Chọn MENU

Tập thể dục bằng máy chạy bộ có tốt không? Cách tập tốt nhất?

Tập thể dục có nhiều hình thức rèn luyện khác nhau và việc tập thể dục bằng máy chạy bộ có tốt không là điều được nhiều người quan tâm. Làm thế nào để tập với máy chạy hiệu quả? Trong bài viết này, Oreni sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin hữu ích xung quanh thắc mắc này.

1. Máy chạy bộ là gì?

Máy chạy bộ là một thiết bị tập thể dục phổ biến, chuyên dùng để chạy bộ. Hiện nay, trên thị trường có 2 dòng máy chạy bộ cơ bản là máy điện và máy cơ. Ngoài ra, có một cách phân chia khác nữa là máy chạy bộ tại nhà và máy chạy bộ phòng tập Gym. Người dùng có thể thoải mái tìm kiếm, chọn mua những máy chạy bộ tại các cửa hàng phân phối, các showroom hay siêu thị.

Tập thể dục bằng máy chạy bộ

Máy chạy bộ là thiết bị thể dục thông dụng hiện nay, được nhiều người mua và sử dụng trong nhà khi không thích hoặc không muốn chạy bộ ngoài trời. Tính tiện dụng này làm cho sản phẩm được ưa chuộng nhất là người lớn tuổi. Hiện nay, trên thị trường đang bán rất nhiều mẫu mã, chủng loại để bạn có thể dễ dàng tìm chọn cho mình mẫu máy chạy bộ phù hợp nhất.

2. Tập thể dục bằng máy chạy bộ có tốt không?

Trả lời cho câu hỏi này có lẽ không khó khi ai cũng biết tập thể dục là hoạt động thể chất có lợi cho sức khoẻ. Bất kỳ bạn thực hiện đối với thiết bị nào như nâng tạ, đu xà, đạp xe đạp,... đều mang lại những hiệu quả cho sức khoẻ bản thân. Tác dụng của việc tập với máy chạy bộ tương đương với việc bạn chạy bộ ngoài trời, hay nói chung là lợi ích tổng thể của việc chạy bộ thông thường.

- Giảm cân hiệu quả

Tập thể dục với máy chạy bộ là một trong những cách giảm cân hiệu quả cho cơ thể, nhất là những ai muốn sở hữu số đo cân đối. Bạn chỉ cần tập luyện đều đặn trong nửa giờ là đã có thể giúp cơ thể dễ dàng đốt cháy khoảng 300 calo.

Chạy bộ trên máy cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hiệu quả hơn là đi bộ đơn thuần. Một chế độ ăn uống lành mạnh cùng với việc tập với máy chạy bộ thường xuyên sẽ đốt cháy calo hiệu quả, lấy lại vóc dáng cân đối.

- Tăng cường cơ bắp

Khi tập luyện với máy chạy, bạn sẽ cảm nhận rõ hoạt động thể chất này giúp cơ thể săn chắc hơn. Việc tập luyện rất tốt cho gân kheo, bắp chân, cơ mông, đùi,... Bạn sẽ sớm sở hữu cho mình một đôi chân săn chắc và hoạt động dẻo dai nếu tập luyện thường xuyên với máy chạy bộ.

Tập thể dục bằng máy chạy bộ

- Bảo vệ xương khớp

Ưu điểm của tập luyện với máy chạy bộ là duy trì sự hoạt động của xương. Khi tập luyện và tạo áp lực thường xuyên cho xương sẽ khiến bộ phận này cần phải thích nghi và trở nên linh hoạt hơn. Chạy bộ với máy giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa tổn thương xương với các vấn đề như loãng xương, viêm xương khớp hay viêm khớp dạng thấp,...

- Nâng cao sức khoẻ tinh thần

Tập thể dục đều đặn với máy chạy bộ còn có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của con người. Khi chạy bộ, cơ thể sẽ tiết ra hormone endorphin và nó giúp bạn cảm thấy hưng phấn, thoải mái, dễ chịu hơn. Những căng thẳng, stress trong cuộc sống và công việc sẽ được tiêu tan.

- Tốt cho tim mạch

Khi chạy với máy chạy bộ, bạn sẽ tham gia vào một bài tập luyện tim mạch tuyệt vời, giúp tăng cường sức khỏe trái tim. Khi chạy với tốc độ cao, tim đập mạnh và co bóp nhanh hơn, tốc độ bơm máu đến các bộ phận được đẩy mạnh, khi đó tim cũng tham gia quá trình tập luyện.

- Ngăn ngừa nhiễm trùng và các bệnh truyền nhiễm

Chạy bộ được biết là có tác dụng kích thích sản xuất các tế bào lympho và đại thực bào chống lại nhiễm trùng trong cơ thể. Nó giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi rút như cúm và cảm lạnh thông thường cũng như một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Từ đó, cơ thể tránh được các bệnh tật theo mùa, theo thời tiết như cảm cúm.

3. Hướng dẫn chạy bộ với máy chạy bộ điện

- Bước 1: Kẹp khóa an toàn

Đầu tiên, bạn kẹp một đầu khoá an toàn (khoá từ) của máy chạy bộ điện vào quần áo trên cơ thể để đảm bảo an toàn trong quá trình chạy. Khóa này có chức năng, nếu lỡ may bị trượt chân ngã, khóa được rút ra khỏi máy và máy sẽ dừng hoạt động ngay lập tức để bảo vệ bạn.

- Bước 2: Khởi động máy chạy

Sau khi đã cung cấp nguồn điện cho máy và chúng ta sẽ tiến hành khởi động máy chạy bộ bằng cách nhấn nút Start (thường là màu xanh) trên bảng điều khiển để bắt đầu.

- Bước 3: Chạy bộ trên máy tập

Bắt đầu cài đặt tốc độ chạy từ chậm, sau đó tăng dần tuỳ theo mong muốn, lịch tập của bạn và thực hiện chạy với máy.

Tập thể dục bằng máy chạy bộ

- Bước 4: Kết thúc buổi chạy

Để kết thúc buổi tập, bạn điều chỉnh tốc độ về mức 2-3 km/h và đi bộ trong thời gian khoảng 5 phút để cho nhịp tim trở về trạng thái bình thường. Sau đó nhấn nút tắt máy (thường là nút màu đỏ) và tiếp tục đi bộ cho đến khi máy dừng hẳn thì mới được bước ra khỏi bàn chạy.

4. Một số bài tập khác với máy chạy bộ

Không chỉ đơn thuần việc chạy bộ trên băng tải máy chạy bộ, bạn có thể biến tấu thành nhiều bài tập khác nhau với thiết bị này. Hãy tham khảo một số bài tập và biến thể của nó để làm đa dạng hoá việc tập luyện của mình nhé.

- Walking Lunges

+ Bạn cài đặt tốc độ của băng tải ở mức độ chậm rãi, phù hợp với nhịp tập của mình

+ Thực hiện vừa bước lên phía trước vừa gập đầu gối, hai chân tiếp xúc với bề mặt băng tải, đồng thời 2 tay đan vào nhau đưa lên trước ngực

+ Thực hiện bước đều duy trì ở thế gập gối và bước đi về phía trước theo tốc độ của băng tải. Để tập trung tập luyện vào phần cơ mông và gân kheo, hãy đặt máy chạy bộ ở độ nghiêng 5% hoặc nếu bạn mới bắt đầu tập có thể để ở mức bình thường, thăng bằng và không dốc.

- Side Shuffles

+ Đứng xoay tư thế bên tay trái

+ Cài đặt tốc độ băng tải phù hợp với tốc độ chạy

+ Thực hiện chạy nghiêng bên phải bằng cách bước chân phải lên phía trước, chân trái đuổi theo sau, đồng thời hai tay nâng theo nhịp chạy tạo thăng bằng cho cơ thể

- Low (Squat) Side Shuffles

+ Tư thế chuẩn bị tương tự Side Shuffles, xoay người sang bên trái so với máy tập

+ Thực hiện tư thế Squat, như đứng tấn, hai chân rộng bằng vai (tiếp xúc với băng tải), mông cong, đồng thời hai tay đan vào nhau đưa trước ngực

+ Đi bộ tiến về bên phải theo nhịp vận hành của băng tải

- Walking Plank

+ Bài tập này bạn dùng tay để "đi" trên băng tải

+ Thực hiện tư thế như kiểu chống đẩy hít đất, đưa hai bàn tay chống vào băng tải sau khi đã bật chế độ chạy chậm rãi

+ Di chuyển tay tiến về trước theo tốc độ của băng tải

- Reverse Mountain Climbers

+ Tiến hành xoay ngược người lại so với bài tập Walking Plank

+ Hai chân đặt lên băng tải và thực hiện như kiểu bước đi lùi theo tốc độ của băng tải

5. Tập thể dục bằng máy chạy bộ cần chuẩn bị gì?

Khi tập bằng máy chạy bộ, người tập luyện cần chuẩn bị những vật dụng, trang bị thiết yếu để phục vụ cho quá trình tập luyện của mình. Đó cũng có thể là vậ dụng sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tập luyện.

- Giày chạy bộ

Điều quan trọng đầu tiên cần nghĩ đến là bạn phải có một đôi giày chuyên dụng để chạy bộ. Giày chạy cần vừa vặn với kích thước chân, tạo cảm giác êm ái, thoải mái khi vận động. Dây giày buộc thắt gọn gàng để tránh cản trở quá trình chạy bộ. Không chạy chân trần hoặc giày cao gót, các loại giày không dùng cho chạy bộ khi tập với máy chạy bộ.

- Quần áo thấm hút mồ hôi

Khi chạy bộ, nhiệt lượng cơ thể sẽ tăng cao, làm mồ hôi tiết ra. Điều này sẽ rất khó chịu nếu bạn mặc những trang phục không có độ thấm hút cao. Nó có thể gây khó chịu, ngứa ngáy, cảm giác không thoải mái khi tập và không tập được lâu. Bạn nên chọn lựa loại trang phục thoáng mát, chất liệu dễ thấm hút mồ hôi và hạn chế mùi khó chịu.

- Nước uống, khăn khô

Khi chạy một khoảng thời gian, bạn sẽ bị mất nước và cảm thấy háo nước. Uống ngụm nước nhỏ giúp bạn lấy lại thể lực, bù nước và làm cho cơ thể trở nên linh hoạt hơn. Bên cạnh đó khăn khô có thể dùng khi bạn ra quá nhiều mồ hôi.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu đến bạn những vấn đề liên quan đến việc chạy bộ với máy. Hi vọng những điều trên giúp người tập luyện có định hướng và luôn cố gắng. Chúc bạn thành công.

Chia sẻ
Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống cửa hàng

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
0846 99 11 99