Chọn MENU

Hatha Yoga là gì? 10 lợi ích tuyệt vời của bài tập Hatha Yoga

Yoga là một nội dung tập luyện được nhiều người yêu thích, đặc biệt là chị em phụ nữ bởi mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng có thể rất nhiều người tập Yoga nghe tới tư thế và phương thức tập luyện Hatha Yoga là gì? Tập Hatha Yoga là tập như thế nào? thì không phải ai cũng biết.

Điều gì khiến cho Hatha Yoga trở nên đặc biệt, được nhiều người quan tâm?

Trong bài viết này, Oreni sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên cũng như mang đến bạn những thông tin về lợi ích của phương thức tập Hatha Yoga này nhé.

1. Hatha Yoga là gì? Nguồn gốc và sự phát triển của Hatha Yoga

Hatha Yoga là một phương thức tập luyện đi theo một định hướng chuyên sâu riêng. Mục đích của phương thức tập luyện này là mang lại sự điều hòa giữa hai nguồn năng lượng chính mang màu sắc thiên nhiên vũ trụ là mặt trăng và mặt trời.

Hatha Yoga là 1 nhánh của yoga với trọng tâm dồn vào sự hoà hợp của thể chất và tinh thần, bao hàm ý nghĩa về sự cân bằng giữa trí tuệ và ý chí.

Đặc điểm của Hatha Yoga là sử dụng các tư thế (asana), kỹ thuật thở (pranayama) và thiền (dyana) để làm cho con người thấy thư giãn, an lạc nhất.

  • Có gần 200 tư thế hatha yoga với hàng trăm biến thể khác nhau, nhằm giúp cột sống dẻo dai và thúc đẩy lưu thông giữa các cơ quan, tuyến mô. Tư thế hatha yoga cũng giúp kéo giãn cơ thể, giữ cơ thể cân bằng và dẻo dai.

Hatha Yoga là gì là điều nhiều người băn khoăn tìm câu trả lời

Hatha Yoga được coi là nền tảng của tất cả các môn Yoga

Mặc dù Hatha Yoga có thể rất quen thuộc với các Yogi, nhưng với những người mới bắt đầu tập Yoga, cái tên Hatha Yoga vẫn là 1 ẩn số.

❖ Giải thích về tên gọi Hatha Yoga:

Theo từ nguyên trong tiếng Phạn, mặt trăng được gọi là “Ha” và mặt trời là “Tha” và ghép nối vào thành "Hatha" - ý nghĩa là Mặt Trời và Mặt Trăng. Nguồn năng lượng “shushumna” là yếu tố gắn kết những người tập luyện với nhau, do vậy có từ “Yoga” (“Yog” có nghĩa là gắn kết).

Hatha Yoga mang nghĩa là gắn kết những người tập luyện với nhau để cùng dung hòa năng lượng mặt trăng, mặt trời, tạo ra sự cộng hưởng trong quá trình tập luyện để thư giãn tối đa.

2. Các phương thức Hatha Yoga phổ biến

Yoga có lẽ ai cũng biết vì là một loại bài tập mang tính dưỡng sinh phổ biến hiện nay. Nhưng chuyên sâu hơn có các phương thức Hatha Yoga phổ biến nào? thì không ít người băn khoăn, thắc mắc.

Hiện nay theo các nhà nghiên cứu và huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp, tổng cộng có 8 loại phương thức Hatha Yoga.

Mỗi loại sẽ theo một trường phái khác nhau song vẫn có sự giao thoa, hoà quyện nhau.

2.1. Bikram Yoga

Người tập luyện sẽ được học hỏi trình tự 26 tư thế. Mỗi tư thế được thực hiện trong khoảng thời gian từ 20 - 30 giây. Trong quá trình tập bạn cần chú ý đến nhiệt độ phòng tập cần đảm bảo từ 40 độ C trở lên và độ ẩm 60%.

Bikram Yoga có nhiều tư thế để người tập tham gia rèn luyện

Bikram Yoga có nhiều tư thế để người tập tham gia rèn luyện

2.2. Integral Yoga

Phương thức này chú ý đến các tư thế, cách thở sao cho đúng, động tác thiền và thư giãn nhiều hơn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia về yoga, bạn cũng cần thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, đảm bảo giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất thay vì thực phẩm nhiều đạm, lipid...

>> Xem thêm: Các lưu ý khi tập Yoga rất quan trọng cho người mới

2.3. Kundalini Yoga

Khi tập luyện, người tập cần chú ý đến các tư thế, thở, cách tập thở bụng và thiền để làm cho năng lượng di chuyển khắp nơi trong cơ thể.

Cơ thể sẽ trở nên dẻo dai, tràn đầy sinh khí nếu bạn thực hiện phương thức này trong Hatha Yoga. Bạn nên thực hiện vào buổi sáng sớm trong một không gian thoáng đãng với không khí trong lành, nhất là khu vực nhiều cây xanh.

2.4. Viniyoga

Khi luyện phương thức Viniyoga bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái thông qua các biện pháp tập, tư thế nhẹ nhàng và thư giãn.

Viniyoga yêu cầu tính chính xác của các động tác khi thực hiện

Viniyoga yêu cầu tính chính xác của các động tác khi thực hiện

Yêu cầu và đòi hỏi về độ chính xác của các động tác trong phương thức này cũng không cao, chỉ cần bạn tập sao cho phù hợp với hình dáng cơ thể mình.

2.5. Kripalu yoga

Đây là phương thức tập luyện chú trọng đến sự móc nối hài hoà giữa trí óc và cơ thể cân bằng nhau. Người tập điều khiển bản thân sao cho giữa các phần cơ thể có sự phối hợp nhịp nhàng, tâm và thân kết hợp nhuần nhuyễn.

2.6. Sivananda yoga

Khi tập theo phương thức Sivananda Yoga, bạn chú ý đến các nguyên tắc đi kèm:

  • Tập đúng cách.
  • Thở đúng cách.
  • Thư giãn đúng cách.
  • Chế độ ăn uống đúng cách.
  • Suy nghĩ theo chiều hướng tích cực.
  • Coi trọng thiền.

2.7. Iyengar yoga

Phương pháp tập luyện này đòi hỏi người tập phải sử dụng đồ dùng phụ trợ để tập luyện hiệu quả nhất. Bạn cần nhờ đến như tảng kê, ghế và dây để làm cho cơ thể thẳng hàng đúng mức khi thực hiện một tư thế nào đó.

Phương thức này trong Hatha Yoga cần có sự hỗ trợ của các dụng cụ đi kèm

Phương thức này trong Hatha Yoga cần có sự hỗ trợ của các dụng cụ đi kèm

Những dụng cụ hỗ trợ này người tập có thể dễ dàng tìm kiếm và trang bị cho mình với chi phí không lớn. Tất nhiên bạn nên sử những dụng cụ tập này để tăng tính hiệu quả và các động tác thực hiện được chính xác hơn.

>> Xem thêm: Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất?

2.8. Ashtanga yoga

Các chuyên gia yoga và người tập luyện lâu năm cho hay đây là loại Hatha yoga giàu tính thể thao nhiều nhất, kích thích mạnh mẽ các nhóm cơ cũng như làm cho cơ thể dẻo dai, săn chắc.

Nhiệt độ phòng tập phương thức này cần phải giữ ở mức từ 20 - 40 độ C làm sao cho cơ thể cảm thấy sự ấm áp, các cơ mềm ra.

Ghế massage toàn thân Oreni OR-390
Ghế massage toàn thân Oreni OR-390
155,550,000đ 98,900,000đ

Ghế massage Oreni OR-390 được thiết kế sang trọng, tinh tế và tích hợp hệ thống con lăn massage 5D hiện đại giúp massage sâu, rộng, đa năng hơn

Xem thêm

3. Các lợi ích khi tập luyện Hatha Yoga

Hatha Yoga là gì mà mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, được các chuyên gia tập yoga khuyên chúng ta thường xuyên tập luyện đến vậy?

Hãy cùng ghế massage Oreni tìm hiểu những tác dụng “thần kỳ” của phương thức tập luyện Hatha Yoga ngay dưới đây nhé.

3.1. Thả lỏng và thư giãn tâm trí

Mục tiêu hướng đến trong tập luyện của Hatha Yoga chính là thư giãn hoàn toàn cơ thể, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa trí óc và cơ thể. Những động tác trong các phương thức đa phần dễ thực hiện, kích thích sự thả lỏng tối đa của cơ thể.

Khi tâm và thân đạt được trạng thái thoải mái nhất thì mọi ưu phiền, mệt mỏi và căng thẳng tự nhiên sẽ tiêu biến, cho phép bạn hòa mình hoàn toàn vào giới tự nhiên, tránh xa những gì xô bồ, bon chen, nhiều khổ ải.

3.2. Thức tỉnh tâm linh

Cuộc sống vốn nhiều áp lực, xô bồ và con người thường phải vật lộn, cố gắng vượt qua những rào cản để vươn lên sống tốt hơn, thoải mái hơn.

Nhưng có những người vì không có bản lĩnh sống, thiếu đi khát vọng mà đánh mất đi nhiều giá trị của cuộc sống.

Những bài tập Yoga có thể làm bạn giác ngộ một điều gì đó hay là cả một chân lý sống

Những bài tập Yoga có thể làm bạn giác ngộ một điều gì đó hay là cả một chân lý sống

Việc tập luyện thiền định hay các bài tập Hatha Yoga sẽ tạo ra cho bạn một tâm lý ổn định, hài hoà hơn. Trong quá trình tập luyện bạn sẽ có thời gian ngẫm nghiệm về những điều đã qua, những gì cần làm và biết sẽ phải phấn đấu ra sao.

Điều này giúp bạn dễ dàng hướng đến những điều Chân, Thiện, Mỹ để sống một đời an lạc, bớt dục vọng và an yên hơn.

3.3. Trị liệu các vấn đề sức khỏe

Không chỉ giúp cho tinh thần thư giãn, nhiều người tìm hiểm Hatha Yoga là gì sẽ thấy phương thức tập luyện này còn giúp cơ thể giảm bớt hoặc trị các bệnh tật lâu năm mắc phải ở con người.

Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra, hoạt động tập luyện này có tác dụng hữu hiệu nhất định với các nhóm bệnh kinh niên, người trung và cao tuổi hay mắc như:

  • Giảm viêm xoang.
  • Giảm đau cổ mãn tính.
  • Giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp.
  • Giảm hen suyễn.
  • Hỗ trợ các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt và vô sinh.
  • Cải thiện chứng mất ngủ.

Máy chạy bộ Oreni RE-6
Máy chạy bộ Oreni RE-6
26,500,000đ

Máy chạy bộ điện Oreni RE-6 được thiết kế chắc chắn, sử dụng động cơ DC 4.0HP vô cùng mạnh mẽ, hỗ trợ tập chạy bộ + gập bụng + massage tại nhà hiệu quả

Xem thêm

3.4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Tập luyện Yoga hay tập thể dục thể thao nói chung sẽ giúp bạn có thể trái tim khoẻ mạnh hơn hay hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn. Khi tập sẽ giúp nhịp thở cải thiện, tim đập nhanh làm máu co bóp, luân chuyển dễ hơn trong các tĩnh mạch.

Những động tác tập luyện kích thích tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn

Những động tác tập luyện kích thích tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn

Không những thể, máu được lưu thông tốt còn giúp cho mạch vành cải thiện sự đàn hồi, hạn chế khả năng tai biến mạch máu liên quan đến tim hay hệ thần kinh chúng ta thường thấy.

3.5. Giảm cân giữ dáng

Tập luyện Yoga cũng là cách để bạn tiêu hao calo, giảm mỡ thừa, giảm béo một cách hiệu quả. Nhiều chị em đã lấy lại được vẻ thon gọn, cân đối sau thời gian kiên trì tập luyện yoga.

Trong quá trình tập luyện, cơ thể cần phải huy động năng lượng để thực hiện các hoạt động, từ đó kích thích giảm mỡ dưới da, là một cách giảm cân cho chị em phụ nữ.

3.6. Nâng cao hệ thống miễn dịch

Miễn dịch là tấm lá chắn của cơ thể, ngăn chặn những tác nhân có hại xâm nhập bên trong.

Để có được hệ miễn dịch tốt, một trong những cách là bạn thường xuyên hoạt động, tập luyện như việc tập yoga, bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.

Tập Hatha Yoga thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch

Tập Hatha Yoga thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch

Theo các chuyên gia, khi cơ thể được tập luyện thường xuyên sẽ kích thích cơ thể sản sinh tế bào Lympho để tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật cho cơ thể.

Tế bào này sẽ được tăng sinh dần đều trong lúc bạn tập luyện thể dục thể thao, bao gồm cả yoga.

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết trên, hi vọng Oreni đã mang đến cho bạn những hiểu biết Hatha Yoga là gì và kinh nghiệm trong việc tập luyện Hatha Yoga cũng như xây dựng cho mình một thói quen sinh hoạt ăn uống điều độ.

Thành công không đến từ thời gian mà bạn cần phải tập luyện đúng phương pháp, các động tác trong quá trình tập để có được kết quả nhanh chóng nhất.

Chúc bạn thành công trong quá trình tập luyện và có được niềm cảm hứng tập mỗi ngày.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Nguồn tham khảo:

  • https://www.ekhartyoga.com/articles/philosophy/what-is-hatha-yoga
  • https://vi.wikipedia.org/wiki/Hatha_yoga
Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn