Chọn MENU

17 Lợi ích của việc bơi lội đối với sức khỏe con người

Có một sức khỏe tốt luôn là điều mong muốn của tất cả mọi người. Cũng có nhiều phương pháp để không ngừng nâng cao thể trạng mỗi ngày. Rèn luyện thể chất thông qua tập luyện như bơi lội là một trong những phương pháp tốt, được nhiều người áp dụng.

Lợi ích của việc bơi lội đã được khoa học chứng minh với sức khỏe chúng ta. Trong bài viết này, Oreni Việt Nam sẽ cung cấp đến bạn những tác dụng cụ thể từ hoạt động này.

1. Bơi là một môn thể dục thể thao

Trong số nhiều bộ môn tập luyện khác, bơi là môn khá đặc thù bởi ở môi trường nước thay vì trên cạn. Không những thể ở dưới nước bạn cần có kỹ năng, thực hành bơi và trải qua quá trình rèn luyện.

Bơi cũng là nội dung thi đấu được đưa vào các kỳ thể thao từ quốc gia, khu vực đến thế giới. Bơi là một môn thể thao nổi tiếng và được yêu chuộng.

Bơi là môn thể dục thể thao có nhiều tác dụng tốt

Bơi là môn thể dục thể thao có nhiều tác dụng tốt

  • Bơi có 2 loại đó là: cá nhân và đồng đội. Bơi là một trong 4 môn thi đấu cơ bản của mọi kỳ Thế vận hội mùa hè bên cạnh điền kinh, đấu kiếm và thể dục dụng cụ.

Các nội dung thi đấu chính của bơi bao gồm bơi bướm, bơi ếch, bơi tự do (bơi sải) và bơi cá nhân hỗn hợp. Bên cạnh những nội dung thi đấu cá nhân, các vận động viên tại Thế vận hội mùa hè còn được bổ sung nội dung bơi tiếp sức. Nhiều nội dung còn được thi đấu ngoài trời (ví dụ như bơi tại biển).

Nếu không tham gia thi đấu, bạn có thể tập luyện bơi lội như một môn thể thao bình thường khác để rèn luyện sức khỏe cũng như nâng cao thể chất.

>> Xem thêm: Các bài tập thể dục tốt nhất cho dân văn phòng

2. Top 17 lợi ích của việc bơi lội tốt cho sức khỏe con người

Những tác dụng bất ngờ của bơi lội đối với sức khỏe khiến mọi người phần lớn yêu thích hoạt động bơi lội.

2.1. Tốt cho tim mạch

Bơi lội là bài tập thể dục cho tim mạch liên quan đến tim, phổi và hệ thống tuần hoàn. Một bài tập thể dục toàn diện, chẳng hạn như bơi lội, sẽ bao gồm loại bài tập này.

Bơi lội giúp tuần hoàn máu lưu thông tốt

Bơi lội giúp tuần hoàn máu lưu thông tốt

Nghiên cứu cho thấy những người bơi lội giảm một nửa nguy cơ tử vong so với những người không hoạt động. Một nghiên cứu từ năm 2016 chỉ ra rằng bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu.

2.2. Dễ học dễ thực hành

Bơi lội cho phép mọi người vận động theo khả năng của mình, và nó có thể rất thích hợp cho người mới tham gia. Nó cũng thích hợp cho trẻ em, người lớn ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Mọi người có thể học bơi ở độ tuổi rất trẻ và hầu hết các bể bơi đều có khu vực dành riêng cho người mới bắt đầu và những người thích bơi chậm.

2.3. Sở hữu 1 kỹ năng

Mặc dù lợi ích của bơi lội là một điều không cần bàn cãi, nhưng có một điều đáng tiếc, là không phải ai cũng biết bơi.

Kỹ năng bơi cần thiết trong cuộc sống

Kỹ năng bơi cần thiết trong cuộc sống

Việc không biết bơi không chỉ khiến bạn mất cơ hội được vùng vẫy trong làn nước xanh mát, mà còn có nguy cơ lớn đối với tính mạng, nếu chẳng may rơi xuống vùng nước sâu.

Vậy nên, hãy học bơi ngay để có cơ hội rèn luyện sức khỏe cũng như giữ sự an toàn cho bản thân.

2.4. Hỗ trợ phục hồi chấn thương

Bị chấn thương hay một bệnh nào đó, chẳng hạn như viêm khớp, có thể gây khó khăn cho việc tập các môn thể thao nặng.

Vì nước nhẹ nhàng nâng đỡ cơ bắp, bơi lội được ưa thích bởi nhiều người không thể tham gia các bài tập cần có sức chịu đựng hay đối kháng cao.

2.5. Tốt cho phụ nữ có thai

Bơi lội là một hình thức tập thể dục được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai. Bơi lội đặc biệt phổ biến với người mang thai vì nước có thể nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Điều này giúp các bà bầu cảm thấy thoải mái hơn khi muốn giữ dáng.

Tuy nhiên, tốt hơn hết là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ khi thực hiện bất kỳ một hoạt động nào trong khi mang thai và cần được sự đồng ý của thầy thuốc.

2.6. Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn

Ngoài việc nâng cao sức khỏe tim mạch, bơi lội có thể tăng thể tích phổi và cải thiện khả năng kiểm soát hơi thở.

Bơi hỗ trợ bệnh nhân hen suyễn dễ thở hơn

Trong khi không khí ẩm của bể bơi trong nhà cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng các hóa chất khử trùng được sử dụng trong hồ bơi có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

2.7. Cải thiện triệu chứng bệnh đa xơ cứng

Nước giữ chân tay nổi cho phép mọi người thực hiện các bài tập có thể khó khăn trên đất liền. 90% cơ thể của bạn là nổi. Những người bị bệnh đa xơ cứng thấy dễ dàng hơn khi đứng trong nước. Có ít khả năng chấn thương trong nước hơn trên đất liền.

Một nghiên cứu ghi nhận có sự giảm đau đáng kể khi những người bị bệnh đa xơ cứng tham gia các chương trình bơi lội kéo dài 20 tuần.

Những người tham gia cũng báo cáo những cải thiện về mệt mỏi và trầm cảm liên quan đến bệnh đa xơ cứng.

2.8. Tốt cho người khuyết tật

Đối với những người khuyết tật thích thể thao, bơi lội có thể nuôi dưỡng tinh thần cạnh tranh.

Bơi tốt cho người khuyết tật phục hồi chức năng

Bơi tốt cho người khuyết tật phục hồi chức năng

Theo các nhà nghiên cứu trong một ấn phẩm y tế công cộng, Sal Sal Publica de México, (2010), cạnh tranh nhận thức giúp cải thiện tâm lý, do đó cải thiện sức khỏe tâm thần.

Hơn nữa, tham gia vào các môn thể thao giải trí và cạnh tranh có thể làm tăng đáng kể sự độc lập của họ. Điều này lần lượt cải thiện sự tự tin của họ dẫn đến chất lượng cuộc sống được cải thiện.

2.9. Đốt cháy calo

Bơi là một cách tuyệt vời để đốt cháy calo. Số lượng bị đốt cháy phụ thuộc vào trọng lượng và cường độ bơi của bạn. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn có thể chọn cho mình một chế độ bơi hợp lý:

  • Một người nặng 60kg bơi tự do trong một giờ sẽ đốt cháy 590 calo khi bơi nhanh và 413 calo khi bơi chậm hơn.
  • Một người nặng 70kg bơi tự do trong một giờ sẽ đốt cháy 704 calo khi bơi nhanh và 493 calo khi bơi chậm hơn.
  • Một người nặng 80kg bơi tự do trong một giờ sẽ đốt cháy 817 calo khi bơi nhanh và 572 calo khi bơi chậm hơn.
  • Một người bơi 90kg bơi tự do trong một giờ sẽ đốt cháy 931 calo khi bơi nhanh và 651 calo khi bơi chậm hơn.

Các ước tính không chỉ cho bơi tự do. Thông thường, những người bơi lội sẽ đốt cháy cùng một lượng calo khi thực hiện bơi ngửa so với bơi tự do chậm, theo Nutristar Gety.

Bơi ếch trong một giờ sẽ đốt cháy một lượng calo tương tự để thực hiện một bài bơi tự do nhanh.

Tuy nhiên, bơi bướm đốt cháy nhiều calo nhất. Mức đốt cháy calo dao động từ 649 calo cho một người nặng 60 pound đến 1.024 calo cho một người nặng 90kg.

2.10. Giúp giải trí tâm lý

Mọi người có xu hướng chán với các bài tập thể dục lặp đi lặp lại, nhưng bơi lội lại có nhiều hình thức khác nhau để giúp nó trở lên thú vị.

Bạn sẽ thấy thoải mái tâm lý hơn sau khi bơi

Bạn sẽ thấy thoải mái tâm lý hơn sau khi bơi

Có một số kiểu bơi hay cách làm bạn nổi trong nước bạn có thể thử. Ngoài ra, các lớp học thể dục nhịp điệu dưới nước và polo, cũng như đua và lặn, có thể giúp thêm đa dạng các lựa chọn.

2.11. Giúp cải thiện giấc ngủ

Nếu bạn muốn ngủ nhiều hơn, hãy thử bơi thường xuyên hơn. Một số nhà nghiên cứu và những người đam mê thể dục đã đồng ý rằng tập thể dục, chẳng hạn như bơi lội, có khả năng giúp giải quyết vấn đề này, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

2.12. Thư giãn tinh thần sau giờ căng thẳng

Tập thể dục giải phóng endorphin, giúp cải thiện tâm trạng. Bơi cũng có thể tăng cường sự tự tin và các kỹ năng xã hội, có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của một người.

Một nghiên cứu thí điểm năm 2014 liên quan đến những người mắc chứng mất trí nhớ cho thấy những người thường xuyên bơi trong thời gian 12 tuần cho thấy tâm trạng được cải thiện.

2.13. Giảm stress

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng và lo lắng. Nó cũng có thể hướng tâm trí khỏi những suy nghĩ rắc rối.

Bơi giúp giảm stress

Bơi giúp giảm stress

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng thậm chí 20 phút hoạt động thể chất mỗi tuần có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

2.14. Dễ tiếp cận và giá cả phải chăng

Nếu ở các vùng nông thôn, bạn có thể bơi miễn phí ở ao, hồ hay biển. Nhưng hãy nhớ, luôn luôn thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn, chẳng hạn như đảm bảo có người giám sát, khi bơi ở những nơi như thế này.

Nếu ở thành phố hay thị xã thì việc trả tiền để bơi ở các bể bơi cũng không phải là cao. Một số bể bơi còn miễn phí tại một số thời điểm nhất định hoặc học bơi miễn phí.

2.15. Giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn

Bơi lội đòi hỏi bạn phải vươn mình, nhoài người, xoay và đẩy mình qua dòng nước. Mắt cá chân của bạn giống như vây cá và bị kéo căng ra mỗi khi bạn búng người để làm giảm áp suất của nước.

Bơi làm cho cơ thể dẻo dai

Bơi làm cho cơ thể dẻo dai

Điều này không có nghĩa bạn không tự vươn mình được, nhưng việc lặp đi lặp lại việc nhoài người trong các điệu bơi khác nhau sẽ giúp bạn dẻo dai, linh hoạt hơn.

2.16. Tốt cho da

Khi chuyển từ việc bơi ở bể bơi sang luyện tập ở biển, sự cải thiện da đáng kể theo thời gian.

Bơi lội thường xuyên trong nước muối giúp da giữ được độ ẩm và giải độc, thúc đẩy tăng trưởng tế bào mới. Bạn sẽ ngạc nhiên khi da bạn sẽ trở nên mịn màng và khỏe mạnh sau khi bơi lội ở biển tiếp thêm sinh lực.

2.17. Bài tập thể dục vận động toàn diện

Bơi tham gia vào hầu hết các nhóm cơ chính, đòi hỏi một người phải sử dụng tay, chân, thân và bụng. Bơi cũng giúp:

  • Tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng cho cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe.
  • Tăng sức mạnh cơ bắp.
  • Tăng cường thể lực.
  • Giúp quản lý cân nặng.

Nếu có điều kiện nên thường xuyên bơi lội

Nếu có điều kiện nên thường xuyên bơi lội

>> Xem thêm: 5 cách uống lá sen giảm cân cực hiệu quả

3. Những lưu ý khi bơi

Một số điều quan trọng khi bơi bạn cần chú ý để đảm bảo sự quan tâm bên cạnh hiểu về tác dụng của bơi lội.

  • Không bơi khi đang mệt, đổ mồ hôi.
  • Không ăn quá no trước khi bơi.
  • Khởi động trước khi xuống nước.
  • Uống nhiều nước lọc khi bơi.
  • Không vận động quá sức khi bơi.
  • Vệ sinh tai sau khi bơi.
  • Chăm sóc vùng kín kỹ càng.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng khi bơi.
  • Thời gian bơi khoảng 20 - 30 phút, một tuần bơi khoảng 3 buổi.

Tổng kết

Bơi là một hoạt động, một kiểu tập luyện tốt cho sức khỏe con người. Lợi ích của việc bơi lội đã được khoa học và thực tế chứng minh. Nếu có điều kiện bạn nên thường xuyên đi bơi và nên bơi vào buổi sáng cũng như buổi xế chiều để đạt hiệu quả cao nhất.

Bạn có thể tập luyện kết hợp với các bài tập, hình thức khác với máy chạy bộ hay ghế massage toàn thân của Oreni Việt Nam. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều thông tin hữu ích khác có trên trang web để có thêm hiểu biết về chăm sóc sức khỏe và sống tốt hơn.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn