấc hơn.
  • Không bị áp lực về thời gian.
  • Cơ thể dễ mệt mỏi sau khi kết thúc công việc và dễ dàng bỏ chạy.
  • Sự ồn ào đông đúc của môi trường xung quanh, nhất là giờ tan tầm.

Bạn có thể cân nhắc và chọn lựa thời gian chạy bộ nào sẽ phù hợp với thời gian biểu sinh hoạt của mình, tình trạng sức khỏe cũng như sở thích của bản thân nhất.

>> Xem thêm: 15 tác dụng của chạy bộ buổi sáng tuyệt vời khiến bạn không muốn ngủ nướng

4. Hướng dẫn cách chạy bộ buổi chiều đúng cách tốt cho sức khỏe

Chạy bộ buổi chiều cần chú ý nhiều yếu tố để đạt được hiệu quả tập luyện đạt mục tiêu cao nhất. Để buổi chạy bộ diễn ra hiệu quả, an toàn bạn cần lưu ý một số vấn đề của việc chạy bộ buổi chiều dưới đây:

  • Trang bị chạy bộ phù hợp: Để có buổi chạy thuận lợi, hạn chế sự cố xảy ra, bạn cần chuẩn bị trang phục, giày chạy bộ phù hợp. Đây là điều kiện để người chạy bộ có thể tập luyện một cách thoải mái, an toàn nhất. Bạn nên chọn lựa những loại giày vừa vặn với chân, không bó chật cũng không rộng lỏng lẻo, khi chạy cảm thấy êm chân. Quần áo mặc cảm thấy sự thoải mái, có độ thấm hút mồ hôi cao và thích hợp theo thời tiết. Mùa nóng nên mặc thoáng mát, mùa lạnh nên mặc dài tay, có thêm găng tay giữ ấm.
  • Khởi động kỹ càng: Trước khi chạy bộ điều đầu tiên bạn nên làm là chuẩn bị cho phần khởi động thật tốt. Bạn có thể thực hiện một số bài tập khởi động nhẹ nhàng như: xoay cổ tay cổ chân, bật cao tại chỗ, chạy nâng cao đùi tại chỗ, vặn mình, gập bụng… Thời gian khởi động nên từ khoảng 5 - 7 phút để cơ thể bắt nhịp với việc chạy bộ sau đó.
  • Chọn địa điểm thích hợp: Nếu bạn chạy bộ bằng máy chạy bộ trong nhà thì không cần quan tâm đến không gian tập và điều kiện thời tiết bên ngoài vì có thể tập bất kỳ lúc nào. Nếu chọn lựa chạy ngoài trời thì chú ý những nơi rộng rãi, thoáng đãng, tránh nơi khói bụi, ồn ào, quá đông người. Bạn nên chạy trong công viên với nhiều cây xanh, ngoài cánh đồng, trong khu chung cư...
  • Cường độ chạy hợp lý: Tần suất bạn chạy mỗi tuần phụ thuộc vào mục tiêu và mức độ thể chất của bạn. Ví dụ, nếu là người mới bắt đầu, bạn không cần phải chạy hàng ngày vì có nguy cơ kiệt sức hoặc chấn thương cao hơn. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách đi bộ ban đầu, sau đó thực hiện chạy tự nhiên trong 15 - 20 phút. Những tuần sau bạn có thể nâng chiều dài quãng đường, thời gian chạy lâu hơn hoặc thay đổi địa hình dốc hơn. Điều quan trọng là bạn phải lên lịch luyện tập hàng tuần, hàng tháng.
  • Mang theo nước: Nước uống là một điều không thể thiếu trong mỗi buổi chạy giúp bạn cảm thấy đỡ mệt hơn, bù lượng nước đã mất và giúp cơ thể như được tái tạo, có sức chạy hơn. Sau khoảng thời gian chạy 10 - 15 phút bạn nên bổ sung lượng nước bằng cách nhấp ngụm nhỏ, không nên uống một cách vội vàng, liên tục.
  • Chế độ nghỉ ngơi, ăn uống phục hồi khoa học: Sau một buổi chạy, đặc biệt là chạy vào thời điểm buổi chiều, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, dành khoảng tối thiểu 1 ngày thư giãn hoàn toàn (có thể là Chủ nhật) để cơ thể được phục hồi thể lực, tái tạo và săn chắc lại. Lựa chọn thư giãn với ghế massage toàn thân cũng là 1 lời khuyên Oreni gửi tới bạn. Đồng thời, bạn cần có chế độ ăn giàu đạm protein, chất xơ và bổ sung vitamin cần thiết để có sức lực cho buổi chạy tiếp theo. Người tập luyện cũng nên tránh sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, hạn chế dung nạp chất béo, dầu mỡ, đồ ngọt.

Tổng kết

Như vậy, phần trên chúng tôi đã chia sẻ 7 tác dụng của chạy bộ buổi chiều bạn nên biết. Hãy bắt đầu việc chạy bộ buổi chiều từ hôm nay để có một sức khỏe tốt nhất. Nếu sắp xếp được công việc, bạn nên thường xuyên duy trì thói quen này.

Hoạt động chạy bộ vào buổi chiều có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp bạn sống tốt hơn, phòng tránh được các bệnh tật…

Chúc các bạn sớm đạt được mục tiêu tập luyện chạy bộ rèn luyện nâng cao sức khỏe của mình! Hãy thường xuyên truy cập website Oreni.vn để cập nhật những bài viết mới nhất của chúng tôi nhé.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 3 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn