Chọn MENU

Tập Gym có bị lùn không? Có ảnh hưởng chiều cao không?

Tập Gym có bị lùn không là thắc mắc của đa số các bạn trẻ đang có dự định tham gia tập Gym nhằm nâng cao sức khỏe cũng như cải thiện vóc dáng.

Các tài liệu sức khỏe thể thao đều khẳng định tập Gym mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho người tập. Vậy tập Gym có tốt cho quá trình phát triển chiều cao của bạn không? Liệu có ảnh hưởng gì về chiều cao hay không?

Để giải đáp cho những thắc mắc này, xin mời các bạn tham khảo bài viết chi tiết dưới đây của Oreni nhé!

Máy chạy bộ Oreni RE-5
Máy chạy bộ Oreni RE-5
21,500,000đ

Máy chạy bộ Oreni RE-5 được thiết kế đa năng, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage hiệu quả và phù hợp để rèn luyện sức khỏe tại nhà cho cả gia đình

Xem thêm

1. Các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao là gì?

Ngoài xã hội chúng ta có thể thấy có người rất cao nhưng có người lại có chiều cao khá khiêm tốn. Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao lại như vậy hay không?

Chiều cao của bạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Chiều cao của bạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Chuyên gia sức khỏe cho biết, chiều cao của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nhau.

Dưới đây là một số yếu tố tác động trực tiếp đến chiều cao của bạn. Cụ thể gồm:

1.1. Di truyền

Nghiên cứu khoa học chứng minh, yếu tố di truyền ảnh hưởng 60 - 80% đến khả năng phát triển chiều cao của bạn. Tài liệu khoa học, để ước tính chiều của con, bố mẹ theo công thức sau:

  • Chiều cao con trai = [(chiều cao của mẹ + 15cm) + chiều cao của bố] : 2
  • Chiều cao con gái = [(chiều cao của bố - 15cm) + chiều cao của mẹ] : 2

Tuy nhiên, chiều cao ước tính theo di truyền này không thể chính xác. Bởi do chế độ ăn uống, sinh hoạt của các con tốt hơn thời bố mẹ, nên chiều cao sẽ phát triển tốt hơn.

1.2. Giới tính

Khả năng phát triển chiều cao của bạn cũng bị phụ thuộc bởi giới tính. Theo số liệu khảo sát, trung bình nam giới trưởng chiều sẽ cao hơn nữ giới khoảng 13cm.

Thông thường các bé gái sẽ phát triển chiều cao sớm hơn các bé trai, nhưng thời gian tăng trưởng sẽ kết thúc sớm hơn so với con trai.

1.3. Dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng ngay từ nhỏ sẽ giúp bạn có hệ xương khớp chắc khỏe và phát triển nhanh chóng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, để chiều cao phát triển tối ưu thì bạn cần được bổ sung đầy đủ các vi khoáng chất quan trọng như: canxi, sắt, kẽm, vitamin D… từ khi còn bé.

1.4. Giấc ngủ

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng tác động đến chiều cao của bạn, nhất là trong giai đoạn dậy thì. Nếu có một giấc ngủ sâu và chất lượng thì lượng hormone sinh trưởng trong cơ thể của bạn sẽ tăng lên đáng kể, kích thích chiều cao phát triển.

Ngoài ra, ngủ đúng tư thế còn giúp cho xương không bị đè nén, quá trình tăng trưởng các khớp xương không bị cản trở, tạo điều kiện tốt nhất để bạn tăng chiều cao hiệu quả.

1.5. Tập luyện thể thao

Tập luyện thể thao cũng là yếu tố tác động rất nhiều đến khả năng phát triển chiều cao của bạn. Ngoài việc giúp cơ bắp săn chắc, các khớp và dây chằng khỏe mạnh hơn thì tập luyện thể dục còn thúc đẩy tăng trưởng các lớp sụn khiến xương dài ra và hormone sinh trưởng.

>> Xem thêm: Tập Gym bao lâu thì có hiệu quả?

2. Tập Gym có bị lùn không?

Theo các chuyên gia sức khỏe chia sẻ: việc tập Gym có khiến bạn lùn đi hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện…

Theo đó, nếu bạn đang ở độ tuổi dậy thì, các bài tập Gym nâng tạ hay đứng gánh tạ có thể không làm bạn lùn đi nhưng lại kìm hãm khả năng phát triển chiều cao tốt nhất của bạn.

Do vậy, các chuyên gia đều khuyên bạn nên tập Gym khi hệ cơ xương và chiều cao đã phát triển tương đối toàn diện.

Gánh tạ không khiến bạn lùn đi như một số lời đồn

Gánh tạ không khiến bạn lùn đi như một số lời đồn.

Khi đến giai đoạn trưởng thành, chiều cao đã ngừng phát triển thì tập Gym không hề làm chiều cao của bạn lùn đi. Trên thực tế, bạn bị lùn đi khi phải cắt bỏ xương hoặc khi về già hệ xương khớp bị loãng hóa và cong lại.

Như vậy, việc tập Gym không thể khiến bạn bị lùn đi. Thậm chí, áp dụng các bài tập Gym đúng cách và kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp, chiều cao của bạn sẽ phát triển ngoài mong đợi.

3. Tập Gym có giúp tăng chiều cao không?

HLV thể hình chia sẻ, tập Gym là phương pháp rèn luyện sức khỏe rất ưu việt, giúp bạn nâng cao sức khỏe, xây dựng cơ bắp chắc khỏe, nhiều năng lượng. Ngoài ra, tập Gym cũng là cách giúp bạn cải thiện chiều cao rất hiệu quả,

Nhiều cơ sở khoa học đã chứng minh tập thể hình hỗ trợ phát triển chiều cao rất hữu hiệu. Tập Gym có thể giúp bạn tăng trưởng chiều cao là vì:

  • Tập Gym giúp tăng lượng hormone tăng trưởng lên cao.
  • Giúp xương chắc khỏe hơn và dẻo dai hơn.
  • Hỗ trợ các hoạt động của tuyến yên và tuyến giáp diễn ra tốt nhất.
  • Kích thước phần xương sụn ở đầu phát triển, sản sinh ra các lớp sụn mới để xương dài ra, giúp bạn cao lớn hơn.

4. Bài tập Gym đúng đạt hiệu quả tăng chiều cao

Theo HLV Thể dục, chúng ta có rất nhiều bài tập Gym kích thích chiều cao tăng trưởng rất tốt. Việc chọn lựa và tập luyện các bài tập Gym đúng cách là bí quyết giúp bạn rút ngắn thời gian đạt hiệu quả tăng chiều cao.

Dựa theo tư vấn của các chuyên gia, chúng tôi xin hướng dẫn cho bạn một số bài tập Gym giúp tăng chiều cao hiệu quả như sau:

4.1. Tập hít xà đơn tăng chiều cao

Hít xà đơn là bài tập Gym cơ bản có tác dụng phát triển cơ vai, cơ ngực, cơ bụng, cơ xô, hông, bắp tay. Thường xuyên tập luyện bài tập Gym này sẽ hỗ trợ chiều cao của bạn được cải thiện rõ rệt.

❖ Hướng dẫn chi tiết bài tập hít xà đơn thúc đẩy tăng chiều cao cho người tập như sau:

  • Trước tiên, bạn bắt đầu với tư thế treo người tự nhiên trên xà đơn, để 2 tay nắm chặt thanh xà sao cho khoảng cách 2 tay rộng hơn độ rộng của vai một chút.
  • Lúc này, chân thả lỏng, thẳng và xuống theo thân người. Lòng bàn tay có thể xoay vào thân người hoặc ra ngoài tùy ý.
  • Sau đó, từ từ dùng lực tay kéo cơ thể lên cho đến khi cằm vợt qua chiều ngang của thanh xà. Giữ tư thế này trong vòng vài giây, rồi từ từ hạ thân người xuống cho đến khi 2 tay thẳng hết cỡ và trở về vị trí ban đầu.
  • Lặp lại động tác cho đến khi đạt được số lần yêu cầu.

Tập hít xà đơn là bài tập rất phù hợp cho người muốn cải thiện chiều cao.

Tập hít xà đơn là bài tập rất phù hợp cho người muốn cải thiện chiều cao.

4.2. Bài tập Roman Chair Leg Raises

Roman Chair Leg Raises được biết đến là bài tập cơ bụng dưới được nhiều Gymer yêu thích tập luyện.

Ngoài ra, đây cũng là 1 trong các bài tập Gym hỗ trợ phát triển chiều cao rất tốt nhờ khả năng giữ cột sống đúng vị trí và kéo dài cột sống trong quá trình tập luyện.

❖ Hướng dẫn chi tiết bài tập Gym tăng chiều cao này cụ thể như sau:

  • Bạn bắt đầu trong tư thế đứng vào ghế, tựa lưng vào miếng đệm phía sau để 2 tay vịn vào tay cầm, đồng thời treo người lên.
  • Siết chặt cơ bụng và kéo đầu gối về phía ngực.
  • Sau đó hạ chân xuống, lặp lại động tác cho đủ số lần được yêu cầu.

Bài tập phát triển chiều cao bằng máy tập khá đơn giản mà hiệu quả rất tốt.

Bài tập phát triển chiều cao bằng máy tập khá đơn giản mà hiệu quả rất tốt.

>> Xem thêm: 1 tuần nên tập Gym mấy lần là tốt nhất?

4.3. Nhảy dây

Nhảy dây là bài tập thể dục hỗ trợ tăng trưởng chiều cao rất tốt. Áp dụng phương pháp nhảy dây đúng cách sẽ là cách giúp bạn tự tin hơn với vóc dáng cao lớn của mình.

❖ Để thực hiện bài tập tăng trưởng chiều cao này bạn cần chuẩn bị dây nhảy có độ dài phù hợp với chiều cao của bạn và thực hiện các bước tập luyện như sau:

  • Trước tiên, bạn hãy khởi động kỹ toàn bộ cơ thể bằng các động tác giãn cơ, xoay các khớp xương, đặc biệt là cổ tay, cổ chân, khớp gối và cánh tay. Thực hiện thao tác này trong vòng 5 phút.
  • Thực hiện bài tập nhảy dây theo nhiều kiểu khác nhau: nhảy 2 chân tiếp đất, nhảy bằng 1 chân, nhảy lò cò luân phiên, nhảy nhấc cao đầu gối, nhảy gót chạm mông. Các kiểu nhảy này nên đan xen nhau để thúc đẩy hệ xương khớp phát triển toàn diện, kích thích kéo dài xương.
  • Khi mới bắt đầu nhảy dây, bạn cần chú ý đến tốc độ nhảy vừa phải 60 - 70 lần/phút với thời gian khoảng 3 phút.
  • Khi cơ thể đã nóng nhiều lên, bạn có thể tăng tốc độ nhảy dây lên 140 - 160 lần/phút.

Nhảy dây mỗi ngày vừa giúp bạn giảm cân vừa hỗ trợ tăng chiều cao tối ưu.

Nhảy dây mỗi ngày vừa giúp bạn giảm cân vừa hỗ trợ tăng chiều cao tối ưu.

5. Lưu ý tập Gym đúng cách không bị lùn

Các tài liệu khoa học đều khẳng định tập Gym không hề khiến bạn lùn đi trái lại còn kích thích chiều cao của bạn tăng trưởng tốt hơn.

Mặc dù vậy, trong quá trình tập Gym bạn cũng cần lưu ý một số điều sau nhằm tránh ảnh hưởng đến hiệu quả phát triển chiều cao.

  • Tập luyện đúng kỹ thuật

HLV Thể hình cho biết, các bài tập Gym có tác dụng kích thích nhu cầu hấp thụ canxi của cơ xương, giúp xương khớp tăng trưởng kích thước hiệu quả. Nhưng để đạt được hiệu quả này tốt thì bạn cần áp dụng các bài tập Gym đúng kỹ thuật.

Xây dựng lịch tập Gym khoa học với các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, thực hành các động tác đúng kỹ thuật là cách phát triển chiều cao cho bạn rất tốt. Không những vậy, tập Gym đúng cách còn phòng ngừa các chấn thương có thể xảy ra, ảnh hưởng đến xương khớp.

  • Ưu tiên những bài tập Gym phát triển chiều cao

Trong quá trình tập Thể hình, bạn nên chú trọng đến các bài tập Gym tác động nhiều đến cột sống, các khớp xương để kích thích tăng trưởng chiều cao. Sau các buổi tập Gym, bạn nên dành thời gian đu xà, chơi bóng chuyền hoặc bơi lội nhằm giúp chiều cao được cải thiện.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tập luyện thêm các bài tập nhảy dây, nhảy tại chỗ, nằm ngửa nâng xương chậu… để phát triển chiều cao tối ưu.

Chú trọng các bài tập Gym phát triển chiều cao để đạt kết quả tốt nhất.

Chú trọng các bài tập Gym phát triển chiều cao để đạt kết quả tốt nhất.

  • Nghỉ ngơi khoa học

Như đã nói ở trên, ngủ đủ giấc không chỉ giúp cơ bắp phục hồi hiệu quả mà còn kích thích chiều cao tăng trưởng tốt hơn. Mỗi ngày ngủ đủ 7 - 8 tiếng sẽ hỗ trợ các mô xương, cơ bắp, da, gân phát triển, thúc đẩy phát triển chiều cao rõ rệt.

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khi tham gia tập Gym để tăng chiều cao, bạn cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Thực đơn mỗi ngày cần bổ sung đầy đủ chất đạm, chất xơ và lượng carbs vừa đủ.

Ngoài ra, để chiều cao được phát triển tối ưu, bạn nên sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao an toàn, hiệu quả.

>> Xem thêm: Tập Gym nên uống gì? 9 nước uống tốt nhất cho Gymer

Tổng kết

Hy vọng rằng thắc mắc tập Gym có bị lùn không của bạn đọc đã được Oreni Việt Nam giải đáp rất cụ thể và chi tiết. Hy vọng rằng những kiến thức chia sẻ này sẽ giúp bạn có phương pháp tập Gym đúng đắn để cải thiện chiều cao của mình tối ưu nhất.

Bài viết này của chúng tôi xin dừng tại đây! Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi! Hãy thường xuyên truy cập website oreni.vn của chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhất trong chuyên mục kiến thức Gym nhé!

Hãy cùng Oreni xây dựng thân hình và vóc dáng như ý với các bài tập gym đúng cách. Kết hợp chạy bộ cùng máy chạy bộ tại nhà Oreni chất lượng cao sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn