Chọn MENU

Cách chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi như thế nào là chuẩn?

Người cao tuổi là nhóm người suy giảm nhiều chức năng hoạt động và cơ thể không còn được linh hoạt như thời trước. Cách chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi cần được chú trọng cẩn thận bởi có sự đặc thù về tuổi tác cũng là cách người trẻ báo hiếu, phụng dưỡng người đã sinh và nuôi mình trưởng thành.

1. Vì sao người cao tuổi cần chăm sóc đặc biệt?

Người cao tuổi là nhóm người có sức khoẻ yếu do quá trình lão hoá theo thời gian. Bước vào độ tuổi từ 60, cơ thể đã có sự già yếu và cần được chăm sóc đặc biệt. Người xưa vẫn có câu: “nhân sinh thất thập cổ lai hy”, nghĩa là sống đến 70 tuổi là hiếm. Người già thường gắn liền với bệnh tật, sức khoẻ yếu ớt, nhất là những lúc thời tiết thay đổi hoặc dịch bệnh xảy ra, sẽ rất dễ mắc phải và bị thương tổn.

Cách chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Do đó, việc theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi là điều cực kỳ cần thiết. Nếu trong vai trò là con, cháu thì nhất định chúng ta phải chăm lo, quan tâm và bồi dưỡng tận tình cho bố mẹ, ông bà - những người cao tuổi, có sức khoẻ không tốt. Thực tế, có nhiều cách chăm sóc sức khoẻ cho nhóm người già yếu và quan trọng nhất là việc xử lý khi có bệnh tật trong người.

2. Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại nhà

Bố mẹ, ông bà là những người gần gũi, thân quen nhất với chúng ta. Việc chăm sóc sức khoẻ cho họ ở nhà chẳng những là điều cần thiết mà còn phản ánh sự đáp đền công ơn dưỡng dục để chúng ta có được như hôm nay. Khi còn thời gian bên cạnh người thân, hãy thể hiện bằng tất cả tình cảm, sự quan tâm và ân cần nhất đến những bậc sinh thành để họ không cảm thấy cô đơn, buồn phiền vì chúng ta.

- Sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người già tại nhà

Hiện nay khá nhiều trung tâm có dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi tại nhà. Nếu như bạn quá bận vì công việc hoặc không có chuyên môn thì có thể đăng ký để chuyên viên tại trung tâm hỗ trợ bạn. Trước khi sử dụng dịch vụ chăm sóc cho người cao tuổi, bạn cần tìm ra loại dịch vụ chăm sóc nào sẽ mang lại lợi ích cho người thân nhiều nhất. Bạn cần chú ý đến việc người cao tuổi trong nhà có gặp khó khăn trong việc tự ăn, đi lại, mặc quần áo hoặc vệ sinh cá nhân hay không. Bạn cần tính đến việc có người trợ giúp để hỗ trợ người cao tuổi làm việc này.

- Thường xuyên trò chuyện

Người già thường cảm thấy cô đơn khi có nhiều thời gian rảnh nhưng lại ít người trò chuyện, chia sẻ cùng. Vậy nên cách chăm sóc người cao tuổi đơn giản là bạn hãy hỏi han, tâm sự với ông bà, bố mẹ, hỏi xem họ muốn làm gì, đi đâu chơi và đưa ra phương án hỗ trợ.

Giao tiếp cởi mở và trung thực, đóng góp ý kiến để cuộc sống hàng ngày trở nên tốt hơn là cách bạn nên thực hiện. Tích cực lắng nghe bất cứ điều gì người già nói, nhất là về nhu cầu hoặc cảm xúc của họ. Bạn nên chiều theo ý muốn, sở thích và hạn chế sự khước từ thẳng thắn.

- Cài đặt thiết bị theo dõi

Việc lắp đặt các thiết bị trông coi, giám sát như camera được xem là một trong những việc cần thiết để theo dõi người cao tuổi, nhất là người sức khoẻ yếu. Trong sinh hoạt hàng ngày, họ rất dễ gặp vấn đề liên quan đến đi lại, dễ vấp ngã.

Cài đặt các tính năng an toàn trong nhà cho người thân của bạn để mang lại sự an toàn cao hơn. Nếu bạn không sống cùng người lớn tuổi hãy cài đặt ứng dụng bảo vệ ngôi nhà như chuông báo động, các thiết bị thông minh phục vụ sinh hoạt khác.

- Động viên người cao tuổi tập thể dục

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người lớn tuổi nên tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần. Để giúp người thân yêu của bạn khỏe mạnh và hạnh phúc, hãy khuyến khích họ mức độ hoạt động thể chất phù hợp trong cuộc sống hàng ngày. Việc hoạt động thể chất giúp cơ thể dẻo dai, phòng tránh bệnh tật. Bạn cũng có thể tập luyện cùng ông bà, bố mẹ khi có thời gian để tăng tình cảm, sự quan tâm.

Cách chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ, chuyên viên trị liệu vật lý về hoạt động thể chất mà người cao tuổi có thể thực hiện một cách an toàn. Ví dụ, nếu người thân của bạn bị thoái hóa khớp, họ có thể cần phải thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, ngồi thiền, Yoga.

Những người không thể tập thể dục vẫn có thể vận động. Ví dụ, các bài tập giúp người cao tuổi duy trì khả năng vận động của khớp. Các bài tập này liên quan đến việc cử động các chi. Tìm kiếm những hoạt động thú vị mà bạn có thể cùng thực hiện, như đi dạo ngoài thiên nhiên hoặc làm vườn.

- Nhắc nhở uống thuốc

Nhiều người cao tuổi sẽ cần phải uống các loại thuốc khác nhau do mắc các bệnh lý khi về già. Các bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch cần phải uống thuốc đều đặn hàng ngày. Trong khi tuổi tác cao thường dẫn đến bộ nhớ kém nên người già sẽ dễ quên việc uống thuốc. Bạn có thể ở bên và nhắc nhở việc uống thuốc của ông bà, bố mẹ để họ không bị quên.

Để ý các dấu hiệu cảnh báo phổ biến về một vấn đề sức khỏe có thể xảy ra, chẳng hạn như hay quên hoặc lú lẫn, sa sút trí tuệ hoặc giảm cân, thay đổi cảm giác thèm ăn, thay đổi tâm trạng hoặc hành vi,... Lúc này, bạn cần phải nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia y tế và nên đưa người thân của mình tới trung tâm y tế gần nhất để thăm khám.

- Thay làm việc nhà

Đề nghị giúp đỡ các công việc nhà và việc vặt nếu người cao tuổi cần giúp đỡ. Bạn có thể thực hiện các công việc hàng ngày như nấu ăn, dọn dẹp và đi chợ. Nói chuyện với người thân về những gì bạn có thể làm để giúp họ đáp ứng những nhu cầu này. Nếu ông bà, bố mẹ muốn tự làm thì bạn nên hỗ trợ chứ không nên làm tất cả vì người cao tuổi thường dễ có tâm lý sợ người khác khinh thường mình, coi mình là gánh nặng. Một số việc nhẹ nhàng trong nhà bạn nên để cho họ thực hiện như một cách tạo điều kiện vận động.

- Mua sắm các thiết bị chăm sóc sức khoẻ

Người già cần đến nhiều thiết bị chăm sóc sức khoẻ để theo dõi hàng ngày. Các vật dụng như máy đo huyết áp, cân y tế, tủ thuốc y tế, ghế massage,... là những loại thiết bị bạn nên sắm. Trong đó, ghế massage là vật dụng có tác dụng thư giãn gân cốt, làm giảm căng thẳng mệt mỏi và trị liệu sức khoẻ. Nếu bạn đang tìm kiếm mua ghế massage cho bố mẹ, ông bà hãy tìm đến Oreni - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng.

Ngoài cung cấp thiết bị là ghế massage, Oreni còn có nhiều sản phẩm dòng máy chạy bộ, là một dụng cụ thể dục thể thao cho tất cả mọi người, ngay cả với người cao tuổi. Khi người già tập luyện với máy chạy bộ giúp nâng cao sức khoẻ, sự dẻo dai của cơ thể, là một thú vui vận động trong ngày làm cho cơ thể linh hoạt hơn.

3. Người cao tuổi cần gì nhất?

- Sức khỏe

Loãng xương, viêm khớp, suy giảm thính lực và tiểu không kiểm soát là tình trạng phổ biến mà người cao tuổi mắc phải. Đó là lý do tại sao họ cần có sự hỗ trợ bởi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao từ đội ngũ nhân viên ở trung tâm hoặc từ chính người thân của mình. Có sức khoẻ là họ có niềm vui! Tuổi già thường có nhiều bệnh tật nên mong muốn có một sức khoẻ dồi dào để sống vui là niềm ao ước lớn nhất.

- Các mối quan hệ

Điều quan trọng là người cao tuổi xây dựng và duy trì mối quan hệ với các thành viên trong gia đình, bạn bè. Hơn thế nữa, họ thường cảm thấy cô đơn, trống trải nên cần trò chuyện với nhiều người. Có nhiều mối quan hệ họ sẽ bớt trống vắng, cô đơn hơn, là niềm vui tinh thần để không cảm thấy bị lãng quên, đơn độc.

- Cộng đồng

Ngoài sự đồng hành, người cao tuổi cũng cần xây dựng mối quan hệ với những người khác trong cộng đồng của họ. Chúng ta có những hội người cao tuổi ở địa phương là cộng đồng để những người già chia sẻ, tâm sự. Ngoài ra, cơ hội giao lưu giúp cải thiện sức khỏe cũng như tinh thần của họ. Những cộng đồng giúp người già có nhiều bạn bè, có thể chia sẻ nhiều câu chuyện trong cuộc sống, tìm những người cùng tâm sự và san sẻ cho nhau.

Cách chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

- Ăn uống

Thực phẩm là một trong những thú vui lớn nhất của cuộc sống, nhưng người già thường khó ăn. Những thứ đơn giản lại giúp người cao tuổi dễ ăn hơn bởi lúc này hệ tiêu hoá và trao đổi chất đã giảm, chỉ cần những gì dễ tiêu. Việc ăn uống cũng cần coi trọng bởi liên quan đến sức khoẻ, thể chất.

- Sự tôn trọng

Họ hay có tâm lý già sẽ là gánh nặng cho con cháu nên rất cần tôn trọng. Một lời đùa cợt, thiếu lễ phép có thể làm họ buồn, trầm cảm và suy kiệt. Hãy thể hiện sự tôn trọng người già bằng những cử chỉ nhỏ, chẳng hạn như bắt tay, xưng hô hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện lịch sự.

- Tập thể dục

Duy trì hoạt động có thể khó khăn đối với những người cao tuổi vì vấn đề xương khớp, đi lại khó khăn, nhưng nó quan trọng hơn bao giờ hết. Cho dù ở loại hình thể thao nào, đi bộ hay thực hiện các bài tập đơn giản trên ghế sofa, hoạt động thể chất đều vô cùng có lợi vì chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho họ.

- Tiền

Dù không phải cần quá nhiều tiền song vì không còn lao động nữa người già cũng cần chút tiền để chi tiêu. Có thể họ thích một món đồ nào đó và muốn mua, khi đó sẽ cần đến tiền.

Việc chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi cần được chú trọng và chi tiết mọi thứ. Họ là nhóm người khá nhạy cảm và cần có sự hỗ trợ liên tục. Khoảng thời gian cuối đời có trở nên vui vẻ hay không là do người chăm sóc.

Chia sẻ
Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống cửa hàng

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
0846 99 11 99