Chọn MENU

10 tác dụng của máy chạy bộ khi tập luyện 30 phút mỗi ngày

Ngày nay, máy chạy bộ trở thành thiết bị tập luyện thể thao rất thông dụng, được sử dụng phổ biến tại các phòng tập Gym và các hộ gia đình hiện đại. Bạn cũng định mua máy chạy bộ về tập luyện nhưng chưa biết lợi ích hay tác dụng của máy chạy bộ gồm những gì.

Bài viết hôm nay của Oreni Việt Nam sẽ chia sẻ 10 tác dụng của máy chạy bộ cho sức khỏe khi bạn tập luyện mỗi ngày. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết chi tiết nhé!

1. Máy chạy bộ là gì? Phân loại các dòng máy chạy bộ trên thị trường hiện nay

Máy chạy bộ là thiết bị thể dục chuyên dụng cố định được dùng để tập luyện chạy bộ/ đi bộ/ leo núi tại nhà hoặc tại phòng tập thể hình Gym, nơi công cộng. Về cấu tạo, 1 sản phẩm máy chạy bộ hoàn chỉnh thường bao gồm có: bộ phận khung sườn, thảm chạy, động cơ…

Hoạt động của máy chạy bộ dựa trên chuyển động của thảm chạy và bàn chân con người nhằm giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện sức bền, sự dẻo dai cho cơ thể.

máy chạy bộ điện là 1 thiết bị tập luyện phổ biến hiện nay

Tập chạy với máy chạy bộ tại nhà là một lựa chọn để bạn duy trì chạy bộ một cách thoải mái

Trên thị trường hiện nay, máy chạy bộ được phân thành 3 loại chính:

  • Máy chạy bộ cơ: Loại máy chạy bộ có nguyên lý hoạt động chủ yếu dựa trên sức người. Đặc điểm máy có thiết kế đơn giản, trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển, giá thành rẻ.
  • Máy chạy bộ điện: Loại máy chạy bộ hiện đại, có cấu tạo tương đối giống máy chạy bộ cơ. Điểm khác biệt là thay vì dùng sức người thì máy chạy bộ điện sử dụng động cơ điện để làm di chuyển băng tải.
  • Máy chạy bộ trên không: Cấu tạo đơn giản và gọn nhẹ nhất trong ba loại máy chạy bộ. Cấu tạo đơn giản gồm thanh chịu lực làm từ thép cao cấp phủ lớp sơn tĩnh điện. Khi luyện tập bằng máy chạy bộ trên không yêu cầu sức người 100%.

Trong 3 loại này thì máy chạy bộ điện được đánh giá hiện đại, tiện lợi, nhiều tính năng hơn cả và được nhiều người ưa chuộng hơn.

Đối với dòng máy chạy bộ điện thì các nhà sản xuất phân chia thành 2 loại:

  • Máy chạy bộ điện đơn năng: Chỉ có duy nhất chức năng chạy bộ hoặc đi bộ. Thiết kế đơn giản, không có nhiều tính năng mở rộng.
  • Máy chạy bộ điện đa năng: Chức năng tương tự máy chạy bộ đơn năng, nhưng được tích hợp thêm các tính năng khác như xoay eo, mát xa, gập bụng, tập tạ tay. Nhờ vậy mà người dùng có thể thực hiện nhiều bài tập luyện toàn diện, tăng hiệu quả tập luyện hơn.

>> Xem thêm: Nên mua máy chạy bộ cơ hay máy chạy bộ điện?

2. Chạy bộ trên máy có tốt không? 10 tác dụng của máy chạy bộ đối với sức khỏe

Bên cạnh cách chạy bộ ngoài trời, chạy bộ trên máy tập hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi và các tác dụng tuyệt vời của nó mang lại.

Theo các chuyên gia sức khỏe, tập chạy bộ trên máy chạy mang lại rất nhiều lợi ích cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho người tập luyện. Hơn nữa, chạy bộ trên máy tập còn tiện lợi, dễ áp dụng cho mọi đối tượng tham gia tập luyện.

Nhằm giúp người dùng hiểu cụ thể hơn lợi ích khi sử dụng máy chạy bộ, Oreni xin liệt kê 10 tác dụng của máy chạy bộ đối với sức khỏe người tập như sau:

2.1. Nâng cao sức khỏe tim mạch, tuần hoàn máu

Theo Hội tim mạch Việt Nam, chạy bộ hay tập thể dục nói chung có tác dụng giảm thiểu các yếu tố gây bệnh tim mạch như tăng huyết áp, tăng nồng độ cholesterol trong máu rất hiệu quả.

Thực hành các bài tập chạy bộ trên máy chạy bộ không khác gì so với chạy bộ ngoài trời, nhưng khá tiện lợi mang hiệu quả rất tốt cho hệ tim mạch.

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe tim mạch

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe tim mạch

Hơn nữa, sử dụng máy chạy bộ còn giúp tăng cường lượng oxy cung cấp cho các tế bào, giúp máu lưu thông tốt hơn, cải thiện sức khỏe hệ tim mạch rất rõ rệt.

2.2. Hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng hiệu quả

Một trong các công dụng của máy chạy bộ được rất nhiều người quan tâm là khả năng hỗ trợ giảm cân, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Khi tham gia chạy bộ trên máy chạy bộ, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được vận động liên tục, nhất là cơ bụng, cơ mông, cơ vai hoạt động không ngừng nghỉ.

Quá trình vận động này sẽ giúp cơ bắp nóng lên, nâng cao khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

  • HLV thể dục chia sẻ, chạy bộ trên máy chạy bộ khoảng 30 phút sẽ giúp cơ thể của bạn đốt cháy khoảng 250 calo.

Có thể thấy rằng, tập thể dục trên máy chạy bộ là phương pháp giảm cân, đốt cháy mỡ bụng vô cùng hữu hiệu cho các anh chị em.

Tập luyện hàng ngày trên máy chạy bộ giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

>> Xem thêm: Chạy bộ 30 phút giảm bao nhiêu calo?

2.3. Giúp cơ bắp săn chắc

Không chỉ có tác dụng giảm mỡ béo, tập luyện trên máy chạy bộ còn giúp cơ bắp của bạn săn chắc và khỏe mạnh hơn. Khi chạy bộ trên máy chạy bộ, toàn bộ cơ thể sẽ phải vận động, nhất là phần cơ chân, cơ bắp đùi, cơ mông, cơ bụng…

Nếu bạn chạy bộ đúng cách trong một thời gian dài, cơ bắp sẽ được tác động rõ rệt, trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn. Kết quả dễ nhận thấy là cơ bắp chân và cơ mông sẽ săn gọn và chắc khỏe lên trông thấy.

tập chạy bộ trên máy chạy bộ giúp tăng cường cơ bắp săn chắc

Tập chạy bộ trên máy chạy bộ giúp tăng cường cơ bắp săn chắc

2.4. Hạn chế vấn đề loãng xương

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, rèn luyện thể thao trên máy chạy bộ có tác dụng tăng mật độ xương khớp cũng như giúp hệ xương chắc khỏe, dẻo dai hơn.

Chạy bộ trên máy chạy đúng cách sẽ giúp bạn phòng ngừa các vấn đề về xương khớp như: chứng đau đầu gối, viêm khớp, đau nhức chân…

Đặc biệt, việc duy trì thói quen chạy bộ thường xuyên trên máy chạy bộ còn giúp xương của bạn dài ra, phòng ngừa tình trạng giòn xương, hạn chế vấn đề loãng xương khi về già rất hiệu quả.

Máy chạy bộ Oreni RE-2
Máy chạy bộ Oreni RE-2
15,500,000đ

Máy chạy bộ Oreni RE-2 được được thiết kế tinh tế, hiện đại, sử dụng động cơ DC 3.0HP, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage hiệu quả cho cả gia đình

Xem thêm

2.5. Hỗ trợ tăng chiều cao

Như phân tích ở trên, chạy bộ trên máy chạy bộ có tác dụng hỗ trợ xương của bạn dài ra và chắc khỏe hơn.

Điều đó khẳng định, chạy bộ đúng cách trên máy chạy với thời gian thường xuyên, đều đặn sẽ giúp bạn thúc đẩy tăng trưởng chiều cao rất hiệu quả.

2.6. Tốt cho hệ hô hấp, phổi

Chạy bộ trên máy chạy có tác dụng giúp nhịp thở của bạn ổn định, lượng oxy nạp vào cơ thể nhiều hơn và khả năng đào thải carbon cùng các chất độc hại ra ngoài hiệu quả hơn.

Trong quá trình chạy bộ, bạn nên thực hiện kỹ thuật hít thở đúng cách để tăng cường hoạt động của lá phổi, giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Tập thể dục với máy chạy bộ tại nhà giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp tốt

Tập thể dục với máy chạy bộ tại nhà giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp tốt

Theo chuyên gia sức khỏe, tập thể dục trên máy chạy bộ là giải pháp giúp cải thiện sức khỏe cho người bị bệnh đường hô hấp, hạn chế được khói bụi ngoài đường rất tốt.

2.7. Nâng cao sức khỏe tổng thể, sức bền, dẻo dai

Sử dụng máy chạy bộ là thiết bị tập luyện thể dục hàng ngày sẽ giúp bạn tăng cường thể lực, nâng cao sức khỏe thể chất rất hiệu quả. Thực tế, hầu hết những người tập luyện trên máy chạy bộ đều khỏe khoắn, tràn đầy sinh lực.

Chuyên gia sức khỏe cũng cho biết, hầu hết những người có thói quen tập thể dục hay chạy bộ trên máy chạy đều có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai, ít bị cảm cúm, ốm vặt so với người không tập thể thao.

2.8. Tốt cho người cao tuổi, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý ở người cao tuổi

Chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, người già nên hạn chế tập luyện thể dục ngoài trời nhằm phòng ngừa những rủi ro về giao thông hay thời tiết.

Chạy bộ chậm hay đi bộ trên máy chạy bộ tại nhà là cách rèn luyện sức khỏe lý tưởng cho người già, người cao tuổi.

Chuyên gia cũng phân tích, hoạt động tập luyện thể dục trên máy chạy bộ có tác dụng điều trị chứng mất ngủ, nguy cơ đột ngụy, suy giảm trí nhớ hay vấn đề về xương khớp cho người già cực kỳ hiệu quả.

2.9. Giúp ngủ ngon hơn

Áp dụng các bài tập thể dục trên máy chạy bộ cũng có tác dụng cải thiện giấc ngủ ngon cho bạn rất tốt.

Người thường xuyên chạy bộ trên máy chạy sẽ có cơ thể khỏe khoắn, hoạt động trao đổi chất diễn ra trơn tru nên dễ chìm vào giấc ngủ sâu hơn sau một ngày vận động.

Khảo sát thực tế cũng chứng minh, đa số người mất ngủ sau khi sử dụng máy chạy bộ đã có những cải thiện rất tích cực.

Tham gia chạy bộ trên máy chạy bộ giúp bạn có giấc ngủ trọn vẹn, sâu giấc hơn

Tham gia chạy bộ trên máy chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp bạn có giấc ngủ ngon trọn vẹn, sâu giấc hơn

2.10. Giảm stress, giảm căng thẳng

Cũng giống như các hoạt động thể thao khác, khi chạy bộ cơ thể của bạn sẽ sản sinh ra loại hormone “hạnh phúc” - endorphin. Loại hormone này có tác dụng đẩy lùi các cảm xúc tiêu cực, giúp bạn vui vẻ, giảm căng thẳng, stress rất hiệu quả.

Thực tế, người thường xuyên chạy bộ hay tham gia các hoạt động thể thao sẽ vui tươi,tinh thần phấn chấn và yêu đời hơn người “lười vận động”.

2.11. Giúp làm đẹp da

Một tác dụng của chạy bộ trên máy chạy được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm là khả năng cải thiện làn da khỏe đẹp, chống lão hóa.

Với tác dụng giúp ngủ ngon, giảm stress hiệu quả, tập thể dục trên máy chạy sẽ giúp cơ thể tăng khả năng trao đổi chất, đào thải độc tố nên da dẻ sẽ sáng đẹp, khỏe mạnh, không viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, tập thể dục trên máy chạy bộ sẽ giúp bạn không phải ra ngoài trời nên hạn chế lượng khói bụi bên ngoài, nhờ đó khả năng viêm nhiễm, lão hóa của da được ngăn ngừa đáng kể.

Máy chạy bộ Oreni RE-5
Máy chạy bộ Oreni RE-5
21,500,000đ

Máy chạy bộ Oreni RE-5 được thiết kế đa năng, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage hiệu quả và phù hợp để rèn luyện sức khỏe tại nhà cho cả gia đình

Xem thêm

3. Ưu điểm khi sử dụng máy chạy bộ là gì?

Nhìn chung, các tác dụng của máy chạy bộ cũng giống như chạy bộ ngoài trời bởi chúng đều nhằm mục đích chạy bộ vận động toàn bộ cơ thể.

Tuy nhiên, tập thể dục trên máy chạy bộ luôn được mọi người ưa chuộng hơn cả bởi những ưu điểm người dùng nhận được khi sử dụng chúng.

Những ưu điểm dễ nhận thấy khi sử dụng máy chạy bộ gồm có:

3.1. Chủ động kiểm soát bản thân, tốc độ

Thực tế, khi chạy bộ ngoài trời bạn rất khó kiểm soát được tốc độ chạy của mình bởi không có thiết bị đo lường chính xác và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết, địa hình…

Sử dụng máy chạy bộ sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát tốc độ chạy của mình, theo dõi thời gian chạy, quãng đường chạy một cách cụ thể và chi tiết.

Sử dụng máy chạy bộ giúp bạn chủ động điều chỉnh tốc độ, quãng đường chạy cho mình

Sử dụng máy chạy bộ giúp bạn chủ động điều chỉnh tốc độ, quãng đường chạy cho mình

Điều tuyệt vời khi chạy bộ trên máy chạy là bạn có thể tự điều chỉnh được tốc độ chạy, độ dốc khi chạy của mình, đồng thời theo dõi được lượng calo cơ thể đốt cháy cũng như đo được nhịp tim của mình.

Áp dụng phương pháp chạy bộ trên máy chạy bộ sẽ giúp bạn chủ động về mọi mặt, dễ dàng kiểm soát quá trình tập luyện của mình nhằm đạt được mục tiêu như mong muốn.

3.2. Phòng ngừa rủi ro chấn thương

Tập luyện trên máy chạy bộ sẽ giúp bạn không phải đi ra ngoài trời. Điều này giúp bạn hạn chế những rủi ro chấn thương khi đến các vùng chạy không an toàn, nhiều xe cộ hay địa hình nguy hiểm.

Khi chạy bộ trên máy chạy, bạn có thể thỏa thích nghe nhạc, lướt web mà không cần phải bận tâm tiếng còi tàu, xe cộ hay người qua lại giống như tập luyện ngoài trời.

3.3. Tiện lợi, dễ sử dụng

Các mẫu máy chạy bộ hiện nay được sản xuất rất hiện đại, chất lượng với cách sử dụng rất đơn giản, tiện lợi.

Về cơ bản, cách sử dụng máy chạy bộ không quá khó khăn. Bạn chỉ cần cắm phích điện, bấm nút nguồn và làm theo các bước hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp là có thể sử dụng máy chạy bộ an toàn, hiệu quả.

>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ đúng cách chi tiết

3.4. Không ảnh hưởng nhiều thời tiết, địa hình

Ưu điểm tiếp theo của việc tập luyện trên máy chạy bộ là bạn không phải lo mưa sợ nắng. Dù thời tiết xấu đến mức nào bạn vẫn có thể tập luyện thể dục trên chiếc máy chạy bộ gia đình tại nhà vô cùng tiện lợi.

Sử dụng máy chạy bộ trong nhà tiện lợi, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, địa hình

Sử dụng máy chạy bộ trong nhà tiện lợi, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, địa hình

Ngoài ra, khi tập thể dục trên máy chạy bạn cũng không cần phải bận tâm đến việc chọn lựa địa hình tập luyện sao cho phù hợp.

4. Lưu ý khi tập luyện trên máy chạy bộ đúng cách

Tóm lại, máy chạy bộ là thiết bị thể thao mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe người dùng nên rất xứng đáng để bạn trải nghiệm.

Tuy nhiên, khi tập luyện trên máy chạy bộ bạn nên lưu ý một số điều sau để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Chọn thời gian tập hợp lý: Khi tham gia chạy bộ, bạn hãy lắng nghe cơ thể của mình, tập luyện với quãng thời gian hợp lý. Nếu mới bắt đầu chạy bộ, bạn có thể tập từ 10 - 30 phút mỗi ngày và dành 5 phút để khởi động, căng giãn cơ bắp trước khi tập luyện. Nếu cơ thể khỏe mạnh, bạn có thể tập luyện thêm các bài tập thể lực khác và thời gian có thể kéo dài khoảng 60 phút.
  • Chọn chế độ tập luyện phù hợp: Hiện nay, máy chạy bộ trên thị trường rất phong phú, đa dạng với nhiều chế độ thiết lập sẵn cho người tập với mục đích khác nhau. Tùy theo thể lực và mục tiêu tập luyện, bạn sẽ chọn chế độ tập luyện phù hợp với bản thân.
  • Sử dụng máy chạy bộ đúng cách: Khi dùng máy chạy bộ bạn cần thuộc các phím chức năng trên máy tập, thao tác nhau. Khi tập cần sử dụng cài khóa từ cẩn thận trên áo để phòng ngừa chấn thương có thể xảy ra.
  • Có dáng tập chuẩn: Trong quá trình chạy bộ, lưng của bạn đứng thẳng, không nên vung tay quá cao, nên tiếp đất bằng mũi bàn chân trước. Vị trí đứng tập của bạn nên gần đầu máy.
  • Xem xét bản thân có sử dụng máy chạy bộ được không: Máy chạy bộ phù hợp với nhiều đối tượng tập luyện khác nhau. Tuy nhiên người bị vấn đề về tim mạch, xương khớp, sức khỏe yếu và đang mang bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện.
  • Lựa chọn trang phục phù hợp: Khi tập thể dục trên máy chạy bộ, bạn nên mặc trang phục và giày chạy bộ thoải mái, rộng rãi, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Tổng kết

Hy vọng bài viết trên đây của Oreni Việt Nam đã giúp bạn hiểu các tác dụng của máy chạy bộ đối với sức khỏe con người. Đây là một sản phẩm có nhiều tác dụng và nhiều ưu điểm rất xứng đáng có mặt trong gia đình bạn.

Dụng cụ máy chạy bộ ngày nay được bán rất phổ biến với nhiều mẫu mã đa dạng và mức giá cả trải dài theo phân khúc và nhu cầu của khách hàng.

Hãy thường xuyên truy cập website Oreni.vn để cập nhật những mẫu sản phẩm máy chạy bộ hiện đại tốt nhất cũng như các bài viết mới nhất về thể dục, chăm sóc sức khỏe.

Oreni Việt Nam là đơn vị cung cấp máy chạy bộ cao cấp hàng đầu Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy chạy bộ tại nhà, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tận tình và trải nghiệm sản phẩm thực tế nhé!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(2.5/5, 2 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn