Chọn MENU

Bánh mì bao nhiêu calo? Thông tin dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Bánh mì là một trong những món ăn có lịch sử lâu đời và phát triển trên toàn thế giới. Các loại bánh được chế biến theo nhiều công thức và thành phần khác nhau, tuy nhiên đều có đặc điểm chung là phổ biến và dễ sử dụng.

Vậy bánh mì bao nhiêu calo? Ăn bánh mì có tốt cho sức khỏe không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. 3 loại bánh mì phổ biến nhất hiện nay

Bánh mì đã có từ 30.000 năm trước tại châu Âu, nguyên liệu đầu tiên được sử dụng làm bột bánh mì là từ cây dương xỉ và các loại rễ cây khác. Khoảng 10.000 sau TCN với sự mở rộng của nền nông nghiệp cây lương thực, các loại ngũ cốc được sử dụng làm nguyên liệu chính của bánh mì. Từ cuối thế kỉ 18 bánh mì được sản xuất rộng rãi tại châu Âu sau đó nhanh chóng phát triển trên toàn thế giới cho đến ngày hôm nay.

Hiện nay bánh mì được chế biến theo nhiều cách khác nhau tuy nhiên 3 loại bánh mì phổ biến vẫn được sử dụng rộng rãi hiện nay bao gồm:

1.1. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng được coi là loại truyền thống nhất trong tất cả các loại bánh mì hiện nay, nguyên liệu chính được sử dụng bao gồm bột mì ở giai đoạn cám và mầm đã được loại bỏ thông qua quá trình xay xát. Sau khi loại bỏ cám cho phép sảm phẩm được làm ra dưới dạng bánh mì màu trắng và có khả năng lưu giữ được lâu.

Bánh mì trắng được làm từ bột mì trắng tinh luyện có hàm lượng chất xơ thấp hơn bánh mì nguyên cám hoặc bánh mì ngũ cốc. Lượng calo trong 100 gram bánh mì trắng là 260 calo trong khi bánh mì nguyên cám là 230 calo.

Bánh mì trắng là loại phổ biến nhất

Bánh mì trắng là loại phổ biến nhất

1.2. Bánh mì nâu

Bánh mì nâu được chế biến với một lượng ngũ cốc đáng kể từ các loại bột thường là bột lúa mạch, lúa mì nguyên cám và đôi khi bao gồm cả các phụ phấm như bột cacao, bột cà phê. Lượng cabonhydrate phức hợp có trong bánh mì nâu thường chứa nhiều chất xơ hơn và cơ thể tiêu hóa loại bánh mì này chậm hơn những loại khác.

Bánh mì nâu có độ xốp và khô hơn bánh mì trắng, lượng chất xơ dồi dào khiến bạn no lâu hơn, phù hợp cho việc giảm cân.

Bánh mì nâu được làm từ ngũ cốc

Bánh mì nâu được làm từ ngũ cốc

1.3. Bánh mì đen

Bánh mì đen hay còn gọi bánh mì lúa mạch được chế biến từ bột lúa mạch đen. Loại bánh này thường chứa nhiều chất xơ nhất và thường có mùi vị đậm đà hơn. Sự góp mặt của lúa mạch đen đã tạo nên hương vị và màu sắc độc đáo cho loại bánh mì này. Ngoài ra bánh mì đen còn chứa lượng lớn chất xơ, khoáng chất như magie, sắt.

Bánh mì lúa mạch

Bánh mì đen làm từ lúa mạch

2. Bánh mì bao nhiêu calo?

Đối với từng loại bánh mì sẽ có lượng calo khác nhau, điều này còn phụ thuộc vào cách chế biến của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ nghiên cứu lượng calo trong 3 loại bánh mì là: bánh mì nguyên chất và bánh mì đen, nâu trong 1 lát khoảng 32 - 35 gram:

Thông tin dinh dưỡng Bánh mì trắng Bánh mì đen Bánh mì nâu
Khẩu phần ăn 1 lát (25 gram) 1 lát (32 gram) 1 lát (35 gram)
Lượng calo 67 81 76
Chất béo 1,1 gram 1,38 gam 1,46 gram
Carb 13 gram 17 gram 18 gram
Chất xơ 0,6 gram 2 gram 1 gram
Chất đạm 2 gram 2 gram 3,3 gram

So với các loại thực phẩm khác như trái cây và rau quả bánh mì có tương đối thấp các chất dinh dưỡng. Nó khá giàu calo và carbs nhưng lại ít protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

>> Xem thêm: 1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

3. Ăn bánh mì nhiều có tốt không? Nên ăn bao nhiêu là đủ?

Bánh mì cung cấp 1 lượng lớn carb và chất xơ, vì vậy điều này không phù hợp cho bạn nếu đang trong quá trình giảm cân. Nạp lượng lớn carb và cơ thể buộc bạn sẽ phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hao năng lượng.

Một số loại bánh mì chứa lượng lớn Gluten thành phần giúp bánh được nở, nhanh lên men và có kết cấu đàn hồi. Điều này sẽ không tốt cho sức khỏe, một số người bị nhạy cảm với Gluten có thể dẫn tới tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày. Ngoài ra bột mì đã qua xử lý cao và các chất phụ gia trong bánh mì trắng, đóng gói có thể làm cho nó không có lợi cho sức khỏe. Tiêu thụ quá nhiều bánh mì trắng có thể gây béo phì, bệnh tim và tiểu đường .

Tuy nhiên bạn có thể ăn bánh mì hằng ngày đặc biệt nếu giới hạn không quá 2-3 lát mỗi bữa. Điều quan trọng hơn là loại bánh mì bạn đang tiêu thụ, bánh mì trắng thường không tốt cho sức khỏe nếu không được sử dụng hợp lý, thay vào đó hãy sử dụng bánh mì ngũ cốc hoặc nguyên cám.

Nên ăn khoảng 2-3 lát bánh mì mỗi bữa

Nên ăn khoảng 2 - 3 lát bánh mì mỗi bữa

4. Nên sử dụng bánh mì nào để giảm cân?

Bạn đang quan tâm đến loại bánh mì nào giảm cân hiệu quả nhất? Tất nhiên bánh mì có thể được sử dụng để giảm cân nếu bạn biết cách sử dụng và cân nhắc qua một số loại dưới đây:

4.1. Giảm cân với bánh mì nguyên cám

Trong một nghiên cứu, những người theo chế độ ăn ít calo hơn bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên cám giảm mỡ bụng nhiều hơn so với những người sử dụng ngũ cốc tinh chế bao gồm bánh mì trắng hoặc gạo trắng. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ hơn so với ngũ cốc tinh chế. Nhưng lạm dụng bánh mì nguyên cám cũng có thể tăng thêm cân.

Trong 100 gram bánh mì nguyên cám chứa 246 calo, 4,2 gram chất béo và 9,7 gam protein. Bánh mì nguyên cám có ưu điểm giữ được lượng chất xơ dồi dào, không chứa chất tẩy trắng, giá tị dinh dưỡng cao, và chỉ số đường huyết thấp.

Bánh mì nguyên với lượng chất xơ dồi dào phù hợp cho việc giảm cân

Bánh mì nguyên cám với lượng chất xơ dồi dào phù hợp cho việc giảm cân

4.2. Giảm cân hiệu quả với bánh mì đen

Bánh mì đen là loại chứa nhiều chất xơ nhất cao gấp 4 lần bánh mì trắng và lượng calo thấp hơn 7%. Nó rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Tất cả điều này làm cho nó trở nên lý tưởng để giảm cân. Nó giúp bạn no lâu hơn và do đó ngăn chặn tình trạng ăn uống vô độ. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy chọn bánh mì nhiều ngũ cốc hoặc bánh mì đen.

4.3. Bánh mì hạt lanh (bánh mì flaxseed bread)

Bánh mì lanh, được làm chủ yếu từ bột ngũ cốc nguyên hạt và hạt lanh, là một trong những loại bánh mì lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn. Hạt lanh có giá trị dinh dưỡng cao và là nguồn cung cấp tuyệt vời axit alpha-linolenic (ALA), một axit béo omega-3 được tìm thấy trong thực phẩm thực vật.

Một đánh giá lớn của 27 nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều ALA trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn muốn thay đổi bữa ăn giảm cân của mình hãy thử qua ngay loại bánh mì đặc biệt này.

Bánh mì hạt lanh

Bánh mì hạt lanh

4.4. Bánh mì bột chua

Bánh mì bột chua hay còn gọi là bánh mì lên men tự nhiên. Loại bánh được làm từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, bột chua được lên men một cách tự nhiên bởi nấm men và axit lactic. Hỗn hợp nguyên hạt sẽ có lượng khoáng chất nhất định được giữ lại như kali, phốt phát, magie và kẽm.

Một nghiên cứu cho thấy rằng so với dùng nấm men thì quá trình lên men tự nhiên giảm 24 – 50% hàm lượng phytate trong bánh mì. Mức phytate càng thấp thì càng làm tăng khả năng hấp thụ khoáng chất. Đây là một trong những lý do khiến bánh mì chua giàu dinh dưỡng hơn so với bánh mì thông thường.

Bánnh mì bột chua được lên men tự nhiên

Bánnh mì bột chua được lên men tự nhiên

>> Xem thêm: Chế độ ăn Healthy là gì?

5. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng bánh mì

Chắc hẳn bánh mì là loại thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn mỗi tuần của mọi người. Tuy nhiên nhiều người vẫn thường thắc về việc sử dụng ra sao, cùng Oreni điểm qua một số câu hỏi dưới đây nhé

5.1. Cách bảo quản bánh mì hiệu quả?

Thông thường bánh mì có hạn sử dụng rất ngắn và dễ bị ẩm mốc nếu để bên ngoài. Vì vậy cách tốt nhất để bảo quản bánh mì không bị ẩm mốc do môi trường mà vẫn giữ được độ mềm là: Bạn sử dụng giấy bạc cuộn tròn các lát bánh mì lại với nhau cho vào hộp nhựa và để trong tủ lạnh. Việc này sẽ giúp cho vỏ bánh mì vẫn được giòn, nhân mềm mà không lo bị khô khi để trong tủ lạnh.

5.2. Những đối tượng nào nên hạn chế ăn bánh mì?

Những người mắc bệnh tim mạch và béo phì, tiểu đường được khuyến cáo nên hạn chế ăn bánh mì trắng. Bột mì đã qua xử lý cao và các chất phụ gia trong bánh mì trắng, đóng gói có thể không có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt một số loại chứa chất ngọt phụ gia bao gồm sucrose, glucose và fructose đều không tốt cho người mắc bênh tiểu đường.

Kết luận

Trên đây là bài viết giải đáp cho câu hỏi bánh mì bao nhiêu calo? và gợi ý cách chế biến, sử dụng đúng cách chắc hẳn bánh mì sẽ là món ăn lý tưởng cho gia đình bạn. Ngoài ra chúng tôi có điểm qua một số loại bánh mì dành cho người giảm cân hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm cho mình những kiến thức bổ ích và tốt cho việc giảm cân.

Nếu bạn đang quan tâm đến lượng calo bổ sung hằng ngày, làm gì để giảm calo nhanh? Hãy tham khảo ngay các sản phẩm giúp hỗ trợ sức khỏe, đốt cháy calo như máy chạy bộ, ghế massage tại Oreni. Liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline 1800 1238 để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
18001238 - 0846991199