Chọn MENU

Thời gian tập Gym tốt nhất trong ngày là khi nào? HLV giải đáp

Gym là một môn tập luyện có nhiều tác dụng cho sức khỏe, tăng cường cơ bắp hiệu quả, làm cơ thể săn chắc hơn. Vậy thời gian tập Gym tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất được nhiều người quan tâm là khi nào?

Trong bài viết này, Oreni Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc trên và tập luyện có hiệu quả hơn nhé.

1. Thời gian tập Gym tốt nhất phụ thuộc vào yếu tố nào?

Có nhiều yếu tố để tác động đến việc tập Gym. Những yếu tố này nếu được cải thiện hoặc điều chỉnh hợp lý được sẽ giúp bạn tập thể hình hiệu quả hơn.

1.1. Giấc ngủ

Giấc ngủ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự phát triển của cơ bắp, không đơn thuần chỉ việc tập cường độ cao, chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Khi ngủ, cơ thể bạn sẽ được tái tạo, thúc đẩy sửa chữa cơ bắp và phát triển hơn.

Giấc ngủ là khoảng thời gian cơ bắp được sửa chữa và phát triển nhờ hormone

Giấc ngủ là khoảng thời gian cơ bắp được sửa chữa và phát triển nhờ hormone

Trong các nghiên cứu được công bố, lúc ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone HGH và IGF-1 giúp tăng cường chiều cao, thúc đẩy phát triển xương, cơ.

  • Bạn nên ngủ đủ giấc từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể hoạt động hiệu quả.

Những ai có thói quen ngủ sớm và dậy sớm thì nên đến phòng tập Gym vào buổi sáng sẽ phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể.

Còn những người dậy muộn hay thức khuya thì lời khuyên được đưa ra là đến phòng tập Gym vào buổi chiều sẽ tốt nhất.

1.2. Đồng hồ sinh học

Đây là nhịp vận hành của cơ thể theo cách tự nhiên như việc thức dậy, ăn uống, ngủ nghỉ.

Liên quan đến việc tập luyện, bạn cũng cần tập theo giờ giấc sinh học của bản thân bởi không ai tập Gym lúc sắp đi ngủ hay tập lúc gần đến bữa ăn.

Bạn nên tập gym theo Đồng hồ sinh học của bạn

Đồng hồ sinh học của cơ thể người trong một ngày

Cơ thể sẽ tăng sức chịu đựng và nhóm cơ hoạt động tốt hơn nếu bạn tập Gym vào một thời điểm thích hợp, trong một lượng thời gian phù hợp. Đó là nhịp sinh học của cơ thể như “giờ nào việc ấy”.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tập hít đất không mệt đúng cách

1.3. Công việc

Sắp xếp công việc của bạn hợp lý và dành thời gian cho việc tập luyện luôn là chiến lược phân bổ thời gian trong ngày nên thực hiện. Cuộc sống với nhiều vấn đề cần giải quyết và phát sinh có thể chiếm lấy thời gian rèn luyện thể chất.

Nhưng chỉ cần bạn biết điều tiết và phân phối hợp lý là có thể giải quyết ổn thoả.

Đặc biệt, với những ai làm giờ hành chính tại công sở thì cần phải đảm bảo đi đúng giờ do đó việc thức dậy để có thời gian tập vào buổi sáng cũng là vấn đề bởi cần đến công ty đúng giờ quy định. Điều này bạn cần cân nhắc để thức dậy sớm chuẩn bị.

1.4. Thể trạng cơ địa, sức khỏe

Mỗi người có một cơ địa và thể trạng khác nhau. Không phải ai cũng phù hợp để tập Gym.

Nhưng khi tập thể hình đều đặn thì cơ thể bạn sẽ trở nên tráng kiện, giảm bệnh tật và sống khỏe mạnh hơn.

  • Người gầy, suy nhược: Bạn nên tập Gym vào buổi chiều bởi sẽ có tác dụng thúc đẩy các cơ hoạt động tốt hơn, đây cũng là thời gian cơ thể bạn chịu được áp lực tốt nhất.
  • Người béo: Thời gian tốt để tập giảm cân, xây dựng cơ bắp là vào buổi sáng bởi sẽ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn so với cuối ngày tập luyện.

Nên tập gym vào thời gian nào

Mỗi người có một cơ địa phát triển khác nhau

Ngoài ra, với mỗi thể trạng khác nhau, người hướng dẫn sẽ đưa cho bạn những bài tập cũng như chế độ tập luyện phù hợp nhất. Mức độ được nâng cao dần từ nhẹ đến nặng để bạn thích nghi và phát triển dần dần.

2. Thời gian tập Gym tốt nhất trong ngày là vào khi nào?

Vậy thời gian tập Gym tốt nhất là khi nào? Nên tập Gym vào thời gian nào là tốt nhất?

Người tập luyện cần chú ý những điều gì trong quá trình tập vào khung giờ đó? Bạn có thể tìm được câu trả lời ở phần dưới đây.

2.1. Tập Gym buổi sáng

Như việc tập thể dục buổi sáng, tập Gym vào khung thời gian cũng được coi là thời gian tập Gym hiệu quả, được nhiều người chọn lựa để khởi động một ngày mới.

❖ Ưu điểm của tập Gym buổi sáng:

  • Đốt calo hiệu quả: Buổi sáng được cho là “thời điểm vàng” để tập Gym giảm cân, giảm mỡ khi cơ thể thức dậy sau một giấc ngủ dài. Việc tập luyện sẽ làm cho bạn cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo.
  • Hàm lượng testosterone ở mức cao: Buổi sáng là thời điểm hormone này ở mức đạt đỉnh nên giúp việc cấu thành cơ bắp ở mức tốt nhất. Bạn hãy tận dụng khoảng thời gian buổi sáng để tập luyện.
  • Tập thoải mái hơn: Nếu bạn tập ở phòng Gym thì buổi sáng có thể tránh được tình trạng đông người so với thời điểm cuối ngày khi mọi người đổ xô đến phòng tập. Giờ đây bạn có thể thoải mái tập luyện với dụng cụ cũng như có được không gian ít ồn ào hơn.
  • Bữa ăn được chú trọng: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nếu bạn tập Gym buổi sáng thì đầu tư cho bữa ăn sáng là chuyện đương nhiên. Do đó, đây được xem như hiệu quả kép bởi cơ thể sẽ được cung cấp dinh dưỡng tốt và được tập luyện hiệu quả.

Buổi sáng được cọi là thời gian tập Gym hiệu quả

Tập Gym buổi sáng giúp cơ thể trở nên tỉnh táo cho 1 ngày dài

❖ Nhược điểm của tập Gym vào buổi sáng:

  • Cơ thể uể oải: Thức dậy sau một giấc ngủ nhiều người sẽ mắc tình trạng ngái ngủ, cơ thể uể oải. Do đó, nhiều trường hợp “delay” và ngủ nướng cuối cùng là không tập luyện được khi phải dậy sớm. Hoặc nếu có tập thì cơ thể “mềm như bún” tập không hiệu quả.
  • Khó chọn thức ăn: Thông thường vào buổi sáng, bạn khó chọn thức ăn, nếu có thì thức ăn chủ yếu lấy trong tủ lạnh bởi quỹ thời gian buổi sáng không nhiều khi bạn còn phải đi làm giờ hành chính. Để khắc phục điều này bạn có thể chuẩn bị bữa ăn từ đêm hôm trước để sáng hôm sau sử dụng.
  • Thời gian eo hẹp: Với những người không bận buổi sáng thì không có vấn đề nào. Nhưng những ai phải đi làm giờ hành chính và muốn tập Gym buổi sáng thì có lẽ việc dậy sớm là bắt buộc, có thể là từ 4 - 5 giờ. Thời gian không nhiều khiến tâm lý bị áp lực cũng như việc tập có thể bị ảnh hưởng.

>> Xem thêm: Nên ăn gì sau khi tập Gym giúp phục hồi tăng cơ bắp tốt nhất?

2.2. Tập thể hình vào buổi trưa

❖ Ưu điểm tập thể hình vào buổi trưa:

  • Không gian thoải mái: Thông thường buổi trưa sẽ có ít người đến phòng tập Gym nên nếu bạn tranh thủ khoảng thời gian này thì có thể tập luyện một cách thoải mái. Hơn nữa, ít người trong phòng tập sẽ có không gian yên tĩnh để bạn tập trung tập hơn.
  • Dễ dàng ăn uống: Bạn có thể chuẩn bị bữa ăn từ buổi sáng và nên ăn trước cách buổi tập 1 - 2 tiếng. Chẳng hạn bạn tập Gym lúc 12 giờ thì có thể ăn vào lúc 10h - 11h.

❖ Nhược điểm tập Gym vào buổi trưa:

  • Cơ thể dễ uể oải: Thông thường thời gian nghỉ trưa là lúc cơ thể rơi vào trạng thái muốn nghỉ ngơi, sau thời gian hoạt động buổi sáng. Do đó, cơ thể dễ dàng xuất hiện cơn buồn ngủ, tay chân không có lực
  • Khoảng thời gian ngắn: Bạn chỉ có khoảng 1 - 2 tiếng buổi trưa để tập luyện và nếu bận công việc vào buổi chiều thì quỹ thời gian đó khá eo hẹp để có thể tập chuyên tâm.

2.3. Tập Gym buổi chiều

❖ Ưu điểm tập Gym buổi chiều:

  • Thoải mái về giờ giấc: Thông thường sau khi tan công sở hay giải quyết công việc buổi chiều ổn thoả bạn sẽ rảnh hơn để tham gia tập luyện.
  • Cơ thể có sức chịu đựng: Hơn thế nữa, buổi chiều trong khung thời gian từ 16 giờ theo các nghiên cứu là cơ thể có sức chịu đựng cao nhất nên bạn có thể tập với bài có cường độ nặng nhất. Với thời gian vào mùa đông, bạn có thể tập sớm hơn từ 15 giờ. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người tập Gym buổi chiều có tỉ lệ tăng cơ bắp cao hơn ở mức 3,5% so với người tập vào buổi sáng hay trưa.

Buổi chiều là khoảng thời gian lý tưởng để tập gym

Buổi chiều được cho là khoảng thời gian lý tưởng để tập thể hình

❖ Nhược điểm tập Gym buổi chiều:

  • Đông người: Mọi người thường có xu hướng tập Gym vào buổi chiều nên sẽ đổ xô đến các phòng tập vào khung thời gian này. Bạn sẽ phải đối mặt với việc đông người và khó khăn trong khi lấy đồ tập.

2.4. Tập Gym buổi tối, đêm

❖ Ưu điểm tập Gym buổi tối:

  • Ít người, thoải mái thời gian: Tương tự, buổi tối từ khoảng 20 giờ trở đi có thể ít người tập trung ở phòng tập nên có thể khung giờ này giúp bạn tập thoải mái hơn, Bạn có thể tập trung cho những bài tập chuyên sâu của mình.

❖ Nhược điểm tập Gym buổi tối:

  • Cơ thể mệt mỏi: Theo đồng hồ sinh học, vào buổi tối cơ thể đi vào cơ chế nghỉ ngơi. Các cơ quan trong cơ thể bắt đầu nghỉ và bài độc như gan, thận, nhất là sau 21 giờ. Việc tập thể hình vào lúc này khiến cả nam giới và phụ nữ mệt mỏi và không tốt cho phát triển cơ bắp.

>> Xem thêm: Nên chạy bộ trước hay sau khi tập Gym là tốt nhất?

3. Lưu ý khi tập Gym đúng cách đạt hiệu quả tốt nhất

Để buổi tập diễn ra một cách thuận lợi cũng như hiệu quả cao nhất, bạn nên chú ý đến một số điểm trong việc tập Gym dưới đây:

  • Không nên tập Gym khi nào? Câu trả lời là lúc: ăn no hoặc khi đói: Cả 2 trường hợp vừa ăn no và đói bụng đều không khuyến khích cho việc tập Gym. Khi bạn tập lúc này lượng máu sẽ dồn đến tay, chân và bộ máy tiêu hoá bị ảnh hưởng do thiếu máu được truyền tới. Trái lại nếu bạn tập lúc đói sẽ không đủ năng lượng và dẫn đến cơ thể bị tụt huyết áp, phờ phạc và có thể ngất xỉu. Điều quan trọng là bạn nên ăn nhẹ trước lúc tập từ 45 - 60 phút. Sau khi ăn từ 30 - 45 phút mới nên tập luyện.
  • Khởi động kỹ càng: Bất kỳ tập luyện ở hình thức nào, bộ môn nào bạn cũng cần phải tiến hành khởi động trước khi tập. Điều này cực kỳ quan trọng bởi giúp máu lưu thông dễ dàng, tránh việc co cứng cơ, chuột rút trong quá trình tập luyện thể hình.
  • Uống đủ nước: Nước uống là điều không thể thiếu cho mỗi buổi tập giúp cơ thể như được “làm mới”. Trong khi tập luyện, sau khoảng 15 - 20 phút bạn nên bổ sung một ngụm nước nhỏ khoảng 300ml để cơ thể đảm bảo sức chịu đựng. Lưu ý là khi uống nên uống từ từ không dồn dập.
  • Hít thở đều: Việc hít thở đều đặn giúp bạn không bị nhanh mệt, duy trì độ bền trong quá trình tập thể hình. Cách hít thở tùy theo từng bài tập và cường độ khi bạn tập luyện, nhưng lời khuyên là nên kết hợp hít thở bằng mũi và miệng, không nên chỉ dùng một đường hít thở.
  • Tập trung tập luyện: Có thể ở phòng tập rất nhiều người, có cả những người quen nên khiến bạn xao nhãng việc tập bởi… mải buôn. Nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả buổi tập. Bạn nên hạn chế nói chuyện khi tập cường độ cao, tránh xa việc sử dụng smartphone khi tập, nếu có dùng thì nên để nghe nhạc mà thôi.
  • Ăn sau tập: Việc ăn uống sau buổi tập cũng là một điều bạn cần lưu ý. Cơ thể sau một thời gian “lao động vất vả” rất cần bù lại lượng dinh dưỡng để phát triển cơ bắp, phục hồi cơ thể. Bạn nên ăn nhẹ sau khi tập khoảng 20 - 30 phút, không ăn đồ ăn nhanh, chế biến sẵn, nước uống có gas…
  • Không tập quá sức: Tập Gym là cả một quá trình và cần sự kiên trì, bền bỉ theo đuổi cũng như phối hợp nhiều yếu tố. Việc tập luyện chỉ là một phần trong số đó. Do đó, bạn không nên tập luyện quá sức khiến cơ thể không thể chịu đựng được, nhất là ở giai đoạn đầu mới tập. Quan trọng hơn hết bạn cần có một lịch tập, một chiến lược tập luyện cụ thể, rõ ràng phù hợp với thể trạng cơ địa của mình.

Lưu ý khi tập Gym đúng cách đạt hiệu quả tốt nhất

Sở hữu một thân hình săn chắc nhờ tập Gym là một quá trình bền bỉ

Tổng kết

Hi vọng qua bài viết trên Oreni Việt Nam đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho vấn đề thời gian tập Gym tốt nhất. Bạn nên thực hiện tập luyện thường xuyên, đều đặn từ 3 - 5 buổi/tuần. Nếu có điều kiện có thể tập với phòng tập riêng để đạt hiệu quả nhanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến việc nghỉ ngơi, dinh dưỡng đầy đủ. Nếu thấy bài viết hữu ích thì đừng quên đăng ký oreni.vn để theo dõi bài viết mới nhất về kiến thức tập Gym của chúng tôi nhé.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn