Chọn MENU

Tập Gym không nên ăn gì? 20 thực phẩm cần tránh khi tập Gym

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong tập Gym, góp phần quyết định bạn có thực hiện được chiến lược tăng cân, giảm mỡ của mình hay không. Để đảm bảo cho điều đó, người tập cần biết tập Gym không nên ăn gì để biết cách né những thực phẩm không tốt trước khi tập và sau khi tập.

Oreni sẽ chỉ ra cho bạn nhóm thực phẩm cần nhớ để tránh ăn khi tập thể hình ngay dưới đây nhé.

1. Trước khi tập Gym không nên ăn gì?

Top những thực phẩm không nên ăn trước khi tập thể hình để không ảnh hưởng đến chất lượng buổi tập.

1.1. Trứng chiên

Trứng chiên cùng dầu mỡ sẽ nhiều chất béo, làm cho cơ thể lâu tiêu hoá và có thể gây lên tình trạng chướng bụng, đầy hơi làm bạn khó tập luyện.

Trước khi tập gym không nên ăn trứng chiên vì có thể gây khó tiêu, chướng bụng

Trước khi tập gym không nên ăn trứng chiên vì có thể gây khó tiêu, chướng bụng

Trứng cũng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và cần nhiều thời gian để tiêu hoá do đó khi bạn ăn trứng trước khi tập sẽ ảnh hưởng việc chuyển hoá.

1.2. Hamburger

Tương tự như trứng chiên, hamburger là đồ ăn nhanh với nhiều thành phần cần thời gian để tiêu hoá nên khi ăn trước lúc tập gym có thể làm bạn đầy bụng, nặng bụng, khó tập luyện.

1.3. Rau xanh

Mặc dù rau xanh là một thực phẩm tốt cho sức khoẻ, được khuyến khích là nên ăn nhiều trong bữa cơm hàng ngày nhưng khi ăn trước khi tập gym lại làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Theo các chuyên gia, khi nạp rau xanh (chất xơ) vào trước khi tập thì nó yêu cầu công suất tiêu hóa nhiều hơn. Vì thế cơ thể phải huy động lượng máu lớn tới đường tiêu hóa và nội quan, và như thế sẽ cản trở tập luyện.

>> Xem thêm: Những điều cần biết khi tập Gym bạn cần lưu ý

1.4. Đồ uống có đường

Bạn có thể trả lời câu hỏi người tập thể hình không nên ăn gì rằng không nên dùng đồ uống có đường trước khi vào buổi tập. Theo nghiên cứu chỉ ra, chất tạo ngọt nhân tạo và lượng xi-rô bắp cao khiến bạn bị tụt giảm đường huyết khi tập.

Đồ uống có đường dễ làm bạn tăng cân

Đồ uống có đường dễ làm bạn tăng cân

Những ai uống nước ngọt, các dạng đồ uống như soda có thể gặp triệu chứng bủn rủn chân tay, lo lắng, tim đập nhanh hơn.

1.5. Thực phẩm nhiều chất béo

Sử dụng thực phẩm chất béo trước khi tập sẽ khiến bạn cảm thấy chướng bụng và khó tiêu. Chất béo là nhóm chất có tốc độ được tiêu hoá lâu và dễ tạo mỡ cho cơ thể nếu không được chuyển hóa hết thành năng lượng. Trước khi tập thể hình thì không nên ăn đồ giàu chất béo.

Máy chạy bộ Oreni RE-6
Máy chạy bộ Oreni RE-6
26,500,000đ

Máy chạy bộ điện Oreni RE-6 được thiết kế chắc chắn, sử dụng động cơ DC 4.0HP vô cùng mạnh mẽ, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage tại nhà hiệu quả

Xem thêm

1.6. Đồ uống có gas

Tương tự như nước uống có đường, đồ uống có gas chứa hàm lượng natri cao, gây tình trạng mất nước khi luyện tập và dễ làm bạn mệt mỏi hơn khi tập gym.

Ngoài ra chất aspartame trong đồ uống có gas còn gây tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, làm bạn mất tập trung khi tập luyện.

1.7. Đồ ăn cay

Đồ ăn cay nóng không tốt cho dạ dày cũng không tốt cho bạn trước khi tập gym.

Theo các huấn luyện viên thể hình khi được hỏi người tập gym không nên ăn gì thì họ chia sẻ người tập không nên ăn đồ cay nóng, sinh nhiệt cao. Điều này có thể làm bạn khó chịu trong người, đổ mồ hôi và dễ mất nước hơn.

2. Sau khi tập Gym không nên ăn gì?

Những thực phẩm bạn không nên ăn, sử dụng sau khi tập gym. Bạn có thể tham khảo ngay bên dưới đây.

2.1. Salad

Sau khi tập luyện, cơ thể mất nhiều sức lực và bạn cần phục hồi năng lượng, salad chỉ đơn thuần mang đến chất xơ và rất ít năng lượng nên sẽ không đủ để cho cơ thể bạn phục hồi.

Đối với một số thể trạng, “bụng yếu” tập xong nếu bụng đói và ăn salad thì sẽ khiến cồn bụng, đi ngoài, tiêu chảy…

Salad không đủ giúp cơ thể phục hồi sau tập gym

Salad không đủ giúp cơ thể phục hồi sau tập gym

Bạn cần biết sau khi tập gym không nên ăn gì thì một trong những thực phẩm là salad dù ở bất kỳ dạng nào. Thay vào đó, nhóm thực phẩm nên bổ sung là trứng luộc, sữa, cá hồi, tôm, ức gà, chuối, bắp…

2.2. Thực phẩm giàu chất béo

Các nghiên cứu chỉ ra, protein và carbohydrate sẽ là lựa chọn có lợi hơn chất béo mặc dù chất này cũng giúp phục hồi cơ thể.

Tất nhiên việc dùng quá nhiều chất béo sẽ khiến quá trình tập luyện của bạn trở nên công cốc vì sẽ khiến tăng cân, mỡ tích tụ nhiều hơn.

Máy chạy bộ Oreni RE-5
Máy chạy bộ Oreni RE-5
21,500,000đ

Máy chạy bộ Oreni RE-5 được thiết kế đa năng, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage hiệu quả và phù hợp để rèn luyện sức khỏe tại nhà cho cả gia đình

Xem thêm

2.3. Nước uống thể thao

Đây vốn là loại nước bổ sung vitamin và các chất điện giải rất tốt cho cơ thể nhưng được cho là lại không tốt sau khi tập luyện mệt mỏi.

Các loại nước này thường có nhiều đường và có liên hệ với việc làm cho cơ thể tăng cân. Bạn không nên dùng sau khi tập. Chỉ khi bạn cần chất điện giải thì mới nên dùng và cần chọn loại ít đường.

2.4. Đồ uống có cồn, rượu bia

Điều các huấn luyện viên khuyên tập gym không nên uống gì chính là đồ uống có cồn, rượu bia.

Đây đều là loại uống kích thích khiến bạn không tỉnh táo nếu dùng quá nhiều, chẳng hạn như sau khi tập và nhậu ngay với bạn bè.

Đồ uống có cồn vốn không tốt cho sức khỏe nói chung

Đồ uống có cồn vốn không tốt cho sức khỏe nói chung

Sử dụng trong thời gian dài rượu bia còn phá huỷ cơ thể như dạ dày, hệ thần kinh, gan… ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung.

2.5. Thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh cũng là một loại thực phẩm giúp cung cấp nhiều năng lượng, có tác dụng nhất định cho việc phục hồi cơ thể sau lao lực. Nhưng sau khi tập gym việc ăn đồ ăn nhanh sẽ khiến cơ thể dễ bị tăng cân hay khó tiêu.

Ngoài ra, thức ăn nhanh thường có nhiều chất bảo quản cũng không tốt cho cơ thể nên được khuyên là không nên dùng thường xuyên.

>> Xem thêm: 1 tuần nên tập Gym mấy lần để có kết quả tốt nhất?

2.6. Khoai tây chiên

Rõ ràng những đồ chiên xào nhiều dầu mỡ sẽ khiến cơ thể tăng cân nhanh hơn.

Tập gym không nên ăn gì thì đó chính là hạn chế ăn khoai tây chiên sau khi tập. Khoai tây chiên mang đến nhiều năng lượng vì thành phần chính là tinh bột.

Bên cạnh đó, lượng dầu mỡ chiên cũng có ảnh hưởng đáng kể đến việc cơ thể bạn dễ dàng tăng cân, mập hơn khi ăn sau tập luyện.

2.7. Thịt đỏ

Tập gym không nên ăn gì? Nhiều gymer thường có xu hương ăn thịt sau khi tập gym để bổ sung năng lượng.

Tuy nhiên, theo nhiều kết quả nghiên cứu, bạn chỉ nên ăn thịt vào buổi sáng chứ không nên ăn tiêu thụ thịt sau buổi tập vì thịt đỏ nói riêng và các loại thịt nói chung sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa.

Đặc biệt thịt đỏ còn chứa nhiều chất béo bão hòa từ động vật, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư.

2.8. Phomat

Phomat vốn là sản phẩm có ích cho việc phát triển cơ thể, tăng cân tăng cơ khi tập thể hình.

Nhưng nay sau khi tập thì các chuyên gia khuyên bạn không nên dùng phomat bởi có thể làm bạn thấy đầy bụng, khó tiêu nếu trong tình trạng đói bụng.

>> Xem thêm: Sau khi tập gym nên ăn gì để phục hồi tăng cơ bắp?

2.9. Chocolate sữa

Đây là thực phẩm chứa cả socola và sữa mang đến một nguồn năng lượng khá lớn. Nếu dùng với lượng vừa phải thì giúp cho cơ thể phục hồi tốt sau khi tập luyện.

Nhưng khi dùng nhiều thì nó sẽ khiến bạn dễ tăng cân và hiệu quả sau tập gần như không có.

2.10. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là loại thực phẩm rất cần thiết cho dân tập thể hình với nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cung cấp cho cơ thể hoạt động.

Tuy nhiên sau khi vừa tập gym xong nếu cơ thể còn đói, mệt thì bạn không nên dùng sữa ngay mà trước hết hãy ăn lót dạ.

Sữa có thể làm rối loạn tiêu hoá khi bụng đói sau tập

Sữa có thể làm rối loạn tiêu hoá khi bụng đói sau tập

Sữa sẽ phát huy hiệu quả lợi ích của mình trong trạng thái cơ thể đã ăn chút gì đó. Khi uống sữa lúc đói có thể khiến nhiều người bị rối loạn tiêu hoá, đi ngoài...

2.11. Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối hay thực phẩm có vị quá mặn sẽ không tốt cho cơ thể nói chung. Tập gym không nên ăn đồ có chứa nhiều muối sẽ khiến bạn háo nước hơn, ảnh hưởng đến chức năng của thận nếu dùng quá nhiều hoặc lâu dài.

2.12. Cà phê

Cà phê cũng là một đồ uống trong danh sách kích thích bởi chất cafein có trong thực phẩm này.

So với trước khi tập thì bạn nên dùng vào thời điểm trước 30 đến 60 phút trước khi vào chế độ tập luyện khi đó tinh thần được kích thích và giúp bạn tập “sung” hơn.

Cà phê có chất lợi tiểu nếu uống sau khi tập gym sẽ làm bạn mất nước nhiều hơn. Điều này khiến bạn mệt mỏi hơn.

2.13. Bánh ngọt

Loại thực phẩm này có nhiều tinh bột và đường. Ở một phương diện nào đó thì tinh bột giúp phục hồi cơ thể vì cung cấp năng lượng nhưng thực phẩm bánh ngọt thì lại dễ khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Bánh ngọt chứa tinh bột và hàm lượng đường cao

Bánh ngọt chứa tinh bột và hàm lượng đường cao

Ngoài ra, các loại bánh ngọt có thể có các loại thực phẩm khác đi kèm như kem có thể làm bạn khó tiêu, tăng cân hơn.

>> Xem thêm: Tập gym nên uống nước gì? 9 loại nước uống cho Gymer

3. Lưu ý về chế độ dinh dưỡng đúng khi tập gym

Những lưu ý dưới đây giúp người tập thể hình có thể tập luyện đúng cách, dinh dưỡng điều độ và đạt được hiệu quả như mong muốn.

  • Nạp đủ chất đạm: Người tập gym hàng ngày cần ít nhất 2.2 g chất đạm trên mỗi kg theo trọng lượng cơ thể. Chẳng hạn bạn nặng 50 kg sẽ cần ăn đủ 110 g protein. Chất đạm chứa các axit amin giúp cơ thể hình thành các khối cơ bắp. Protein có nhiều trong thịt, trứng, sữa và bạn nên sử dụng nó hàng ngày. Ngoài ra có thể dùng bổ sung Whey Protein.
  • Không loại bỏ chất béo trong khẩu phần ăn: Bạn cần nạp khoảng 20 - 30% chất béo hàng ngày. Chất béo giúp duy trì được lượng testosterone tốt hơn. Thịt cổ, vai và mông ở lợn, bò cung cấp lipid cho cơ thể.
  • Duy trì lượng tinh bột: Mỗi ngày bạn cần ăn khoảng 2.5 g tinh bột (carbohydrates) trên mỗi 450g trọng lượng của cơ thể. Bạn có thể sử dụng thực phẩm như gạo lứt, bánh mì, ngũ cốc, yến mạch, các loại tinh bột tiêu hóa nhanh hơn như khoai tây, bánh mì trắng.
  • Uống đủ nước: Nước giúp cơ thể loại bỏ độc tố, tham gia chuyển hóa, ngay cả khi tập bạn cũng cần bổ sung nước thường xuyên, nên uống từng ngụm nhỏ.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ là lúc cơ thể thư giãn, phục hồi cơ bắp cũng là lúc kích thích phát triển hormone tăng trưởng. Cho nên chúng ta cần ngủ đủ thời gian từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày.

Tập gym cần chú ý đến thói quen sinh hoạt điều độ, tránh chất kích thích

Tập gym cần chú ý đến thói quen sinh hoạt điều độ, tránh chất kích thích

Tổng kết

Gym là một bộ môn thể dục mang lại nhiều điều tuyệt vời, có thể giúp bạn tăng cân hay giảm mỡ một cách nhanh chóng nếu thường xuyên tập luyện. Hi vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu được hơn việc tập gym không nên ăn gì nhằm có được kết quả tập luyện tốt nhất, không ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Bạn cũng có thể theo dõi thêm nhiều bài viết về chế độ tập và dinh dưỡng hơn nữa có ở Oreni Việt Nam. Ngoài ra, nhiều mẫu máy chạy bộ chất lượng cao dành cho những người tập gym, giảm béo, giảm mỡ đang có trên website, hãy tham khảo ngay nhé.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn