Chọn MENU

Tập Gym buổi tối có tốt không? 5 lưu ý khi tập Gym buổi tối đúng

Tập Gym vào thời điểm nào trong ngày phù hợp? Tập Gym vào buổi tối có tốt không? Có nên tập Gym vào buổi tối không? Đó là vấn đề được nhiều người tập Gym thể hình quan tâm hiện nay.

Thời điểm tập luyện thể hình mặc dù phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng nếu thực hiện đều đặn trong khoảng thời gian tốt đó sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu sức khoẻ của mình một cách hiệu quả nhất.

Bạn hãy cùng với Oreni tìm lời giải đáp liệu tập Gym vào buổi tối có tốt không nói trên nhé.

1. Thời gian tập Gym tốt nhất phụ thuộc vào yếu tố nào?

Việc xác định tập Gym vào thời điểm nào trong ngày để đạt hiệu quả, tăng cơ bắp, tránh đau cơ.... phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Giấc ngủ: Giấc ngủ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự phát triển của cơ bắp. Khi ngủ, cơ thể bạn sẽ được tái tạo, thúc đẩy sửa chữa cơ bắp và phát triển hơn, có sức cho hoạt động sau đó. Giấc ngủ là khoảng thời gian cơ bắp được sửa chữa và phát triển nhờ hormone.
  • Đồng hồ sinh học: Liên quan đến việc tập Gym, bạn cũng cần tập theo giờ giấc sinh học của bản thân bởi không ai tập lúc sắp đi ngủ hay tập lúc gần đến bữa ăn. Cơ thể sẽ tăng sức chịu đựng và nhóm cơ hoạt động tốt hơn nếu bạn tập gym vào một thời điểm thích hợp.
  • Công việc: Bạn cần sắp xếp công việc của bạn hợp lý và dành thời gian cho việc tập luyện luôn là chiến lược phân bổ thời gian trong ngày nên thực hiện. Cân đối công việc bạn sẽ có nhiều thời gian dành cho rèn luyện sức khoẻ hơn.
  • Thể trạng cơ địa, sức khỏe: Mỗi người có một cơ địa và thể trạng khác nhau. Không phải ai cũng phù hợp để tập Gym. Nhưng khi tập Gym đều đặn thì cơ thể bạn sẽ trở nên tráng kiện, giảm bệnh tật và sống khỏe mạnh hơn. Người gầy - người béo, người mới tập - người tập lâu năm, người tập nghiệp dư - vận động viên sẽ có chế độ tập khác nhau.

Tập Gym buổi tối có tốt không?

Thời gian tập Gym của từng người phụ thuộc vào nhiều yếu tố

>> Xem thêm: 1 lần nên tập Gym mấy lần là tốt nhất?

2. Tập Gym buổi tối có tốt hay không? Có tác dụng gì?

Gym là một bộ môn được rất nhiều người đam mê, yêu thích hiện nay giữa bộn bề công việc bận rộn. Vì tính chất công việc nên nhiều người chọn lựa thời điểm tập gym khác nhau trong ngày. Không ít người băn khoăn tập thể hình buổi tối có tốt không.

Câu trả lời là .

Tập Gym dù buổi tối hay thời điểm nào trong ngày với điều kiện hợp lý thì đều tốt cho sức khoẻ. Đây là hình thức vận động bạn nên thực hiện thường xuyên. Tập Gym buổi tối mang lại những lợi ích cho bản thân người tập, giúp bạn sống khoẻ, sống vui hơn.

Buổi tối cũng là thời gian tốt nhất cho việc tập luyện của cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra khi tập gym buổi tối giúp cho bạn tập được nhiều bài nặng hơn.

Tuy nhiên không có nghĩa là bạn tập quá muộn, nên tập trước thời điểm 21h tối để đạt hiệu quả nhất và an toàn cho sức khỏe.

2.1. Giấc ngủ sâu, ngon hơn

Tập Gym với các hoạt động nâng tạ, tập máy chạy bộ, đu xà… sẽ khiến cơ thể tiết ra hormone endorphin làm tinh thần bạn sảng khoái, dễ chịu.

Ngoài ra, tập luyện trong một thời gian làm cơ thể vận động và tiêu hao năng lượng sẽ khiến bạn mệt mỏi nên dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn.

Quá trình tập khiến cơ thể mệt mỏi sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

Quá trình tập khiến cơ thể mệt mỏi sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

2.2. Đạt hiệu quả tập luyện tốt hơn

Nghiên cứu của các chuyên gia thể dục cho hay, tập luyện vào buổi chiều - tối có tỉ lệ hiệu quả từ 20% - 40% so với thời điểm khác trong ngày. Bởi đây là lúc cơ thể có thân nhiệt cao, khả năng chịu đựng tốt trước áp lực cơ bắp.

Bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tập các bài khó khăn vốn trước đây không làm được khi tập vào buổi khác trong ngày. Từ đó, hiệu quả giảm cân, giảm mỡ hay giúp tăng cơ nhanh hơn.

2.3. Thời gian luyện tập thoải mái hơn

Buổi tối có thể nhiều người bận bịu với công việc, phòng tập sẽ trống hơn. Điều này cũng tùy theo từng thời điểm. Xu hướng vẫn là nhiều người đến phòng tập khi kết thúc 1 ngày làm việc.

Vào các buổi cuối tuần, có lẽ bạn sẽ tập Gym thoải mái hơn vì thông thường sẽ giảm số lượng người đến phòng tập.

>> Xem thêm: Tập Gym bao lâu thì có hiệu quả?

2.4. Cơ bắp được rèn luyện mạnh mẽ hơn

Như đã nói, buổi chiều - tối là lúc cơ thể chịu đựng tốt nhất nên tập Gym sẽ mang hiệu quả cao trong rèn luyện cơ bắp.

Bạn có thể tập các bài nặng hơn, gia tăng được số lần tập trong bài. Các bài tạ sẽ phát huy hiệu quả làm tăng cường hoạt động cơ bắp, trở nên to hơn, săn chắc hơn.

Tập Gym buổi tối làm cơ bắp phát triển tốt hơn

Tập Gym buổi tối làm cơ bắp phát triển tốt hơn

Máy chạy bộ Oreni RE-6
Máy chạy bộ Oreni RE-6
26,500,000đ

Máy chạy bộ điện Oreni RE-6 được thiết kế chắc chắn, sử dụng động cơ DC 4.0HP vô cùng mạnh mẽ, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage tại nhà hiệu quả

Xem thêm

2.5. Hạn chế chấn thương

Việc cơ thể hoạt động tốt hơn, cơ bắp chịu được áp lực cao hơn thì bạn sẽ giảm được chấn thương cho việc tập Gym vào buổi tối.

Tuy nhiên, khi tập luyện bạn cũng không nên tập những bài chưa từng trải qua, tập gắng sức, tập một cách mạo hiểm mà nên thực hiện từ từ, từng bước 1 xây dựng nền tảng và phát triển độ khó dần dần.

>> Xem thêm: Những điều cần biết khi tập Gym mọi người cần nắm rõ

2.6. Cơ bắp phát triển nhanh hơn

Tập Gym buổi tối còn thúc đẩy việc phát triển cơ bắp nhanh hơn từ những bài tập có độ khó có thể thực hiện cao hơn so với thời điểm khác.

Nguyên lý trong tập thể hình là tập năng sẽ thúc đẩy phát triển cơ bắp tốt hơn. Buổi tối là lúc mức testosterone ở mức cao và giảm dần về đêm, giúp thúc đẩy cơ phát triển.

Bạn chỉ nên tập những bài nặng, khó trong một giới hạn thời gian nhất định, không quá gắng sức để có thể xảy ra chấn thương.

Tập Gym buổi tối giúp hạn chế chấn thương

Tập Gym buổi tối giúp hạn chế chấn thương

2.7. Huyết áp ổn định

Một nghiên cứu được công bố và ghi nhận trên Tạp chí khoa học Journal of Strength & Conditioning Research chỉ ra rằng, việc tập Gym vào buổi chiều tối giúp giảm 15% chỉ số huyết áp so với người tập buổi sáng.

Do đó thời gian tập luyện này phù hợp với những người có chỉ số huyết áp cao, giúp ổn định hơn.

3. Lưu ý khi tập Gym vào buổi tối đúng cách hiệu quả, an toàn

Một số lưu ý quan trọng khi tập Gym buổi tối để tăng tính hiệu quả và an toàn cho bạn:

  • Trang phục phù hợp: Khi tập luyện bạn cần chọn lựa trang phục thoải mái, co dãn tốt, thấm hút mồ hôi, không mặc đồ bó chật chội, khó chịu.
  • Khởi động kỹ càng: Khi tập Gym vào bất kỳ thời gian nào trong ngày bạn cần thực hiện khởi động tốt. Nên dành thời gian từ 7 - 10 phút để làm ấm cơ thể với các bài tập, động tác kéo giãn toàn thân như vặn mình, gập mình, xoay các khớp, bật nhảy tại chỗ...
  • Không tập quá sức: Buổi tối là thời điểm cơ thể cần có một giấc ngủ tốt. Việc bạn tập luyện quá sức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ gặp sự cố liên quan đến hoạt động bên trong. Buổi tối không nên tập gắng sức, chỉ vừa đủ, không quá 1 tiếng.
  • Đảm bảo giấc ngủ và nghỉ ngơi: Bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc từ 6 - 8 tiếng/ngày nhằm khôi phục sức lực, tiết hormone phát triển cơ bắp. Đây cũng là thời gian sửa chữa cơ, phát triển cơ bắp cho bạn.
  • Thời gian tập luyện: Các chuyên gia thể dục, sức khoẻ cho biết chúng ta không nên tập Gym quá muộn, khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi. Thời gian tập Gym tốt nhất nên trước 21 giờ tối. Không nên tập quá sức, nên từ 30 - 45 phút mà thôi.

Tập thể hình buổi tối có tốt không?

Không nên tập Gym quá khuya sau 21 giờ tối

4. Câu hỏi thường gặp khi tập Gym buổi tối

4.1. Tập Gym sau khi ăn tối có tốt không?

Thông thường, có một số người tập Gym sau khi ăn tối. Điều này còn tùy thuộc vào thời điểm ăn tối của bạn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn tối vào lúc 18 - 19 giờ.

  • Nếu ăn tối thời điểm này thì bạn cần phải nghỉ ngơi thư giãn từ 45 phút đến 1 tiếng sau thì mới nên hoạt động như việc tập Gym.
  • Nếu ăn tối quá muộn sau thời gian nói trên thì không nên tập Gym vì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá cũng như sức khỏe nói chung. Buổi tối là thời điểm cơ thể vào chu trình thả lỏng, nghỉ ngơi, bài độc nên vận động mạnh là điều không nên.

Không nên tập Gym sau khoảng thời gian 21 giờ. Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, có thể đi bộ nhẹ nhàng, tắm giặt rồi chuẩn bị cho giấc ngủ.

4.2. Sau khi tập Gym buổi tối nên ăn gì?

Việc bổ sung năng lượng sau khi tập Gym là rất cần thiết. Nhưng bạn đã biết ăn gì để phục hồi và tăng cơ bắp nhanh nhất sau khi tập Gym buổi tối?

Một số thực phẩm tốt cho dân tập thể hình sau buổi tập là:

  • Ngũ cốc và sữa: Ngũ cốc và sữa là hai nguồn thực phẩm tốt cho người tập Gym. Trong thành phần của ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và các loại khoáng chất dinh dưỡng, còn sữa có hàm lượng Canxi cao cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác giúp xây dựng cơ bắp, phục hồi thể lực.
  • Ức gà: Loại thực phẩm giàu chất đạm này được cho là “món ăn vàng” cho dân tập tạ bởi thuần nạc, có nhiều protein giúp giảm chất béo đưa vào cơ thể lại xây dựng cơ bắp trong khi tập luyện. 100g ức gà có chứa 18gr Protein hỗ trợ Gymer tăng cơ hiệu quả.
  • Sandwich: Kết thúc buổi tập Gym bạn nên ăn một lát bánh mì sandwich bơ đậu phộng để cơ thể nhanh chóng phục hồi năng lượng. Đây là cách bổ sung Protein, Carb và Kali có tác dụng tăng cường cơ bắp săn chắc và khỏe mạnh hơn.
  • Cá hồi: Cá hồi cũng là loại “thực phẩm vàng” cho dân tập thể hình bởi chứa nhiều Protein và chất béo omega rất tốt cho hệ tim mạch; làm giảm đau nhức, tránh viêm cơ sau khi tập rất hiệu quả.
  • Rau xanh: Loại thực phẩm này cung cấp chất xơ, tốt cho tiêu hoá, không sợ tăng cân và bổ sung vitamin đa dạng. Một số loại rau xanh khuyến khích sử dụng là bông cải, rau bina, cải xoăn…
  • Các loại hạt: Sử dụng các loại hạt để chế biến bột ngũ cốc hay chế biến các món ăn rất phù hợp cho người sau tập Gym bởi chứa nhiều chất xơ, ít chất béo và có hàm lượng Protein tương đối cao giúp tăng cơ, săn chắc cơ thể.

Sau tập luyện bạn cần bổ sung dinh dưỡng để phát triển cơ bắp

Sau tập luyện bạn cần bổ sung dinh dưỡng để phát triển cơ bắp

>> Xem thêm: Nên ăn gì sau khi tập Gym giúp phục hồi tăng cơ bắp tốt nhất?

Tổng kết

Bài viết trên nhằm mục đích cung cấp cho người đọc giải quyết vấn đề tập Gym buổi tối có tốt không. Từ đó, người tập luyện có thể có chọn lựa phù hợp cho việc tập luyện của mình theo thời gian trong ngày. Tập gym thường xuyên không chỉ mang đến cho bạn cơ thể cân đối, săn chắc mà còn hạn chế bệnh tật, cơ thể khoẻ mạnh, ăn ngủ tốt hơn.

Một điều quan trọng nữa là bạn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý. Oreni Việt Nam là cơ sở chuyên cung cấp sản phẩm máy chạy bộ nên bạn có thể chọn lựa sử dụng như một hình thức tập luyện tại nhà an toàn, hiệu quả. Nếu có nhu cầu sản phẩm hãy liên hệ với các chi nhánh của Oreni ngay nhé!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn