Chọn MENU

Nhảy dây có tác dụng gì? 12 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Hoạt động thể chất thường xuyên mỗi ngày là cách để chúng ta tăng cường thể lực, nâng cao sức khoẻ và ngăn ngừa bệnh tật. Bạn có thể chọn lựa nhiều hình thức tập luyện khác nhau, trong đó tập nhảy dây có lẽ là bộ môn dễ dàng thực hiện, đơn giản và mang lại hiệu quả không nhỏ.

Nhảy dây có tác dụng gì với sức khỏe? hãy cùng đi tìm câu trả lời các tác dụng của nhảy dây mỗi ngày với sức khỏe qua bài viết này của Oreni Việt Nam nhé.

1. Nhảy dây là gì?

Nhảy dây là việc bạn dùng một sợi dây đủ dài, hai tay cầm 2 đầu dây và tiến hành nhảy qua các vòng. Đây là một trong những bài tập bài tập cardio phổ biến được nhiều người áp dụng để giảm cân, giảm mỡ thừa và tăng độ linh hoạt của cơ thể.

Bạn cần chọn cho mình một loại dây đủ chắc chắn song cũng đủ mềm mại để có thể thực hiện động tác nhảy.

Loại dây nhảy khá phổ biến ở các cửa hàng bán đồ thể thao. Nếu bạn tập ở phòng gym thì cũng sẽ có các loại dây phù hợp. Có một vài loại dây theo độ nặng, nhẹ khác nhau dành cho người tập.

Nhảy dây là bài tập thể dục thể thao dễ thực hiện nhưng đem lại nhiều lợi ích.

Nhảy dây là bài tập thể dục thể thao dễ thực hiện nhưng đem lại nhiều lợi ích.

Lưu ý là bạn cần kiểm tra độ dài của dây sao cho phù hợp với chiều cao của mình. Để đo dây bạn có thể dùng chân giẫm vào giữa đoạn dây, hai tay kéo căng đều. Khi hai tay lên đoạn khoảng vai hoặc ngực thì được cho là vừa vặn. Nếu dây quá dài hoặc ngắn sẽ khiến bạn tập khó khăn hơn.

Động tác nhảy dây thông thường là dùng hai tay quăng dây qua đầu, xuống đến chân và nhảy qua theo tốc độ tuỳ thuộc chế độ tập luyện của bạn.

Bạn nên thực hiện nhảy dây trên một mặt bằng phẳng, êm tránh những nơi có độ dốc, có khả năng nhiều dị vật trên mặt đất có thể gây chấn thương ở chân.

>> Xem thêm: 10 tác dụng của việc đạp xe đạp buổi sáng đối với sức khỏe

2. 12 tác dụng của nhảy dây mỗi ngày đối với sức khỏe

Nhảy dây mỗi ngày có tác dụng gì?

Nhảy dây đều đặn là cách để bạn rèn luyện sức khỏe, tiêu hao calo và giảm cân hiệu quả. Không những thế, nhảy dây còn nhiều lợi ích khác nữa mà bạn chưa biết, hãy xem ngay các lợi ích của nhảy dây dưới đây nhé.

2.1. Đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân

Theo các nghiên cứu thống kê, người có sức khoẻ bình thường khi tập nhảy dây trong 1 phút có thể tiêu hao 10 calo.

Nhảy dây được cho là đốt cháy calo hiệu quả hơn tương đương việc bạn đi bộ nhẹ trong cùng một thời gian.

Nhảy dây giúp giảm cân hiệu quả.

Nhảy dây giúp giảm cân hiệu quả.

  • Trên một tờ báo khoa học sức khỏe uy tín, chuyên gia thể chất chỉ ra chúng ta có thể đốt cháy 1.300 calo cho mỗi giờ vận động mạnh. Khi bạn thực hiện nhảy dây 10 phút sẽ tương đương với chạy một dặm trong vòng 8 phút.

Nhảy dây giúp người tập, đặc biệt là phái nữ có thể giảm hiệu quả mỡ vùng bụng, đùi, bắp chân - những nơi được cho là dễ tích mỡ thừa nhất, khiến nhiều người cảm thấy tự ti về vẻ bên ngoài.

Tập luyện thường xuyên còn làm cho những vùng này thêm săn chắc do cơ bắp hoạt động liên tục, giúp cơ thể bạn trở nên thon gọn hơn.

>> Xem thêm: Nhảy dây 1000 cái giảm bao nhiêu calo?

2.2. Giảm chấn thương bàn chân, mắt cá chân

Nếu thực hiện nhảy dây với việc trang bị đầy đủ giày tập, dây nhảy vừa vặn thì khi tập luyện bạn sẽ không còn lo lắng việc chấn thương nữa. Hơn thế nữa, đây là bộ môn đơn giản, an toàn và dễ thực hiện dành cho nhiều lứa tuổi.

Lợi ích của nhảy dây cũng là cách để chúng ta rèn luyện hoạt động của bàn chân, các khớp chân cũng như bộ phận phối hợp liên quan khác.

2.3. Tăng mật độ xương

Mật độ xương sẽ giảm dần theo thời gian, khi chúng ta già đi, nhiều tuổi hơn. Để ngăn chặn và làm tình trạng này tiến triển dần, cách tập luyện nhảy dây là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp bạn cải thiện độ rắn chắc của xương.

Nhảy dây là hoạt động được thực hiện với các động tác bật lên hạ xuống liên tục, trong một khoảng thời gian là tạo ra áp lực cho các khớp chân. Đây là cách để bạn tăng cường sự vận hành ổn định cho xương.

2.4. Tốt cho tim mạch

Như đã nói, nhảy dây là một bài tập cardio đòi hỏi sự hoạt động lớn từ tim mạch và hô hấp.

Khi nhảy dây một khoảng thời gian bạn sẽ thấy tim đập nhanh hơn, phản ánh quá trình co bóp để đẩy máu đi nhanh hơn.

Nhảy dây có tác dụng giúp tim hoạt động tốt hơn, giảm đột quỵ.

Nhảy dây có tác dụng giúp tim hoạt động tốt hơn, giảm đột quỵ.

Nhảy dây cũng là bài tập cho tim thực sự rất tốt để tim hoạt động một cách nhịp nhàng theo sự vận động của cơ thể. Điều này cũng giúp bạn giảm nguy cơ bị đột quỵ nguy hiểm.

2.5. Tăng hiệu quả hơi thở

Là một bài tập cardio, nhảy dây cũng là cách để bạn thở tốt hơn nhờ việc cơ thể cần nhiều oxy để tăng cường vận động. Cơ quan ở phổi tăng cường hấp thu khí và thải khí CO2 giúp tăng cường dung tích khí ở phổ hơn.

Cách hít thở được nhiều người áp dụng là hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện hít và thở đồng thời bằng mũi nếu ở cường độ tập cao hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chạy bộ giảm mỡ bụng nhanh nhất

2.6. Giúp trí não thông minh hơn

Khi nhảy dây, việc trao đổi chất, trao đổi khí diễn ra một cách điều hoà hơn. Máu được vận chuyển một cách thuận lợi đến cơ quan thần kinh, oxy cũng được tăng cường là cách nuôi dưỡng não bộ tốt nhất, từ đó giúp phát triển và ổn định hoạt động của hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, khả năng giảm căng thẳng, mệt mỏi, tiêu tan các áp lực cho trí não khi nhảy dây mỗi ngày cũng là cách làm cho não nhạy bén, thông minh hơn.

Ghế massage toàn thân Oreni OR-180
Ghế massage toàn thân Oreni OR-180
83,800,000đ 50,280,000đ

Ghế massage Oreni OR-180 thiết kế sang trọng, tích hợp nhiều công nghệ mới hiện nay trên thế giới, hỗ trợ massage toàn thân, thư giãn hiệu quả

Xem thêm

2.7. Cải thiện vóc dáng, săn chắc đẹp hơn

Một trong những tác dụng của việc nhảy dây đúng cách có thể giúp người tập cải thiện vóc dáng, hình thể đẹp hơn.

Điều này là hoàn toàn đúng bởi nhảy dây là phương pháp giúp bạn đốt calo hiệu quả, làm tiêu hao mỡ thừa dưới da, những chỗ dễ tích mỡ. Bạn có thể thấy vùng sau tay, vai, bắp chân sẽ trở nên thon gọn hơn.

Sở hữu vóc dáng gọn gàng hơn nhờ nhảy dây thường xuyên.

Sở hữu vóc dáng gọn gàng hơn nhờ nhảy dây thường xuyên.

Theo thời gian tập cũng như cường độ tập luyện, mức độ săn chắc các nhóm cơ sẽ được cải thiện trông thấy. Sự sồ sề, mất cân đối sẽ không còn nữa mà thay vào đó là thân hình thon gọn, rắn chắc và năng động.

2.8. Giải độc cơ thể

Tập luyện nhảy dây trong một thời gian, cơ thể bạn sẽ tiết ra mồ hôi - một cách để loại trừ các độc tố và chất cặn bã ra khỏi cơ thể, lấy lại sự cân bằng trong chuyển hoá cơ thể tạo ra.

Ngoài ra, việc uống nước nhiều sau khi tăng tiết mồ hôi trong quá trình nhảy dây sẽ là các tốt để thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố ra bên ngoài và tăng cường sự hoạt động tốt các bộ phận bên trong cơ thể.

2.9. Tinh thần thoải mái, vui vẻ

Hoạt động thể chất cũng là cách để khiến bạn trẻ trung, yêu đời hơn. Khi nhảy dây cơ thể bạn sẽ tiết ra chất endorphin - một loại chất giúp tinh thần vui vẻ, yêu đời và phấn chấn hơn. Khi tập luyện với một cường độ phù hợp thì bạn sẽ cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm, tinh thần thoải mái hơn.

Đây cũng là cách thư giãn cho cơ thể sau những khoảng thời gian lao động, học tập với áp lực căng thẳng. Tác dụng của nhảy dây là khiến bạn lánh xa sự bận bịu và mệt mỏi của công việc để sống khoẻ hơn mỗi ngày.

2.10. Tăng khả năng phối hợp cơ thể linh hoạt, nhịp nhàng

Khi thực hiện nhảy dây bạn cần phối hợp liên tục, thường xuyên hoạt động của hai tay, hai chân dưới sự chỉ huy, điều khiển của cơ quan thần kinh trung ương.

Các vòng dây phải tung lên một cách đều đặn, tương ứng với đó là hai chân phải bật nhảy tương thích với nó.

Nhảy dây giúp cơ thể linh hoạt hơn.

Nhảy dây giúp cơ thể linh hoạt hơn.

Điều này cho thấy sự hợp tác với nhau giữa các bộ phận liên quan với nhau trong hoạt động nhảy dây nhằm đảm bảo cho sự hoạt động liên tục, không bị ngắt quãng.

2.11. Tăng sức bền

Tương tự việc chạy bộ dài rèn luyện thể lực, tác dụng của nhảy dây cũng là cách hiệu quả để bạn tăng cường sức bền. Đây là một bài tập cardio tăng cường hoạt động của tim, khả năng hô hấp và sức chịu đựng của cơ thể.

Số thời gian nhảy dây hay số vòng nhảy càng lâu thì sức bền của bạn càng tốt. Điều này không phải có ngay lập tức mà theo thời gian rèn luyện tích cực.

2.12. Hỗ trợ tăng chiều cao

Hoạt động nhảy dây là một cách để tăng chiều cao bởi khi hoạt động này diễn ra sẽ kích thích hormone HGH - một loại chất giúp tăng trưởng chiều cao, phát triển cơ thể về kích thước. Đây cũng là chất giúp tăng chiều cao, đặc biệt con người trong tuổi dậy thì.

Nhảy dây cũng là cách để phát triển các sụn khớp, kích thích bộ phận này phát triển, kéo dài cơ thể hơn và từ đó tăng chiều cao lên.

Máy chạy bộ Oreni RE-8
Máy chạy bộ Oreni RE-8
28,390,000đ

Máy chạy bộ Oreni RE-8 sử dụng động cơ DC công suất 3.52HP đạt đỉnh 4.5HP, mạnh mẽ và phù hợp sử dụng để rèn luyện sức khỏe tại nhà cho gia đình

Xem thêm

3. Hướng dẫn nhảy dây đúng cách đạt hiệu quả tốt nhất

Nhảy dây cũng cần phải có kỹ thuật, thực hiện đúng cách mặc dù nó là hoạt động khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện. Vậy nhảy dây đúng cách là gì?

  • Khởi động thật kỹ: Đây là bước khởi đầu trong quá trình nhảy dây mà có thể nhiều người hay bỏ qua. Nhưng nó là là khâu quan trọng để giúp bạn tập nhảy dây tốt hơn. Bạn nên dành 5 - 10 phút để khởi động cơ thể, thực hiện các hoạt động xoay, kéo giãn khớp cổ tay, cổ chân, vùng cổ, đầu gối để làm nóng cơ thể, tránh sự cố như bị chuột rút.
  • Đặt vị trí tay đúng cách: Bạn cần thực hiện thả lỏng 2 vai, để khuỷu tay gần thân mình và điều chỉnh cổ tay hơi thấp hơn khuỷu tay 1 chút. Khi nhảy dây, tập trung xoay dây với vòng nhỏ để cẳng tay và cổ tay tập luyện nhịp nhàng theo một đường cố định. Thời gian ban đầu nên tập với tốc độ từ từ sau đó dần tăng thời gian và nhịp nhảy để tạo áp lực nhiều hơn, đốt calo nhiều hơn nữa.
  • Chọn thời gian nhảy dây: Các chuyên gia thể dục khuyên rằng bạn nên nhảy dây lúc sáng sớm hoặc vào lúc chiều tối để đạt hiệu quả cao. Thời điểm này được cho là thuận lợi về môi trường thời tiết cũng như khả năng chịu đựng của cơ thể, hiệu quả đốt mỡ thừa, giảm cân cũng diễn ra tốt hơn.
  • Cường độ tập đúng cách: Bạn nên thực hiện nhảy dây khoảng 30 phút mỗi lần, nếu mới tập thì có thể thực hiện thời gian ngắn hơn từ 15 - 20 phút, sau đó tăng dần. Mỗi tuần nên thực hiện từ 3 - 5 buổi tập như vậy.

Thực hiện nhảy dây đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất.

Thực hiện nhảy dây đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất.

>> Xem thêm: 10 bài tập Yoga chữa đau vai gáy hiệu quả nhanh

4. Lưu ý khi nhảy dây đạt hiệu quả, an toàn

Những điều cần lưu ý khi nhảy dây dưới đây giúp bạn tập luyện hiệu quả và an toàn hơn. Hãy cố gắng thực hiện đúng theo những lời khuyên đó nhé.

  • Thư giãn sau nhảy dây: Kết thúc buổi tập nhảy dây, bạn nên thả lỏng người, đi bộ nhẹ cho các mạch máu xuống từ từ, đưa cơ thể về trạng thái ổn định bình thường một cách chậm rãi. Tuyệt đối không được ăn hay uống ngay sau khi tập vì sẽ ảnh hưởng đến cơ thể và dễ dàng tăng cân.
  • Giày tập: Bạn cũng nên chú ý trang bị cho mình một chiếc giày tập thể thao vừa vặn với chân, không chọn những đôi đi quá lỏng hoặc quá chật chội sẽ gây cảm giác khó chịu, vướng víu. Giày cần tạo cảm giác êm ái, chắc chắn sau mỗi lần nhảy.
  • Chọn mặt phẳng nhảy dây: Chân là bộ phận tiếp tục nhiều nhất với mặt đất nên bạn cần chọn lựa những nơi thoáng, sạch sẽ, bằng phẳng. Các chuyên gia khuyên nên chọn sàn gỗ để nhảy dây để đảm bảo an toàn.
  • Phân phối sức hợp lý: Tập luyện bằng cách nhảy dây bạn cũng cần phân phối sức lực, nên tập vừa sức thời gian đầu, sau tăng dần tốc độ cùng thời gian tập nhằm đạt hiệu quả giảm cân, giảm béo bụng, theo thời gian chân thon thả hơn, tăng chiều cao tối đa.

Bạn nên tập các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng sau khi nhảy dây.

Bạn nên tập các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng sau khi nhảy dây.

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết nói trên bạn đã biết được hoạt động nhảy dây có tác dụng gì thông qua 12 công dụng của nhảy dây mỗi ngày. Từ đó bạn sẽ có thêm động lực tập nhảy dây để cố gắng tập luyện trên con đường giảm cân, giảm mỡ thừa để có một cơ thể săn chắc, dẻo dai và sống khỏe mỗi ngày.

Nếu thấy bài viết của Oreni hữu ích hãy chia sẻ đến với nhiều người cùng biết để có thể cùng tham gia tập luyện hăng say hơn, tạo cảm hứng rèn luyện thể chất mỗi ngày nhé.

Oreni Việt Nam là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm ghế massge toàn thân, máy chạy bộ điện chính hãng, chất lượng, giá cạnh tranh nhất tại Việt Nam. Nếu bạn muốn mua các thiết bị phục vụ cho quá trình tập luyện tại nhà của mình thì hãy tham khảo ngay các sản phẩm của chúng tôi nhé. Được phục vụ quý khách là vinh hạnh của chúng tôi.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 3 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn