Chọn MENU

9 bài tập giảm stress giải tỏa căng thẳng cực hiệu quả mỗi ngày

chào hè rực rỡ, ghế massage oreni giảm giá hết cỡ

Stress hay căng thẳng là điều dễ gặp phải trong đời sống của bất kỳ ai. Đó là tình trạng tâm lý không được thoải mái, lo âu, phiền muộn đến mất ăn mất ngủ.

Có nhiều cách để giảm sự căng thẳng đó như việc tập các bài tập giảm stress được chứng minh mang lại hiệu quả. Oreni sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết các bài tập để bạn có thể áp dụng mỗi ngày nhé.

1. Stress là gì? Nguyên nhân và hậu quả

Stress là tên tiếng Anh mang nghĩa là căng thẳng, một trạng thái tiêu cực của tâm lý liên quan đến bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống.

Bạn đôi khi thấy người xung quanh than phiền “Sao hôm nay thấy áp lực quá”, “Cứ nghĩ đến chuyện đó là chẳng muốn ăn, muốn ngủ”, “Chẳng muốn làm gì hết. Chỉ muốn quăng hết mọi thứ đi”...

Đó là biểu hiện cơ bản được thể hiện ra bên ngoài khi có những bức bối, căng thẳng trong tâm lý của người đó, một dấu hiệu của stress. Khi căng thẳng làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, đến hoạt động của cuộc sống thì khi đó tình trạng cảnh báo ở mức nguy hại, yêu cầu bạn phải có hưởng điều chỉnh và dùng phương pháp trị liệu.

Stress ảnh hưởng rất xấu tới cuộc sống của bạn

Stress ảnh hưởng rất xấu tới cuộc sống của bạn

Thực tế, các nhà tâm lý học cho rằng, stress có 2 dạng phân loại dựa trên mức độ bản thân nó. Về cơ bản, nó được chia làm 2 loại là stress loại nhẹ và stress loại nặng.

  • Mức độ nhẹ là ảnh hưởng tích cực cho đến ảnh hưởng tiêu cực nhẹ. Nếu như nó ở mức nhỏ, không đáng kể thì có những mặt lợi ích và có thể tốt cho sức khỏe. Căng thẳng tích cực giúp cải thiện hiệu suất của não bộ và hoạt động sống, đóng một yếu tố trong động lực, tạo thích nghi và phản ứng với môi trường sống.
  • Mức độ nặng là ảnh hưởng tiêu cực đến rất tiêu cực trong cuộc sống. Người ta thường đề cập đến căng thẳng quá mức có thể dẫn đến tổn hại cho cơ thể. Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, loét dạ dày và các bệnh tâm thần như trầm cảm và cũng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh đã có từ trước. Nguy hiểm hơn, có những căng thẳng nặng nề, kéo dài và không làm chủ được bản thân sẽ dẫn đến tự hành hạ bản thân, thậm chí tìm đến cái chết coi đó như một sự giải thoát bản thân.

Hậu quả của stress có tác động liên quan đến sức khoẻ (tình trạng bệnh lý) cũng như mối quan hệ xã hội.

  • Tác động đến bệnh lý: Căng thẳng trở nên tiêu cực khi một người đối mặt với những thách thức liên tục mà không có sự giảm bớt hoặc thư giãn. Stress tiếp tục mà không thuyên giảm có thể dẫn đến một tình trạng gọi là đau khổ - một phản ứng căng thẳng tiêu cực. Đau khổ có thể làm xáo trộn sự cân bằng bên trong cơ thể, dẫn đến các triệu chứng thể chất như đau đầu, đau bụng, huyết áp tăng, đau ngực, rối loạn chức năng tình dục và khó ngủ. Các vấn đề về tình cảm cũng có thể là do đau khổ. Những vấn đề này bao gồm trầm cảm, các cơn hoảng sợ hoặc các dạng lo lắng khác.
  • Tác động đến quan hệ xã hội: Một người buồn bực chẳng thể nào hòa đồng và vui vẻ với mọi người dù là bất kỳ ai. Khi đó, trạng thái cơ thể người đó chẳng muốn tham gia vào hoạt động tập thể nào, chỉ muốn một mình, yên tĩnh. Khi ai đó bị stress, nhiều thách thức có thể nảy sinh, trước mặt là khó khăn về giao tiếp. Chẳng hạn với mối quan hệ công sở, khi bạn bị stress sẽ rất dễ nóng nảy, cáu bẳn với đồng nghiệp; với mối quan hệ tình cảm có thể thờ ơ với người yêu, lạnh nhạt với vợ con/chồng con; với mối quan hệ bạn bè có thể hờ hững, không hứng thú cho những buổi gặp mặt tán gẫu nữa.

>> Xem thêm: 10 dấu hiệu của stress nặng, cảnh báo căng thẳng bạn cần biết

2. Top 9 bài tập thể dục giảm stress, giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Dưới đây là các bài tập thể dục giảm stress giúp bạn trở về trạng thái cân bằng, nên tập thường xuyên điều độ để có kết quả như mong muốn.

2.1. Tập hít thở sâu

Đơn giản là bạn hít thở sâu để tiếp nạp thêm nhiều oxy cung cấp cho cơ thể cũng là bài tập giảm căng thẳng thần kinh hiệu quả được nhiều người áp dụng. Bạn nên hít thở theo nhịp, hít vào thở ra đều đặn.

❖ Cách tập hít thở sâu:

  • Thở ra chậm, sâu kéo dài bằng mũi trong vòng khoảng 5 giây, chuẩn bị cho bước hít vào được sâu và căng tràn phổi.
  • Hít vào chậm, sâu bằng mũi kéo dài trong vòng khoảng 5 giây, thấy bụng mình phình ra, nghĩa là bạn đang thở nhờ vào cơ hoành, cơ hô hấp chính của cơ thể.
  • Lặp lại bước 1.

Hít thở sâu là phương pháp đơn giản để giảm căng thẳng, mệt mỏi

Hít thở sâu là phương pháp đơn giản để giảm căng thẳng, mệt mỏi

2.2. Bài tập Yoga giảm stress

Một số bài tập yoga có tác dụng giảm căng thẳng hiệu quả bạn nên áp dụng hàng ngày.

2.2.1. Tư thế cây cầu

Đây là bài tập giảm stress hiệu quả cho những ai luôn cảm thấy tinh thần uể oải, cần xả stress sau giờ làm hoặc muốn khởi đầu một ngày mới năng động hơn.

❖ Cách thực hiện:

  • Nằm tư thế nằm ngửa.
  • 2 tay đặt xuôi cạnh hông - đùi.
  • Gập đầu gối và dùng tay nắm lấy cổ chân.
  • Đan tay vào nhau đặt thẳng tay xuống thảm.
  • Khoảng cách giữa 2 bàn chân nên rộng bằng vai.
  • Hít sâu nâng lưng của bạn lên.
  • Giữ tư thế tầm 30s hoặc lâu hơn, thở đều và chậm.
  • Từ từ nằm xuống, thở chậm và sâu, thư giãn.
  • Lặp lại động tác 3 - 5 lần.

Tư thế cây cầu là bài tập yoga giảm stress mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà

Tư thế cây cầu là bài tập yoga giảm stress mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà

2.2.2. Tư thế đứa trẻ

Với việc nhoài người về phía trước, hai tay duỗi thẳng, động tác này giúp bạn thư giãn vùng vai, lưng, bắp tay rất tốt. Nó cũng là cách để bạn giải phóng những mệt mỏi.

❖ Cách tập tư thế đứa trẻ giảm stress:

  • Ngồi xuống sàn, gập chân lại với nhau và ngồi lên gót chân. Khi bạn cảm thấy thoải mái, mở rộng đầu gối và hông, hít thở đều.
  • Gập người về trước giữa 2 đùi và thở ra.
  • Từ từ mở rộng hông và thư giãn giữa 2 đùi.
  • Vươn thẳng tay qua đầu, thẳng hàng với đầu gối.
  • Thả lỏng vai trên sàn.
  • Nâng người lên từ từ để kết thúc.

Tư thế em bé là một động tác yoga dễ thực hiện

Tư thế em bé là một động tác yoga dễ thực hiện

2.2.3. Tư thế con mèo

Đặc điểm của tư thế này là bạn cần cong gập, uốn lưng như hoạt động thư giãn của một chú mèo. Tư thế yoga này mang đến cho bạn cả về đầu óc và thể chất.

❖ Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế cơ thể đứng trên 2 tay và đầu gối giống như một cái bàn, bàn tay, đầu gối và chân mở rộng và trên một đường thẳng
  • 2 cánh tay đặt vuông góc với sàn, 2 tay mở rộng bằng vai, đầu gối mở rộng như chiều rộng của hông bạn
  • Hít vào và đưa cằm bạn về phía ngực tư thế cúi đầu hướng về rốn, cong lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể, siết hông
  • Hít thở sâu và chậm, giữ tư thế trong vài nhịp thở
  • Từ từ thở ra chậm, trở lại tư thế ban đầu
  • Thực hành tư thế 5 - 6 lần

Khi tập tư thế con mèo cần chú ý phần lưng đẩy cong hết mức có thể

Khi tập tư thế con mèo cần chú ý phần lưng đẩy cong hết mức có thể

Ghế massage Oreni OR-180
Ghế massage Oreni OR-180
83,800,000đ 50,280,000đ

Ghế massage Oreni OR-180 thiết kế sang trọng, tích hợp nhiều công nghệ mới hiện nay trên thế giới, hỗ trợ massage toàn thân, thư giãn hiệu quả

Xem thêm

2.3. Đi bộ giảm stress

Một phương pháp tập luyện khác để giảm stress là bạn tiến hành đi bộ đều. Đi bộ tốt cho tất cả mọi người và bạn có thể thực hiện đi bộ ngoài trời hoặc đi bộ trong nhà với máy chạy bộ bằng điện tiện lợi.

Đi bộ nhẹ nhàng cũng là cách giảm căng thẳng hiệu quả

Đi bộ nhẹ nhàng cũng là cách giảm căng thẳng hiệu quả

Đi bộ giúp thả lỏng các cơ, điều hoà nhịp thở, kích thích máu lưu thông và tăng cường nồng độ hormone thư giãn cho não bộ. Bạn nên chọn những nơi như công viên, gần hồ nước, cánh đồng, bãi biển để đi bộ bởi có không khí trong lành.

2.4. Đi xe đạp

Với những ai có thể “lười” đi bộ thì bạn có thể chọn đi xe đạp. Đây cũng là một hình thức vận động nhẹ nhàng kích thích hô hấp, tăng cường máu lưu thông và trao đổi chất trong cơ thể.

Đạp xe đạp là cách hoà mình vào thiên nhiên, giúp thư giãn tối đa

Đạp xe đạp là cách hoà mình vào thiên nhiên, giúp thư giãn tối đa

Bạn nên chọn những loại xe đạp chuyên biệt dành cho đạp xe, là những chiếc xe đạp thể thao chất lượng tốt để đạp đường dài, ngoài ra cần mang theo nước uống, khăn thấm mồ hôi khi cần.

>> Xem thêm: Lắc vòng có tác dụng gì với sức khỏe vóc dáng?

2.5. Chạy bộ đường dài

Thực hiện chạy bộ giúp kích thích máu lưu thông, tăng sản sinh lượng hormone endorphin làm bạn tăng hưng phấn và thư giãn cho não bộ, từ đó giảm căng thẳng lo âu. Bạn có thể chọn lựa những cung đường dài, hạn chế khúc quanh co để thực hiện chạy bộ thường xuyên.

Chạy bộ đòi hỏi sức bền cũng như thể lực tốt, là cách xoá tan stress lo âu

Chạy bộ đòi hỏi sức bền cũng như thể lực tốt, là cách xoá tan stress lo âu

Chú ý khi chạy nên trang bị cho mình khăn thấm mồ hôi, nước uống bổ sung và trang phục phù hợp để chạy được lâu nhất.

2.6. Massage mắt

Xung quanh mắt cũng là nơi tập trung nhiều dây thần kinh. Bạn có thể tự mình massage quanh khu vực này để thư giãn. Khi massage, việc nhắm mắt lại cũng là cách tịnh tâm để thư giãn, giảm căng thẳng.

Massage mắt cần thực hiện nhẹ nhàng, dùng đầu thịt ngón tay để thực hiện

Massage mắt cần thực hiện nhẹ nhàng, dùng đầu thịt ngón tay để thực hiện

Chú ý massage đều hai bên mắt, có thể dùng kết hợp nhiều ngón tay hoặc 1 ngón để massage quanh hốc mắt. Điều này cũng giúp bạn giảm mỏi mắt, làm mờ quầng thâm.

2.7. Bơi lội

Bơi lội nhất là trong những ngày hè nóng nực là một phương pháp tập luyện tốt, hiệu quả để bạn xua đua stress, căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Đắm mình trong làn nước mát cũng như sự hoạt động của toàn bộ cơ thể qua động tác bơi lội sẽ làm bạn thấy thư giãn.

Bơi lội giúp xả stress, thư giãn toàn thân

Bơi lội giúp xả stress, thư giãn toàn thân

Bạn có thể chọn lựa khung giờ bơi vào buổi sáng (khoảng 5 - 6 giờ) hoặc buổi chiều (khoảng 16 - 18 giờ). Chú ý khi bơi cần trang bị kính bơi, khăn thấm nước để bảo vệ cơ thể, việc bơi lội thoải mái nhất.

Ghế massage Oreni OR-350
Ghế massage Oreni OR-350
145,350,000đ 92,680,000đ

Ghế massage Oreni OR-350 được thiết kế sang trọng, ứng dụng công nghệ hiện đại từ Nhật Bản và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà hiệu quả cho mọi gia đình

Xem thêm

2.8. Tập Gym

Gym là một loại hình tập luyện phát triển cơ bắp, có tác động đến nhiều bộ phận, nhóm cơ khác nhau và khiến cơ thể bạn thay đổi tăng cân tăng cơ hoặc là giảm cân hiệu quả. Gym cũng là cách để bạn giảm stress bằng cách tập với dụng cụ như tạ (chủ yếu), xà, dây thừng…

Tập gym mang đến nguồn năng lượng và phát triển cơ bắp hiệu quả

Tập gym mang đến nguồn năng lượng và phát triển cơ bắp hiệu quả

Thời gian tập gym là lúc cơ thể sản sinh hormone endorphin có tác dụng thư giãn đầu óc, làm bạn quên đi căng thẳng thần kinh, tâm trí thư giãn hơn. Bạn nên tập gym điều độ từ 3-5 buổi/tuần.

2.9. Bài tập Aerobic

Tập aerobic thường được nhóm chị em yêu thích bởi có tính cộng đồng cao khi lập thành từng nhóm nhỏ và tập cùng nhau. Chính sự tương tác trong nhóm này cũng là cách để chia sẻ, giảm stress. Aerobic có nhạc nền và cũng giúp tâm trí sảng khoái hơn.

Aerobic là môn thể dục nhịp điệu với giai điệu sôi động, kích thích hưng phấn rất tốt

Aerobic là môn thể dục nhịp điệu với giai điệu sôi động, kích thích hưng phấn rất tốt

Bạn có thể tập aerobic ở bất kỳ đâu và nếu gặp stress thì nên tập theo nhóm thay vì tập 1 mình vì sẽ giúp đẩy lùi căng thẳng hiệu quả hơn.

Tổng kết

Phần trên là những bài tập giảm stress được các chuyên gia khuyên nên thực hiện khi bạn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi với những áp lực trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bạn cần chú trọng đến chế độ ăn uống, tập trung các thực phẩm giúp làm giảm stress an toàn, hiệu quả.

Oreni Việt Nam cung cấp các sản phẩm chăm sóc, thư giãn cơ thể như máy chạy bộ, ghế massage toàn thân nên bạn có thể tham khảo và sử dụng. Khi cần tư vấn điều gì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline miễn phí 1800 1238 vào tất cả các ngày trong tuần nhé.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
18001238