Chọn MENU

(Tư vấn) Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất, hợp lý nhất?

Bạn đang dự định tham gia tập Yoga nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng cũng như giải tỏa tâm trí căng thẳng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu bộ môn thể dục này bạn băn khoăn không biết nên tập Yoga mấy lần 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất? Hay một ngày nên tập Yoga mấy lần là đủ?

Bài viết hôm nay của Oreni Việt Nam sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời thỏa đáng nhất về số lần tập Yoga tối ưu nhất trong 1 tuần. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết cụ thể dưới đây.

1. Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất, hiệu quả nhất?

Yogaphương pháp rèn luyện sức khỏe có nguồn gốc từ Ấn Độ. Các bài tập Yoga chủ yếu là các tư thế vận động cơ thể nhẹ nhàng kết hợp với hít thở đúng cách.

Tập Yoga chính là sự kết hợp hài hòa giữa thể xác và tâm trí con người. Vậy nên phương pháp tập luyện này cực kỳ tốt cho sức khỏe con người.

Theo chuyên gia sức khỏe, nếu duy trì tập Yoga thường xuyên và đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, giải tỏa được mọi áp lực trong cuộc sống, đồng thời hỗ trợ làm đẹp hiệu quả.

Chúng ta nên tập Yoga mấy lần 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe?

Chúng ta nên tập Yoga mấy lần 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe?

>> Xem thêm: Yoga là gì? Nguồn gốc, lợi ích khi tập Yoga

Vậy mức độ thường xuyên của hoạt động tập Yoga nên duy trì như thế nào? Nên tập Yoga bao nhiêu lần 1 tuần?

HLV Yoga cho rằng, tần suất tập Yoga của mọi người trong 1 tuần sẽ phụ thuộc vào thời gian tham gia tập Yoga ngắn hay dài.

Cụ thể là:

1.1. Người mới tập Yoga nên tập mấy buổi 1 tuần?

  • Đối với người mới tham gia tập Yoga thì 1 tuần nên dành khoảng 2 - 3 buổi tập luyện.
  • Sau khi quen dần với bộ môn này thì bạn có thể tăng lên 5 - 6 buổi tập Yoga mỗi tuần hoặc sắp xếp thời gian tập sao cho phù hợp với mình nhất.

1.2. Người đã tập lâu nên tập mấy buổi để đạt hiệu quả?

Đối với người có kinh nghiệm tập Yoga có thể tập nhiều buổi trong 1 tuần hoặc tập 1 lần/tuần tùy theo sở thích và thời gian sắp xếp của mỗi người.

Thực tế thì tập Yoga không quan trọng mỗi tuần bạn cần dành bao nhiêu buổi để tập luyện. Đối với bộ môn này, sự kiên trì, lịch tập đều đặn, thường xuyên chính là điều bạn cần chú trọng nhằm đạt được kết quả tập luyện tốt nhất.

1.3. Có bắt buộc cố định số buổi tập 1 tuần không?

Bộ môn Yoga không khắt khe với quy chuẩn 1 tuần nên tập Yoga mấy lần. Tuy nhiên, khi tham gia bộ môn thể thao này bạn cần nghiêm túc tuân thủ theo lịch tập đã được quy định trước đó.

Cụ thể, nếu bạn lên lịch tập Yoga vào thứ 2, thứ 6 hay lịch tập vào thứ 3, thứ 7 thì bạn phải áp dụng đúng cho tất cả các tuần tiếp theo.

Tập Yoga theo các buổi cố định trong 1 tuần sẽ giúp cho bạn tạo nên một thói quen tích cực. Đồng thời, phân bổ thời gian khoa học sẽ giúp cơ thể của bạn có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe tốt nhất.

Tập Yoga với lượng thời gian vừa đủ sẽ bạn phát huy lợi ích của bộ môn này tốt hơn.

Tập Yoga với lượng thời gian vừa đủ sẽ bạn phát huy lợi ích của bộ môn này tốt hơn.

>> Xem thêm: Nên tập thể dục vào lúc nào để giảm cân nhanh nhất?

1.4. Tập luyện Yoga trong bao lâu là đủ? Mỗi buổi tập Yoga trong thời gian bao lâu là tốt nhất?

HLV Yoga chia sẻ, khi tham gia bộ môn thể dục này bạn không nên đặt nặng nên tập Yoga bao nhiêu lần một tuần hay tập Yoga bao nhiêu là đủ.

Một trong những lợi ích của tập Yoga là cải thiện tâm trạng, giúp tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn. Nhưng nếu khi tham gia tập Yoga lại khiến bạn lo lắng, băn khoăn quá nhiều về lịch tập, thời lượng tập luyện thì lợi ích hướng tới của bộ môn này đã không đạt rồi.

Chuyên gia Yoga cho rằng, lời giải đáp tập luyện Yoga bao lâu là đủ sẽ không có một con số chính xác cho tất cả mọi người. Bởi mỗi cá nhân tập Yoga sẽ có thể trạng, điều kiện sức khỏe cũng như mục đích tập luyện khác nhau nên thời gian tập luyện sẽ khác nhau.

Ví dụ: Người trẻ tuổi tập Yoga với mục đích giảm cân thì thời gian tập luyện sẽ cần nhiều hơn so với người cao tuổi tập Yoga để cải thiện sức khỏe.

Mặc dù vậy, HLV Yoga đều khuyên rằng:

  • Khởi động: Khi bắt đầu buổi tập Yoga, bạn nên dành tối thiểu 15 phút cho phần khởi động trước buổi tập và thư giãn sau buổi tập. Phần hoạt động này giúp phát huy hiệu quả tập luyện Yoga đạt kết quả cao như mong muốn.
  • Thời lượng: Mỗi buổi tập Yoga nên kéo dài khoảng 60 phút. Đây là khoảng thời gian tương đối phù hợp cho nhiều người, giúp mỗi thành viên có thể phát huy các tác dụng của bài tập Yoga tốt nhất.
  • Ngoài ra, bạn nên dành khoảng 10 - 15 phút với mỗi bài tập Yoga có nhiều tư thế liên hoàn.

1.5. Thời điểm phù hợp cho mỗi lần tập Yoga là khi nào?

Bên cạnh việc sắp xếp lịch tập và thời gian tập Yoga hợp lý thì lựa chọn thời điểm tập phù hợp cũng góp phần không nhỏ đến hiệu quả tập Yoga dành cho bạn.

Theo bạn, Yoga nên chọn thời điểm nào để tập Yoga tốt nhất?

Chắt lọc từ kinh nghiệm của các HLV Yoga lâu năm, để phát huy tác dụng của các bài tập Yoga thì bạn nên tập luyện vào các thời điểm như sau:

+) Buổi sáng

Buổi sáng trong lành được đánh giá là thời điểm lý tưởng cho bạn thực hiện các tư thế Yoga mềm dẻo. Vào lúc này, dạ dày của bạn đang rỗng, cơ thể vừa mới thức dậy sau một giấc ngủ dài nên việc thực hiện các động tác Yoga có nhiều lợi thế hơn.

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng cho bạn tập Yoga rèn luyện sức khỏe

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng cho bạn tập Yoga rèn luyện sức khỏe

Tập Yoga vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, cơ thể tràn đầy năng lượng cho ngày mới. Ngoài ra, thực hành Yoga vào buổi sáng sớm còn hỗ trợ giảm cân, giúp xương khớp chắc khỏe và dẻo dai hơn.

  • Khung thời gian tối ưu nhất bạn có thể tập Yoga vào buổi sáng đó là: từ 5h - 6h/ từ 6h - 7h hay từ 7h - 8h.

+) Buổi chiều

Nếu không thể dậy sớm tập Yoga buổi sáng thì bạn có thể sắp xếp bài tập Yoga vào buổi chiều cũng rất tốt nhé ! Theo chuyên gia thể dục, buổi chiều là thời điểm cơ thể con người đang có thể chất tốt nhất, thân nhiệt ấm hơn nên tập Yoga sẽ hạn chế những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Đặc biệt, tập Yoga vào buổi chiều khi bụng đang rỗng sẽ hỗ trợ quá trình hô hấp bằng cơ hoành, qua đó giúp tăng khả năng tập trung cho não bộ.

  • Khi thực hành bài tập Yoga vào buổi chiều bạn có thể chọn các khung giờ như sau: từ 16h - 17h, từ 17h - 18h hoặc từ 18h - 19h.

+) Buổi tối

Buổi tối cũng là thời điểm rất tuyệt vời cho bạn tập Yoga rèn luyện sức khỏe. Bằng việc thực hành các động tác Yoga nhẹ nhàng vào buổi tối, cơ thể của bạn sẽ được thư giãn, hệ tiêu hóa được cải thiện tích cực và giấc ngủ sẽ trọn vẹn, sâu giấc hơn.

  • Nếu thực hiện bài tập Yoga vào thời điểm cuối ngày thì bạn nên chọn lựa các tư thế Yoga nhẹ nhàng trước khi đi ngủ 30 phút nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.

>> Xem thêm: Ăn xong nên làm gì để bụng không to, không béo bụng?

2. Có nên tập Yoga hàng ngày không?

Yoga là phương pháp tập luyện thiên về khả năng kéo giãn cơ bắp và xương khớp, không tiêu tốn nhiều sức lực. Bởi vậy bạn có thể áp dụng các tư thế Yoga hàng ngày theo đam mê, sở thích.

Duy trì thói quen tập Yoga hàng ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn

Duy trì thói quen tập Yoga hàng ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn

Đặc biệt, tập Yoga đều đặn mỗi tuần mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Nếu tập Yoga hàng ngày, bạn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Hỗ trợ tăng sức mạnh cơ bắp, giúp cơ bắp chắc khỏe và dẻo dai hơn.
  • Tăng mật độ xương khớp, phòng ngừa các bệnh đau lưng, đau xương khớp.
  • Tăng cường khả năng tự phục hồi chấn thương cho cơ thể.
  • Giúp cơ thể vận động linh hoạt hơn.
  • Hỗ trợ tiêu hao mỡ thừa, giảm cân hiệu quả.
  • Giúp giải tỏa căng thẳng, stress do công việc, học tập và cuộc sống.
  • Tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ.
  • Nâng cao sức khỏe, phòng ngừa ốm vặt.
  • Giúp kiểm soát tâm trạng tốt hơn, bớt nóng giận, cáu gắt.

Như vậy có thể thấy, tập Yoga hàng ngày rất tốt cho sức khỏe cho người tập. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải tập Yoga hàng ngày mới có được những lợi ích trên.

Việc tập Yoga với lịch dày đặc trong 1 tuần không quan trọng bằng việc kiên trì thói quen tập Yoga đều đặn theo từng tuần, từng tháng.

3. Lưu ý khi tập Yoga hiệu quả

Kiến thức về bộ môn Yoga rất rộng lớn đòi hỏi chúng ta cần phải tìm hiểu dần dần tùy theo khả năng của mình. Khi tham gia tập Yoga cũng vậy, bạn cần bắt đầu từ những tư thế cơ bản nhất sau đó dần nâng cao trình độ tập của mình lên.

Theo HLV Yoga, dù bạn là người mới tham gia tập Yoga hay đã theo đuổi bộ môn này nhiều năm thì đều phải lưu ý những điều sau khi tập Yoga:

  • Khởi động kỹ lưỡng: Trước khi vào tập Yoga, hãy dành 5 - 10 phút khởi động thật kỹ toàn bộ cơ thể để xương khớp và cơ bắp cử động linh hoạt, dẻo dai hơn.
  • Động tác Yoga: Khi thực hiện mỗi bài tập Yoga, bạn đều phải chú ý phối hợp nhịp nhàng các động tác và nhịp thở nhằm đạt kết quả tập luyện cao nhất.
  • Cần kiên trì tập luyện theo lịch tập Yoga đã đề ra.
  • Luôn lắng nghe cơ thể của mình để nâng cao trình độ tập luyện của mình cho phù hợp.
  • Dụng cụ chuẩn bị: Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ tập Yoga trước khi vào buổi tập để thực hiện thao tác đúng nhất.
  • Tránh tập Yoga vào buổi trưa bởi đây khoảng thời gian bạn vừa ăn no, cơ thể cần được nghỉ ngơi để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, tập Yoga buổi trưa sẽ khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn, gây ra hiện tượng mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
  • Chế độ dinh dưỡng: Bạn nên có 1 chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ dinh dưỡng để cân bằng sức khỏe và sự dẻo dai cho cơ thể khi tập Yoga. Chế độ ăn của người tập Yoga nên ưu tiên nhiều rau xanh, củ quả, các loại ngũ cốc và hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất đường ngọt.
  • Tuyệt đối không được ăn quá no trước khi tập Yoga: Và cũng không được nhịn ăn trước khi vào buổi tập. Nên ăn trước khi tập 30 - 60 phút bằng các thực phẩm dễ tiêu hóa nhằm đảm bảo năng lượng cho cơ thể tập luyện.
  • Nên uống nhiều nước trong ngày. Tuyệt đối không được để cơ thể khát nước, thiếu nước.
  • Trước khi tập Yoga bạn nên tắm trước để tăng cường khí huyết lưu thông, tạo sự thoải mái, dễ chịu cho cơ thể.
  • Trang phục: Lựa chọn trang phục phù hợp, nên bó sát người nhưng có độ co giãn tốt để dễ dàng theo dõi các động tác tập luyện đã đúng hay chưa.

Khởi động là thao tác quan trọng trước khi tập Yoga

Khởi động là thao tác quan trọng trước khi tập Yoga

Tổng kết

Hy vọng với các thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc nên tập Yoga mấy lần 1 tuần. Từ đó,bạn sẽ biết cách sắp xếp lịch tập luyện Yoga cho mình sao cho phù hợp nhất.

Bên cạnh việc tập Yoga đúng cách, bạn cũng đừng quên áp dụng khoa học thói quen tập thể dục hằng ngày để đạt được hiệu quả bảo vệ sức khỏe tốt nhất nhé! Máy chạy bộ tại nhà, ghế massage toàn thân sẽ rất hữu ích tốt cho việc tập luyện này của bạn đấy.

Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết. Hãy chia sẻ thông tin bổ ích này cho người thân, đồng thời tìm hiểu thêm các bài viết tư vấn về sức khỏe thể dục khác tại website Oreni.vn nhé!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn