Chọn MENU

Sau khi ăn xong nên làm gì để bụng không to, tránh béo bụng?

Ăn xong nên làm gì để bụng không to là băn khoăn, thắc mắc của rất nhiều người từ các quý ông cho đến các chị em phụ nữ muốn giảm cân, giảm béo bụng. Vậy làm thế nào để tránh được hiện tượng bụng to (bụng bia), tức là có nhiều mỡ thừa dưới vùng bụng làm cho bạn mất tự tin với dáng hình bên ngoài?

Trong bài viết này, hãy cùng Oreni Việt Nam đi tìm hiểu những điều bạn nên làm và không nên làm sau khi ăn xong để khắc phục tình trạng bụng to, tránh mỡ bụng, giúp bạn có được thân hình cân đối, vòng bụng thon gọn, không ngấn mỡ nhé.

1. Béo bụng là gì?

Béo bụng hay mỡ bụng là tình trạng mỡ bụng - loại chất béo nguy hiểm, tích tụ ở khu vực quanh bụng khiến cho kích thước vòng bụng trở nên to hơn so với bình thường.

Có 2 loại mỡ là mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Ở bụng có thể bao gồm cả 2 loại mỡ này gây nên hiện tượng béo bụng, mỡ bụng dưới.

Tình trạng vòng bụng quá khổ xuất hiện phổ biến ở nhiều người hiện nay

Tình trạng vòng bụng quá khổ xuất hiện phổ biến ở nhiều người hiện nay

Dấu hiệu nhận biết béo bụng:

  • Về trực quan: Khi quan sát bạn sẽ thấy và cảm nhận được mỡ thừa ở bụng bằng mắt nhìn (có thể xuất hiện những ngấn hay bụng phình to). Khi sờ vào, bạn sẽ cảm nhận được các lớp ngấn mỡ tuỳ theo mức độ ở bản thân. Nhưng điều này chỉ thấy với loại mỡ dưới da còn không thể thấy hay sờ với loại mỡ nội tạng.
  • Về kiểm tra y tế: Chúng ta sẽ quan sát được toàn bộ, cả mỡ dưới da và mỡ nội tạng thông qua biện pháp như siêu âm, nội soi.... Kết quả khám sẽ cho thấy mức độ mỡ bụng của bạn đang ở đâu và đánh giá được những nguy cơ tiềm ẩn nếu lượng mỡ quá lớn.

Mỡ bụng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm như: bệnh tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường loại 2,...

Không những thế nó còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ngoại hình, hạn chế hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như làm cho bản thân người bị thấy tự ti, mặc cảm.

>> Xem thêm: 3 cách giảm mỡ bụng bằng muối gừng hiệu quả nhanh an toàn

2. Vì sao lại có hiện tượng béo bụng, mỡ bụng?

Thực sự nguyên nhân khiến tình trạng xuất hiện lớp mỡ dư thừa ở vòng 2 rất nhiều. Một số nguyên nhân chính khiến vòng bụng của bạn nhiều mỡ hơn bình thường:

  • Thói quen ăn nhiều, ăn không kiểm soát.
  • Thói quen hút nhiều thuốc lá, uống bia rượu.
  • Thức khuya.
  • Lười vận động.
  • Ngồi một chỗ với thời gian quá lâu.
  • Không uống đủ nước.
  • Di truyền.
  • Trong tình trạng stress thường xuyên.

3. Ăn xong không nên làm gì để bụng không to? 8 điều bạn cần lưu ý không nên thực hiện

Có thể thấy 1 trong các nguyên nhân gây mỡ bụng là tới từ việc chúng ta có thói quen không tốt trong việc ăn uống. Làm thế nào để có thể hạn chế, ngăn ngừa việc tích tụ mỡ bụng sau khi ăn xong?

Ăn xong nên làm gì để không béo bụng? Cần lưu ý gì để tránh tình trạng bụng phình to sau khi ăn xong?

Hãy cùng Oreni Việt Nam khám phá ngay 8 điều bạn không nên làm sau khi ăn xong, bạn cần phải tránh né những hành động, thói quen được nêu ra bên dưới để vừa bảo vệ cho sức khỏe vừa giảm được việc tích tụ mỡ vùng bụng.

3.1. Không nên đi tắm

Các chuyên gia khuyên sau khi ăn bạn không nên tắm ngay bởi điều này sẽ có tác động đến việc tiêu hoá thức ăn. Khi bạn tắm, máu sẽ không còn tập trung vào khu vực dạ dày nữa mà sẽ dồn về phần tay, chân.

 Tắm sau khi ăn xong khiến hệ tiêu hóa làm việc chậm lại dẫn đến tình trạng bụng to

Tắm sau khi ăn xong khiến hệ tiêu hóa làm việc chậm lại dẫn đến tình trạng bụng to

Ngoài ra, khi bạn tắm ngay sau khi ăn xong sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể giảm và sẽ phải điều chỉnh sao cho cân bằng, làm phân tán chức năng và hoạt động tiêu hoá đang diễn ra. Trong khi vừa dung nạp thức ăn xong, bạn cần đến máu để có sự tiêu hoá tốt nhưng việc tắm rửa sẽ khiến hoạt động này bị ngừng trệ, diễn ra chậm chạp hơn.

Điều này hoàn toàn không tốt cho dạ dày và có thể làm tích lũy mỡ dư thừa phần bụng do tiêu hoá chậm.

  • Lời khuyên cho bạn: Sau khi ăn khoảng 20 - 30 phút thì mới có thể đi tắm để đảm bảo sức khoẻ. Hoặc tốt nhất là bạn nên tắm trước khi ăn.

Ghế massage toàn thân Oreni OR-350
Ghế massage toàn thân Oreni OR-350
145,350,000đ 92,680,000đ

Ghế massage Oreni OR-350 được thiết kế sang trọng, ứng dụng công nghệ hiện đại từ Nhật Bản và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà hiệu quả cho mọi gia đình

Xem thêm

3.2. Ngủ ngay sau khi ăn, nằm sấp

Nhiều người có thói quen ăn xong là leo ngay lên giường và ngủ, nhất là sau bữa tối. Thói quen này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe chút nào.

  • Khi ngủ gần như cơ thể của bạn ở trạng thái nghỉ ngơi, hoạt động chậm và ít lại. Trong khi đó, bạn vừa ăn xong và dạ dày cần hoạt động để tiêu hoá thức ăn.
  • Khi ngủ ngay sau khi ăn ngoài việc gây áp lực cho cơ hoành vùng bụng, hệ tim mạch còn dễ tạo mỡ thừa dưới da ở vùng bụng, làm xuất hiện mỡ bụng bởi thức ăn tiêu chậm.

Ăn xong nằm sấp bụng có to không? Tưởng chừng như ít người để ý, nhưng nếu bạn có thói quen nằm sấp khi ngủ, nhất là khi ăn no, thì nên loại bỏ ngay bởi rất ảnh hưởng đến cơ thể.

Nằm sấp tạo áp lực với phần bụng, chèn ép dạ dày khi ăn no và gây tức bụng, khó chịu và khi tỉnh dậy sẽ khiến bạn mệt mỏi, thậm chí xuất hiện cảm giác chướng bụng, khó tiêu.

>> Xem thêm: 10 bài tập giảm mỡ bụng trước khi ngủ cực hiệu quả

3.3. Vận động mạnh ngay sau khi ăn

Vận động mạnh sau khi ăn như các hành động chạy, nhảy, chơi thể thao, mang vác vật nặng đều là những hành động được các chuyên gia sức khỏe khuyên là không nên thực hiện. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hoá bên trong dạ dày của bạn.

Lý do là khi ăn no, dạ dày cần tiếp nhận máu, oxy đến để tiêu hoá. Nhưng khi vận động quá mức máu sẽ dồn về tay, chân với hoạt động mạnh đó.

Bên cạnh đó, khi vận động mạnh, lượng thức ăn trong dạ dày bị xáo trộn, gây nên những vấn đề như đau dạ dày, buồn nôn hoặc thậm chí bị tiêu chảy do trào ngược axit.

  • Sau khi ăn bạn nên ngồi một chỗ từ 5 - 7 phút hoặc đi lại một cách nhẹ nhàng, trên một mặt phẳng để “xuôi cơm”.
  • Chỉ nên hoạt động sau thời gian nghỉ ngơi từ 45 phút - 1 tiếng.

>> Xem thêm: Buổi tối nên ăn gì để giúp giảm cân hiệu quả nhanh nhất?

3.4. Ăn trái cây

Trái cây vốn là một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ, nhất là có ích cho sắc đẹp chị em phụ nữ, giúp làm đẹp da, cải thiện vóc dáng cơ thể. Nhưng khi ăn lúc mới ăn xong lại là điều không tốt cho tiêu hoá của bạn.

Trái cây có thể làm cản trở việc tiêu hoá thức ăn, không tốt cho dạ dày nếu bạn dùng khi vừa ăn xong

Trái cây có thể làm cản trở việc tiêu hoá thức ăn, không tốt cho dạ dày nếu bạn dùng khi vừa ăn xong

Điều này được lý giải là trái cây có tốc độ được hấp thụ của cơ quan tiêu hóa nhanh hơn so với thức ăn nạp vào cơ thể. Do đó, bạn dễ bị đầy hơi, khó tiêu do trái cây làm cản trở việc tiêu hoá khi mới ăn xong.

Nhiều người thích ăn cam, bưởi, quýt sau khi ăn nhưng trong loại quả này có chất flavonoid dễ bị vi khuẩn đường ruột phân giải thành acid oxalic ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp.

  • Bạn nên ăn hoa quả vào lúc sau 3 - 4 tiếng của bữa ăn để đảm bảo việc tiêu hoá tốt và hấp thu vitamin dồi dào.

3.5. Ăn đồ ngọt

Đồ ngọt thường dễ hấp dẫn đối với nhiều người vì dễ ăn và vị hấp dẫn nhưng thực tế chúng chứa nhiều đường, hàm lượng calo cao.

Nhiều món ngon từ đồ ngọt như các loại kẹo, bánh ngọt, đường kính, mứt… nếu ăn với hàm lượng quá nhiều sẽ dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì ở cả nam và nữ.

Bên cạnh đó, trong các loại đồ ngọt hiện nay có chứa chất làm ngọt với hàm lượng fructose cao từ bột bắp, được sử dụng thay thế cho đường thông thường trong đồ uống và bánh kẹo. Chất này làm rối loạn trao đổi chất, gây thừa cân, béo phì.

  • Vậy nên bạn cần tuyệt đối tránh hoặc hạn chế dùng đồ ngọt để không béo bụng ngay sau khi ăn xong.

3.6. Uống nhiều nước

Việc ngay sau khi ăn bạn uống nhiều nước cũng là một thói quen không tốt chút nào. Lúc này khi tiếp nạp thêm nhiều nước sẽ làm bụng căng ra, làm chậm quá trình tiêu hoá của dạ dày. Khi chậm tiêu hoá sẽ khiến lượng thức ăn tiêu hoá lâu và dễ sinh ra mỡ thừa cho cơ thể.

Uống nước đầy đủ hàng ngày vốn là một thói quen tốt. Bạn nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày.

  • Tuy nhiên, nên tránh việc uống nhiều nước ngay sau khi ăn, tốt nhất bạn hãy đợi khoảng 30 phút - 1 giờ mới nên uống nước.

3.7. Tư thế ngồi: ngồi 1 chỗ, co chân, nằm, ngồi gục trên bàn

Tình trạng béo bụng có lẽ rất dễ bắt gặp ở dân văn phòng, những người phải ngồi thời gian lâu tại chỗ làm việc, ít vận động hay ngồi sai tư thế.

1 trong những thói quen xấu bạn không nên làm sau khi ăn xong để không béo bụng là ngồi tư thế sai.

Khi ngồi không đúng tư thế ngoài việc có thể bị cong, vẹo cột sống thì dễ xuất hiện mỡ bụng, nhất là phần bụng dưới. Điều này do áp lực phía trên cơ thể tạo phần bên dưới, đặc biệt khi bạn ngồi khom lưng.

  • Lời khuyên: Bạn nên ngồi thẳng lưng, nên có ghế tựa phía sau để định hình lưng, cột sống. Không co chân, ngồi gục xuống trên bàn.
  • Bạn cũng nên thường xuyên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng hoặc giải lao dùng một tách trà cũng là cách để ngăn mỡ bụng xuất hiện.

Ngồi đúng tư thế để bảo vệ cột sống và tránh áp lực cho phần bụng, ngăn ngừa tích tụ mỡ bụng

Ngồi đúng tư thế để bảo vệ cột sống và tránh áp lực cho phần bụng, ngăn ngừa tích tụ mỡ bụng

>> Xem thêm: 8 tư thế ngồi để giảm mỡ bụng hiệu quả cực nhanh

3.8. Uống trà đặc

Nhiều người, nhất là nam giới, sau khi ăn thường uống trà xanh đặc, ngồi nói chuyện, lướt điện thoại.

Nhưng theo các nghiên cứu chỉ ra, điều này lại gây hại xấu cho hệ tiêu hoá. Nước trà đặc sẽ làm ức chế việc hấp thu dinh dưỡng và tiêu hoá thức ăn của dạ dày.

  • Theo các chuyên gia y tế, bạn chỉ nên uống trà xanh sau khi ăn từ 30 phút - 1 giờ để tránh các bệnh đường tiêu hoá cũng như hạn chế dư thừa mỡ bụng.

3.9. Nới cạp quần

Tưởng chừng như điều này giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn sau khi ăn nhưng kỳ thực lại có hại hơn. Khi vừa ăn xong, việc nới rộng cạp quần một cách đột ngột khiến gây áp lực mạnh cho hệ tiêu hoá, khiến dạ dày khó tiêu thức ăn.

Về lâu dài, nếu hành động này diễn ra thường xuyên, lặp đi lặp lại sẽ khiến xuất hiện tình trạng sa dạ dày cùng như nhiều bệnh về đường tiêu hoá khác nữa.

  • Lời khuyên là nên mặc quần áo thoải mái, có độ co giãn tốt cho phần bụng và sau khi ăn không nên nới cạp quần.

Nới cạp quần sau khi ăn xong là hành động không tốt cho sức khỏe

Nới cạp quần sau khi ăn xong là hành động không tốt cho sức khỏe

3.10. Nhai kẹo cao su

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra việc ăn xong và có thói quen nhai kẹo cao su ngay sau đó dễ bị tăng cân. Thứ nhất là kẹo cao su chứa một hàm lượng đường không nhỏ. Bạn vẫn thấy kẹo cao su có vị ngọt đậm và kích thích vị giác bằng những hương vị như bạc hà.

Tuy nhiên, chính những chất tạo nên kẹo cao su lại khiến vị giác của bạn thay đổi và không muốn ăn các món trái cây, rau củ quả nữa, nhóm thực phẩm được xem là tốt cho giảm cân, không béo phì.

Sau khi ăn và nhai kẹo cao su sẽ làm lượng đường trong cơ thể cao, lâu dần sẽ tích tụ thành mỡ thừa, làm bạn mập mạp hơn.

4. Ăn xong nên làm gì để bụng không to, không béo bụng?

Bí quyết để bạn ăn xong và không sợ bụng to có lẽ khá đơn giản, ngoài việc tránh các thói quen xấu bên trên, bạn tham khảo thực hiện 1 số lời khuyên dưới đây sẽ giúp cơ thể thon gọn hơn, hạn chế được các vấn đề về đường tiêu hoá.

Đặc biệt là các chị em phụ nữ đang trong quá trình giảm cân nhanh, giảm cân hiệu quả, sau sinh nở thì đừng bỏ qua nhé.

4.1. Tập các bài tập nhẹ nhàng

Sau khi ăn, bạn có thể vận động 1 cách nhẹ nhàng, tránh việc vận động mạnh, quá mức. Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng rất tốt như: yoga, đứng, ngồi vặn mình, cử động khớp chân chậm rãi, nhẹ nhàng bạn có thể áp dụng sau khi ăn.

Bạn có thể tham khảo thêm bài tập tựa lưng vào tường giúp thúc đẩy tiêu hoá tốt, giảm đầy bụng, khó tiêu. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn đứng sát tường, 2 tay dang 2 bên hoặc để thả lỏng.
  • Bước 2: Chân dang rộng bằng vai.
  • Bước 3: Từ từ hạ thấp người xuống, bụng siết lại, 2 đùi vuông góc với cẳng chân.
  • Bước 4: Giữ tư thế đó từ 3 - 5 phút và lặp lại 7 lần.

Bài tập ngồi tựa lưng vào tường rất tốt cho hệ tiêu hóa, tránh gây béo bụng

Bài tập ngồi tựa lưng vào tường rất tốt cho hệ tiêu hóa, tránh gây béo bụng

4.2. Massage vùng bụng

Không được vận động mạnh sau khi ăn nhưng ngược lại, động tác massage vùng bụng lại được các chuyên gia khuyên nên thực hiện. Bởi lẽ, khi thực hiện mát xa bụng sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, làm tiêu hoá tốt hơn, hạn chế tích tụ mỡ thừa.

Cách thực hiện massage bụng sau khi ăn xong như sau:

  • Bạn xoa 2 bàn tay với nhau đến khi cảm thấy ấm lên.
  • Lấy rốn làm tâm, xoa tròn nhẹ theo chiều kim đồng hồ 20 vòng.
  • Xoay ngược lại chiều kim đồng hồ 20 vòng.

Ngoài ra, để phòng ngừa các bệnh liên quan tới xương khớp, cột sống hay thừa cân, béo phì, mỡ bụng,... bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp trị liệu massage thư giãn với ghế massage toàn thân tại nhà.

4.3. Đi bộ thư giãn

Đi bộ là hình thức tập luyện dễ dàng, đơn giản và có hiệu quả tích cực cho việc giảm cân, giảm béo. Việc áp dụng phương pháp đi bộ thư giãn sẽ giúp bạn tạo thói quen tốt sau khi ăn, hạn chế béo bụng.

  • Sau khi ăn xong khoảng 3 - 5 phút, bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng trên mặt phẳng vừa giúp kích thích tiêu hoá tốt, tránh mỡ thừa vòng 2 cũng như điều hoà huyết áp, quản lý lượng đường trong máu.
  • Thời gian đi bộ có thể đi khoảng 10 - 15 phút sẽ thấy hiệu quả.

Bạn có thể đi bộ nhẹ để bộ máy tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn

Bạn có thể đi bộ nhẹ để bộ máy tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn

4.4. Uống nước chanh hoặc trà gừng

Nước chanh và trà gừng sẽ trở nên hữu ích cho tiêu hoá nếu bạn uống sau bữa ăn từ 30 phút - 1 giờ. Không uống nước chanh lúc đang bụng đói bởi sẽ khiến dạ dày bạn càng cồn cào hơn vì tính acid có trong loại quả này.

Trà gừng chỉ nên dùng cho buổi sáng, không nên uống vào buổi tối. Sau bữa sáng, nếu bạn dùng một tách trà gừng sẽ giúp ấm cơ thể, kích thích tiêu hoá, giúp máu lưu thông tốt hơn...

Tổng kết

Hy vọng với các thông tin trên đây đã giúp cho bạn có câu trả lời ăn xong nên làm gì để bụng không to. Chỉ cần bạn xây dựng cho mình một thói quen sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp cùng với chế độ tập luyện hợp lý sẽ giúp có một vòng 2 thon gọn, không bị ngấn mỡ, béo phì, yên tâm ăn nhiều mà không béo bụng.

Nếu thấy bài viết hữu ích thì đừng quên comment, chia sẻ tới nhiều người cùng biết hơn nữa nhé. Bạn cũng có thể đăng ký email để nhận được thêm nhiều bài viết mới cũng như các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ Oreni Việt Nam.

Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt nhất!

Hãy thường xuyên truy cập website oreni.vn để cập nhật những bài viết mới nhất về kiến thức chạy bộ, massage, sức khỏe và làm đẹp của chúng tôi nhé!

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Chia sẻ
(4.5/5, 11 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn