Chọn MENU

Bật mí 9 cách chữa đau vai gáy hiệu quả nhanh nhất tại nhà

Có nhiều loại bệnh với những cơn đau nhức khiến con người khó chịu, gặp phiền toái ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Trong đó chứng đau vai gáy, nhức mỏi cổ xuất hiện ngày càng phổ biến hiện nay, độ tuổi ngày càng trẻ hoá là mối lo của nhiều người. Vậy bạn đã biết cách chữa đau vai gáy để thoát khỏi những cơn đau nhức?

Trong bài viết này của Oreni, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những cách đặc trị vấn đề đau mỏi vai gáy này nhé.

Ghế massage Oreni OR-700
Ghế massage Oreni OR-700
199,900,000đ 138,900,000đ

Ghế massage Oreni OR-700 cao cấp được thiết kế sang trọng, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nhất trên thế giới, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hiệu quả cho gia đình

Xem thêm

1. Đau vai gáy là bệnh gì?

Đúng với tên gọi của bệnh, đau vai gáy là tình trạng cơ thể bạn cảm thấy đau nhức ở vùng vai gáy, cảm thấy khó chịu và gặp phiền phức. Vấn đề này còn khiến bạn khó khăn trong việc cử động ở vùng cổ, hạn chế trong các hoạt động thường ngày, ngay cả khi bạn nằm hay ngồi đều cảm thấy khó khăn.

Bệnh đau vai gáy xuất hiện ngày càng phổ biến.

Bệnh đau vai gáy xuất hiện ngày càng phổ biến.

Tình trạng đau vai gáy, theo chuyên gia sức khỏe, có liên hệ mật thiết với vùng khớp cổ, xương vai cùng với hệ thống mạch máu, dây thần kinh ở khu vực này. Khi cảm thấy đau nhức có nghĩa là phần đó đang gặp vấn đề hay bị ảnh hưởng nào đó.

Bệnh đau vai gáy trước kia chủ yếu gặp ở người trung tuổi, cao tuổi do tình trạng lão hoá của cơ thể. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại căn bệnh này ngày càng trẻ hoá, người ít tuổi, người sinh hoạt không hợp lý.

>> Xem thêm: Các thiết bị chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn nên sở hữu

2. 9 cách chữa đau vai gáy hiệu quả nhanh mà đơn giản tại nhà

Có nhiều cách trị bệnh đau vai gáy bạn có thể áp dụng tuỳ theo mức độ, tình trạng bệnh lý của mình. Hãy tham khảo một vài phương pháp dưới đây nhé.

2.1. Nghỉ ngơi để cổ được thư giãn

Một cách đơn giản là bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn và thả lỏng cơ thể để phần cổ được giảm bớt căng thẳng.

  • Bạn có thể nằm hay ngồi có ghế tựa phần cổ, đầu để làm giảm áp lực cho phần này đỡ đau nhức hơn.
  • Bạn nên nằm trên một mặt phẳng, đảm bảo độ cứng để giữ phần đầu được thẳng, tốt hơn là có một chiếc gối mềm đỡ phần gáy.
  • Nếu ngồi thì bạn nên chọn ghế có thể ngả đầu nhằm giảm độ căng của cổ vai gáy.

2.2. Dùng đá lạnh để làm dịu cơn đau

Các chuyên gia sức khỏe tư vấn bạn có thể dùng đá lạnh chườm lên chỗ đau. Khi gặp lạnh, các mạch máu co lại giúp ngăn ngừa tình trạng sưng, tấy đau nhức đồng thời làm tê các sợi thần kinh nhỏ sẽ khiến bạn giảm cơn đau rõ rệt.

Dùng đá lạnh chườm vào vùng vai gáy sẽ giảm đau.

Dùng đá lạnh chườm vào vùng vai gáy sẽ giảm đau.

Những lúc bị đau vai gáy bạn có thể chườm lạnh khoảng 15 phút, thực hiện trong khoảng 3 – 4 giờ đầu sau khi bị đau và từ từ giảm dần tần suất, giãn cách dần.

2.3. Chữa đau vai gáy bằng 1 số bài tập đơn giản tại nhà

Oreni sẽ hướng dẫn cho bạn bài tập chữa đau vai gáy siêu dễ dành cho dân công sở, giúp các cơ và cột sống cổ được thư giãn tối đa, giảm tình trạng đau mỏi hiệu quả.

❖ Cách thực hiện các động tập thư giãn giúp chữa trị đau vai gáy này như sau:

  • Động tác 1: Massage gáy trong vòng 5 phút, những cơn đau mỏi ở vùng vai gáy sẽ giảm đáng kể.
  • Động tác 2: Ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳng phía trước. Đặt tay lên đỉnh đầu, nhẹ nhàng kéo đầu sang bên phải, thả lỏng vai. Giữ nguyên tư thế trong 20 - 30 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. Lặp lại động tác này với bên còn lại. Thực hiện 5 lần.
  • Động tác 3: Ngồi thẳng lưng và mặt hướng thẳng về phía trước. Cúi đầu xuống và dừng lại khi phần cơ ở gáy hơi căng nhưng không căng quá mức. Sau đó, ngửa cổ ra đằng sau và dừng lại khi cảm thấy phần cơ ở cổ hơi căng. Mỗi tư thế lặp lại 5 lần, giữ nguyên từ 8 - 10 giây.
  • Động tác 4: Ngồi thẳng lưng, mắt hướng về phía trước. Từ từ nghiêng đầu về bên phải nhằm làm căng vùng cơ cổ bên trái, không căng quá mức. Giữ nguyên tư thế từ 10 - 20 giây, từ từ trở lại tư thế ban đầu và thực hiện tương tự cho phía bên trái.
  • Động tác 5: Ngồi thẳng lưng, hai tay chống nạnh, sau đó cúi đầu xuống sao cho phần cằm chạm vào ngực, từ từ xoay đầu theo chiều kim đồng hồ, sau đó xoay theo chiều ngược lại, mỗi chiều lặp lại 15 lần.

Bài tập chữa đau vai gáy cho dân văn phòng.

Bài tập chữa đau vai gáy cho dân văn phòng.

2.4. Dùng túi chườm thảo dược

Một cách khác được nhiều người áp dụng từ các loài cỏ cây hoa lá trong Đông y cũng là cách chữa đau vai gáy hiệu quả, an toàn.

Bạn dùng các loại như hoa oải hương, cây hương thảo sẽ giúp làm giảm các cơn đau gặp phải. Nhiệt nóng từ các loại thảo dược sẽ làm giãn cơ cổ, vai, giải tỏa căng thẳng và áp lực giúp thư giãn tốt.

2.5. Chữa đau vai gáy bằng món ăn đậu tương giàu vitamin E

Các nghiên cứu chỉ ra, vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tuần hoàn máu, nhất là vitamin E. Loại vitamin này làm cho máu lưu thông tốt, hòng xơ cứng động mạch, điều tiết thần kinh.

Đậu tương là thực phẩm dễ kiếm, dễ chế biến và chứa nhiều vitamin E, rất tốt để trị bệnh đau vai gáy thường gặp ở người lớn tuổi, người trẻ bị đau nhức cấp tính. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thực phẩm như cá chình, bí đỏ, dầu hạt dưa, hạnh nhân, rau chân vịt, cá mực… cũng rất tốt.

>> Xem thêm: Chế độ ăn KETO là gì? Phương pháp giảm cân KETO có tốt không?

2.6. Chữa đau vai gáy bằng ngải cứu

Ngải cứu được xem là cây thuốc giúp chữa nhiều vấn đề sức khỏe, bồi bổ cơ thể (như món trứng hấp ngải cứu). Ngoài ra, loại cây thuốc này cũng có tác dụng trong việc trị đau vai gáy.

Ngải cứu sao lên chườm vào cổ vai gáy là cách chữa đau vai gáy nhiều người áp dụng.

Ngải cứu sao lên chườm vào cổ vai gáy là cách chữa đau vai gáy nhiều người áp dụng.

❖ Bạn có thể dùng kết hợp với lá lốt, cách làm như sau:

  • Ngải cứu, lá lốt rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho ngải cứu, lá lốt, muối hạt vào chảo, sao nóng và cho vào túi vải.
  • Khi túi nguội thì chườm lên vùng vai gáy bị đau nhức, hết ấm nóng thì sao lại để dùng tiếp.
  • Thực hiện 2 - 3 lần mỗi ngày cơn đau sẽ giảm.

2.7. Chữa đau vai gáy bằng cách dùng nhiệt khói hương hoặc thuốc lá

Cách này cũng được nhiều người áp dụng và có công hiệu nhất định.

❖ Bạn có thể tiến hành như sau:

  • Đốt thuốc lá hoặc hương.
  • Từ từ đưa dần đến trên các điểm kích thích như đầu ngón tay. Khi thấy nóng thì đưa hương ra xa.
  • Làm 7 - 8 lần.

Khi làm phương pháp này trị đau vai gáy bạn cần kết hợp thêm động tác kéo gập ngón tay, các khớp bị cứng được kéo giãn ra, hiệu quả sẽ được lâu hơn.

2.8. Xoa bóp rượu ngâm hạt gấc trị đau vai gáy

Sử dụng phương pháp dân gian này bạn sẽ thấy giảm bớt cảm giác đau mức nhanh chóng. Vùng cổ vai gáy đỡ sưng, đau. Lưu ý là không xoa bóp nhiều và lâu vì sẽ gây nóng cổ vai.

❖ Cách thực hiện như sau:

  • Nướng vỏ ngoài hạt gấc chín khô, bóc vỏ cứng bên ngoài hạt.
  • Bỏ vào trong bình hoặc lọ thủy tinh chứa rượu trắng khoảng 45 độ. Đậy nắp thật kín.
  • Ngâm rượu hạt gấc trong khoảng 1 tuần rồi lấy ra xoa bóp vùng bị đau mỏi.
  • Xoa bóp cổ vai gáy trong thời gian từ 5 - 10 phút.

Xoa bóp bằng rượu hạt gấc giúp làm dịu cơn đau mỏi vai gáy nhanh chóng.

Xoa bóp bằng rượu hạt gấc giúp làm dịu cơn đau mỏi vai gáy nhanh chóng.

2.9. Ngồi thiền - phương pháp thư giãn cổ, trị đau vai gáy hiệu quả

Thiền cũng là cách tĩnh tâm, tập trung suy nghĩ để điều trị các loại bệnh, là một cách dưỡng tâm an thần, thúc đẩy khí huyết tránh sự ngưng trệ.

Ngồi thiền là cách tĩnh dưỡng an thần, trị đau mỏi.

Ngồi thiền là cách tĩnh dưỡng an thần, trị đau mỏi.

Bạn có thể chọn một không gian yên tĩnh trong ngôi nhà của mình, có thể là trong phòng ngủ, góc sân yên tĩnh để ngồi thiền sẽ góp phần làm giảm cơn đau nhức vai gáy. Việc điều hoà hít thở thúc đẩy khí huyết lưu thông đến các phần trên cơ thể tốt hơn.

3. Đau vai gáy vừa và nặng cần làm gì?

Với thể vừa và nặng của vùng cổ vai gáy, bạn nên thực hiện một số biện pháp khác để giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn.

  • Sử dụng thuốc giảm đau chống viêm: Mặc dù đây không phải là cách chữa đau vai gáy lâu dài, không khuyến khích dùng thường xuyên nhưng khi bị cơn đau hành hạ quá mức chịu đựng thì bạn có thể sử dụng. Chú ý là không được lạm dụng thuốc giảm đau.
  • Thăm khám bác sĩ: Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa về cổ vai gáy để được thăm khám tận nơi, có các hoạt động chụp chiếu để kiểm tra kỹ lưỡng.
  • Châm cứu: Đây là phương pháp chữa đau vai gáy theo Đông Y khá hiệu quả được nhiều người tìm đến, ít gây tác dụng phụ xong bạn cũng cần chú ý đến những địa chỉ, cơ sở bệnh viện đáng tin cậy để thực hiện.

4. Biện pháp phòng tránh bị bệnh đau vai gáy

Bạn có thể áp dụng một số phương pháp phòng tránh bệnh đau vai gáy tại nhà một cách dễ dàng, an toàn.

  • Nằm, ngồi đúng tư thế: Trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần xây dựng một thói quen sinh hoạt đúng như việc ngồi, đứng, ngủ phải đúng tư thế. Không làm việc quá lâu tại bàn giấy, tránh việc ngồi lâu một chỗ, đặc biệt dân văn phòng hay làm việc với máy vi tính cả ngày. Bạn nên dành thời gian thư giãn, thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.
  • Chú ý khi ngủ: Khi ngủ bạn không nằm gối đầu cao để đọc sách hay xem tivi sẽ làm sai tư thế của cột sống cổ. Các bác sĩ khuyên gối đầu thấp khi ngủ, tốt nhất gối chỉ nên cao khoảng 10cm.
  • Không nên bẻ khớp để thư giãn: Nhiều người có thói quen bẻ khớp cổ, cánh tay, vai kêu răng rắc vì cảm thấy thoải mái, đỡ nhức mỏi nhưng trái lại lại làm cho khớp bạn gặp vấn đề nhiều hơn. Làm như vậy sẽ khiến đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài và làm bệnh thêm trầm trọng.
  • Bổ sung chất cần thiết: Bạn nên bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C, B, E… giúp làm các khớp hoạt động tốt hơn, xương chắc khoẻ hơn.
  • Tập thể dục đều đặn: Bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp, giải lao giữa giờ làm việc, chú ý các bài tập nhẹ nhàng, thư giãn các đốt sống cổ, làm giãn vai gáy sẽ hạn chế đau.

Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học để tránh mắc bệnh đau vai gáy.

Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học để tránh mắc bệnh đau vai gáy.

Tổng kết

Trong bài viết của Oreni Việt Nam nói trên, chúng tôi đã đưa ra các biện pháp để giúp bạn có thêm các cách chữa đau vai gáy tại nhà hiệu quả, một chứng bệnh gặp ở rất nhiều người hiện nay - nhất là dân văn phòng.

Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc, các phương pháp y học dân gian bạn cũng cần đẩy mạnh việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, tập luyện cho vùng cổ vai gáy sao cho các khớp được hoạt động nhẹ nhàng đều đặn. Bạn có thể sử dụng các thiết bị tập luyện chạy bộ, đi bộ tại nhà của Oreni như máy chạy bộ điện để tăng cường sức khỏe thể chất, phòng chống bệnh tật hàng ngày.

Ngoài ra, thư giãn toàn thân trên ghế massage 30 phút mỗi ngày cũng là cách hỗ trợ điều trị đau vai gáy, giúp giảm đau mỏi vai gáy, phục hồi chấn thương và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Bạn hãy tham khảo các mẫu ghế massage toàn thân Oreni để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho cả gia đình nhé!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

MIỀN BẮC

MIỀN TRUNG

MIỀN NAM

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
18001238