Chọn MENU

Tập Gym buổi sáng nên ăn gì? 10 món ăn tăng cơ giảm mỡ tốt

Tập gym buổi sáng nên ăn gì là băn khoăn của không ít người, nhất là những ai mới bắt đầu tập luyện. Rất nhiều loại thực phẩm tốt dành cho bạn để tăng cường khả năng tập thể hình vào buổi sáng. Oreni Việt Nam xin gợi ý nhóm 10 món ăn phổ biến để giúp bạn có bữa sáng phục vụ cho việc tập gym chất lượng nhất.

1. Không ăn sáng trước khi tập gym có hại gì?

Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong một ngày. Bạn cần cung cấp đầy đủ năng lượng, dinh dưỡng để cơ thể hoạt động tốt không chỉ riêng tập gym. Bữa ăn này cần đảm bảo các nhóm dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, chất xơ, đường, tinh bột.

Có nên ăn sáng trước khi tập gym

Bữa sáng rất quan trọng với người tập gym

Nếu không ăn sáng, đặc biệt khi tập Gym không ăn sáng sẽ khiến:

  • Cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải và không làm được công việc bởi không có năng lượng, sẽ phải lấy từ chính cơ thể ra.
  • Không ăn sáng sẽ khiến dạ dày co bóp, tiết dịch tiêu hoá nhưng không có thức ăn khiến dễ bị đau, loét dạ dày, làm mỏng thành dạ dày.
  • Huyết áp tụt vì không ăn sáng có thể khiến bạn hoa mắt chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.
  • Nếu không ăn sáng thiếu nguồn năng lượng thì cơ thể sẽ tự lấy protein hiện có để làm năng lượng cho bản thân hoạt động. Điều này ảnh hưởng đến quá trình xây dựng cơ bắp, phát triển cơ của cơ thể và làm bạn tụt giảm khối cơ trong cơ thể.
  • Tập gym lúc đói còn khiến bạn mất lượng đường trong máu khiến bạn cảm thấy chân tay bủn rủn không có sức tập luyện.

Việc ăn sáng, nhất là có hoạt động tập gym, thực sự quan trọng. Bạn cần ăn đầy đủ và đúng khung giờ thì mới hiệu quả trong khi tập.

>> Xem thêm: Thời gian tập Gym tốt nhất trong ngày là khi nào?

2. Tập gym buổi sáng nên ăn gì giúp tăng cơ giảm mỡ hiệu quả nhất?

Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng tốt nhất?

Nhiều thực phẩm dễ kiếm và có hàm lượng dinh dưỡng cao thích hợp cho người tập thể hình ăn vào buổi sáng ở dưới đây là gợi ý đúng đắn cho bạn tham khảo.

2.1. Lòng trắng trứng, bánh mì trứng

Trứng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là lòng trắng trứng chứa nhiều protein, giúp bạn tăng cường cơ bắp, tăng cường sức mạnh tập luyện khi tập gym. Bạn nên sử dụng nguyên lòng trắng mà bỏ phần lòng đỏ sẽ tốt cho việc tăng cơ nhiều hơn.

Lòng trắng trứng và bánh mì cung cấp nguồn đạm và năng lượng dồi dào dành cho các gymer

Lòng trắng trứng và bánh mì cung cấp cho bạn đạm và năng lượng dồi dào

Trong khi đó, bánh mì có nhiều carbohydrate mang đến nguồn năng lượng cho bạn hoạt động hiệu quả. Sử dụng kết hợp giữa lòng trắng trứng là bánh mì cho bữa sáng là một lựa chọn tuyệt vời để cho bạn đầy đủ năng lượng cho việc tập cường độ cao trong phòng thể hình.

2.2. Ức gà

Ức gà là phần nạc nhất ở thịt gà. Bộ phận này cũng cung cấp cho bạn nguồn protein dồi dào. Bạn có thể thưởng thức vài miếng ức gà hấp hoặc nướng chuẩn bị bắt tay vào việc tập gym buổi sáng.

  • Bạn có biết trong mỗi 100gr ức gà có tới 18gr chất đạm, chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng để xây dựng cơ bắp.

Dân tập gym ưu tiên sử dụng món ăn này trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, tăng cơ giảm mỡ.

Ức gà - Loại thực phẩm giàu protein mà bạn nên ăn trước khi tập gym buổi sáng

Ức gà cung cấp nguồn protein dồi dào

2.3. Chuối

Chuối là loại hoa quả được sử dụng nhiều trong nhóm dân tập gym. Loại quả này tốt cho tiêu hoá và cung cấp năng lượng dồi dào.

Chuối chứa nhiều Kali giúp nơron thần kinh và cơ bắp hoạt động tốt

Chuối chứa nhiều Kali giúp nơron thần kinh và cơ bắp hoạt động tốt

Bên cạnh đó, chuối có nhiều Kali giúp hoạt động của các nơron thần kinh và cơ bắp được hiệu quả, đồng thời cơ nhanh phục hồi hơn.

  • Bạn nên ăn chuối từ 1 - 2 quả cùng 1 hũ sữa chua trước khi tập gym buổi sáng 45 phút sẽ tăng cường hiệu quả tập luyện trong tập gym và các hoạt động thể thao khác.

2.4. Yến mạch

Yến mạch là loại thức ăn chứa nhiều carb và protein, cung cấp năng lượng và thúc đẩy hình thành cơ bắp ở người tập gym. Thêm vào đó, loại này chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hoá thức ăn dễ dàng.

Bạn có thể dùng yến mạch nấu ăn như cơm trắng, trộn yến mạch với sữa chua, trái cây hoặc nấu cháo yến mạch cũng rất tốt.

Yến mạch - Loại thực phẩm chứa nhiều carbs và proetin rất tốt cho người tập gym

Yến mạch cũng là một loại thực phẩm rất tốt dành cho các Gymer

2.5. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm có lượng đường huyết thấp, tốt cho giảm cân bởi lượng tinh bột thấp hơn nhiều so với cơm gạo. Thực phẩm này không chứa cholesterol, tạo cảm giác no lâu.

Ăn 1 - 2 củ khoai lang giúp bạn có năng lượng tập luyện

Ăn 1 - 2 củ khoai lang giúp bạn có năng lượng tập luyện

Do đó, đây là loại thực phẩm bạn nên dùng để ăn sáng trước khi tập gym. Mỗi bữa tập bạn có thể ăn nửa củ hoặc 1 củ khoảng 200 - 300 gr trước khi tập 45 phút.

>> Xem thêm: 10 món ăn nên ăn trước khi tập Gym giúp tăng cơ bắp nhanh nhất

2.6. Trái cây khô

Trái cây khô là các loại hoa quả sấy khô nhưng lượng chất dinh dưỡng vẫn được bảo toàn như lúc tươi.

Trái cây sấy khô là nguồn cung các dưỡng chất thiết yếu rất tốt cho dân tập gym

Trái cây khô - Nguồn cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể

Loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ và là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenols. Trái cây sấy khô chứa tới 3,5 lần chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho dân tập gym.

Bạn có thể dùng các loại hoa quả sấy khô khi tập gym như mít khô, xoài khô, nho khô…

2.7. Bánh gạo

Bánh gạo là thực phần đóng túi sẵn, tiện lợi khi sử dụng và mang đến một nguồn năng lượng khá dồi dào. Bạn có thể ăn vài gói bánh gạo khi tập để cơ thể có thêm năng lượng, làm no cơ thể.

2.8. Ngũ cốc

Ngũ cốc là các loại đậu đỗ làm khô dưới dạng hạt, sau đó nghiền thành bột hỗn hợp với nhau. Loại thực phẩm này cung cấp nhiều dưỡng chất, nhất là carb, thúc đẩy tiêu hoá, tiêu hoá tốt và mang đến nhiều vitamin.

Ăn gì trước khi tập gym buổi sáng để đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất? Hạnh nhân

Ngũ cốc cung cấp nhiều carb cho dân tập gym

Bạn có thể pha một cốc ngũ cốc với nước ấm, cho thêm sữa ít béo, không đường và thưởng thức trước khi tập gym.

2.9. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt khô được dùng nhiều cho dân tập thể hình. Loại hạt này chứa vừa đủ carbohydrate, protein, lipid, vitamin và khoáng chất mang đến năng lượng và sự thúc đẩy phát triển cơ bắp hiệu quả.

Hạnh nhân cũng là một loại hạt giàu dinh dưỡng các Gymer nên bổ sung cho bữa sáng

Hạnh nhân là một loại hạt khô được dùng nhiều cho dân tập thể hình

Bạn có thể dùng hạnh nhân cùng với trái cây khô, ăn kèm với yến mạch đều là cách làm món ăn trở nên ngon miệng hơn. Các huấn luyện viên thể thao khuyên bạn nên ăn hạnh nhân mỗi ngày.

2.10. Phở bò, phở gà

Vốn dĩ bò và gà là hai nguồn sản phẩm thịt có lợi cho dân tập gym. Tập gym buổi sáng nên ăn gì thì có thể chọn phở bò, phở gà bởi hàng quán bán rất nhiều và dễ ăn.

Phở có nhiều carb trong khi món thịt mang lại nguồn đạm khá dồi dào. Bạn có thể ăn 1 bát phở cho bữa sáng trước khi vào tập luyện.

2.11. Sữa ít béo

Loại sữa này đã rút giảm lượng chất béo, thay vào đó là cung cấp nhiều dinh dưỡng từ khoáng chất, vitamin nhiều hơn. Bạn có thể dùng sữa ít béo để làm món trộn yến mạch hoặc cùng với hoa quả khô cũng rất tốt.

3. Nên ăn sáng trước khi tập Gym bao lâu?

Việc ăn sáng trước khi tập gym hay hoạt động gì đó là điều nên thực hiện. Gym là loại hình tập luyện đòi hỏi dùng sức mạnh nhiều với không ít những bài tập nặng. Do đó, sau khi ăn sáng từ 30 - 45 phút sau bạn mới nên tập luyện thể hình.

Nên ăn sáng trước khi tập gym bao lâu

Nên ăn sáng từ 7h - 9h, trước khi tập 30 - 45 phút

Khoảng thời gian chờ đợi này là để cho dạ dày được hoạt động một cách ổn định, hay nói theo ngôn ngữ dân dã là để “xuôi cơm”. Nếu bạn tập gym ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng máu không đủ dồn về cơ quan tiêu hoá mà phân bổ về chân, tay, các nhóm cơ trên cơ thể, làm ảnh hưởng chất lượng tiêu hoá, co bóp của dạ dày.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi sau ăn rồi mới tập luyện giúp cơ thể có thêm năng lượng bởi thức ăn được chuyển hóa kịp thời. Từ đó, bạn tập gym sẽ có sức chịu đựng hơn, bền bỉ hơn.

4. Lưu ý các nguyên tắc ăn uống để giúp tập gym buổi sáng hiệu quả nhất

Một số lưu ý quan trọng về ăn uống bạn cần thực hiện để việc tập gym được thuận lợi. Điều quan trọng nữa là nếu tập với huấn luyện viên thì cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn của họ.

  • Uống một cốc nước trước khi ăn: Không nên dậy và ăn sáng ngay bạn nên uống một cốc nước ấm, có thể thêm lát chanh mỏng hoặc pha thêm chút mật ong, để khởi động máy tiêu hoá. Sau đó, khoảng 15 - 20 phút sau mới nên ăn sáng.
  • Không ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều vào buổi sáng hay các bữa ăn sẽ làm dạ dày quá tải và dễ xuất hiện tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Bạn nên ăn đa dạng các loại dinh dưỡng. Nếu tập gym thì chú trọng ăn nhóm tinh bột, protein, chất khoáng để có lực tập.
  • Ăn đúng giờ: Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, chúng ta chỉ nên ăn sáng trong khoảng thời gian từ 7h - 9h sáng. Đây là thời điểm bộ máy tiêu hoá hoạt động tốt nhất, có thể tiêu hoá thức ăn hiệu quả. Nếu quá bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến việc ăn trưa của bạn.
  • Ăn cách lúc tập từ 45 phút đến 1 tiếng: Điều này đảm bảo cho việc tiêu hoá thức ăn diễn ra để bạn không thấy đầy bụng khi tập luyện.
  • Không ăn đồ ngọt: Ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt sẽ kích thích cơ thể tiết ra insulin nhiều hơn nên dễ cảm thấy mệt mỏi và run rẩy.

Những lưu ý quan trọng trong ăn uống khi tập gym

Những lưu ý quan trọng trong ăn uống khi tập gym

>> Xem thêm: Nên ăn gì sau khi tập Gym giúp phục hồi tăng cơ bắp tốt nhất

Tổng kết

Tập gym là hoạt động thể chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Theo nhiều ý kiến chuyên gia, dinh dưỡng chiếm đến 70% hiệu quả trong tập luyện thể hình. Do đó, bạn cần chú ý để biết được tập gym buổi sáng nên ăn gì sao cho hiệu quả nhất, nếu bạn có thói quen tập luyện vào khung giờ này.

Bên cạnh một chế độ tập, ăn uống khoa học, người tập cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để cho cơ được tái tạo, phát triển. Nếu thích bài viết của Oreni Việt Nam hữu ích với bạn đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng biết nữa nhé.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 3 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn