Chọn MENU

Có nên mua máy đi bộ tại nhà? Cách đi bộ với máy hiệu quả?

Nhiều người băn khoăn không biết, liệu có nên mua máy đi bộ tại nhà để sử dụng và tập thể dục với dòng máy này có hiệu quả hay không? Để có câu trả lời cho thắc mắc này, xin mời bạn hãy cùng với Oreni Việt Nam đi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết này của chúng tôi nhé.

1. Máy đi bộ tại nhà là gì?

Đây là thiết bị tập thể dục thể thao bằng hình thức đi bộ trên máy. Thực tế, bạn có thể đi bộ hoặc chạy bộ đều được. Đi bộ là một trong những tính năng của sản phẩm này, cũng là một trong số những bài tập mà người tập luyện có thể thực hành với máy. Ngoài ra, loại thiết bị này được đặt trong nhà nên bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào, vô cùng tiện lợi và hữu ích.

Máy đi bộ tại nhà

Máy đi bộ tại nhà có nhiều loại để bạn lựa chọn nhưng được phân chia thành hai dòng chính là máy đi bộ cơ và máy đi bộ điện. Loại thứ nhất là khi bạn thực hiện việc đi, chạy trên phần băng tải sẽ khiến máy hoạt động theo tốc độ và lực tác động của bạn. Trong khi loại thứ hai là chạy bằng điện, khi có nguồn điện dẫn truyền bên trong thì mới hoạt động. Mỗi loại máy có thiết kế khác nhau về cách vận hành nhưng về cơ bản các phần có sự tương đồng, bao gồm khung máy, thân máy, bàn chạy, băng tải,...

2. Có nên mua máy đi bộ tại nhà?

Là một dòng máy tập có giá thành khá cao, rất nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu có nên mua máy đi bộ tại nhà để sử dụng hay không? Thực tế, việc tập luyện với máy đi bộ tại nhà mang đến nhiều lợi ích không chỉ riêng với sức khoẻ bản thân mà còn đến từ sự tiện ích của hình thức tập này.

Lợi ích về sức khoẻ

- Cải thiện lưu thông máu

Đi bộ tại nhà với máy thường xuyên (3-4 lần trong một tuần) giúp ngăn ngừa bệnh tim, làm tăng nhịp tim, giảm huyết áp và tăng cường sức mạnh cho trái tim. Việc lưu thông máu giúp quá trình vận chuyển máu, oxy đến các cơ quan diễn ra thuận lợi hơn. Các bộ phận cơ thể từ đó hoạt động tốt hơn.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard ở Boston, người đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giảm 20% nguy cơ đột quỵ và 40% khi tăng tốc độ đi bộ (đi bộ nhanh). Trong khi đó, phụ nữ giai đoạn mãn kinh đi bộ 5 km/ngày có thể làm giảm huyết áp.

- Tăng cường chức năng, hoạt động của xương

Khi bạn sử dụng máy đi bộ tại nhà một cách hợp lý và khoa học thì nó có thể ngăn chặn sự mất khối lượng xương đối với những người bị loãng xương. Trên thực tế, một nghiên cứu về phụ nữ sau mãn kinh cho thấy, 30 phút đi bộ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ gãy xương hông tới 40%. Việc hoạt động của các khớp, sự tham gia của xương đùi, xương cẳng chân, hông sẽ làm hạn chế sự lão hoá, loãng xương ở người lớn tuổi.

- Nâng cao tuổi thọ

Việc hoạt động thể chất thường xuyên như hình thức đi bộ với máy chạy bộ tại nhà giúp cơ thể dẻo dai, phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu cho thấy, những người tập thể dục (đi bộ) thường xuyên ở độ tuổi 50 và 60 giảm nguy cơ tử vong trong 8 năm tới thấp hơn 35% so với những người không đi bộ. Con số này còn cao hơn, giảm tới 45% đối với những người có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

Điều này được lý giải nhờ sự hoạt động của các cơ quan bởi không chỉ có chân tay hoạt động khi bạn đi bộ mà các bộ phận bên trong như tim, phổi, tâm trí, hệ tiêu hoá, gan,... cũng sẽ tham gia bởi nhận được những kích thích và tác động.

Máy đi bộ tại nhà

- Thư giãn, giảm stress

Đi bộ với máy chạy bộ tại nhà giúp giải phóng hormon endorphin - loại chất giúp làm giảm đau tự nhiên cho cơ thể. Đây cũng là một trong những lợi ích về mặt cảm xúc của việc tập thể dục. Một nghiên cứu của Đại học bang California, Long Beach, đã chỉ ra rằng con người càng đi nhiều bước trong ngày, tâm trạng sẽ càng tốt hơn.

- Đốt calo giúp giảm cân

Đi bộ nhanh 30 phút đốt cháy khoảng 200 calo. Theo thời gian, lượng calo bị đốt cháy sẽ giúp bạn giảm cân. Điều này cần kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh, nhiều chất xơ, hạn chế mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn.

- Rèn luyện cơ bắp

Đi bộ làm săn chắc cơ chân và cơ bụng, thậm chí cả cơ tay nếu bạn thực hiện đi bộ nhanh. Điều này làm tăng phạm vi chuyển động của bạn, chuyển áp lực và trọng lượng từ các khớp sang cơ. Dù có thể lực tác động không nhiều, không mạnh so với các bài tập chuyên môn song đi bộ cũng giúp các cơ được hoạt động, được rèn luyện và không bị nhão.

- Cải thiện giấc ngủ

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, phụ nữ từ 50 đến 75 tuổi đi bộ buổi sáng kéo dài 1 giờ có nhiều khả năng giảm chứng mất ngủ hơn phụ nữ không đi bộ. Khi đi bộ bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái của các cơ, máu lưu thông tốt và giúp giấc ngủ đến dễ dàng.

- Bảo vệ sự hoạt động của khớp

Phần lớn sụn khớp không có nguồn cung cấp máu trực tiếp. Nó lấy dinh dưỡng từ dịch khớp lưu thông khi chúng ta di chuyển. Chuyển động từ việc đi bộ sẽ làm cho sụn mở ra các kẽ hở và đưa oxy, chất dinh dưỡng vào khu vực này. Điều này thực sự lợi ích cho sự hoạt động của sụn, làm tăng cường sự hoạt động của khớp nói chung.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu từ Hệ thống Y tế Đại học Virginia ở Charlottesville cho thấy, những nam giới từ 71 đến 93 tuổi đi bộ hơn 1km mỗi ngày sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer so với những người ít đi bộ hơn. Máu lưu thông tốt giúp tuần hoàn não được hoạt động hiệu quả kết hợp với hít thở không khí đều đặn sẽ cải thiện các chứng hay quên, mất ngủ của bạn.

- Tăng cường hệ hô hấp

Giống như bất kỳ bài tập thể dục nhịp điệu nào khác, đi bộ giúp tăng cường dung tích khí hít vào phổi và tăng cường hoạt động cho các cơ của hệ hô hấp. Điều này giúp phổi hấp thụ nhiều oxy hơn và loại bỏ carbon dioxide hiệu quả, cải thiện sức bền của các cơ trong hệ hô hấp.

Lợi ích về thiết bị

- Chi phí rẻ hơn

Nhiều người chọn lựa đến các phòng tập Gym để sử dụng dịch vụ tại đó nhưng thực tế là ở đó có chi phí đắt hơn nhiều nếu bạn chỉ thực hiện đi bộ, chạy bộ. Việc sử dụng máy đi bộ tại nhà tiện lợi và rẻ hơn rất nhiều (chỉ mất phí đầu tư một thiết bị máy chạy bộ cá nhân). Điều này là chắc chắn so với việc bạn đóng khoản phí tập theo tháng hoặc theo năm.

Máy đi bộ tại nhà

- Tiện lợi hơn

Bạn có thể dùng máy đi bộ tại nhà bất kể thời gian nào và muốn tập luyện, chỉ cần lên máy là có thể đi bộ. Trong khi nếu bạn muốn tập tại phòng Gym bạn cần di chuyển tới đó. Ngoài ra, đó là nơi có nhiều người tham gia tập cùng, bạn có thể phải chờ đợi hoặc tất nhiên phải dùng chung đồ tập với những người khác. Việc dùng chung có thể gây bất tiện hoặc gây ra những vấn đề sức khoẻ không muong muốn.

Bên cạnh đó, khi tập luyện với máy đi bộ tại nhà bạn không cần lo lắng về thời tiết bên ngoài, có thể thoải mái tập luyện. Khi tập trong nhà còn giúp an toàn hơn so với việc bạn đi bộ ngoài trời. Không gian nhà mình là nơi thoải mái nhất bạn có thể tập luyện cùng với máy.

- An toàn và thoải mái

Tập luyện với máy đi bộ tại nhà, khi bạn là chủ sở hữu sản phẩm, là một điều thực sự thoải mái, tự do và độc lập. So với việc tập máy ở phòng Gym bạn không phải phụ thuộc vào điều gì. So với việc đi bộ bên ngoài bạn không cần lo lắng về quãng đường, sự an toàn khi tập luyện nếu nơi đó đông đúc hay nhiều xe cộ. Chỉ với một góc nhỏ trong nhà bạn có thể thực hành các bài tập một cách thoải mái nhất trên máy đi bộ.

3. Cách sử dụng máy đi bộ tại nhà

Việc đi bộ với máy tại nhà là điều không quá khó khăn bởi hiện nay đa phần các máy đi bộ theo cơ chế tự động. Bạn chỉ cần tập luyện theo đúng kế hoạch, bài tập của bản thân mà thôi.

Bước 1: Khởi động cơ thể

Bạn có thể thực hiện một vài động tác như đứng tại chỗ xoay các khớp, vung tay, gập bụng, chạy bộ tại chỗ,... để tiến hành khởi động, làm nóng cơ thể. Chú ý khởi động khớp, cổ chân để hạn chế bị chuột rút. Bước khởi động này sẽ giúp cơ thể quen dần với trạng thái vận động, từ đó hạn chế chấn thương có thể xảy ra.

Bước 2: Khởi động máy đi bộ

Tuỳ thuộc vào việc bạn sử dụng máy đi bộ điện hay máy đi bộ cơ bởi mỗi loại máy có cách thức khởi động khác nhau. Với máy đi bộ cơ, bạn chỉ cần bước lên băng tải thực hiện việc đi bộ theo tốc độ bản thân là máy tự hoạt động. Trong khi với máy đi bộ điện, bạn cần thực hiện một số thao tác mang tính cài đặt như sau:

- Cắm dây điện vào ổ để cung cấp nguồn điện

- Gắn khoá an toàn cho cơ thể khi bước lên máy

- Bật nút khởi động màu xanh (Start) để bắt đầu bài tập đi bộ

Bước 3: Tập đi bộ đúng cách

Bạn thực hiện việc đi bộ theo tốc độ tự nhiên trên băng tải. Tư thế đi bộ trong suốt quá trình tập luyện cần được đảm bảo đúng, chuẩn.

- Tư thế đi bộ

Đứng thẳng, không cong lưng và hai chân cách nhau một khoảng thoải mái trên băng tải. Các ngón chân của bạn nên hướng về phía trước, có thể chếch một góc nhỏ. Không nghiêng về phía trước hoặc phía sau. Hóp nhẹ bụng, giữ khung chậu trung tính, không nghiêng hông về phía trước hoặc sau để tạo đường cong tự nhiên cho cột sống. Tập trung mắt hướng về phía trước. Giữ cằm của bạn song song với mặt đất.

- Chuyển động chân

Tiếp đất trước bằng gót chân của bạn, sau đó đến ngón chân. Đẩy cơ thể bằng ngón chân của bạn. Có thể điều chỉnh tốc độ bằng cách đi bộ nhanh hay thực hiện thay đổi luân phiên giữa đi bộ, đi bộ nhanh, chạy bộ trên máy đi bộ tại nhà.

Máy đi bộ tại nhà

- Chuyển động cánh tay

Chuyển động cánh tay khi đi bộ với máy một cách có chủ đích có thể giúp bạn tăng thêm sức mạnh, đốt cháy thêm 5% đến 10% calo và đóng vai trò cân bằng chuyển động của chân. Điều này cũng hỗ trợ nếu bạn tăng tốc đi bộ.

Gập khuỷu tay 90 độ. Giữ khuỷu tay của bạn gần với hai bên sườn. Khi đưa tay về phía trước, tay nên để thấp, không cao hơn ngực. Nếu bạn cảm thấy mỏi với chuyển động của cánh tay, hãy thực hiện động tác này từ 5 đến 10 phút mỗi lần, sau đó để cánh tay thư giãn, đung đưa tự nhiên sang hai bên.

Bước 4: Kết thúc đi bộ

Dừng máy chạy bộ hoạt động và kết thúc quá trình đi bộ của bạn.

Như vậy, phần trên Oreni đã cung cấp những thông tin về máy đi bộ cũng như hoạt động tập luyện với máy đi bộ tại nhà. Hy vọng những điều trên sẽ giúp ích cho quá trình tập của bạn được thuận lợi, thêm động lực. Chúc bạn tập luyện tiến bộ mỗi ngày.

Chia sẻ
Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống cửa hàng

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
0846 99 11 99