Chọn MENU

Cách trị chứng mệt mỏi đau nhức khắp người ngay tại nhà

Ít nhất 1 lần trong đời bạn cảm thấy mệt mỏi đau nhức khắp người, cảm giác khó chịu, ăn không ngon ngủ không yên. Điều này làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm việc và học tập.

Biểu hiện này xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chỉ khi nào tìm ra được nguyên nhân chúng ta mới có biện pháp khắc phục đúng đắn. Trong bài viết này Oreni Việt Nam sẽ cung cấp đến bạn một số biện pháp trị chứng khó chịu nói trên này nhé.

1. Chứng mệt mỏi đau nhức khắp người là gì?

Mệt mỏi đau nhức khắp người là một biểu hiện tiêu cực liên quan đến thể chất con người, khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt cá nhân. Bạn có thể cảm nhận dấu hiệu này ở bất kỳ thời điểm nào, không cố định ở một thời gian.

Chứng mệt mỏi đau nhức xuất hiện phổ biến ở đa dạng lứa tuổi

Chứng mệt mỏi đau nhức xuất hiện phổ biến ở đa dạng lứa tuổi

Như với tên gọi của nó, triệu chứng khiến bạn cảm giác rõ rệt là cơ thể mệt mỏi, chân tay không có lực, không muốn làm việc gì. Ngoài ra cơn đau thường liên quan ở bộ phận bắp chân, bắp tay, lưng hay đau đầu… Cảm giác này sẽ xuất hiện râm ran khắp cơ thể khiến bạn khó chịu, mất ăn mất ngủ.

Cụ thể như sau:

  • Cảm thấy đau khắp người từ tay, chân, thân người cho đến xương khớp, bắp thịt.
  • Cơn đau trở nặng khi thời tiết thay đổi, tạo cho người bệnh cảm giác gai gai sốt, sợ gió, sợ lạnh.
  • Cơn đau có thể xuất hiện liên tục và kéo dài theo thời gian.
  • Cơ thể người bệnh sẽ luôn bị mệt mỏi, không muốn làm việc.
  • Vào ban đêm, người bệnh thường rất khó ngủ và ngủ không sâu giấc hoặc thức giấc vào giữa đêm.

Thông thường những biểu hiện nhức mỏi này sẽ lan rộng trong một vài ngày đầu rồi sau đó giảm dần những ngày sau đó. Đó là khi không phải do bệnh lý gây nên. Với những ai gặp phải triệu chứng này xuất phát từ bệnh lý thì sẽ gặp phải biểu hiện nặng hơn cũng như có thêm các triệu chứng bất thường khác.

2. Vì sao bạn bị mệt mỏi đau nhức khắp người?

Triệu chứng nhức mỏi toàn thân do nhiều nguyên nhân gây ra. Và tùy theo mỗi nguyên nhân mà mức độ nặng-nhẹ hay nguy hiểm khác nhau. Đa phần những trường hợp đau nhức, mệt mỏi sẽ dần thuyên giảm theo số ngày.

  • Áp lực, căng thẳng: Công việc nhiều khiến bạn phải sử dụng nhiều năng lượng, thiếu hụt calo cho cơ thể và dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, phờ phạc. Tất cả sự hoạt động trong cơ thể đều cần có năng lượng, ngay cả lao động trí óc.
  • Vận động ở cường độ cao: Với những vận động viên thể thao hay người làm việc chân tay nhiều hay ngay cả khi bạn tập luyện thể dục cường độ mạnh cũng khiến cơ thể bạn đau nhức, mệt mỏi. Đó là triệu chứng của sự quá sức đối với cơ thể.
  • Thiếu nước: Cơ thể chiếm đến 70% là nước nên bạn dễ bị đau khắp người, mệt mỏi khi thiếu nước. Sự đau nhức đó như một báo hiệu, phản hồi của các cơ quan bởi nước đóng vai trò dung môi và tham gia quá trình chuyển hoá chất dinh dưỡng trong cơ thể.
  • Thiếu ngủ: Các nhà khoa học cho rằng có thể có mối liên hệ hai chiều giữa giấc ngủ và đau mỏi người. Những người bị đau mãn tính thường khó ngủ và những người bị mất ngủ thường bị đau mãn tính. Ngoài ra, các mô và tế bào của cơ thể sẽ phản hồi bằng việc gây ra cơn đau khi cơ thể không ngủ để phục hồi, tái tạo.
  • Cúm, cảm lạnh: Đây là những bệnh theo mùa, theo thời tiết. Tác nhân chủ yếu là do virus, vi khuẩn xâm nhập cơ thể bạn. Bạn sẽ bị sốt, ho, đau nhức người, là những biểu hiện phản ứng của hệ miễn dịch nhằm đẩy lùi tác nhân xâm nhập.
  • Thiếu vitamin D: Nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như thận và cơ, dựa vào canxi để hoạt động bình thường. Khi thiếu loại vitamin này, cơ thể không thể tạo canxi và khiến bạn thấy cơ xương đau nhức.
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS): Đây là một tình trạng khiến bạn cảm thấy kiệt sức và yếu ớt, bất kể bạn nghỉ ngơi hay ngủ nhiều. Khi tập thể dục hoặc căng thẳng thần kinh bạn sẽ thấy mệt và đau nhức hơn. Cách hiệu quả nhất là người ta nhờ đến sự trị liệu lâu dài, kiên trì bởi dùng thuốc cũng không thể trị dứt điểm hoàn toàn.
  • Viêm khớp: Đây là bệnh nhiều người mắc, nhất là nhóm người trung và cao tuổi khi hệ thống xương khớp bị lão hoá. Đau và nhức toàn thân là các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm khớp.

Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu nhức mỏi toàn thân

Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu nhức mỏi toàn thân

>> Xem thêm: Nguyên nhân mất ngủ ở thanh niên và cách điều trị

3. Cách trị dứt điểm đau nhức toàn thân

Hiện nay có nhiều biện pháp chữa trị vấn đề đau nhức mỏi cơ thể. Tuỳ theo nguyên nhân bạn gặp phải mà có những phương pháp khác nhau.

3.1. Sử dụng các phương pháp dân gian

Với những thể như đau nhức, mệt mỏi cơ thể do thời tiết thay đổi, dị ứng hay do tập luyện quá độ bạn có thể dùng liệu pháp dân gian được ứng dụng từ lâu để điều trị.

Chẳng bạn có thể xoa bóp bằng các loại dầu nóng, ấm (nhiều người hay dùng dầu gió Trường Sơn, dầu con hổ, cao Sao Vàng…). Lưu ý là không xoa, bôi lên vết thương hở, tránh để chạm vào mắt, miệng...

3.2. Uống thuốc kê đơn từ bác sĩ

Khi các triệu chứng không thuyên giảm sau 1 thời gian (khoảng 5 ngày cho đến 1 tuần) hay nặng hơn thì bạn không thể ở nhà và sử dụng những liệu pháp dân gian hay uống những thuốc dạng như giảm đau cấp tốc nữa. Bạn cần được thăm khám bởi các bác sĩ để đánh giá.

Tình trạng mệt mỏi, nhức khắp người có thể kèm theo biểu hiện chán ăn, nôn, đi ngoài, mất ngủ kéo dài sẽ khiến bạn suy kiệt nhanh chóng. Diễn tiến của bệnh tăng nhanh bạn cần được chăm sóc, cấp cứu kịp thời ở những trung tâm y tế. Tại đây các y bác sĩ sẽ tìm cách chữa bệnh đau nhức toàn thân một cách chính xác hiệu quả cho bạn.

Những loại thuốc trị bệnh lý (nếu có) cũng như các loại thuốc làm tăng thể lực, hỗ trợ phục hồi giúp bạn giảm mệt mỏi, nhanh chóng lấy lại sức, giảm đau đầu và nhức mỏi toàn thân.

3.3. Sử dụng ghế massage tại nhà

Để giảm đau nhức toàn thân một phương pháp khác nhiều người áp dụng hiện nay chính là việc sử dụng ghế massage. Lợi ích của ghế massage toàn thân là đánh tan những mệt mỏi, uể oải của cơ thể, là “khắc tinh” của đau nhức, mệt mỏi mà bất cứ ai gặp phải.

Sử dụng ghế massage Oreni giúp giảm đau nhức xương khớp, xóa tan mệt mỏi

Sử dụng ghế massage Oreni giúp giảm đau nhức xương khớp, xóa tan mệt mỏi

Được đông đảo người tiêu dùng yêu thích tin tưởng trong nhiều năm qua, ghế massage Oreni Việt Nam, một phần tất yếu cho cuộc sống sở hữu hàng loạt sản phẩm có chất lượng tốt. Hiện nay, những chiếc ghế như OR-160, OR-350, OR-500, OR-700… được khách hàng chú ý cao, thường xuyên phản hồi, liên hệ với cửa hàng phân phối.

Ghế massage Oreni sở hữu tính năng massage đỉnh cao bằng công nghệ con lăn 3D, 4D, 5D hiện đại bậc nhất hiện nay kết hợp hệ thống túi khí kép đa dạng giúp xoa bóp, massage chuyên sâu cho các khu vực trên cơ thể.

Người sử dụng ghế massage Oreni sẽ thấy rõ việc giảm chứng đau ê ẩm khắp người nhờ các tác động nhịp nhàng của con lăn, túi khí cũng như tính năng đi kèm (chế độ Không trọng lực, massage nhiệt hồng ngoại, tính năng giải trí).

Với cơ chế tác động sâu, rộng, tới những khu vực khó tác động nhất, sử dụng ghế massage như biện pháp trị liệu hiệu quả, ít tốn kém và có tác động lâu dài giúp bạn xóa tan đau nhức toàn thân. Bạn có thể dùng ghế massage Oreni ngay tại nhà mà không cần đi đâu, tiện lợi tiết kiếm và lâu bền.

>> Xem thêm: Cách chọn mua ghế massage giá rẻ chất lượng cho gia đình

4. Phương pháp phòng tránh chứng đau ê ẩm khắp người

Để tránh những cơn đau nhức, mệt mỏi cơ thể hành hạ bạn cần thực hiện các biện pháp phòng tránh hiệu quả, an toàn và có hướng xử trí kịp thời.

  • Tăng cường sức đề kháng: Hệ miễn dịch là điều quan trọng nhất để giúp bạn tránh khỏi những tác nhân gây bệnh. Không những thế khi mầm bệnh xâm nhập “tấm khiên” miễn dịch còn huy động để tiêu diệt chúng. Do đó nâng cao hệ miễn dịch bằng cách ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi là điều quan trọng.
  • Thường xuyên tập thể dục: Tập luyện là cách để cơ thể sản sinh tế bào lympho tăng cường đề kháng cho bạn. Bạn có thể tập nhiều loại bài tập khác nhau như đi/chạy bộ, bơi lội, bóng đá, gym, yoga, chạy bộ tại nhà với máy chạy bộ,… miễn sao cơ thể được hoạt động và tiêu hao năng lượng.
  • Vệ sinh không gian sống: Môi trường ẩm thấp, bụi bặm là điều kiện để virus, vi khuẩn sinh sôi nảy nở và gây bệnh cho chúng ta. Bạn cần thường xuyên làm sạch không gian ở xung quanh như quét nhà, hút bụi, lau dọn, mở cửa sổ cho ánh nắng chiếu, sử dụng các loại dụng cụ sát khuẩn trong không khí...
  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng: Ăn uống đủ chất, cân đối các thành phần tinh bột, khoáng chất, đạm, chất béo, vitamin… là cách hiệu quả nhất để nâng cao sức khoẻ, tăng đề kháng, chống chọi mầm bệnh. Bạn có thể xây dựng cho mình một thực đơn hoàn chỉnh và cố gắng thực hiện theo đó.
  • Thăm khám bác sĩ khi cần thiết: Khi cơn đau và sự mệt mỏi không giảm, thậm chí nặng hơn, bạn không thể ăn uống, làm việc thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám chuyên sâu nhằm phát hiện đúng nguyên nhân, điều trị kịp thời bằng thuốc hay phương pháp phù hợp.

Đảm bảo nghỉ ngơi, dinh dưỡng để tránh bị mệt mỏi

Đảm bảo nghỉ ngơi, dinh dưỡng để tránh bị mệt mỏi

5. Những lưu ý cần thiết

Một vài những chú ý quan trọng bạn cần biết khi gặp triệu chứng đau nhức mệt mỏi toàn thân:

  • Không làm việc nặng nhọc, tranh thủ nghỉ ngơi.
  • Không tự ý dùng thuốc tây y khi chưa được thăm khám.
  • Giữ thân nhiệt trong môi trường mùa hè hay mùa đông.
  • Thường xuyên bổ sung nước, nhất là nước điện giải, nước ép trái cây.
  • Ăn những món dễ tiêu như súp, thực phẩm giàu chất xơ và vitamin.
  • Đến gặp bác sĩ ngay nếu tình trạng không giảm, nặng hơn sau vài ngày.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo không gian sống trong lành.

Tổng kết

Như đã trình bày ở trên, mệt mỏi đau nhức khắp người là triệu chứng thường gặp ở bất kỳ ai. Nó có thể là một phản ứng bình thường của cơ thể và nhanh chóng tiêu biến. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu báo trước cho một bệnh lý, một thay đổi lớn theo chiều hướng xấu nào đó của cơ thể. Điều quan trọng là bạn cần lắng nghe cơ thể, cảm nhận rõ những biến chuyển và áp dụng ban đầu các phương pháp tại nhà nếu có thể trước khi gặp bác sĩ thăm khám.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác về chăm sóc sức khoẻ khác có trên Oreni Việt Nam. Mọi thắc mắc sẽ được chúng tôi phản hồi nhanh chóng qua hotline 1800 1238.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn