Chọn MENU

Yoga Flow là gì? Top 7 lợi ích khi tập Yoga Flow với sức khỏe

Yoga là bộ môn quen thuộc với nhiều người và quả thực mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhưng không phải ai cũng biết về Yoga Flow, một dạng bài tập được cho là phân nhánh của loại hình này.

Vậy Yoga Flow là gì? Những lợi ích mà phương pháp tập luyện này mang lại ra sao? Bài viết này của Oreni sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc trên nhé.

1. Yoga Flow là gì?

Yoga là một bộ môn tập luyện mang hơi hướng thiền định. Trong đó, Yoga Flow là một phân nhánh của bộ môn này. Loại hình này còn có tên là Vinyasa Yoga.

Theo nghĩa trong tiếng Phạn, Vinyasa Yoga mang nghĩa là kết nối và hoà hợp giữa các chuyển động của cơ thể và hơi thở người tập luyện. Xét một cách kỹ càng thì đây cũng là tinh thần chung của Yoga.

Yoga Flow là một phân nhánh trong bộ môn tập Yoga nói chung

Yoga Flow là một phân nhánh trong bộ môn tập Yoga nói chung

Các chuyên gia lâu năm trong tập luyện Yoga cho biết, khi bạn tập Yoga Flow thì cần chú ý đến hơi thở của bản thân với hoạt động hít vào, thở ra sao cho nhịp nhàng nhất. Tư thế tập luyện không cố định một chỗ mà theo một dòng chảy nhất định. Điều này phản ánh và cho hay gần như việc chúng ta tập môn Thái Cực Quyền, di chuyển bản thân cũng theo những đường nhất định.

Yoga Flow là bài tập hướng đến nhiều đến tinh thần hơn là việc đơn thuần tập thở, niệm chú hay thiền. Làm thế nào để sau buổi tập bạn thấy được sự thư giãn, khoan khoái và tâm tĩnh lặng, không còn phiền muộn lo âu, như đạt được một sự giác ngộ nào đó.

Nếu mới là người tập luyện Yoga Flow thì bạn nên bắt đầu với những tư thế đơn giản, có nhịp độ vừa phải, chậm rãi rồi sau đó nâng cấp dần theo thời gian để cơ thể làm quen với độ khó tăng dần và cường độ tập luyện.

>> Xem thêm: Yoga Stretch là gì? Lợi ích, kỹ thuật khi tập luyện Yoga Stretch

2. Đặc điểm của Yoga Flow là gì?

Được cho là một phân nhánh của bộ môn Yoga, song Yoga Flow cũng có những đặc điểm riêng, yêu cầu đặc thù của loại hình.

  • Tập trung vào hơi thở: Quá trình tập Yoga Flow cũng chính là việc bạn tập thở với hoạt động hít vào và thở ra đều đặn. Khí thở là một nguồn dưỡng sinh, thúc đẩy sự hoạt động bên trong của cơ thể chúng ta. Hơi thở có những đặc điểm như sau: Duy trì tốc độ của yoga flow, ngăn chặn sự đổ xô qua các tư thế - Giữ nhiệt độ cơ thể phù hợp - Tập trung tinh thần nhiều hơn - Giúp ngăn chặn tác động bên ngoài và Tìm kiếm các tư thế phù hợp.
  • Quá trình tập bài bản: Ban đầu như nhiều bài tập thể dục vận động khác là người tập cần làm ấm cơ thể, để cơ thể quen với hoạt động sau này. Sau đó, người tập sẽ tiến hành tập mỗi chuỗi các bài tập cùng tư thế chuyển động nhịp nhàng, uyển chuyển. Buổi tập sẽ kết thúc bằng tư thế nghỉ ngơi, thư giãn cơ thể tối đa.
  • Yoga Flow và Power Vinyasa có sự khác biệt: Yoga Flow hay có tên khác là Vinyasa Yoga) được truyền từ một yogi có tên là Sri Tirumalai Krishnamacharya. Phương châm của bài tập chú trọng đến hơi thở với các động tác nhẹ nhàng. Trong khi đó, Power Vinyasa lại tập trung ở cường độ, động tác có phần ngắn, dứt khoát và khỏe khoắn hơn.

Loại hình này có các bước tập tuần tự, chú trọng nhịp thở

Loại hình này có các bước tập tuần tự, chú trọng nhịp thở

3. Các lợi ích khi tập luyện Yoga Flow bao gồm những gì?

Tác dụng của Yoga Flow đã được nghiên cứu dưới góc độ khoa học chỉ ra cũng như kinh nghiệm tập luyện lâu năm của những người trong ngành chia sẻ.

3.1. Tạo sự cân bằng

Sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần là một điều quan trọng nhất, nó được nâng lên thành một triết lý sống, dồn tụ trong chữ “tu” - như trong Phật giáo.

Tập Yoga Flow để hoàn thiện bản thân hơn, một chút sống chậm lại để cân bằng con người với cuộc sống hối hả, gấp gáp như hiện nay.

Luyện tập Yoga Flow giúp bạn lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống

Luyện tập Yoga Flow giúp bạn lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống

3.2. Tăng cường trao đổi chất

Yoga Flow là gì, là làm cho cơ thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất nhờ các hoạt động nhẹ nhàng, uyển chuyển. Khi tiêu hoá tốt hơn, cơ thể sản sinh nhiệt và nóng lên, mồ hôi bạn sẽ tiết ra, như một cách để bài độc, thải bỏ cặn bã khỏi cơ thể.

Không những thế khi tập luyện, quá trình hít thở đều đặn, dưỡng sinh cũng là cách thải loại những độc tố bên trong cơ thể, kích thích việc trao đổi khí với môi trường bên ngoài.

Do đó bạn nên chọn những nơi có không khí trong lành như công viên, cạnh hồ nước, chỗ nhiều cây xanh để tập luyện.

>> Xem thêm: Cách hít thở trong Yoga đúng cách

3.3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Khi tập luyện Yoga Flow, hơi thở của chúng ta sẽ được điều hoà ổn định.

Khi kết hợp chuyển động cùng các động tác sẽ tập trung vào cơ bụng, điều này sẽ giúp loại bỏ các chất độc mắc kẹt trong ruột, đồng thời kích thích tiêu hoá tốt hơn, làm giảm chướng bụng, đầy bụng, khó tiêu.

Tập Yoga Flow sẽ tốt cho hệ tiêu hoá, giảm các triệu chứng ích bụng, khó tiêu

Tập Yoga Flow sẽ tốt cho hệ tiêu hoá, giảm các triệu chứng ích bụng, khó tiêu

Tập luyện kiên trì với động tác của Yoga Flow như một cách để massage hệ tiêu hoá của bạn, kích thích tuần hoàn máu lưu thông và đẩy mạnh quá trình tiêu hoá.

>> Xem thêm: 12 bí quyết tập Yoga thành công bạn cần biết

3.4. Hỗ trợ giảm cân

Tập yoga là cách để bạn tiêu hao calo cơ thể, giảm khả năng tích mỡ thừa dưới da, tích mỡ trong các nội tạng cơ thể. Khi đốt cháy calo được nhiều hơn cơ thể sẽ giảm được mỡ, giảm béo toàn thân.

Các bài tập như gập người, cúi người của loại hình yoga giảm cân này còn giúp cơ thể chuyển hoá mỡ thừa tốt hơn.

  • Thực tế cho thấy chúng ta có thể tiêu thụ 240 calo trong 1 giờ tập yoga cổ truyền (như Hatha) và có thể đốt cháy 400 calo đối với những bài luyện khó hơn như Ashtanga.

Ghế massage toàn thân Oreni OR-390
Ghế massage toàn thân Oreni OR-390
155,550,000đ 98,900,000đ

Ghế massage Oreni OR-390 được thiết kế sang trọng, tinh tế và tích hợp hệ thống con lăn massage 5D hiện đại giúp massage sâu, rộng, đa năng hơn

Xem thêm

3.5. Thư giãn tinh thần

Những động tác nhẹ nhàng, tập trung hơi thở, điều hoà hô hấp từ những bài tập của Yoga Flow là cách hiệu quả để bạn thư giãn tinh thần, giảm stress, lo âu.

Không như các môn thể lực khác như chạy, bơi lội, gym… tập Yoga Flow bên cạnh rèn thể lực còn là khoảng thời gian tĩnh tại, lặng mình để suy tư và ngẫm nghiệm.

Bạn sẽ được sống chậm lại, không còn những căng thẳng, lo toan của cuộc sống xen ngàng nữa, tự mình giải thoát cho chính mình.

3.6. Tốt cho hô hấp

Điều này là đương nhiên bởi Yoga Flow là gì, Yoga Flow là hệ thống bài tập và động tác chú trọng vào nhịp thở, thở ra và hít vào một cách nhịp nhàng nhất. Điều này rất có lợi cho hoạt động hô hấp cơ thể, điều hoà quá trình hoạt động của phổi.

Nhờ chú trọng vào hơi thở nên tác dụng của Yoga Flow là giúp bạn hô hấp tốt hơn

Nhờ chú trọng vào hơi thở nên tác dụng của Yoga Flow là giúp bạn hô hấp tốt hơn

Khi việc thở ra hít vào nhịp nhàng cũng thúc đẩy sự hoạt động tốt hơn của các bộ phận khác trong cơ thể như tim mạch, não bộ, dạ dày bởi các bộ phận cần chất dinh dưỡng và oxy để hoạt động tốt hơn.

3.7. Rèn luyện sức khỏe

Tập Yoga Flow là một cách bạn rèn luyện bản thân cả về tinh thần và thể lực, một cách sống tĩnh tại, thư thái trước một cuộc sống nhiều áp lực, xô bồ như hiện nay. Tập yoga bạn sẽ sống chậm lại hơn.

Kết hợp với chế độ ăn khoa học, ngủ nghỉ hợp lý bạn sẽ thấy cơ thể thay đổi mỗi ngày, sức khỏe tốt hơn, tinh thần sảng khoái, tự mình vượt qua những áp lực, căng thẳng.

>> Xem thêm: Hatha Yoga là gì? 10 lợi ích tuyệt vời của bài tập Hatha Yoga

4. Các lưu ý khi tập luyện Yoga Flow đúng cách, hiệu quả, an toàn

Một vài lưu ý trong tập luyện Yoga Flow bạn cần chú ý để thực hiện để đảm bảo hiệu quả tập cao nhất, mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe.

  • Khởi động kỹ: Phần khởi động cực kỳ quan trọng, bạn không nên coi nhẹ trong khi tập Yoga Flow. Đối với người mới tập thì việc khởi động càng cần phải thực hiện kỹ lưỡng, không hấp tấp, vội vàng. Lời khuyên là bạn nên dành khoảng 5 - 7 phút tập các bài khởi động để giãn cơ, giúp cơ thể làm quen tốt hơn.
  • Trang phục tập tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu: Có nhiều kiểu bài tập đòi hỏi sự chuyển động, kéo duỗi, kéo căng của cơ thể đòi hỏi bạn mặc quần áo có sự kéo giãn tốt, không nên mặc đồ bó chật chội sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện và gây khó chịu. Do đó, bạn cần phải chuẩn bị trang phục có độ co giãn tốt để phù hợp với động tác khó.
  • Dụng cụ tập: Bạn có thể chuẩn bị trước cho mình một tấm thảm yoga cá nhân để tập luyện để thuận tiện cũng như đảm bảo vệ sinh nhất. Thảm tập giúp bạn cảm thấy đỡ đau nhức hơn khi tập luyện với việc tay, chân phải chống xuống sàn nhà.
  • Ăn nhẹ trước khi tập: Không nên tập khi bụng đói và cần ăn trước khi tập khoảng 30 - 45 phút để có năng lượng tập luyện hiệu quả hơn. Một số loại đồ ăn nhẹ được khuyên sử dụng như: chuối, táo, lê, yến mạch,… là nhóm thực phẩm bạn nên dùng trước khi tập luyện Yoga Flow.
  • Hít thở đều: Hơi thở đối với Yoga Flow rất quan trọng. Đây cũng được coi như triết lý trong quá trình tập loại hình yoga này được truyền lại từ xưa. Khi tập luyện bạn cần chú trọng đến hơi thở của mình, tập trung vào các hơi thở, thở đều.. Các chuyên gia yoga nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ, khi tập hãy cố gắng hít thật sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng để hệ hô hấp hoạt động nhịp nhàng, khí huyết được lưu thông.
  • Tập trung khi tập luyện: Gần giống so với việc ngồi thiền, bài tập Yoga Flow đòi hỏi người tập cần có sự tập trung cao độ. Bạn không nên chú ý đến xung quanh, đến người khác mà cần hướng về bản thân và để ý đến tính chính xác của bài tập.

Cần chuẩn bị chu đáo để có buổi tập Yoga hiệu quả

Cần chuẩn bị chu đáo để có buổi tập Yoga hiệu quả

Tổng kết

Yoga Flow là gì có lẽ giờ đây đã không làm bạn khó hiểu khi theo dõi nội dung bài viết trên phải không. Cùng với Yoga, phân nhánh với tính chất tập luyện của nó mang tới nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Bạn nên tập luyện hàng ngày để rèn luyện sức khoẻ, nâng cao đề kháng cũng như xoá bỏ những căng thẳng, mệt mỏi, áp lực của cuộc sống thường ngày, tìm về sự bình yên.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác liên quan đến sức khỏe, tập luyện thú vị trên trang Oreni và đừng quên chia sẻ đến nhiều người khác cùng biết nhé.

ORENI - THƯƠNG HIỆU GHẾ MASSAGE VÀ MÁY CHẠY BỘ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

https://oreni.vn

Chia sẻ
(5/5, 3 votes)

Oreni là thương hiệu ghế massage, máy chạy bộ số 1 tại Việt Nam. Sản phẩm của Oreni được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và đạt tiêu chuẩn Quốc tế

Bình luận

Đăng bình luận(*) là thông tin bắt buộc

Hệ thống Showroom Oreni toàn quốc

Oreni đã có mặt tại các Showroom trên toàn quốc

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để Được tư vấn và có mức giá hấp dẫn nhất
HOTLINE1800 1238 - 0846991199
Đăng kýTư vấn