Chọn MENU

Máy chạy bộ đa năng là gì? Công dụng, có nên mua không?

Máy chạy bộ là một trong những thiết bị tập luyện phổ biến được nhiều người chọn lựa và ưa thích dùng để đi/chạy bộ, rèn luyện sức khỏe thể chất. Nhiều người cũng thường có băn khoăn không rõ máy chạy bộ đa năng là gì, có nên tập luyện với nó không?...

Ở bài viết này, Oreni sẽ giới thiệu và cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan đến sản phẩm máy chạy bộ đa năng này nhé.

1. Máy chạy bộ đa năng là gì?

Máy chạy bộ đa năng là một loại thiết bị tập luyện thể dục thể thao dùng để đi, chạy bộ thuộc dòng cao cấp. Tuy nhiên, không dừng lại ở việc dùng để đi bộ hay chạy bộ như máy chạy bộ đơn năng, máy chạy bộ đa năng còn hỗ trợ các bài tập liên quan cho người tập như gập bụng, xoay eo, massage, lên xà… Bạn có thể tập được nhiều bài tập hơn trong quá trình đi, chạy bộ.

Máy chạy bộ đa năng là sản phẩm tập luyện được nhiều người quan tâm, chú ý

Máy chạy bộ đa năng là sản phẩm tập luyện được nhiều người quan tâm, chú ý

Máy chạy bộ đa năng hay được các vận động viên, huấn luyện viên, người tập luyện cường độ cao chọn lựa như một thiết bị chuyên dụng để nâng cao sức khoẻ tổng quan, đa dạng nhóm cơ.

Máy chạy bộ đa năng thông thường sẽ là máy chạy bộ điện, vận hành bằng điện năng để hoạt động.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mua máy chạy bộ cho gia đình tốt nhất

2. Cấu tạo của máy chạy bộ đa năng gồm những gì?

Máy chạy bộ đa năng có cấu tạo phức tạp hơn máy chạy bộ đơn năng hay máy chạy bộ cơ. Các phần cơ bản của máy chạy bộ đa năng bao gồm:

2.1. Khung máy, giảm xóc, trục nâng hạ

Khung chính của máy chạy bộ thường được làm bằng thép chống gỉ cao cấp. Lớp ngoài cùng của khung được phun sơn tĩnh điện màu xám, đen hoặc trắng. Giúp máy chịu được tải trọng lớn, ổn định, không bị rung lắc khi tập.

Khung máy chạy bộ đa năng được làm từ loại thép chịu lực cao cấp

Khung máy chạy bộ đa năng được làm từ loại thép chịu lực cao cấp

Hệ thống giảm xóc bằng đệm khí trải đều khắp vùng chạy, cho phép hấp thụ đến 70% dao động từ các bước chạy của người dùng. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ khung xương người dùng, tránh khỏi các vấn đề về xương khớp khi chạy bộ ở cường độ cao.

Trục nâng hạ được cấu tạo từ 2 trục thủy lực được khóa với nhau bằng khớp khóa thông minh. Chỉ cần tác động nhẹ vào là nó có thể tự hạ bàn chạy xuống. Khi có lực nâng lên sẽ đẩy trực lên và khóa khớp. Khi không sử dụng, bạn có thể dễ dàng gập gọn máy để tiết kiệm không gian.

2.2. Bộ chuyển độ trên máy chạy bộ đa năng (Motor)

Bộ chuyển động bao gồm motor điện, dây curoa, thảm chạy. Đây là phần quan trọng nhất trên máy chạy bộ điện, đảm bảo máy hoạt động ổn định.

Bộ chuyển động cần đảm bảo cho bàn chạy hoạt động ổn định, êm ái nhưng cũng đầy sức mạnh.

  • Hiện nay công suất motor điện của các máy chạy bộ dao động từ 2 - 6HP.

Công suất càng lớn thì máy càng hoạt động mạnh mẽ, giúp bạn có thể thực hiện các bài tập cường độ cao mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.

Nếu có nhu cầu mua máy chạy bộ cho gia đình tập luyện tại nhà thì bạn nên chọn những thiết bị có công suất từ 2 - 4HP là phù hợp.

2.3. Bảng điều khiển

Bảng điều khiển bộ phận không thể thiếu trên máy chạy bộ. Cấu tạo của nó bao gồm thống đồng hồ hiển thị thông số, các phím chức năng và các vi mạch điều khiển. Một vi mạch trên đồng hồ sẽ nhận lệnh và truyền xuống vi mạch vận hành ở dưới động cơ.

Bảng điều khiển của máy chạy bộ điện đa năng

Bảng điều khiển của máy chạy bộ điện đa năng

Trên bảng điều khiển còn có màn hình điện tử hiển thị các thông số liên quan khi bạn tập chạy như tốc độ (km/h),quãng đường chạy (km) , thời gian chạy (phút-giây), độ dốc thảm chạy. Bên cạnh đó bộ vi mạch điện tử cũng sẽ tính toán và hiển thị thông số về lượng calo bạn đốt cháy khi tập luyện.

Ngoài ra màn hình điện tử còn có thể hiển thị các thông số khác như: nhịp tim, huyết áp, điều khiển media.

Máy chạy bộ Oreni RE-6
Máy chạy bộ Oreni RE-6
26,500,000đ

Máy chạy bộ điện Oreni RE-6 được thiết kế chắc chắn, sử dụng động cơ DC 4.0HP vô cùng mạnh mẽ, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage tại nhà hiệu quả

Xem thêm

2.4. Hệ thống vi mạch

Vi mạch là một hệ thống phức tạp. Chúng bao gồm các diot, bán dẫn, chip vi xử lý, cảm biến vận tốc… được lắp trên một bảng mạch truyền dẫn. Nó sẽ nhận tín hiệu, mã hóa và giải mã tín hiệu từ bảng điều khiển đưa xuống động cơ, các trục khớp theo yêu cầu của người tập.

2.5. Cấu tạo thảm chạy bộ (Băng tải)

Thảm chạy là bộ phận giúp bạn di chuyển khi tập luyện. Cả máy chạy bộ cơ và máy chạy bộ điện đều có đặc điểm giống nhau ở bộ phận này.

2.5.1. Các kích thước thảm chạy phổ biến hiện nay

  • Với máy chạy bộ gia đình: chiều rộng từ 35 - 52cm, chiều dài 1.8m, chiều dài từ 1.6 - 1.8mm.
  • Với máy chạy bộ phòng Gym: chiều rộng từ 50 - 60cm, chiều dài lên đến 340cm, độ dày băng tải từ 1.8 - 2mm. Đối với một số loại máy chạy bộ cao cấp, độ dày băng tải còn lên đến 2,5mm.

2.5.2. Chất liệu làm thảm chạy

PU và PVC là 2 chất liệu chính làm ra thảm chạy. Bởi chúng cho độ êm cao cũng như độ độ đàn hồi tốt.

Ngoài những vật liệu chính sẽ đi kèm các vật liệu dạng lưới, dạng sợi giúp gia cố độ ổn định, độ bền và độ đàn hồi của thảm tập. Giúp cho thảm dai hơn, ít bị biến dạng khi tác dụng lực trong lúc tập luyện. Ngoài ra chúng giúp phục hồi độ căng của thảm trong suốt quá trình bạn luyện tập.

2.6. Khóa an toàn và hệ thống media

Đa số các máy chạy bộ phổ thông đến cao cấp hiện nay đều được trang bị khóa an toàn.

Khóa này là một miếng nhựa gắn kèm một miếng nam châm. Khóa từ này thường được buộc với 1 sợi dây nhỏ và gắn trên bảng điều khiển như cầu chì điện. Đầu còn lại có kẹp để gắn lên quần hoặc áo người tập.

Khóa an toàn của máy chạy bộ

Khóa an toàn của máy chạy bộ

Trường hợp chúng ta không may bị trượt hay gặp sự cố, khóa an toàn sẽ bung ra. Tất cả mọi chỉ số đều về 0 và máy chạy bộ sẽ dùng ngay lập tức, đảm bảo sự an toàn nếu có sự cố không mong muốn xảy ra.

Hệ thống media chính là phần giúp bạn giải trí khi tập với máy chạy bộ. Chúng có thể là cổng USB, jack tai nghe 3.5 hoặc hệ thống loa Hifi, … Ngoài ra một số dòng máy chạy bộ hiện đại còn có khả năng phát nhạc thông qua kết nối Bluetooth.

3. Ưu điểm của máy chạy bộ đa năng là gì?

Khi tập với máy chạy bộ đa năng, nhiều lợi ích cho sức khoẻ mà bạn có thể cảm nhận được khi sản phẩm mang đến sự đa dạng trong tập luyện. Dưới đây là các tác dụng của máy chạy bộ đa năng mà bạn nhận được nếu tập luyện đều đặn mỗi ngày.

3.1. Đem tới nhiều lợi ích cho sức khỏe

Sử dụng máy chạy bộ thường xuyên là cách bạn chăm sóc và nâng cao thể lực, giúp sống vui khoẻ hơn.Các tác dụng khi tập với máy chạy bộ đa năng là:

  • Giảm cân.
  • Kích thích cơ bắp phát triển, săn chắc cơ thể.
  • Tăng cường hệ tuần hoàn.
  • Giảm stress, căng thẳng.
  • Tăng cường chức năng sinh lý.
  • Ăn ngủ tốt hơn.
  • Thúc đẩy hô hấp hiệu quả hơn.

Tập luyện với máy chạy bộ đa năng kích thích cơ bắp phát triển

Tập luyện với máy chạy bộ đa năng kích thích cơ bắp phát triển

3.2. Giảm nguy cơ chấn thương

Khi bạn chạy bộ ngoài môi trường bên ngoài có nhiều vấn đề tác động như môi trường xung quanh, chướng ngại vật, thời tiết…

Nhưng khi chạy bộ bằng máy trong nhà, chỉ thực hiện trên đường băng chuyền các rủi ro về chấn thương sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn làm chủ được cách sử dụng để phòng tránh việc tăng tốc đột ngột, giảm tốc đột ngột.

Việc chạy với máy có sự ổn định cao, hạn chế những va chạm không đáng có so với khi chạy bên ngoài.

3.3. Không phụ thuộc vào thời tiết

Bạn có thể dùng máy chạy bộ ở trong nhà, tại những vị trí do mình muốn và dùng bất kể điều kiện thời tiết nào, mưa gió hay nắng nóng.

Chạy thể dục trong nhà bằng máy chạy bộ đảm bảo an toàn tránh những tác động từ thời tiết, giao thông, môi trường xung quanh và có thể thực hiện theo ý muốn bản thân.

Việc sử dụng máy chạy bộ còn giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn khi tích hợp tính năng trên màn hình cảm ứng.

Bạn có thể thoải máy tập luyện tại nhà với máy chạy bộ mà không lo trời mưa hay thời tiết xấu

Bạn có thể thoải máy tập luyện tại nhà với máy chạy bộ mà không lo trời mưa hay thời tiết xấu

3.4. Cung cấp nhiều thông số theo dõi

Bạn có thể giải trí, điều khiển dễ dàng cũng như theo dõi các chỉ số về tốc độ, thời gian chạy, số quãng đường chạy được hay ngay cả nhịp tim… trong quá trình sử dụng máy chạy bộ đa năng.

Khi theo dõi các chỉ số về nhịp tim, quãng đường chạy, lượng calo tiêu thụ được… người tập có thể điều tiết phù hợp với chế độ tập luyện làm sao cho phù hợp nhất đảm bảo sức khoẻ và hiệu quả hơn.

Máy chạy bộ Oreni RE-5
Máy chạy bộ Oreni RE-5
21,500,000đ

Máy chạy bộ Oreni RE-5 được thiết kế đa năng, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage hiệu quả và phù hợp để rèn luyện sức khỏe tại nhà cho cả gia đình

Xem thêm

3.5. Đa dạng các bài tập hỗ trợ thêm

Như đúng tên gọi của nó, máy chạy bộ đa năng giúp bạn tập được nhiều bài tập hơn ngoài việc đi, chạy bộ. Bạn có thể tập xoay hông, kéo xà…

Bạn có thể tập thêm nhiều bài khác nữa cùng với loại máy này

Bạn có thể tập thêm nhiều bài khác nữa cùng với loại máy này

Những bài tập hỗ trợ thêm nói trên giúp tăng cường hoạt động cho nhiều vùng trên cơ thể hơn, mang đến nhiều tác dụng tốt hơn bên cạnh việc đi bộ hay chạy bộ thông thường. Ngoài ra, việc tập đa dạng hoá các bài cũng giúp bạn đỡ nhàm chán.

4. Có nên mua máy chạy bộ đa năng không?

Máy chạy bộ đa năng là sản phẩm tập luyện thể dục thể thao mang đến đa dạng kiểu bài tập, từ đó kích thích nhiều vùng cơ thể, nhóm cơ hơn. Nếu có điều kiện thì hoàn toàn nên mua thiết bị này.

4.1. Người tập muốn thêm chức năng hỗ trợ

Với những ai muốn tập thêm nhiều bài tập hơn nữa, không muốn bị nhàm chán khi chỉ đơn thuần đi hoặc chạy bộ thì nên chọn máy chạy bộ đa năng sẽ giúp bạn tập được nhiều bài hơn.

Tập gập bụng trên máy chạy bộ giúp vòng eo săn chắc hơn

Tập gập bụng trên máy chạy bộ giúp vòng eo săn chắc hơn

Với các loại bài tập tác động đến đa dạng các khu vực cơ thể hơn như mông, hông, tay, vai ngực… các bài bổ trợ của máy chạy bộ đa năng kích thích nhiều nhóm cơ của cơ thể, tăng cường độ săn chắc và phát triển một các đồng đều hơn.

>> Xem thêm:

4.2. Đối tượng sử dụng phù hợp

Máy chạy bộ đa năng thích hợp với nhiều người ngay cả những ai tập duy trì sức khỏe cũng như người tập chuyên nghiệp như vận động viên, huấn luyện viên thể thao có nhu cầu tập lớn, cường độ cao. Máy chạy bộ loại này có thể đáp ứng tất cả mọi đối tượng.

Do đó, dù bạn tập luyện ở nhu cầu nào thì hoàn toàn có thể sử dụng máy chạy bộ đa năng khi vừa có thể chạy bộ, đi bộ vừa rèn luyện các môn tập khác vốn dĩ cần phải tập riêng lẻ, như gập bụng, xoay người, tập tạ, lên xà...

4.3. Điều kiện tài chính

Người tiêu dùng cũng cần phải tham khảo nhiều loại giá khác nhau của máy chạy bộ trong nhà. Tuỳ theo dòng sản phẩm đi kèm với tính năng, giá sản phẩm sẽ khác nhau.

  • Thông thường máy chạy bộ tại nhà có giá dao động trong khoảng 10- 30 triệu VNĐ.
  • Trong khi, máy chạy bộ phòng gym sẽ có giá cao hơn.

Điều này phụ thuộc vào kinh tế mỗi người, khả năng chi trả ra sao để mua được máy chạy bộ trong nhà.

  • Bạn có điều kiện thì nên trang bị các loại máy cao cấp, nhiều tính năng, điều khiển thông minh và nhiều tiện ích.
  • Ngược lại, tài chính không cho phép bạn có thể chọn mua loại máy đáp ứng tối thiểu nhu cầu chạy bộ là được.

Việc chọn mua tại những địa chỉ phân phối máy chạy bộ tại nhà uy tín cũng là điều nên chú ý. Hiện nay có nhiều chọn lựa cho bạn với đầy đủ máy chạy bộ đa năng ở nhiều mẫu mã, chủng loại. Người dùng có thể tìm kiếm và chọn lựa mọi thương hiệu và loại máy với nhiều chương trình ưu đãi.

4.4. Nhiều người tập luyện, thích hợp dùng gia đình, tập luyện toàn thân

Điều này quan trọng và cần thiết hàng đầu bởi làm nên chất lượng máy chạy bộ tại nhà dành cho tất cả mọi người, có thể dùng chung với nhau.

Bạn cần tìm hiểu rõ máy chạy bộ có trọng lượng bao nhiêu, có những chức năng như thế nào, các tùy chọn về tốc độ ra sao cũng như cách điều khiển máy để dễ dàng nhất trong quá trình chạy bộ.

Bài tập chạy/đi bộ có thể thích hợp với nhiều người song những bài tập phụ trợ thì có thể chỉ phù hợp cho một vài người như các động tác gập bụng, hít xà...

Điều cơ bản khi sử dụng máy chạy bộ đa năng dùng cho gia đình là bạn chạy trên băng chuyền (băng tải) vì ở bất kỳ loại máy nào cũng vậy. Do đó, việc xem xét các tính năng khác cần hướng đến những tiện ích nổi bật mà loại máy đó có.

Tổng kết

Tập thể dục với máy chạy bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nếu có điều kiện và muốn tập được đa dạng các bài tập hơn bạn nên chọn máy chạy bộ đa năng để tập thường xuyên. Qua bài viết của Oreni hi vọng bạn đã tìm cho mình được câu trả lời máy chạy bộ đa năng là gì cùng những thắc mắc xung quanh sản phẩm này.

Oreni Việt Nam là đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm máy chạy bộ cả đơn năng và đa năng mang đến cho bạn lựa chọn thoải mái cũng như đảm bảo nhu cầu rèn luyện sức khỏe bản thân mình.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(4.5/5, 2 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn