Chọn MENU

Ăn sữa chua có tác dụng gì? Ăn nhiều sữa chua có béo không?

Sữa chua là sản phẩm phổ biến trong đời sống. Bạn có thể tìm thấy dễ dàng trong siêu thị, những cửa hàng tạp hoá. Loại thực phẩm này được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Ăn sữa chua có tác dụng gì là điều được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này Oreni Việt Nam cũng tư vấn giúp bạn ăn sữa chua nhiều có sợ béo không, hãy theo dõi nhé.

1. Sữa chua là gì?

Sữa chua là một sản phẩm sữa phổ biến được làm bằng quá trình lên men của vi khuẩn trong sữa.

Sữa chua có nhiều lợi khuẩn cho sức khỏe

Sữa chua có nhiều lợi khuẩn cho sức khỏe

Các vi khuẩn được sử dụng để làm sữa chua được gọi là "nền nuôi cấy sữa chua", lên men đường lactose, loại đường tự nhiên có trong sữa. Quá trình này tạo ra axit lactic, một chất làm cho protein trong sữa đông lại, tạo cho sữa chua có hương vị và kết cấu độc đáo.

Sữa chua có thể được làm từ tất cả các loại sữa. Các loại sữa làm từ sữa tách béo được coi là không có chất béo, trong khi những loại làm từ sữa nguyên chất được coi là đầy đủ chất béo.

Sữa chua nguyên không có chất thêm chất tạo màu là một chất lỏng màu trắng, đặc với hương vị thơm.

Hầu hết các nhãn hiệu thương mại có chứa các thành phần bổ sung, chẳng hạn như đường và hương vị nhân tạo. Những loại sữa chua này không tốt cho sức khỏe của bạn. Mặt khác, sữa chua nguyên chất không đường mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

>> Xem thêm: 6 cách ăn sữa chua giảm cân cực hiệu quả cho chị em

2. Thành phần có trong sữa chua

Sữa chua có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể bổ sung hàng ngày… Sữa chua chứa rất nhiều các khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamin D, kẽm, axit lactic và probiotic. Hàm lượng các chất có trong 180 gram sữa chua bao gồm:

  • Năng lượng: 100 - 150 kcal
  • Chất béo: 3,5 gram
  • Chất béo bão hòa: 2 gram
  • Protein: Ít nhất 8 - 10 gram
  • Đường: 20 gram hoặc ít hơn
  • Canxi: Ít nhất 20% lượng canxi cần thiết hàng ngày
  • Vitamin D: Ít nhất 20% lượng vitamin D cần thiết hàng ngày

Sữa chua có nhiều dinh dưỡng quan trọng

Sữa chua có nhiều dinh dưỡng quan trọng

3. Ăn sữa chua có tác dụng gì? 8 lợi ích tuyệt vời của sữa chua cho sức khỏe

Dưới đây là những lợi ích của việc ăn sữa chua khiến nó trở thành một trong những “thần dược” cho sức khỏe chúng ta.

3.1. Sữa chua giàu chất dinh dưỡng quan trọng

Sữa chua chứa hầu hết mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Nó được biết đến với việc chứa nhiều canxi, khoáng chất cần thiết cho răng và xương khỏe mạnh. Chỉ một cốc cung cấp 49% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.

Sữa chua cũng chứa nhiều vitamin B, đặc biệt là vitamin B12 và riboflavin, cả hai đều có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và một số dị tật bẩm sinh ống thần kinh.

Một cốc cũng cung cấp 38% nhu cầu hàng ngày về phốt pho, 12% đối với magie và 18% đối với kali. Những khoáng chất này cần thiết cho một số quá trình sinh học, chẳng hạn như điều chỉnh huyết áp, sự trao đổi chất và sức khỏe của xương.

Một chất dinh dưỡng khác chính là vitamin D. Vitamin D thúc đẩy sức khỏe của xương và hệ thống miễn dịch, đồng thời có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và trầm cảm.

3.2. Nhiều protein

Sữa chua cung cấp một lượng ấn tượng protein với khoảng 12 gam trên 200 gam. Protein đã được chứng minh là hỗ trợ quá trình trao đổi chất bằng cách tăng mức tiêu hao năng lượng của bạn hoặc số lượng calo bạn đốt cháy trong ngày.

Bạn có thể ăn sữa chua hàng ngày để cung cấp protein

Bạn có thể ăn sữa chua hàng ngày để cung cấp protein

Chất béo bão hòa trước đây được cho là gây ra bệnh tim, nhưng nghiên cứu hiện tại cho thấy không phải vậy. Tuy nhiên, các loại sữa chua không béo và ít chất béo vẫn được ưa chuộng ở Mỹ.

Protein đã được chứng minh là hỗ trợ quá trình trao đổi chất bằng cách tăng mức tiêu hao năng lượng của bạn hoặc số lượng calo bạn đốt cháy trong ngày.

Bổ sung đủ protein cũng rất quan trọng để điều chỉnh sự thèm ăn, vì nó làm tăng sản xuất các hormone báo hiệu cảm giác no. Nó có thể tự động giảm lượng calo bạn tiêu thụ tổng thể, có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

3.3. Giúp bạn tránh cảm giác đói

Tác dụng thúc đẩy cảm giác no của sữa chua thậm chí còn nổi bật hơn nếu bạn ăn sữa chua Hy Lạp, một loại rất đặc đã được làm căng. Nó có hàm lượng protein cao hơn sữa chua thông thường, cung cấp 22 gam trên 200 gam.

Sữa chua Hy Lạp đã được chứng minh là có tác dụng kiểm soát sự thèm ăn và hoãn cảm giác đói hơn sữa chua thông thường với ít protein hơn.

Một số loại sữa chua có chứa vi khuẩn sống, hoặc men vi sinh, là một phần của quá trình nuôi cấy ban đầu hoặc được thêm vào sau khi thanh trùng.

3.4. Tốt cho hệ tiêu hoá

Để đảm bảo sữa chua của bạn có chứa men vi sinh hiệu quả, hãy tìm loại có chứa men vi sinh sống, hoạt động, phải được liệt kê trên nhãn.

Một số loại men vi sinh có trong sữa chua, chẳng hạn như Bifidobacteria và Lactobacillus đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích (IBS), một rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến ruột kết.

Sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá

Sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá

Một nghiên cứu đã cho các bệnh nhân IBS thường xuyên uống sữa hoặc sữa chua lên men có chứa Bifidobacteria. Chỉ sau ba tuần, kết quả cho thấy cải thiện về sự đầy hơi và phân - những tác động cũng thấy sau sáu tuần.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng sữa chua với Bifidobacteria đã cải thiện các triệu chứng tiêu hóa và chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe ở những phụ nữ không mắc bệnh tiêu hóa được chẩn đoán.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế phẩm sinh học có thể bảo vệ chống lại tiêu chảy liên quan đến kháng sinh, cũng như táo bón.

3.5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Sữa chua đặc biệt có chứa probiotics, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giảm khả năng mắc bệnh.

Probiotics đã được chứng minh là làm giảm chứng viêm có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe khác nhau, từ nhiễm vi-rút đến rối loạn đường ruột.

Nghiên cứu cho thấy rằng trong một số trường hợp, chế phẩm sinh học cũng có thể giúp giảm tỷ lệ mắc, thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh thông thường.

Hơn nữa, các đặc tính tăng cường miễn dịch của sữa chua một phần là do magiê, selen và kẽm, là những khoáng chất vi lượng được biết đến với vai trò của chúng đối với sức khỏe hệ miễn dịch.

Sữa chua bổ sung vitamin D có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch hơn nữa. Vitamin D đã được nghiên cứu về khả năng ngăn ngừa các bệnh như cảm lạnh thông thường và cúm.

>> Xem thêm: 10 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch bạn nên ăn

3.6. Giảm loãng xương

Sữa chua chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của xương, bao gồm canxi, protein, kali, phốt pho và đôi khi là vitamin D.

Tất cả các vitamin và khoáng chất này đặc biệt hữu ích để ngăn ngừa loãng xương, một tình trạng đặc trưng bởi sự suy yếu của xương, thường gặp ở người cao tuổi.

Những người bị loãng xương có mật độ xương thấp và có nguy cơ gãy xương cao hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ ít nhất ba phần thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua, hàng ngày có thể giúp duy trì khối lượng và sức mạnh của xương.

3.7. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Trong sữa chua lượng chất béo, hầu hết là chất béo bão hòa, với một lượng nhỏ axit béo không bão hòa đơn.

Ăn 2 hộp sữa chua mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Ăn 2 hộp sữa chua mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Chất béo bão hòa trước đây được cho là gây ra bệnh tim, nhưng nghiên cứu hiện tại cho thấy không phải vậy. Tuy nhiên, các loại sữa chua không béo và ít chất béo vẫn được ưa chuộng ở Mỹ.

Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy chất béo trong sữa chua có hại cho sức khỏe của bạn. Trên thực tế, nó có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp thụ chất béo bão hòa từ các sản phẩm sữa nguyên chất làm tăng cholesterol HDL tốt, có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng ăn sữa chua để giảm tỷ lệ mắc bệnh tim tổng thể.

Hơn nữa, các sản phẩm từ sữa như sữa chua đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Các tác động dường như nổi bật nhất ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp

3.8. Kiểm soát cân nặng

Sữa chua có một số đặc tính có thể giúp kiểm soát cân nặng. Đối với người mới bắt đầu, nó có hàm lượng protein cao, hoạt động cùng với canxi để tăng mức độ hormone giảm sự thèm ăn như peptide YY và GLP-1.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ sữa chua có liên quan đến trọng lượng cơ thể, tỷ lệ mỡ cơ thể và vòng eo thấp hơn.

Một đánh giá cho thấy rằng việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, bao gồm cả sữa chua, có thể làm giảm tỷ lệ béo phì. Điều này trái ngược với những gì được tin tưởng trước đây về lượng chất béo và tăng cân.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người ăn sữa chua có xu hướng ăn tốt hơn về tổng thể so với những người không ăn. Điều này một phần là do hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn so với hàm lượng calo khá thấp của nó.

4. Ăn nhiều sữa chua có béo không?

Tăng cân là việc bạn dư thừa lượng calo tiếp nạp vào cơ thể. Vậy sữa chua có bao nhiêu calo, hãy tham khảo dưới đây khi được phân chia thành các loại.

  • Sữa chua có đường: 105 calo/100 gram
  • Sữa chua ít đường: 98 calo/100 gram
  • Sữa chua không đường: 53.3 calo/100 gram
  • Sữa chua Hy Lạp: 105 calo/100 gram
  • Sữa chua uống nguyên chất có đường: 63.6 calo/100 gram
  • Sữa chua uống nguyên chất không đường: 42.7 calo/100 gram
  • Sữa chua nguyên kem: 170 calo/100 gram
  • Sữa chua nha đam: 106.8 calo/100 gram
  • Sữa chua trái cây: 102 calo/100 gram
  • Sữa chua nếp cẩm: 105.6 calo/100 gram

Ăn sữa chua không đường không sợ béo

Ăn sữa chua không đường không sợ béo

Thực tế, sữa chua không có nhiều calo nên bạn có thể sử dụng như một thực phẩm để giảm cân. Nhưng có một số loại sữa chưa khiến bạn mất kiểm soát cân nặng. Sữa chua được chế biến công nghiệp thường được thêm khá nhiều đường nên không được khuyến khích sử dụng vì gây béo.

Sữa chua không đường có một lượng chất béo nhất định và không ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Loại sữa chua này sẽ không gây tăng cân nếu bạn chọn sữa chua làm từ sữa tách béo.

5. Cách chọn sữa chua chất lượng tốt

Bạn cần chọn một loại sữa chua lành mạnh, loại trơn, không đường là tốt nhất, vì chúng chứa các thành phần tối thiểu mà không cần thêm đường.

Cho dù bạn chọn sữa chua ít béo hay chất béo thì đó là một sự lựa chọn cá nhân. Các loại thực phẩm giàu chất béo chứa nhiều hơn calo, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không lành mạnh. Chỉ cần đảm bảo tuân theo kích thước khẩu phần được khuyến nghị.

Bạn cũng nên tìm các loại sữa chua có chứa các vi sinh vật sống và hoạt động để đảm bảo bạn nhận được các loại men vi sinh tăng cường sức khỏe.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sữa chua khác nhau với đa dạng các vị như sữa chua nếp cẩm, sữa chua nha đam, sữa chua Hy Lạp, sữa chua xoài, sữa chua hạt lựu, sữa chua hạt óc chó… để bạn lựa chọn.

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết trên đây chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Ăn sữa chua có tác dụng gì?”. Bạn có thể sử dụng sữa chua hàng ngày sau các bữa ăn để tốt cho hệ tiêu hoá, hệ miễn dịch và sức khỏe nói chung. Bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ của Oreni Việt Nam như ghế massage, máy chạy bộ tại nhà để tập luyện mỗi ngày nâng cao sức khoẻ nhé.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(4/5, 1 vote)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn